WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, September 3, 2009

เศรษฐกิจออกหัวออกก้อย

ที่มา ไทยรัฐ

เหลือเวลาอีกไม่กี่เดือน ตัวเลขการเจริญเติบโต ทางเศรษฐกิจก็จะออกมาโชว์ให้เห็นว่าย่ำแย่แค่ไหน ปริมาณเงินสำรอง หนี้สาธารณะ เงินคงคลังกับรายได้จากการส่งออก การท่องเที่ยว และเม็ดเงินการลงทุน จะบาลานซ์กันแค่ไหน ความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจและการลงทุน เราจะถูกจัดเกรดอย่างไร

คงไม่เกินกว่าที่คาดการณ์เอาไว้เท่าไหร่

นั่นคือส่วนตัวเลข จะปรับแต่ง จะแถลงบางส่วน ไม่แถลง บางส่วน บิดเบือนกันได้ไม่ลำบาก ยากเย็นอะไร คลิปเสียงยังเลียนแบบกันได้ แต่ความเป็นจริงโดยเฉพาะเรื่องปากท้องของประชาชน เป็นเรื่องใหญ่กว่า เอาเฉพาะตัวเลขการส่งออกที่ไม่กระเตื้องขึ้น ยังติดลบในระดับเดิม ก็พอจะมองอะไรออก

ปลายปีนี้คงจะมีการตัดสินใจทบทวนการบริหารกิจการของธุรกิจต่างๆกันอีกกระทอก เพื่อลดการขาดทุน อาจจะต้องมีการปรับสภาพการจ้างงาน ลดคนงาน หรือเลวร้ายไปจนถึงปิดกิจการชั่วคราว

คงจะได้ยินข่าวบ่อยๆว่า บริษัทรถยนต์ชื่อดัง เริ่มมีปัญหาในเรื่องคุณภาพการผลิต ต้องเรียกรถยนต์คืนจากตลาดหลายรุ่น เหตุผลก็คือ จำนวนคนงานที่น้อยลงแต่ต้องทำงานมากขึ้น หรือไม่ก็แรงงานที่มีทักษะถูกปลดออกไป เนื่องจากบริษัทสู้เงินเดือนไม่ไหว เป็นต้น

รัฐบาลของ คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พยายามจะทำใจดีสู้เสือ ประกาศโฆษณาชวนเชื่อว่า ปลายปีนี้เศรษฐกิจไทยจะเริ่มกระเตื้อง จะเห็นแสงสว่างที่ปลายท่อ ในขณะที่หน่วยงานด้านเศรษฐกิจของรัฐเอง หรือแม้แต่ภาคเอกชนกำลังกลืนไม่เข้าคายไม่ออก

จะให้ความเห็นสวนกับนโยบายรัฐบาลหรือก็เกรงว่า ชีวิตจะไม่ เป็นสุข เลยปล่อยเลยตามเลย จะมีคนออกมาคาดบ้างก็ไม่ค่อยจะมีน้ำหนักเท่าไหร่ ยิ่งสังคมไทยยอมรับแต่ผู้ชนะ ไม่ว่าจะชนะด้วยวิธีสกปรกหรือขาวสะอาดด้วยแล้วก็ยิ่งไปกันใหญ่

ผมอยากจะให้ดูตัวอย่าง ตัวเลขเศรษฐกิจบางตัวของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นคู่ค้าสำคัญของบ้านเรา บรรษัทประกันเงินฝากของสหรัฐฯ รายงานว่า ทางการสหรัฐฯได้สั่งปิดธนาคารพาณิชย์อีก 3 แห่ง

ส่งผลให้มีธนาคารในประเทศสหรัฐฯถูกปิดไปแล้วจำนวน 84 แห่ง

คาดว่าจะมีปัญหาของคนตกงานตามมาอีกหลายกระทอก ล่าสุดตัวเลขคนว่างงานของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 16 แนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐฯไม่ได้ดีขึ้นตามที่คาดการณ์ไว้ แต่ทำท่าว่าจะแย่กว่าที่ประเมินไว้ด้วยซ้ำ แม้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะดูว่าเริ่มจะกระดุกกระดิก แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจน

บ้านเราผมอยากจะให้สังเกตตัวเลขบ้าง อย่างที่บิดเบือนไม่ได้ นั้นก็คือ หนี้ระยะสั้น ดัชนีการบริโภค จำนวนธุรกิจที่ทยอยปิดตัว การทยอยลดคนงาน และตัวเลขของผลประกอบการโรงรับจำนำ

หรือให้ดูที่ราคาไข่

จะเป็นตัวชี้วัดพื้นฐานเศรษฐกิจที่แท้จริงของประเทศได้ดีที่สุด ในสภาวะที่ผู้นำประเทศกำลังเป็นห่วงภาพของความมีสภาวะผู้นำ ภาพรวมของประเทศอาจจะดูเบลอๆไปบ้าง ขยันสร้างภาพกันจนเบลอ.

หมัดเหล็ก