WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, December 7, 2009

งดพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาฟุ่มเฟือย ทรงเป็นแบบอย่างแก่พสกนิกรพอเพียงฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจโลก

ที่มา Thai E-News


โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
ที่มา Who weekly magazine
7 ธันวาคม 2552

ทั้งภาวะเศรษฐกิจโลกที่ย่ำแย่ และทุพิกขภัยหลายอย่าง ยังผลให้พระมหากษัตริย์หลายประเทศทรงงดพิธีเฉลิมฉลองหรูหราฟุ่มเฟือยแล้วหันมารัดเข็มขัดเป็นแบบอย่างแห่งความพอเพียงแก่เหล่าพสกนิกร ซึ่งก็รวมทั้งกษัตริย์บรูไนที่งดพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาในปีนี้ และควีนอลิซาเบธแห่งสหราชอาณาจักรที่ทรงฉลองพระชนมายุ 83 พรรษาด้วยการเสวยพระกระยาหารค่ำกับพระราชโอรสแบบเรียบง่าย ทรงขอให้งดพิธีการสิ้นเปลืองลงให้หมด รวมทั้งลดลงแม้กระทั่งเสื้อผ้าชุดแต่งพระองค์ออกงาน พร้อมกำชับพระราชวงศ์ทรงเป็นแบบอย่างแห่งความพอเพียงเพื่อพาประเทศผ่านวิกฤตเศรษฐกิจ


สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประเทศบรูไน ประกาศระงับการจัดพิธีเฉลิมพระชนม์พรรษาครบรอบ 63 ชันษา ของ สุลต่านฮัสซานัล โบลเกียห์ ในปีนี้ ภายหลังเกิดสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ระบาดในประเทศ โดยรัฐบาล ออกแถลงการณ์ว่า ทางการจะจัดเพียงพิธีสวดมนต์หมู่เท่านั้น

ทั้งนี้ บรูไนต้องเผชิญกับสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่คร่าชีวิตชาวบรูไนเป็นรายแรกของ ประเทศ เป็นเด็กหญิงวัย 12 ปี ขณะที่ประเทศมีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวน 120 ราย

เมื่อปีที่แล้วซึ่งเป็นวาระครบรอบ62ชันษา แม้ว่าจะเป็นประเทศร่ำรวยจากการขายน้ำมัน และแม้ว่าจะอยู่ในวาระเฉลิมพระชนมพรรษา อันเป็นวาระสำคัญของประเทศ ที่ปกครองด้วยระบอบราชาธิปไตย แต่ทางการบรูไนก็ได้เน้นย้ำกำชับให้คนในประเทศช่วยกันประหยัดไฟฟ้าในภาวะน้ำมันแพง โดยที่สุลต่านบรูไนได้ปฏิบัติพระองค์เป็นแบบอย่างให้พสกนิกรได้เจริญตามเบื้องพระยุคลบาท ด้วยการให้สำนักนายกรัฐมนตรีออกประกาศให้ทราบโดยทั่วกันว่า การเปิดไฟประดับประดาเฉลิมพระเกียรตินั้นจะทำได้ตั้งแต่เวลา19.30ถึง24.00น.เท่านั้น

ก่อนถึงวาระเฉลิมพระชนมพรรษาในปีที่แล้ว นิตยสารWHO MAGAZINEพาดหัวขึ้นปกว่า สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไน"รัดเข็มขัด"ฉลอง62พรรษา เคอร์ฟิวไฟแค่กลางคืนเท่านั้น

WHOรายงานข่าวว่า พสกนิกรชาวบรูไนต่างร่วมใจกันเฉลิมฉลองอย่างพอเพียงตามพระราโชบาย ในวาระอันเป็นมิ่งมหามงคลของ องค์สุลต่านฮัจญี ฮัสซานัล โบลเกียห์ มูอิซซัดดิน วัดเดาเลาห์ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไน

ทว่าในปีที่แล้วราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกทะยานขึ้นไปเกือบ150ดอลลาร์/บาร์เรล ประเทศที่เป็นมหาเศรษฐีโลกจากการส่งออกน้ำมันเชื้อเพลิงก็ยังเล็งเห็นถึงความประหยัดพลังงานไฟฟ้าในยุคน้ำมันแพง ทางสำนักนายกรัฐมนตรีบรูไน จึงได้ออกประกาศให้ทราบโดยทั่วกันว่า การเปิดไฟเพื่อประดับประดาเมืองและฉลองวาระสำคัญนี้ จะทำได้ตั้งแต่เวลา 19.30 น. จนถึง 24.00 น.เท่านั้น จากนั้นก็ต้องปิดไฟเพื่อประหยัดไฟฟ้าให้กับประเทศ

สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นทรงห่วงพสกนิกรเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจ

ส่วนสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโต แห่งญี่ปุ่น ซึ่งจะครบรอบพระราชสมภพ 76 พรรษาในวันที่ 23 ธันวาคมนี้ เมื่อปีกลายก็เกือบต้องงดพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา เพราะมีปัญหาทางพระพลานามัย อย่างไรก็ดีทรงหายพระประชวรทันงานที่องค์กรธุรกิจชาวญี่ปุ่นจัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ

พระองค์ทรงมีพระราชกระแสดำรัสในตอนหนึ่งต่อพสกนิกรที่เข้าเฝ้าถวายพระพรราว50,000คนในงานเฉลิมพระชนมพรรษาเมื่อปีที่แล้วว่า"ข้าพเจ้าวิตกว่าพสกนิกรชาวญี่ปุ่นจะเผชิญความยากลำบากต่อภาวะเศรษฐกิจโลกที่ย่ำแย่อยู่ในเวลานี้ แต่ข้าพเจ้าหวังว่าวิกฤตการณ์จะผ่านพ้นไปได้"

ควีนอลิซาเบธลดความหรูหราฟุ่มเฟือย-สอนพระญาติเป็นแบบอย่างพอเพียงแก่พสก

สถานการณ์เศรษฐกิจที่ฝืดเคืองของปีนี้ซึ่งหนักจนเป็นวิกฤตในบางประเทศนั้น สร้างความเดือดร้อนให้กับทุกผู้ทุกนามอย่างแท้จริง เพราะมิเพียงชาวบ้านหรือประชาชนตาดำๆ เท่านั้นที่ต้องรัดเข็มขัดประหยัดค่าใช้จ่าย หากยังสะเทือนไปถึงราชบัลบังก์ของเจ้าผู้ปกครองประเทศราชวงศ์ทั้งหลายด้วย

สื่อมวลชนอังกฤษรายงานว่า ในมหาวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 83 ชันษา ของสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธเมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมานี้ พระองค์เพียงแต่เสด็จไปเสวยพระกระยาหารค่ำในวังของเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด พระราชโอรสแบบไม่เป็นทางการ เพื่อแสดงถึงพระราชประสงค์ให้เห็นว่าไม่มีมีพระราชประสงค์จัดงานเฉลิมพระชนมพรรษาแบบหรูหราฟุ่มเฟือยในช่วงที่ประเทศเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจรุมเร้า

หนังสือพิมพ์เดอะซันรายงานว่า ไม่ต้องพระราชประสงค์ที่จะให้จัดงานเฉลิมพระชนมพรรษาอย่างเป็นทางการด้วยความหรูหราฟุ่มเฟือย แต่ให้เป็นไปด้วยความเรียบง่าย"พระองค์ท่านทรงตระหนักดีที่จะทรงหลีกเลี่ยงการสร้างความผิดหวังให้แก่พสกนิกรในห้วงเวลาที่ยากลำบากอย่างตอนนี้"และนี่ไม่ใช่หนแรกที่ทรงเป็นแบบอย่างในการรัดเข็มขัด เมื่อปีกลายได้ทรงห้ามพระราชวงศ์อย่าทำตัวหรูหราฟุ่มเฟือยในภาวะเศรษฐกิจถดถอย รวมทั้งมีพระราชกระแสดำรัสสั่งเจ้าชายวิลเลี่ยม กับเจ้าชายแฮร์รี่ให้ทรงหยุดเที่ยวกลางคืนเสีย

หากไม่เชื่อ และคิดว่าไม่จริงที่เจ้านายผู้ทรงนั่งอยู่บนกองศฤงคาร แถมยังมีรัฐบาลถวายการดูแล ทำนุบำรุงเพื่อทรงไว้ซึ่งพระเกียรติยศ ก็ดูตัวอย่างพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ ที่ 2 แห่งอังกฤษ เนื่องในวันเปิดสภาฯอังกฤษ เมื่อไม่เดือนก่อนที่ผ่านมา


สมเด็จพระราชินีทรงฉลองพระองค์ชุดใหญ่ทั้งผ้าคลุม และพระมหามงกุฎ ทรงเครื่องประดับสมพระเกียรติ ตรัสถึงภาวะเศรษฐกิจที่ตึงตัวอย่างยิ่ง ทำให้ผู้คนใกล้ชิดต้องออกมาตีความและผ่องถ่ายความในพระทัยของควีนกันอย่างเอาจริงเอาจัง อาทิ เรื่องที่ลือกันมานานแล้วว่าทรงไม่ปลื้มนักกับการที่ เคท มิดเดิลตัน แฟนสาวของพระนัดดาวิลเลียมนั้นไม่มีการงานทำเป็นเรื่องราว ดูจะเป็นการล่องลอยใช้เงินไปวัน ๆ อย่างไม่มีสำนึกรับผิดชอบ ทั้งนี้ไม่เว้นแต่เรื่องเที่ยวเตร่ฟุ่มเฟือยเพื่อความสำราญยามค่่ำของ 2 รัชทายาทอันดับ 3-4 เจ้าชายวิลเลียม-แฮร์รี


“ส่วนพระองค์ก็ไม่ได้ชื่นชอบความหรูหราฟู่ฟ่าสักเท่าไหร่ ทรงไม่โปรดที่จะสปอยล์ลูกหลาน เพราะทรงไม่ชอบการอบรมเลี้ยงดูในรูปแบบเช่นนั้น”
ผู้ใกล้ชิดราชสำนักคนหนึ่งกล่าว


ควีนยังแสดงให้เห็นด้วยว่า ทรงลดละแม้กระทั่งค่าใช้จ่ายส่วนพระองค์ อย่างการเดินทางไปเยือนสโลวาเกียและสโลเวเนียเมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ ฉลองพระองค์ชุดต่างๆ ที่ทรงสวมล้วนแต่เป็นเสื้อผ้าชุดเดิมที่เคยสวมใส่ออกงานแล้ว ทั้งๆ ที่ธรรมเนียมเดิมของเจ้าอังกฤษที่รบรากับแฟชันกูรูและคอลัมนิสต์ปากจัดทั้งหลายจะไม่ออกงานในเสื้อผ้าชุดเดิม นอกจากนี้พระสวามี-เจ้าชายฟิลลิปก็ทรงร่วมสนองนโยบายอันน่ารักนี้ โดยเลือกที่จะยังทรงกางเกงขายาวที่ซื้อมาตั้งแต่เมื่อ 30 ปีก่อนไปออกงานสำคัญต่างๆ โดยไม่ตัดชุดใหม่


แว่วมาว่าสมเด็จพระราชินีอลิซเบธ เพิ่งเรียกระดมพลลูกหลานที่ใกล้ชิดทั้งหลายเพื่อชี้แจงและร้องขอความร่วมมือในนโยบายรัดเข็มขัดกระเป๋าทองคำฝังเพชรของตระกูลวินด์เซอร์ให้ทราบโดยทั่วกัน เพราะแม้จะยิ่งศักดิ์อัครสมบัติเพียงใด แต่ถ้าไม่ยี่หระสนใจกระแสความผันผวนของเศรษฐกิจโลกเลยก็อาจจะต้องเป็นคนร้องไห้เสียงดังเป็นคนสุดท้ายก็เป็นได้