WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, September 2, 2009

'แท่งประหยัด' เตรียมแจ้งความหมิ่นประมาท นศ.มช. อ้างเสียหาย 7 หลัก

ที่มา Thai E-News



เรียบเรียงโดย กานต์ ทัศนภักดิ์
ภาพโดย ปลากวน
2 กันยายน 2552

ผู้ผลิต 'NP Faster' เตรียมแจ้งความนศ.มช.ข้อหาหมิ่นประมาท ระบุเสียหายถึง 7 หลัก อ้าง "อาจารย์" โดนผู้บังคับบัญชาตำหนิ ตำรวจแนะไกล่เกลี่ยยอมความ แต่เจ้าตัวขอสู้ พร้อมเผยมีฟ้องกลับแน่ ด้าน 'หว้ากอ' ระดมความช่วยเหลือคึกคัก ‘ธเนศ’ หนุนด้วย เตรียมขึ้นเชียงใหม่พบตัวนศ.ใจถึง พร้อมมอบเงินสมทบทุนสู้คดี


กรณีนี้มีสาเหตุมาจากการที่ 'nOnG_WinZ' หรือชื่อจริงคือ วศิน สุทธิสันธิ์ นักศึกษาภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) อายุ 20 ปี เป็นหนึ่งในผู้ที่ร่วมการผ่าพิสูจน์อุปกรณ์ NPFaster โดยเป็นผู้อาสาเก็บรวบรวมเงินจากสมาชิกโต๊ะหว้ากอมาซื้ออุปกรณ์และมอบให้สมาชิกอีกคนหนึ่งเป็นผู้ผ่า จนกลายเป็นประเด็นร้อนในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากผลผ่าพบเพียงวงจรต่อไฟแบบง่ายๆ ไม่พบสิ่งที่น่าเชื่อว่าสามารถก่อให้เกิดก่อโพรงอากาศบริเวณหน้ารถ หรือสนามแม่เหล็กขนาดใหญ่มาหักล้างแรงดึงดูดของโลก (Gravity) ดังที่เจ้าของสินค้าและผู้จำหน่ายได้โฆษณากล่าวอ้าง จนเป็นเหตุให้นักวิชาการผู้ทดสอบและรับรองต้องออกมาชี้แจง และเจ้าของสินค้าจะออกมาตอบโต้พร้อมกับระบุว่าจะดำเนินคดีกับผู้ที่ทำการผ่า ตามที่มีรายงานไปก่อนหน้านี้

โดยล่าสุดได้มีการติดต่อจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ แจ้งมายังงานรปภ.กลางมช.ว่า ทางผู้ผลิต NP Faster ต้องการแจ้งความดำเนินคดีกับนศ.คนดังกล่าว จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในกระดานข่าวต่างๆ โดยเฉพาะในโต๊ะหว้ากอ กระดานข่าว pantip อย่างร้อนแรงอีกครั้ง ควบคู่ไปกับการระดมความช่วยเหลือทั้งในด้านข้อกฎหมายและเงินสมทบทุนสู้คดีกันอย่างคึกคัก


ตร.แนะไกล่เกลี่ยยอมความ นศ.ยันพร้อมสู้

เมื่อเวลา 17:00 ของวันที่ 28 ส.ค. 52 ที่ ‘ห้องวิศวกรรมและเทคโนโลยี’ โต๊ะหว้ากอ กระดานข่าว pantip สมาชิกนามแฝง 'nOnG_WinZ' ได้ตั้งกระทู้ 'NPFaster ฟ้องผมแล้วครับ :D~*' ระบุว่า ทางเจ้าของ 'NPFaster' ได้แจ้งความดำเนินคดีกับตน ในข้อหา "หมิ่นประมาทในตัวสินค้า และทำให้เสียทรัพย์" พร้อมทั้งขอข้อมูลด้านกฎหมาย ซึ่งมีผู้โพสต์แสดงคิดเห็น ให้กำลังใจ และเสนอความช่วยเหลือในด้านต่างๆ รวมทั้งโอนเงินสนับสนุนการต่อสู้คดีเป็นจำนวนมาก

'nOnG_WinZ' เปิดเผยว่า ตนทราบเรื่องนี้เมื่อทางรปภ.กลางของมหาวิทยาลัยแจ้งผ่านอาจารย์ที่ปรึกษาว่า ได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเรื่องตนโดนแจ้งความ ซึ่งตนรู้สึกแปลกใจเพราะไม่เคยมีเรื่องขัดแย้งกับใครมาก่อน เท่าที่พอนึกออกมีก็เพียงกรณี NP Faster เท่านั้น เมื่อสอบถามไปทางรปภ.ก็พบว่าเป็นจริง ซึ่งคาดว่าทางผู้แจ้งความจะทราบชื่อ-นามสกุลของตนจากกระทู้แจ้งยอดการรวบรวมเงินดังกล่าว หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้โทรศัพท์มาพูดคุย โดยพูดจาดีและแนะนำให้ไกล่เกลี่ยยอมความกันไปจะได้ไม่เสียการเรียน แต่ตนไม่เห็นด้วย และไม่ขอยอมความ หากพิสูจน์ได้ว่าไม่ผิดก็จะฟ้องกลับ

อ้างเสียหาย 7 หลัก ยังไม่แจ้งความเป็นลายลักษณ์อักษร

วันต่อมา (29 ส.ค. 52) วศิน หรือ 'nOnG_WinZ' ได้ตั้งกระทู้แจ้งความคืบหน้า เปิดเผยว่าได้เข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สภ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นคนเดียวกับที่เคยโทรศัพท์พูดคุย โดยตำรวจผู้นี้ได้ให้ข้อมูลว่า ความจริงเรื่องนี้ยังไม่มีการแจ้งความเป็นลายลักษณ์อักษร ส่วนที่ทางมหาวิทยาลัยแจ้งตนในตอนแรกว่ามีการแจ้งความแล้วนั้น น่าจะมาจากการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจคนดังกล่าวระบุว่า ทางผู้ผลิต NPFaster มีความตั้งใจจะดำเนินคดีกับตนในข้อหาหมิ่นประมาท ทั้งทางอาญาและทางแพ่ง โดยอ้างว่าเสียหายเป็นมูลค่าถึง 7 หลัก อีกทั้งตนและพวกยังได้ทำให้อาจารย์ผู้หนึ่งเสียหาย โดนผู้บังคับบัญชาตำหนิ แต่ตำรวจผู้นี้ได้ช่วยเบรกเรื่องเอาไว้ให้ เนื่องจากเห็นว่าตนยังอายุยังน้อย จึงต้องการเรียกมาคุยกันก่อน

ย้ำอีก ห้ามแกะวงจร - ความลับอยู่ในเรซิ่น

หลังจากทราบข้อมูล 'nOnG_WinZ' ได้ตอบเจ้าหน้าที่ตำรวจไปว่าต้องการให้มีการพิสูจน์ เพื่อจะได้ทราบว่าใครถูกใครผิด ซึ่งหากผลการทดสอบ NP Faster ทำได้จริงตามที่อ้าง ตนก็จะยอมรับผิด แต่เจ้าหน้าที่ได้กล่าวว่า จากที่ได้โทรศัพท์พูดคุยนั้น ทาง NP Faster ระบุมาว่า หากจะพิสูจน์ทางตนต้องออกค่าใช้จ่ายในการทดสอบเอง และให้ทดสอบด้วยการทดลองใช้เพียงอย่างเดียว ห้ามแกะวงจร อีกทั้งยังอ้างว่า ที่มีการผ่าพิสูจน์ไปก่อนหน้านั้นวงจรไม่ครบ เนื่องจากยังมีอุปกรณ์อีก 2 ตัว โดยติดอยู่กับเรซิ่น ซึ่งเมื่อเรซิ่นถูกกะเทาะออกสิ่งนั้นก็ได้แตกไป

เผยทราบจากทีวี ก่อนรุดขอข้อมูลคู่กรณีถึง ICT

นอกจากนี้ 'nOnG_WinZ' ยังได้เล่าข้อมูลที่ทราบจากเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกว่า ทางผู้ผลิตไม่เคยเข้าเวบไซต์ โดยมี 'ไหมซ่ง' หรือเชา พงษ์สานต์คีรี เป็นผู้แทนจำหน่ายและจัดทำเวบไซต์ ต่อมาทางผู้ผลิตทราบเรื่องจากรายการข่าวทางโทรทัศน์รายการหนึ่ง จึงเดินทางไปกรุงเทพฯ เพื่อยื่นขอข้อมูลตนจากกระทรวง ICT แต่ถูกปฏิเสธ เนื่องจากไม่มีหมายจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทางผู้ผลิตจึงได้มาติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับตน

'NP faster' ขอคุย

'nOnG_Win' ระบุว่า หลังจากที่ตนออกมาจากสภอ.ได้ไม่นาน เจ้าหน้าที่ตำรวจคนดังกล่าวก็ได้โทรศัพท์เข้ามาแจ้งว่า ทาง NP Faster ต้องการพบและพูดคุยด้วย โดยตำรวจคนเดียวกันนี้ได้ย้ำอีกครั้งว่ายังไม่อยากดำเนินคดี ส่วนการไปพูดคุยดังกล่าวนั้น ตนยังไม่แน่ใจว่าควรจะไปหรือไม่ แต่เห็นหากจะไปควรจัดเป็นทีมไปพร้อมกับผู้ที่มีความรู้ทางด้านกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นนี้ตนคงแจ้ง สคบ.ก่อน

หลังจากนั้นได้มีสมาชิกจำนวนหนึ่งโพสต์ข้อความอาสาไปร่วมพูดคุยกับทาง NP Faster ขณะที่อีกส่วนหนึ่งเห็นว่าไม่มีความจำเป็น และหากทาง NP Faster จะดำเนินคดีก็ควรกระทำไปตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยสมาชิกอีกส่วนหนึ่งระบุว่า หากจะมีการเจรจาหรือพูดคุยระหว่างสองฝ่ายก็ควรทำอย่างเปิดเผย ต่อหน้าสื่อมวลชน อย่างไรก็ตาม ความเห็นส่วนใหญ่ระบุว่าไม่ควรไปพบหรือเจรจาใดๆ โดยไม่มีทนาย

'หว้ากอ' หารือคึกคัก

หลังจากที่ 'nOnG_WinZ' ได้ตั้งกระทู้แจ้งข่าวการถูกแจ้งความ ปรากฏว่ามีผู้ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก โดยถูกโหวตให้เป็นกระทู้แนะนำในทันที อีกทั้งยังมีการแสดงความคิดเห็นถึง 555 โพสต์ภายในเวลา 24 ชั่วโมง โดยส่วนใหญ่คัดค้านการยอมความ และเห็นว่าควรสู้คดีให้ถึงที่สุด เนื่องจากการผ่าพิสูจน์แสดงให้เห็นชัดเจนแล้วว่าสินค้าดังกล่าวไม่มีคุณสมบัติตามที่กล่าวอ้าง นอกจากนี้ความคิดจำนวนหนึ่งยังระบุว่า ไม่ว่าสินค้าดังกล่าวจะมีคุณสมบัติอย่างไร การผ่าพิสูจน์และวิพากษ์วิจารณ์ก็กระทำไปโดยเจตนาสุจริต เพื่อรักษาผลประโยชน์ของผู้บริโภค อีกทั้งไม่ได้เป็นคู่แข่งทางการค้า จึงไม่เป็นความผิดตามกฎหมาย

แม้ว่าจะยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับการดำเนินคดี แต่ก็ได้มีสมาชิกหลายคนเสนอความช่วยเหลือให้คำปรึกษาด้านกฎหมาย และมีเป็นจำนวนมากที่ระบุว่ายินดีสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการสู้คดี ตลอดจนได้มีผู้นำข่าวนี้ไปตั้งกระทู้ในโต๊ะอื่นๆ ของกระดานข่าว pantip เพื่อระดมความช่วยเหลืออย่างคึกคัก

ระดมทุนสู้คดี - ฟ้องกลับ

ต่อมาเมื่อวันที่ 1 ก.ย. 52 สมาชิกนามแฝง 'nOnG_WinZ' หรือ วศิน สุทธิสันธิ์ ได้ตั้งกระทู้รวบรวมเงินทุนสำหรับการต่อสู้คดีขึ้น โดยแจ้งชื่อและเลขบัญชีธนาคารให้ผู้ที่ต้องการสมทบทุนโอนเงินเข้าไป ซึ่งมีผู้ตอบรับเป็นจำนวนมาก ทั้งผู้ที่เป็นสมาชิกกระดานข่าว pantip และบุคคลทั่วไปที่ใช้บัตรผ่าน โดยรายแรกสุดคือสมาชิกนามแฝง ‘jfk’ ซึ่งเป็นล็อกอินที่มีชื่อเสียงรายหนึ่งของเวบไซต์พันทิป สมทบทุนจำนวน 5,000 บาท

เมื่อมีผู้โพสต์ข้อความสอบถามถึงการนำเงินไปใช้จ่าย โดยสอบถามว่าหากไม่มีการดำเนินคดี หรือคดียุติก่อนถึงที่สุด เช่น ทาง NP Faster ถอนแจ้งความหรือถอนฟ้องภายหลัง จะจัดการเรื่องเงินที่บริจาคเพื่อสู้คดีอย่างไร ซึ่ง 'nOnG_WinZ' ได้ตอบว่า หากเป็นเช่นนั้นตนจะนำเงินนี้ไปฟ้องกลับ

‘ธเนศร์’ ถูกใจ หนุนด้วย 1 หมื่น เตรียมขึ้นเชียงใหม่พบตัว

หลังข้อความข้างต้นของ 'nOnG_WinZ' สมาชิกนามแฝง ‘xebec’ หรือ ธเนศร์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา ผู้เชี่ยวชาญและนักวิจารณ์รถยนต์ชื่อดัง ได้เข้ามาโพสต์ข้อความว่าจะเดินทางไปที่จ.เชียงใหม่ เพื่อพบและมอบเงินสมทบทุนจำนวน 10,000 บาท ให้แก่วศิน หรือ 'nOnG_WinZ' เนื่องจากชอบใจคำตอบที่ว่าจะฟ้องกลับ นอกจากนี้นักวิจารณ์ชื่อดังยังเปิดเผยว่า วันนี้ตนได้นำเรื่องราวของอุปกรณ์นี้ไปเล่าในรายการวิทยุที่ดำเนินรายการอยู่ และมีผู้ฟังให้ความสนใจโทรศัพท์เข้ามาสอบถาม

รักษากติกา pantip – หยุดระดมทุนชั่วคราว เงินสมทบไม่หยุด

ต่อมาในวันเดียวกัน 'nOnG_WinZ' ได้ตั้งกระทู้แจ้งหยุดรวบรวมทุนชั่วคราว โดยชี้แจงว่า เนื่องจากตามกติกาของทางเวบไซต์ pantip หากมีการประกาศรวบรวมเงินบนเวบไซต์ โดยที่มีแนวโน้มว่ายอดรวมจะมีจำนวนที่สูงเช่นนี้ จำเป็นจะต้องส่งบันทึกและหลักฐานที่เกี่ยวข้องให้กับผู้ดูแลเวบไซต์พิจารณาก่อน ซึ่งตนได้ติดต่อไปยังตำรวจที่เคยเข้าพบแล้ว ได้รับคำตอบว่ายังไม่มีใบแจ้งความ และเมื่อตนขอสำเนาบันทึกประจำวันตามที่หลายคนแนะนำก็ได้ถูกต่อว่า โดยตำรวจคนดังกล่าวระบุว่า บันทึกประจำวันเป็นหลักฐานของทาง NP Faster ไม่สามารถให้ได้ อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นนี้ ตนจะเขียน proposal ให้ทางผู้ดูแลเวบไซต์พิจารณาก่อน ว่าจะนำเงินที่รวบรวมนี้ไปทำอะไรและในกรณีที่เงินเหลือจะทำอย่างไร ส่วนเรื่องหลักฐานการแจ้งความ ถ้าหากทางคู่กรณีไม่ยอมแจ้งความเสียที ตนจะนำใบที่แจ้งความอีกฝ่ายมายืนยันการทำงานกับทางผู้ดูแลเวบไซต์

ทั้งนี้ ภายหลังการชี้แจงดังกล่าว ปรากฏว่ายังคงมีผู้โพสต์เข้ามาแจ้งยอดการโอนเงินสมทบทุนอย่างต่อเนื่อง โดยไม่รอการพิจารณาจากทางผู้ดูแลเวบไซต์ บางรายกล่าวด้วยว่าเป็นการ “ให้โดยเสน่หา“ ผู้รับจะนำไปใช้อย่างไรก็ได้ รวมทั้ง ‘xebec’ หรือ ธเนศร์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา ที่ได้โพสต์ข้อความยืนยันว่าจะนำเงินไปมอบให้ที่เชียงใหม่เช่นเดิม

npfaster.com ยังยันประหยัดจริง – ให้ซื้อตรงที่ผู้ผลิต

ด้านเวบไซต์ www.npfaster.com ได้มีการขึ้นข้อความระบุว่า การนำไปผ่าพิสูจน์ของสมาชิกโต๊ะหว้ากอก่อนหน้านี้ “เป็นการเอาไปผ่า โดยไม่ได้มีการทดลองใช้งานจริง” ดังนั้น “เพื่อให้ความเป็นธรรมต่อทั้งสองฝ่าย ขอให้ทุกท่าน อย่าเพิ่งด่วนสรุปผล” และได้อ้างอิงถึงการออกมาชี้แจงของผศ.สมศักดิ์ อินทะไชย และการที่ผู้ผลิตออกมากล่าวว่าจะมีการพิสูจน์อุปกรณ์ดังกล่าว ตามที่มีข่าวไปก่อนหน้านี้ รวมทั้งความพอใจของลูกค้าที่มีต่อสินค้าของตนตลอดมา ก่อนจะกล่าวว่า ทางผู้ผลิตจะจัดเวทีพิสูจน์ด้วยการใช้งานจริง โดยจะแจ้งรายละเอียดวันเวลาและสถานที่ภายหลัง

นอกจากนี้ แม้จะมีข้อความแจ้ง “ปิดการขายชั่วคราว” ในหน้าเวบไซต์ดังกล่าว แต่ในย่อหน้าถัดมาก็มีการระบุว่า “ส่วนท่านที่เคยโทรมาสั่งซื้อในระยะนี้ ถ้าท่านยังยืนยันต้องการซื้อ NP Faster กรุณาติดต่อผู้ผลิตโดยตรง หจก.เอ ฟาสเตอร์ โทร 085-0302265 หรือ ตัวแทนจำหน่าย : บริษัท ไบโอติก รีซอร์สเซส จำกัด โทร 086-5633545"

บ่นพึม สคบ.ปล่อยผู้บริโภคสู้เอง

เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 52 สมาชิกนามแฝง ‘Moohmullen’ ได้ตั้งกระทู้ “ทำไมคนที่ต่อสู้กับการหลอกลวงผู้บริโภค จึงเป็นแค่ นศ. มหาวิทยาลัยธรรมดา "ไม่ใช่ สคบ." (อ้างอิงกรณี NPFaster)” ขึ้นที่โต๊ะหว้ากอ กระดานข่าว pantip วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กรณีระหว่าง 'nOnG_WinZ' หรือ วศิน สุทธิสันธิ์ กับ NP Faster โดยระบุว่าเรื่องนี้ควรเป็นหน้าที่โดยตรงของสคบ.

000000000
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-รายงานพิเศษ: 'หว้ากอ' ผ่าแท่งประหยัดน้ำมัน เจอแค่วงจรไฟ LED-ผู้จำหน่ายขู่ฟ้อง

-นักวิชาการ ม.ราชมงคลล้านนาแจง 'แท่งประหยัดน้ำมัน' ผู้ผลิตยังหายเงียบ-เจ้าของ ‘แท่งประหยัด’ ออกโรงโต้

-เตรียมฟ้องคนผ่า ผศ.เผยอีก ค่าทดสอบแค่ 2 หมื่น