WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, December 11, 2009

นักวิชาการนิยามการเมืองไทย"ตุลาการเพี้ยน-เสนาพลาด"

ที่มา มติชน

เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม สถาบันศึกษาการพัฒนาประชาธิปไตย ร่วมกับคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) จัดเสวนาหัวข้อ "รัฐธรรมนูญนิยม : สิ่งที่ยังขาดในสังคมไทย" โดยนายธีระ สุธีวรางกูร อาจารย์ประจำภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มธ. กล่าวว่า รัฐธรรมนูญ ฉบับปัจจุบันไม่ได้เป็นไปตามหลักวิชาการ และไม่ได้แสดงให้เห็นถึงแนวคิดของรัฐธรรมนูญนิยม ดังนั้นรัฐธรรมนูญไทยจึงไม่มีสถานะเป็นกฎหมายสูงสุดเลย ในหลักการแบ่งแยกอำนาจ ภายใต้รัฐธรรมนูญนิยมที่แบ่งเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ บริหาร และตุลาการ แต่รัฐธรรมนูญ 2550 จัดให้องค์กรตุลาการเข้ามามีอำนาจค่อนข้างมาก โดยเฉพาะอำนาจการเสนอร่างกฎหมาย และการสรรหาบุคคลในองค์กรอิสระ หากองค์กรตุลาการวางหน้าที่ไม่ดี ใช้อำนาจหน้าที่ผิด รัฐธรรมนูญนี้จะเป็นตัวทำลายความน่าเชื่อถือขององค์กรตุลาการเอง

นายสุรชาติ บำรุงสุข อาจารย์ประจำภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า การเมืองไทยที่ยังมีปัญหา มาจาก 3 ส่วน คือ รัฐธรรมนูญ พรรคการเมือง และสถาบันทหาร เชื่อว่าในปี 2553 สถานการณ์การเมืองไทยจะหนักมากขึ้น และจะกลับมาสู่คำถามเดิมอีกว่าจะมีการยึดอำนาจอีกหรือไม่

"ถ้านิยามการเมืองไทยวันนี้ ก็มี 2 คำ คือ ตุลาการเพี้ยน เสนาพลาด การเมืองไทยเวลานี้ยังเหมือนพายเรือในอ่างอยู่ ดังนั้น สิ่งสำคัญที่จะมีส่วนแก้ไขได้ ต้องคิดด้วยความมีสติและปัญญา ไม่อย่างนั้นทุกอย่างจะกลับไปสู่คำถามว่ายึดหรือไม่ยึด" นายสุรชาติกล่าวว่า