WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, September 2, 2009

กระทรวงยุติธรรมยังไม่ตัดสินใจ ฎีกาเสื้อแดง ถวายได้หรือไม่ ระบุไม่เคยมีมาก่อน

ที่มา ประชาไท

กิตติพงษ์ กิตติยารักษ์ เผยสำนักปลัดกระทรวงยุติธรรมพิจารณาละเอียดกรณีคนเสื้อแดงถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ทักษิณ ระบุ แตกต่างจากฎีกาที่เคยมีมาทั้งหมดจึงจำเป็นต้องมีการวินิจฉัยประเภทของฎีกาว่าเป็นฎีการ้องทุกข์หรือฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ อีกทั้งที่ผ่านมาไม่เคยมีกรณีที่ตัวผู้ต้องโทษไม่อยู่ในประเทศ ไม่ได้เป็นขอฎีกาเองแต่มีประชาชนจำนวนมากเป็นผู้ขอให้

เว็บไซต์มติชนรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 กันยายน นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่าได้รับรายงานเรื่องฎีกาของคนกลุ่มเสื้อแดงจากนายชาญเชาว์ ไชยานุกิจ รองปลัดกระทรวงยุติธรรมแล้ว โดยกระทรวงได้เรียกประชุมผู้บริหารและส่งเรื่องดังกล่าวให้ฝ่ายกฎหมายของสำนักปลัดกระทรวงยุติธรรมเป็นผู้พิจารณารายละเอียดในแง่กฎหมาย เนื่องจากฎีกาดังกล่าวถือว่ามีลักษณะพิเศษ แตกต่างจากฎีกาที่เคยมีมาทั้งหมดจึงจำเป็นต้องมีการวินิจฉัยประเภทของฎีกาว่าเป็นฎีการ้องทุกข์หรือฎีกาของพระราชทานอภัยโทษ อีกทั้งที่ผ่านมาไม่เคยมีกรณีที่ตัวผู้ต้องโทษไม่อยู่ในประเทศ ไม่ได้เป็นขอฎีกาเองแต่มีประชาชนจำนวนมากเป็นผู้ขอให้

ทั้งนี้จึงเห็นว่าเพื่อให้เกิดความรอบคอบและเป็นไปตามหลักของกฎหมายจึงต้องให้ฝ่ายกฎหมายไปค้นคว้า ตรวจสอบว่ากรมกราชทัณฑ์เคยมีประสบการณ์ดำเนินการในลักษณะดังกล่าวหรือไม่ ขณะนี้จึงถือว่าเรื่องดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนการทำงานของข้าราชการประจำซึ่งต้องหาข้อมูลประกอบการพิจารณาที่เป็นประโยชน์เสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมโดยจะพยายามจะเร่งหาข้อสรุปให้ได้เร็วที่สุด

นายกิตติพงษ์ กล่าวอีกว่าได้มีโอกาสพิจารณารายละเอียดของฎีกาดังกล่าวแล้วพบว่าไม่ใช่แบบฟอร์มฎีกาปกติ โดยเบื้องต้นในวรรคสุดท้ายของฎีกามีการพูดถึงการขอพระราชทานอภัยโทษในคดีที่ถูกศาลสั่งจำคุก 2 ปี แต่ข้อความก่อนหน้านั้นไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดี ดังนั้นตนจึงยังไม่อยากให้ความเห็นสรุปไปก่อนว่าเป็นฎีกาประเภทใด และไม่ขอตัดสินไปก่อนว่าเป็นฎีกาที่จะสามารถถวายได้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ย้ำว่าหลังได้ข้อสรุปประเด็นในข้อกฎหมายจากฝ่ายกฎหมายแล้วจะมีการเรียกประชุมฝ่ายบริหารอีกครั้ง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าหากมีปัญหาทางข้อกฎหมายจำเป็นต้องมีหน่วยงานกลางขึ้นมาเพื่อพิจารณาข้อกฎหมายหรือไม่ นายกิตติพงษ์ กล่าวว่า ประเด็นฎีกาถือว่ายังไม่ชัดเจนต้องมีการสอบถามไปที่กรมราชทัณฑ์ว่าเคยมีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นหรือไม่ หากไม่มีก็ต้องมีการดำเนินการเพื่อช่วยเหลือกรมราชทัณฑ์ในการหาทางออกต่อไป

สำหรับการที่กลุ่มคนเสื้อแดงประกาศจะชุมนุมอีกครั้งในวันที่ 19 ก.ย. ซึ่งอาจมีการทวงถามถึงเรื่องดังกล่าวด้วยนั้น นายกิตติพงษ์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวจำเป็นต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ ส่วนตัวไม่ได้กังวลกับการชุมนุมดังกล่าว อีกทั้งฝ่ายการเมืองก็ไม่ได้มีการเร่งรัดใด ๆ ทั้งสิ้น