WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, December 12, 2009

เขมรจัดพิธีส่งมอบศิวรักษ์14ธ.ค ."พท.-จิ๋ว-แม้ว"บินร่วมงาน โฆษกกัมพูชาชู "ทักษิณ"ฮีโร่

ที่มา มติชน

กษัยริย์เขมรพระราชทานอภัยโทษศิวรักษ์ จัดพิธีส่องมอบตัว 14 ธ.ค. ฮุนเซนเป็นประธาน เกียวโด เผยตัวแทนพรรคพท. บิ๊กจิ๋ว แม้วร่วมพิธี โฆษกกัมพูชา ยกเครดิต"ทักษิณ" คนใกล้ชิดวิศวกรหนุ่มเชื่อเร็วเพราะลงรายมือชื่อยอมรับผิด


พระราชทานอภัยโทษศิวรักษ์แล้ว


สำนักข่าวเกียวโดรายงานเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม ว่า กษัตริย์นโรดม สีหมุนี แห่งกัมพูชา ได้พระราชทานอภัยโทษแก่นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรไทยจากบริษัท แคมโบเดีย แอร์ทราฟฟิก เซอร์วิสเซส หรือแคทส์ ที่ถูกศาลกัมพูชาตัดสินจำคุก 7 ปี และปรับอีก 85,000 บาท ฐานจารกรรมข้อมูลการบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีแล้ว ตามคำขอพระราชทานอภัยโทษจากครอบครัวและทนายความของนายศิวรักษ์


ทั้งนี้ กัมพูชาจะมอบตัวนายศิวรักษ์ให้กับนางสิมารักษ์ ณ นครพนม มารดานายศิวรักษ์ ในวันที่ 14 ธันวาคมนี้ โดยสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะเป็นผู้ทำพิธีส่งมอบตัวให้ด้วยตนเอง ในพิธีฉลองที่จะมีผู้แทนจากพรรคเพื่อไทย (พท.) เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีดังกล่าวด้วย คาดว่า พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธาน พท. จะเข้าร่วมในพิธีดังกล่าวด้วย เกียวโดยังอ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อระบุว่ามีความเป็นไปได้ที่ พ.ต.ท.ทักษิณอาจจะเดินทางมาเข้าร่วมในพิธีดังกล่าวด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายเขียว สัมโบ ทนายความคนใหม่ของนายศิวรักษ์ ยื่นเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษให้กับนายศิวรักษ์ตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม หลังศาลพิพากษาโทษจำคุก 7 ปี และปรับอีก 85,000 บาท ในข้อหาจารกรรมข้อมูลที่อาจเป็นอันตรายต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ปรึกษารัฐบาลกัมพูชา ซึ่งละเมิดหลักการเกี่ยวกับการให้ความดูแลบุคคลสำคัญของกัมพูชา โดยนางสิมารักษ์เป็นผู้ลงนามในเอกสารดังกล่าว


โฆษกเขมรชูเป็นเครดิต"แม้ว"


สำนักข่าวเอพีและเอเอฟพีรายงานว่า นายเขียว กันนะริด โฆษกรัฐบาลกัมพูชา เปิดเผยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีบทบาทสำคัญในการที่ทำให้นายศิวรักษ์ได้รับพระราชทานอภัยโทษ โดยการโทรศัพท์หาสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และขอให้สมเด็จฯฮุน เซน ให้ความเมตตาแก่นายศิวรักษ์ นอกจากนี้ นายเขียวยังเปิดเผยว่า สมเด็จฯฮุน เซน กล่าวด้วยว่า หากนายศิวรักษ์ยังต้องการที่จะทำงานในกัมพูชาก็ยินดี


รายงานข่าวจากคนใกล้ชิดนายศิวรักษ์เปิดเผยว่า เชื่อว่าเหตุผลส่วนหนึ่งที่ทำให้นายศิวรักษ์ได้รับพระราชทานอภัยโทษอย่างรวดเร็วนั้น เป็นเพราะนายศิวรักษ์ได้ลงรายมือชื่อยอมรับความผิด และทนายความได้ดำเนินการตามขั้นตอนการขอพระราชทานอภัยโทษ โดยส่งหนังสือถึงสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม ซึ่งเป็นคนละฉบับกับหนังสือของ พล.อ.ชวลิต โดยกรณีหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษของนายศิวรักษ์นั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ช่วยประสานกับสมเด็จฯฮุน เซน เป็นการส่วนตัวเพื่อขอให้การเข้ารับอภัยโทษเป็นไปด้วยความรวดเร็ว


กุนซือไม่รู้เรื่อง"แม้ว"ร่วมพิธีรับตัว


นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ขณะนี้ไม่สามารถยืนยันหรือปฏิเสธเรื่องเกี่ยวกับข่าวการขอพระราชทานอภัยโทษได้คงต้องรอการแถลงจากรัฐบาลกัมพูชาอย่างเป็นทางการจะดีกว่า เพราะทุกอย่างอยู่ในกระบวนการขั้นตอนที่กำลังของพระราชทานอภัยโทษอยู่ ที่ผ่านมาทั้งฝ่ายขอ พท.และ พล.อ.ชวลิต มีความตั้งใจที่จะช่วยเหลือทั้งแม่และนายศิวรักษ์ โดยคำนึงถึงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไทยกัมพูชา จึงเชื่อว่ารัฐบาลกัมพูชาจะประสานขอพระราชทานอภัยโทษให้อย่างรวดเร็ว โดยคำนึงถึงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน แม้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กับสมเด็จฯฮุน เซน จะไม่สู้ดีนักก็ตาม แต่ทั้งนี้เรื่องทั้งหมดอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้งหนึ่ง


ผู้สื่อข่าวถามว่า มีรายงานข่าวระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะเดินทางไปรับตัวนายศิวรักษ์ที่กัมพูชา นายนพดลกล่าวว่า ยังไม่ทราบกำหนดการเดินทางของ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าจะเดินทางไปกัมพูชาหรือไม่ แต่ขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางกลับจากประเทศรัสเซียมาเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์แล้ว


"จิ๋ว"งดร่วมเบื่อครหา"จัดฉาก"


พล.ต.ศรชัย มนตริวัต ส.ส.กาญจนบุรี พรรค พท. คนใกล้ชิด พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ได้ส่งหนังสือที่เป็นต้นฉบับ ลงนามโดย พล.อ.ชวลิต ถึงสมเด็จฯฮุน เซน เพื่อขอความอนุเคราะห์เร่งรัดกระบวนการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษในชั้นของรัฐบาล ให้กับนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา แต่ยังไม่ขอยืนยันว่าได้มีการพระราชทานอภัยโทษแล้ว ขณะนี้กำลังรอข่าวอย่างเป็นทางการ


พล.ท.พิรัช สวามิวัศดุ์ นายทหารคนสนิท พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า พล.อ.ชวลิตจะไม่เดินทางไปร่วมพิธีส่งมอบตัวนายศิวรักษ์อย่างแน่นอน แค่ให้ความช่วยเหลืออยู่เบื้องหลังยังถูกพรรคประชาธิปัตย์ด่าแล้ว หากเดินทางไปร่วมพิธีก็จะมีคำครหาว่าจัดฉากตามมาอีก ทั้งที่ความจริงเจตนาต้องการช่วยเหลือคนไทยด้วยกัน และ พล.อ.ชวลิตเป็นคนมีเมตตาก็ช่วยเหลือทุกคน อย่าไปมองเป็นเรื่องการเมืองเลย

ปัด"จิ๋ว"หาประโยชน์บนกองทุกข์


นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.สัดส่วน พท. คนใกล้ชิด พล.อ.ชวลิต กล่าวกรณีนายกรัฐมนตรีระบุการช่วยนายศิวรักษ์ของ พล.อ.ชวลิต เป็นเรื่องเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ว่า ไม่สบายใจกับคำให้สัมภาษณ์ของนายอภิสิทธิ์ ในฐานะผู้บริหารสูงสุดของประเทศ ซึ่งควรที่จะมีวุฒิภาวะและนิ่งหากยังไม่ทราบข้อมูลที่ชัดเจน และควรมองประโยชน์ของชาติและประชาชนเป็นหลัก จึงไม่ควรให้สัมภาษณ์ในลักษณะที่จะส่งผลกระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ นอกจากนี้ ผู้ใหญ่ของประเทศอย่าง พล.อ.ชวลิต ไม่มีวันที่จะทำร้ายประเทศ ในทางกลับกันมีแต่จะใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวให้สถานการณ์ต่างๆ ดีขึ้น โดยเฉพาะการถอนทหารกัมพูชาที่เผชิญหน้าอยู่ตามบริเวณแนวชายแดน ซึ่งตนในฐานะ ส.ส.นครพนม เป็นผู้นำข้อมูลของนางสิมารักษ์ไปปรึกษากับ พล.อ.ชวลิต และเรื่องนี้เป็นการดำเนินการเพื่อมนุษยธรรมและเพื่อคนไทยจริงๆ ไม่เคยคิดหาผลประโยชน์จากความทุกข์ของคนไทยด้วยกัน


พร้อมพงศ์ยื่นจ.ม.ลาราชการแทน


นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษก พท.เข้ายื่นหนังสือถึงนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่ ศธ.เมื่อช่วงสายวันเดียวกัน เพื่อขอความอนุเคราะห์ ขอลาราชการให้กับนางสิมารักษ์ที่เดินทางไปติดตามคดีของบุตรชาย ที่ประเทศกัมพูชา ตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน-30 ธันวาคม โดยมีนายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการ ศธ.เป็นผู้รับหนังสือแทน


นายพร้อมพงศ์กล่าวภายหลังว่า ขณะนี้นางสิมารักษ์กังวลอย่างมากในเรื่องการสอน และการลาราชการ เพราะกลัวว่าจะมีปัญหาภายหลัง เนื่องจากมีกระแสข่าวมาว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนวินัยนางสิมารักษ์ ดังนั้น เพื่อความชัดเจน นางสิมารักษ์จึงได้ส่งเอกสารขอความอนุเคราะห์มาทางโทรสาร และขอให้เป็นผู้แทนนำหนังสือมายื่นขอความเมตตาต่อนายจุรินทร์ ในฐานะผู้บังคับบัญชาสูงสุด


นอกจากนี้ นายพร้อมพงศ์ยังเดินทางไปยังกระทรวงการต่างประเทศ ยื่นหนังสือผ่านนายเสรี มุทราธาร รองผู้อำนวยการกองกลาง ถึงนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เรียกร้องให้แสดงความรับผิดชอบต่อนายศิวรักษ์หลังถูกศาลกัมพูชาพิพากษาให้จำคุก โดยระบุว่าไม่มีใครในกระทรวงการต่างประเทศออกมาแสดงความรับผิดชอบในเรื่องดังกล่าว พร้อมกับเรียกร้องให้นายกษิตลาออกจากตำแหน่งด้วย

โฆษกพท.เคลมเป็นผลงานทันที


ต่อมาเวลา 15.30 น. นายพร้อมพงศ์แจ้งกับผู้สื่อข่าวว่า จะไปยื่นหนังสือขอความอนุเคราะห์สมเด็จฯฮุน เซน ให้ช่วยดำเนินการขอพระราชทานอภัยโทษให้กับนายศิวรักษ์ ที่สถานทูตกัมพูชา โดยนายพร้อมพงศ์ได้รับแจ้งจากแกนนำ พท.ให้รีบไปยื่นหนังสือขอความอนุเคราะห์โดยเร็ว ทั้งๆ ที่ก่าอนหน้านี้นายพร้อมพงศ์ได้ยกเลิกแผนการเดินทางไปยื่นหนังสือแล้ว


นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า เข้ายื่นหนังสือช่วงบ่าย เพราะช่วงเช้ายังติดขัดเรื่องการประสานงาน แต่ได้ทำสำเนาแฟ็กซ์ไปให้ทางการกัมพูชาแล้วในช่วงเช้าของวันที่ 11 ธันวาคม ส่วนข่าวที่กัมพูชาได้ทำการอภัยโทษให้นายศิวรักษ์แล้วนั้น เชื่อว่าเป็นผลจากหนังสือที่ได้ส่งไปในช่วงเช้า และหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษต่อพระมหากษัตริย์ที่นายเขียว สัมโบ ทนายความของนายศิวรักษ์ยื่นไปตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม


"ผมได้คุยกับนางสิมารักษ์แล้ว และบอกว่ารู้สึกดีใจ ที่พรรคเพื่อไทยและ พล.อ.ชวลิต ได้ให้การช่วยเหลือจนลูกไม่มีความผิดแล้ว สำหรับแผนการยื่นหนังสือที่ต้องเลื่อนเวลานั้น ก็ต้องมีการ ลับ ลวง พราง เพราะมีกระบวนการขัดขวางจากบางคนในรัฐบาล ส่วนการเดินทางไปรับนายศิวรักษ์นั้นจะรอประสานงานจากผู้ใหญ่ของพรรค พวกเราพร้อมให้ทุกฝ่ายเดินทางไปรับตัวนายศิวรักษ์ด้วยกันไม่ว่าจะเป็นคนในรัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์ หรือใครก็ตาม เรื่องนี้ไม่ใช่การทำดีเพื่อเอาหน้า แต่ทำไปตามหลักมนุษยธรรม ด้าน พล.อ.ชวลิตเมื่อได้รับทราบข่าวก็บอกดีใจกับแม่และนายศิวรักษ์"

"มาร์ค"พร้อมส่งเอฟ16จับ"แม้ว"บินผ่านน่านฟ้าไทย14ธ.ค. ชี้เขมรอภัยโทษศิวรักษ์ไม่ปกติหลายเรื่อง

"มาร์ค"" ประกาศพร้อมส่งเอฟ 16 บินบินประกบจับมือ "ทักษิณ" ถ้าบินผ่านน่านฟ้าไทย 14 ธ.ค. บอกดีศิวรักษ์ได้รับอภัยโทษ ชี้ทุกคนมองออกมีความไม่ปกติหลายเรื่อง

มาร์คชี้มีความไม่ปกติหลายเรื่อง


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ศูนย์การแสดงสินค้าอิมแพค เมืองทองธานี ถึงการอภัยโทษให้นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ ว่า ถ้าเป็นจริงถือเป็นเรื่องดี ในที่สุดเรื่องจะได้จบลง สิ่งสำคัญคือให้นายศิวรักษ์ได้รับอิสรภาพ ส่วนที่เหลือเป็นเรื่องข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไทยขอยืนยันข้อเท็จจริงว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องที่จะไปเอาความลับหรืออะไรออกมา เพราะเป็นข้อมูลที่เปิดเผยอยู่แล้ว


เมื่อถามว่า จะชี้แจงให้เกิดความเข้าใจได้อย่างไรในเมื่อเรื่องโยงใยถึงนายคำรบ ปาลวัฒน์วิชัย เลขานุการเอกสถานทูตไทยประจำกรุงพนมเปญว่าเป็นผู้สั่งการ เรื่องการล้วงข้อมูลความลับของกัมพูชา นายกฯกล่าวว่า "ต้องยอมรับว่าเรื่องนี้ไม่มีความลับอะไร เครื่องบินที่จะบินเข้ามาต้องแจ้งเราอยู่แล้ว"

ส่วนกรณีที่นางสิมารักษ์เรียกร้องให้นายคำรบออกมาร่วมรับผิดชอบนั้น นายกฯกล่าวว่า "เป็นความคิดเห็น ผมคิดว่าทุกคนพอจะมองออกว่าเรื่องทั้งหมดเป็นมาอย่างไร มีความไม่ปกติหลายเรื่องอยู่แล้ว"


เมื่อถามว่า มีข่าวว่าวันจันทร์ที่ 14 ธันวาคมนี้ พ.ต.ท.ทักษิณจะกลับมากัมพูชาอีกครั้ง นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่ทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะมาหรือไม่ เพราะข่าวมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แต่ถ้ามาก็จะดำเนินการตามตามอำนาจหน้าที่และสิทธิที่พึงกระทำตามกฎหมาย

เมื่อถามย้ำว่า หากเครื่องบินที่ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยสารมาบินผ่านน่านฟ้าไทยจะส่งเครื่องบินเอฟ 16 บินประกบและจับกุมตัวหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า "ถ้าผ่านมายังน่านฟ้าไทย เราก็ต้องพยายามที่จะจับกุมเพราะเป็นคนที่หนีคดี"

"ชวน"ว่าเท่ากับยอมรับทำผิดจริง


นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนนายศิวรักษ์ได้รับการพระราชทานอภัยโทษว่า เรื่องนี้ต้องเห็นใจ เพราะคนที่โดนศาลจำคุกทางไหนเป็นทางออกได้ก็ต้องทำ และพยายามที่จะให้พ้นผิด โดยส่วนตัวคิดว่าพฤติกรรมที่เกิดขึ้นนายศิวรักษ์ไม่ได้เจตนาทำผิดอะไร ดังนั้นจึงอยากให้อุทธรณ์ เพราะถือว่าไม่ยอมรับว่าการกระทำนั้นเป็นความผิด ซึ่งศาลสูงกัมพูชาก็คงจะให้ความเป็นธรรม หากไม่อุทธรณ์ก็เท่ากับคดีจบ ถือว่าผิดจริงตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้น และการขออภัยโทษ ก็เท่ากับยอมรับผิดเหมือนกัน ซึ่งเป็นเรื่องแง่กฎหมาย แต่เรื่องความเดือดร้อนก็ต้องเห็นใจ ดังนั้น เมื่อใครช่วยได้ก็ถือเป็นเรื่องดี จึงไม่อยากให้เข้าใจว่าเป็นการตบหน้าหรือรัฐบาลเสียหน้า เพราะรัฐบาลและกระทรวงการต่างประเทศก็ทำดีที่สุดตามกรอบกฎหมาย เพราะถ้าทำเกินกรอบของกฎหมาย โดยการวิ่งเต้นส่วนตัวคงไม่ได้ ส่วนจะใช้วิธีใดก็อยู่ที่ครอบครัวของนายศิวรักษ์ ไม่อยากให้วิจารณ์ เพราะเป็นความทุกข์ความลำบากเมื่อศาลตัดสินเช่นนี้


ส่วนที่มีการมองว่าเรื่องนี้มีการจัดฉากนั้น นายชวนกล่าวว่า เป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่ใน พท.ออกมาพูดก่อนแล้วว่าจะขออภัยโทษก่อนศาลตัดสิน ซึ่งยังคิดว่าศาลยังไม่ตัดสินแล้ว พท.ไปพูดเรื่องนี้ก่อนได้อย่างไร น่าจะฟังศาลก่อน พูดมาล่วงหน้าอย่างนี้เสมือนว่ารู้คำพิพากษา มองว่าเรื่องนี้ไม่ธรรมดา แต่เมื่ออยู่ในภาวะที่นายศิวรักษ์เดือดร้อนจึงไม่อยากพูดอะไรให้เสียใจกัน


"บัวแก้ว"ยันข่าว "ศิวรักษ์"ได้รับพระราชทานอภัยโทษแล้ว


นายชวนนท์ อินทรโกมาลสุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงว่า นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทย ที่ถูกศาลกัมพูชาพิพากษาจำคุก 7 ปี ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จฯนโรดม สีหมุนี กษัตริย์แห่งกัมพูชา พระราชทานอภัยโทษให้เป็นอิสระภาพแล้ว และจะได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 14 ธ.ค.นี้