WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, September 2, 2009

ภท.ดันแก้รธน. เข้าวิปรัฐ 2 ประเด็น-วันนี้

ที่มา ไทยรัฐ
Pic_30270

ภท.ชิงการนำในพรรคร่วมรัฐบาล เตรียมดันแก้ไข รธน. 2 ประเด็น "ม.190-วันแมนวันโหวต" เข้าที่ประชุมวิปรัฐ วันนี้ (2 ก.ย.) ยันไม่เกี่ยวใกล้ยุบสภา เชื่อโน้มน้าว ปชป.-นายกฯ คล้อยตามได้

นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รองโฆษกพรรคภูมิใจไทย แถลงผลการประชุมพรรคภูมิใจไทย เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ว่า ที่ประชุมพรรคภูมิใจไทย มีมติเห็นชอบให้เสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ใน 2 มาตรา ตามข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์ คือ มาตรา 190 เรื่องการเซ็นสัญญากับต่างประเทศ โดยไม่ต้องผ่านรัฐสภา เนื่องจากเรื่องดังกล่าวเป็นปัญหาในการทำงานมาก และเรื่องที่มาของส.ส.ให้เป็นแบบวันแมนวันโหวต โดยพรรคภูมิใจไทยมอบหมายให้คณะกรรมการประสานงาน (วิป) ของพรรคภูมิใจไทย เสนอเรื่องในที่ประชุมวิปรัฐบาลในวันที่ 2 ก.ย. โดยต้องการให้เร่งผลักดันหลังพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2553 ผ่านสภาฯ แล้ว และพยายามจะให้มีมติว่าจะเข้าสู่วาระการพิจารณาได้เมื่อใด ให้มีกรอบเวลาอย่างชัดเจน

ด้าน นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า การเร่งให้มีการแก้รัฐธรรมนูญ ไม่ใช่เพราะจะมีการยุบสภาในเร็วๆนี้ เพราะการยุบสภา พรรคเห็นไปในทางเดียวกับที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ไว้คือ การยุบสภา เลือกตั้งใหม่ ควรเกิดหลังการแก้ปัญหาเศรษฐกิจลุล่วงไปแล้ว การเลือกตั้งควรเป็นไปตามกติกาใหม่ เพราะรัฐธรรมนูญเดิมมีปัญหา ฉะนั้นการแก้รัฐธรรมนูญ เป็นส่วนหนึ่งไม่ใช่ทั้งหมด แต่บางเรื่องต้องทำประชามติ พรรคภูมิใจไทยแสดงความชัดเจนมาโดยตลอดว่า ประเด็นใดที่ต้องฟังความเห็นจากประชาชน สำหรับฝ่ายบริหาร ทุกพรรคเห็นร่วมกันว่า จะอยู่ช่วยกันแก้ปัญหาของประเทศไปก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า การแก้ไขรัฐธรมนูญประเด็น วันแมนวันโหวต นายกรัฐมนตรีแสดงความชัดเจนว่าไม่เห็นด้วย นายศุภชัยตอบว่า การแก้รัฐธรรมนูญ เป็นเรื่องของมติส่วนรวมว่าจะเห็นอย่างไร เห็นพ้องต้องกันอยู่แล้ว เชื่อว่านายกรัฐมนตรีจะเห็นพ้องตามข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์ เพราะเป็นคณะกรรมการที่นายกรัฐมนตรีเสนอให้ตั้งขึ้นเอง เมื่อถามว่า หากมีคืบหน้าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป นายศุภชัยกล่าวว่า กระบวนการแก้รัฐธรรมนูญ ต้องไปตามขั้นตอน แต่ไม่ถึงขนาดที่ว่า หากไม่รีบแก้ แล้วจะเกิดความขัดแย้ง ส่วนหากพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันไม่เห็นด้วยนั้น ทุกเรื่องสามารถคุยกันได้ เชื่อว่าสามารถอธิบายให้ประชาธิปัตย์เห็นชอบตามได้