WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, December 12, 2009

รัฐธรรมนูญกับประชาธิปไตย

ที่มา ไทยรัฐ

เกือบจะลืมไปแล้วว่า วันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา ถือเป็นวันรัฐธรรมนูญ อาจจะด้วยเหตุผลที่ว่าการปกครองในระบอบประชาธิปไตยโดยมีรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ เพื่อกำหนดอำนาจหน้าที่การบริหารประเทศไว้เป็นลายลักษณ์อักษร เป็นอัมพาตชั่วคราว

อยู่ในยุคของประชาธิปไตยอ่อนแอ

มีชาวบ้านมาประท้วงที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน ให้เปลี่ยนชื่อเป็นอนุสาวรีย์รัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญกับประชาธิปไตยในบ้านเราไม่ได้ไปด้วยกัน

มีรัฐธรรมนูญ แต่ไม่เป็นประชาธิปไตย

อาจจะฟังแล้วหัวเราะหรือมองว่าความคิดวิปริต แต่ผมว่าคนที่หัวเราะเยาะเรื่องนี้ น่าจะวิปริตมากกว่า เพราะที่เห็น เป็นรูปธรรมทุกวันนี้ก็คือ ระบอบประชาธิปไตยบ้านเราถูกคุกคาม อยู่ตลอดเวลา จากภาคประชาชน จากนักการเมือง จากผู้มีอำนาจและจากกองทัพ

เป็นประชาธิปไตยเคลือบช็อกโกเลต

แก่นแท้ของประชาธิปไตยถูกบิดเบือน โดยเฉพาะการออกมาบิดเบือนประชาธิปไตยของชนชั้นนำและชนชั้นกลาง โดยมืออีกข้างหนึ่งหันมาสนับสนุนเผด็จการให้ล้มระบอบประชาธิปไตยที่รับไม่ได้ก็คือ นักการเมืองที่พยายามฟอกตัวมาจากระบอบประชาธิปไตย แต่จิตใจยังไม่เป็นประชาธิปไตยพอ

วันนี้รัฐธรรมนูญก็ไม่ศักดิ์สิทธิ์ ตัวบทกฎหมายในรัฐธรรมนูญถูกกำหนดโดยผู้ร่างที่มีจิตใจไม่เป็นประชาธิปไตย ร่างขึ้นมาโดยอำนาจเผด็จการ แม้รัฐธรรมนูญหลายฉบับที่ร่างมาจาก

น้ำพักน้ำแรงของประชาชน ก็ถูกคุกคามโดยอำนาจเผด็จการจนอยู่ไม่ได้

ประเทศไทยฉีกรัฐธรรมนูญเป็นว่าเล่น

การปกครองโดยระบอบประชาธิปไตยเมืองไทยที่ผ่านมา ถึงได้ล้มลุกคลุกคลานถูกปล้นอำนาจเอาบ่อยๆ นักประชาธิปไตย เมืองไทยหาทำยาลำบาก ที่แปลกและออกจะผิดปกติก็คือ นักประชาธิปไตยตัวจริงกลับเป็นชนชั้นกรรมาชีพยอมถวายชีวิต

ถ้าเป็นประเทศที่ประชาธิปไตยเจริญแล้ว คุณลุงนวมทอง คงเป็นฮีโร่ เป็นวีรบุรุษประชาธิปไตยตัวจริง ไม่ใช่หน้าไหว้ หลังหลอกกันอยู่ทุกวันนี้

ความสำนึกในระบอบประชาธิปไตยสำหรับคนไทยยังมีน้อย ทำให้ประชาธิปไตยอ่อนแอลงทุกวัน เป็นโอกาสที่อำนาจเผด็จการซ่อนรูปจะแพร่เชื้อต่อไป การออกมารำลึกถึงวันรัฐธรรมนูญก็ดี การจัดกิจกรรมต่างๆกันครึกครื้น ไม่ได้หมายความ ว่า ประชาธิปไตยในประเทศไทยจะพัฒนาแบบยั่งยืน

แม้แต่ประชาธิปไตยยังสร้างภาพ.

หมัดเหล็ก