WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, September 5, 2009

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร การเมืองไม่ใช่หน้าที่หลัก

ที่มา ข่าวสด

คอลัมน์ สัมภาษณ์พิเศษ




บอกปัดตำแหน่งทางการเมือง กระนั้นภารกิจที่ต้องเข้า-ออกพรรคเพื่อไทย รวมถึงการปรากฏตัวในงานการเมืองต่างๆ

ทำให้ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สลัดจากการเมืองลำบาก

ยิ่งล่าสุดบริษัทเอสซี แอสเสท ที่เจ้าตัวนั่งบริหารอยู่มีชื่อเข้ามาพัวพันกับคดีคลิปตัดต่อเสียงนายกฯ

ทำให้การเคลื่อนไหวของยิ่งลักษณ์ เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของตระกูลชินวัตร แม้ในฐานะกรรมการและเลขานุการมูลนิธิไทยคมก็ตาม

-การทำงานในมูลนิธิไทยคม

มูลนิธิไทยคมสืบเนื่องมาจากพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นผู้ก่อตั้งมูลนิธิเมื่อ 16 ปีที่ผ่านมา ภายใต้วิสัยทัศน์ที่ต้องการให้มีความเสมอภาคทางด้านการศึกษา และอยากให้เด็กไทยคิดเป็นทำเป็น แล้วแข่งขันได้ในเวทีโลก

ดิฉันเองก็ทำหน้าที่เป็นกรรมการและเลขานุการฯ มาทำหน้าที่สืบทอดเจตนารมณ์นี้ ซึ่งให้การสนับสนุนการศึกษามาตลอดตั้งแต่ตั้งมูลนิธิมา

พ.ต.ท.ทักษิณเน้นเรื่องนี้มาก เพราะคิดว่าอนาคตของเยาวชนไทย ถ้าเรามีโอกาสให้การสนับสนุนไม่ว่าเรื่องการเรียน ทุนทรัพย์ หรือส่งเสริมด้านต่างๆ ก็เชื่อว่าเยาวชนไทยเป็นผู้มีความรู้ ฉลาด มีความสามารถ

ถ้ามีโอกาสหยิบยื่นให้ก็ทำให้เยาวชนไทยแข็งแรง แล้วจะส่งผลให้ประเทศชาติแข็งแรงด้วย

-จะประสานทำทีวีเพื่อการศึกษาตามแนวทางของพ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่

หลักของมูลนิธิไทยคมสนับสนุนด้านการศึกษา โดยเฉพาะการศึกษาในรูปแบบที่อยากให้เด็กไทยเรียนรู้ สร้างสรรค์ด้วยปัญญา ให้ได้รู้ ปฏิบัติจริง แล้วจะเรียนรู้ได้อย่างยั่งยืน

เมื่อมีหลักเช่นนี้เราก็ขยายผลการทำงาน อย่างแรกคือเสริมในเรื่องการศึกษาแนวใหม่ รวมถึงสื่อการเรียนการสอนที่เอื้อให้เยาวชนไทย

ส่วนเรื่องทุนทรัพย์ก็ควบคู่ไปด้วยเพราะเด็กบางคนเรียนเก่งจริงแต่ขาดโอกาส เราก็หยิบยื่นให้เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ นอกจากนี้ ก็คือการเสริมทักษะ ไม่ว่าเป็นเรื่องบุคลิกภาพ กีฬา ดนตรี

เมื่อกลับมาถึงคำถามว่าจะสื่อการเรียนการสอนทางโทรทัศน์ เราไม่จำกัด ไม่ได้บอกว่าจำเป็นจะต้องทำ แต่เราไม่จำกัดว่าอะไรเป็นสื่อสารส่งความรู้การศึกษาให้เยาวชนไทย เรายินดีทำทุกรูปแบบ

สื่อการเรียนการสอนก่อนหน้านี้ก็เคยทำดาวเทียมทางไกลสู่ชนบท เริ่มมาเมื่อ 10 กว่าปีก่อนโดยมอบอุปกรณ์ดาวเทียมทางไกล โครงการนี้เรามอบให้กับการศึกษานอกโรงเรียนและโครงการของพระราชวังไกลกังวล ตอนนี้ก็ทำอยู่

และพร้อมประสานทุกช่องทางที่มีประโยชน์ให้สื่อสารได้เข้าถึงชนบท ให้เด็กในชนบทได้มีโอกาสเรียนเท่ากับเด็กในเมืองกรุง

-ถูกมองว่าทำเพื่อการเมือง

อยากให้ทุกคนพิจารณาถึงวัตถุประสงค์ของมูลนิธิจริงๆ เพราะเราทำมานานแล้ว ไม่ได้เพิ่งทำ

การที่เราทำเพื่อการศึกษาก็ทำมาหลายปี เชื่อว่าคนที่ได้รับการให้จากมูลนิธิไทยคมจะทราบว่าเราตั้งใจลงไปมอบให้จริงๆ ทุกบาททุกสตางค์ที่เรามอบให้นั้นไปถึงเยาวชนที่เป็นเป้าหมายใหญ่

-มองนโยบายด้านการศึกษาของรัฐบาลอย่างไร

คงไม่ไปคอมเมนต์นโยบายการศึกษาของรัฐบาล แต่ในฐานะที่เป็นองค์กรหนึ่งที่ได้สัมผัสกับงานการศึกษา ขอบอกว่าเรื่องการศึกษาเป็นเรื่องใหญ่ เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องร่วมมือกัน

ไม่ใช่แค่มอบทุนให้แล้วเด็กได้เรียนจบ การศึกษาต้องมองไปถึงกระบวนการตั้งแต่เรื่องแนวการเรียนการสอนทั้งระบบ ครู สื่อการเรียนการสอนที่ดี ที่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดได้

เพราะเมื่อจบการศึกษาแล้วคำตอบคือเด็กต้องมีงานทำ อุปกรณ์ต่างๆ ก็ต้องเพียงพอ ไม่ว่าเป็นคอมพิวเตอร์ สื่อการเรียนการสอน หรือแม้แต่เงินทุนก็เป็นเรื่องใหญ่

จึงอยากเชิญชวนทุกท่านมาช่วยกันพัฒนาวงการศึกษาเพื่อจะเสริมสิ่งที่มีอยู่ให้ดียิ่งขึ้นไปเพื่อเยาวชน และลูกหลานของเราที่จะเติบโตขึ้นในอนาคต

-เท่าที่ดูการศึกษาไทยตอนนี้ตอบโจทย์ที่ให้คนมีงานทำได้หรือไม่

เชื่อว่าหลายๆ หน่วยงานก็พยายาม ทุกคนก็ตื่นตัว อยากให้วงการศึกษาพัฒนา แต่เรื่องนี้ไม่ใช่การเปลี่ยนระบบคอมพิวเตอร์จากระบบเก่าไประบบใหม่ทันที เพราะการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องคน รวมถึงครู

เมื่อเป็นสิ่งที่ใหญ่มากก็ต้องใช้เวลาในการพยายาม ดังนั้น คนที่ทำการศึกษาต้องมีอย่างเดียวว่าต้องไม่เลิกความพยายาม และต้องอดทนทั้งคนให้และคนรับ ต้องรอ

เหมือนเราให้ทุนการศึกษาให้นักเรียนเข้ามหาวิทยาลัยชินวัตร ทำตั้งแต่ปี 2547 แต่เพิ่งจะมีเด็กรุ่นนี้จบมา บางทีก็เหมือนจะลืมไปแล้ว แต่เรื่องการศึกษาก็ต้องอดทนแล้วจะเห็นผลในระยะยาว

ภาพรวมข้างนอกคนอาจจะไม่เห็นว่ามันเปลี่ยนเร็ว แต่ขบวนการนี้ใหญ่แล้วต้องใช้เวลา

-ในฐานะนักธุรกิจมองว่าเศรษฐกิจประเทศตอนนี้ฟื้นตัวแล้วหรือไม่

เศรษฐกิจพีกขึ้นมายาก หลายคนมองว่าจะเป็นวีเชป ยูเชป หรือดับเบิ้ลยูเชป รวมกันก็คือปลายทางมันจะดีขึ้น แต่ทุกคนต้องช่วยกัน

วงจรที่จะดีขึ้นมาได้ไม่มีใครตอบได้ว่าใช้เวลานานเท่าใด เราเป็นเอกชนก็ต้องปรับตัวเอง แล้วทำกิจกรรมในลักษณะที่ทำให้ดูคึกคัก และดูตื่นตัวตลอดเวลา แล้วก็มองไปข้างหน้าอีกครั้ง

แต่ในส่วนของอสังหาริมทรัพย์ภาพรวมไม่โตขึ้น อยู่แบบทรงๆ แต่ที่ผลประกอบการของบริษัทโตขึ้นกว่าไตรมาสที่แล้วเพราะเราทำหลายอย่าง ทั้งผลิตภัณฑ์ที่ตรงใจ ทำโปรโมชั่นทุกเดือน แอ๊กทีฟมากขึ้น แล้วก็เหนื่อยขึ้น

-นอกจากทำมูลนิธิกับธุรกิจ ยังทำงานการเมืองกับพรรคเพื่อไทย

เปล่าค่ะ ดิฉันทำทางด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จริงๆ แล้วไม่ได้เข้าไปร่วมในพรรคเพื่อไทย เป็นลักษณะการให้กำลังใจมากกว่า พรรคเพื่อไทยเองก็ยังมีผู้บริหารของพรรคดูแล ดิฉันก็ทำงานมูลนิธิไทยคม รวมถึงงานในบริษัทเอสซี แอสเสท ที่ทำธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์

-อนาคตกับการเมือง

ยังไม่มีความพร้อม อยากขอทำงานมูลนิธิและอสังหาริมทรัพย์อยู่ แต่ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง อะไรที่ให้กำลังใจพรรคการเมืองได้เราก็ทำ แต่ไม่ได้มองว่าเป็นหน้าที่หลัก

หน้าที่หลักเราคือการทำธุรกิจ พัฒนาธุรกิจให้ดี แล้วก็ทำงานสังคมด้านการศึกษา

-พ.ต.ท.ทักษิณและนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ พี่สาวสนับสนุนให้ลงเล่นการเมืองหรือไม่

ไม่หรอก เรื่องนี้เราต้องตัดสินใจเอง ตอนนี้ยังมีภาระต้องทำในส่วนอื่นอีกเยอะ แต่ขอขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจ

-ในพรรคเพื่อไทยก็สนับสนุนเยอะ

ต้องขอขอบคุณ แต่จริงๆ เราคิดว่าวันนี้ ตอนนี้ก็มีหัวหน้าพรรคและบุคลากรในพรรคที่มีความสามารถอีกมาก เราเองก็เป็นประชาชนคนหนึ่งที่ทำธุรกิจ และทำงานมูลนิธิมากกว่า

-รู้สึกอย่างไรที่มีประชาชนยังรักพ.ต.ท.ทักษิณ อยากให้กลับมาบริหารประเทศ

เราเป็นน้องก็รู้สึกดีใจ ซาบซึ้งใจที่ทุกคนให้ความรักเป็นห่วงท่าน ขอขอบคุณพี่น้องทุกคน เราก็ทำได้เท่านี้

-พยายามไม่ยุ่งกับการเมืองแต่รู้สึกการเมืองจะเข้ามายุ่งตลอด ล่าสุดก็เรื่องคลิปเสียงนายกฯ

เราเป็นของเราอย่างนี้ เราทำตัวเป็นประชาชนคนหนึ่งก็ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด เชื่อว่าประชาชนที่ติดตามข่าวสารคงตัดสินใจดีกว่า เราทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด เชื่อว่าใครที่ดูอยู่ก็คงรู้

เราปฏิเสธไม่ได้ในความเป็นชินวัตร แต่หน้าที่ของเราก็ชี้แจงและทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด ตั้งใจทำบทบาทในเลขามูลนิธิ หรือบทบาทการเป็นประธานบริหารบริษัท และประชาชนคนหนึ่งให้ดีที่สุด

-จะต้องทวงถามความยุติธรรมทางกฎหมายหรือไม่

ทางบริษัทก็มีใบแถลงข่าวชี้แจงไปแล้ว ตอนนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบข้อเท็จจริง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ชี้แจงแล้ว คงไม่อยากให้ข้อมูลเพิ่มอีกแล้ว