WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, December 11, 2009

ตัวเป็นไทแต่หัวใจเป็นทาส

ที่มา thaifreenews

โดย Poonnook

จากบทความของคุณ Guzjang

ประเทศไทยมีการเลิกทาสมาตั้งแต่สมัย...ที่ 5 ซึ่งเป็นไปโดยสงบ เรียบร้อย ต่างจากประเทศทางตะวันตกที่มีการเสียเลือดเนื้อ จากนั้นมาประเทศไทยก็เจริญก้าวหน้าทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ซึ่งรับมาจากตะวันตก เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างมากมาย คนไทยสมัยนั้นที่มีฐานะดี เป็นข้าราชการ หรือ ชนชั้นสูงในสังคมมักจะส่งลูกหลานไปศึกษายังต่างประเทศ ซึ่งแน่นอนระบบการปกครองของตะวันตกที่เป็นประชาธิปไตยก็ย่อมต้องมีกลุ่มคนที่ได้รับการศึกษาเช่นกัน ทำให้เกิดคำถามถึงความชอบธรรมในสังคมตามมามากมาย จนทำให้เกิดคณะราษฎรและมีการเปลี่ยนแปลงการปกครองในปี 2475 ประเทศไทยจึงมีรัฐธรรมนูญฉบับแรก....

จากวันนั้นถึงวันนี้ มีสิ่งต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาเกิดขึ้นมากมายในสังคมไทย แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนและยากที่จะเปลี่ยน คือความรู้สึกของคนส่วนใหญ่ที่ยังคงยึดติดอยู่กับระบบการปกครองแบบศักดินา ระบบอุปถัมภ์ที่มีมายาวนาน และฝังอยู่ในหัวใจคนไทย จนยากที่จะอธิบายได้ เนื่องเพราะคนไทยมีนิสัยที่โอบอ้อมอารีย์ ประนีประนอม ยอมรับและรู้สึกว่าตัวเองต้องมีคนดูแลมีผู้ปกครอง จึงทำให้ระบอบดังกล่าวฝังอยู่ในสังคมและจิตใจอย่างแยกไม่ออก ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำในสังคม มีการแบ่งคนออกเป็นหลายชนชั้น ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ย่อมกล่าวได้ว่าด้วยอุปนิสัยของคนไทยนั่นเองที่ทำให้เกิดระบอบนี้ในสังคมไทย และอยู่มาอย่างยั่งยืน ยาวนาน...

จากระบอบการปกครองที่เอื้อเฟื้อต่อกันด้วยความรู้สึกที่ดี เจ้าขุนมูลนายมีบริวาร คนสามารถหาเลี้ยงชีพได้ด้วยการทำเกษตรกรรม ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว ชุมชนอยู่ได้ด้วยการแบ่งปันอาหารการกินช่วยเหลือกันทรัพยากรธรรมชาติในประเทศมีอยู่มากมาย จำนวนประชากรในอดีตก็ไม่มากเท่าสมัยนี้ สังคมไม่มีการแข่งขันกันตั้งแต่ลืมตาดูโลก แต่เมื่อเวลาผ่านไป มีระบบทุนนิยมเข้ามาทำให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ มีโรงงานต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย ประเทศมีระบบอุตสาหกรรม วิถีชีวิตของคนเริ่มเปลี่ยนแปลง การใช้ชีวิตของคนในชนบทต้องออกไปหางานทำ ต้องย้ายถิ่นฐาน มีการแข่งขันสูงในทุกสังคม การศึกษาของคนแต่ละชนชั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ทำให้ความห่างของชนชั้นในสังคมเมืองกับสังคมชนบทยิ่งมีความแตกต่างกันมากขึ้น สิ่งเหล่านี้ทำให้ความคิด ความรู้สึกของคนในประเทศแปลกแยก แตกต่างกันมากขึ้นเรื่อยๆ คนจนก็ยิ่งจน ต้องกู้หนี้ยืมสินเพื่อมาใช้ในการดำรงชีพ และรักษาพยาบาล คนรวยก็ยิ่งมีโอกาสสร้างความร่ำรวยให้กับตนเองได้มากขึ้น ตามช่องทางที่สามารถจะทำได้

แต่สิ่งหนึ่งที่คนไทยทุกคนยึดเหนี่ยว และให้ความเคารพเทิดทูน ศรัทธาสูงสุดเช่นเดียวกันในทุกชนชั้นก็คือสถาบันสูงสุดของประเทศไม่ว่าจะเป็นคนจน หรือคนรวย คนในสังคมไทยทุกคนให้การยอมรับ ถือเป็นเจ้าเหนือหัว ไม่ว่ากาลเวลาจะยาวนานเท่าใด ไม่ว่าการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในประเทศจะเป็นอย่างไร สิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงหัวใจของคนไทยคือความรู้สึกที่มีต่อองค์พระประมุขของแผ่นดิน เรามักได้เห็น ได้ยินการกล่าวถึงพระองค์ท่านจากบุคคลต่างๆ ที่มีชื่อเสียงผ่านสื่อทั้งทางทีวี วิทยุ หนังสือพิมพ์ ฯลฯ ถึงพระราชกรณียกิจที่พระองค์ทรงพระราชทานให้กับปวงชนชาวไทยและแผ่นดินไทย ทำให้ประชาชนทุกคนซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ ไม่ว่าจะมีเหตุการณ์ใดหรือภัยธรรมชาติเกิดขึ้นในประเทศ พระองค์จะทรงให้ความช่วยเหลือเสมอ เมื่อครั้งเกิดอุทกภัยทำให้ประชาชนเดือดร้อนก็ทรงพระราชทานถุงยังชีพ ถึงแม้จะไม่มากมาย แต่ก็ทำให้ประชาชนทั้งแผ่นดินได้ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์

เมื่อประชาชนยากจนในชนบทไม่มีที่อยู่อาศัยหรือที่ทำกิน หากทรงรับรู้ ก็จะทรงให้หน่วยงานราชการหรือผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าไปให้ความช่วยเหลือ แม้จะเป็นการสร้างบ้านเพียงไม่กี่หลัง หรือให้อาชีพกับคนเพียงส่วนหนึ่งของประเทศ แต่ก็ทำให้คนไทยทุกคนได้รับรู้ถึงพระเมตตาที่มีต่อประชาชน ทั้งยังทรงมีมูลนิธิ และองค์กรต่างๆ มากมายใน...ราชูปถัมภ์ ที่สามารถขอรับบริจาคจากองค์กรภาครัฐ และเอกชนในประเทศไทย เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนของพระองค์ บ่อยครั้งที่เราได้เห็นประชาชนเฝ้าคอยรอรับเสด็จในเส้นทางที่รถพระที่นั่งผ่าน ได้เห็นตำรวจยืนรอรับเสด็จตลอดเส้นทางไม่ว่าจะฝนตก แดดออก รถทุกคันจะจอดรอให้ขบวนเสด็จผ่าน ไม่ว่าจะนานแค่ไหน ขอเพียงแค่ได้เห็นเพียงรถพระที่นั่ง ได้รับรู้ว่าพระองค์ท่านหรือ...วงศ์ศานุวงศ์ประทับอยู่ในรถที่ขับผ่านไปก็รู้สึกปลาบปลื้มใจ รู้สึกว่าท่านอยู่ใกล้ชิดกับประชาชนของท่านเสมอ ในฐานะที่เป็นคนไทยคนหนึ่งแม้จะไม่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณด้วยตัวเอง เพียงได้รู้ว่าพระราชกรณียกิจที่มีมากมายมหาศาลทำคุณเอนกอนันต์ให้กับประเทศชาติ ก็อดไม่ได้ที่จะยังคงมีหัวใจที่พร้อมจะเป็น “ทาส” รับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาทตลอดไป..และเชื่อว่าคนไทยทั้งชาติก็พร้อมเช่นกัน.....

Guzjung