WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, December 10, 2009

วิสัยทัศน์สั้น

ที่มา ไทยรัฐ

การแข่งขันทางการค้าในปีหน้า เชื่อว่าจะมีความรุนแรงมากขึ้นเพราะความเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจโลกที่รัดตัวขึ้น ผลกระทบทางเศรษฐกิจที่จะมีต่อการอุปโภคและบริโภคของประชาชนยิ่งรุนแรงขึ้นเช่นกัน โฉมหน้าทางการค้าน่าจะเปลี่ยนจาก คู่ค้าเป็นคู่แข่ง ที่ต้องใช้กลยุทธ์ชั้นสูงและวิสัยทัศน์มุมมองที่กว้างไกล ที่สำคัญคือจะต้องมีความเป็นมืออาชีพ ต้องใช้ประสบการณ์อย่างสูง

ประเทศไทยก็หนีภาวะการแข่งขันทางเศรษฐกิจครั้งนี้ไปไม่ได้ ให้จับตาการปรับตัวและปรับฐานเศรษฐกิจ ซึ่งแน่นอนว่าจะเป็นโอกาสทองของภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก ประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ สหรัฐฯ อียู จีน ญี่ปุ่น ซึ่งมีกำลังบริโภคภายในสูงอยู่แล้ว แม้การแข่งขันจะสูงแค่ไหน พื้นฐานก็ยังมั่นคง

แต่ประเทศเราที่ต้องยืมจมูกคนอื่นหายใจ หากไม่คิดปรับตัว เห็นทีจะรอดยาก การปรับฐานเศรษฐกิจของแต่ละประเทศในภูมิภาคนี้น่าจับตามากที่สุด เวียดนาม ไม่ต้องทำอะไรมาก แค่ประกาศว่าจะลดค่าเงินเท่านั้น เนื้อหอมขึ้นมาทันที

จากการสำรวจ ประเทศที่น่าลงทุนในย่านนี้ เวียดนาม ลาว กัมพูชาติดอันดับดีกว่าบ้านเรา โดยเฉพาะเวียดนามมาอันดับหนึ่ง ในอุตสาหกรรมเกือบจะทุกประเภท

คุยกับผู้มีประสบการณ์โครงสร้างพื้นฐานที่จะรองรับการลงทุน ยังสู้เราไม่ได้ แต่มีการพัฒนาเร็วมาก อีกไม่นานอาจจะแซงเราโดยไม่รู้ตัว ในจังหวะนี้ถ้าเราไม่สามารถฟื้นฟูความเชื่อมั่นในการลงทุนได้

โอกาสจะปิดทันที

และเราจะกลายเป็น ประเทศที่ล้าหลังที่สุดในเอเชีย ทำเป็นล้อเล่นไป ใครจะคาดคิดว่าวันนี้กัมพูชา เวียดนาม ที่เคยเป็นประเทศหลังเขา มีแต่สงคราม จะรุดหน้าได้ขนาดนี้

สิ่งที่สำคัญคือ สินค้าคุณภาพที่เป็นเอกลักษณ์ของบ้านเรา ไม่ว่าจะเป็นข้าวสาร หรือแม้แต่กะปิ น้ำปลา เราก็ถูกประเทศเพื่อนบ้านเราลอกเลียนแบบ ผลิตบริโภคขายเองได้เกือบหมด อีกหน่อย แฟ้บ สบู่ ยาสีฟัน ของใช้ประจำวันก็จะถูกขโมยซีนไปผลิตเอง จำหน่ายเองหมด

ในสภาวะที่ได้เปรียบด้านต้นทุนการผลิต คิดบ้างหรือไม่ว่า จากการที่เราเคยเป็นประเทศผู้ส่งออกสินค้าเหล่านี้ไปสู่ประเทศเพื่อนบ้าน จะกลายเป็นว่าเราต้องนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านเพราะราคาถูกกว่า

นี่คืออันตรายจากการขาดวิสัยทัศน์

รัฐบาลเล็งแต่จะสร้าง ภาพพจน์ทางการเมือง เพื่อให้รัฐบาลอยู่ได้ แต่ประเทศกำลังจะล่มจม เข้ามาก็เปิดฉากกู้ 4 แสนล้านแปดแสนล้าน พอจวนตัวเริ่มผลักภาระให้ประชาชน ให้จับตารายการถอนขนห่าน ขูดรีดภาษีกันอีกกระทอก ขึ้นภาษีในขณะที่เศรษฐกิจตกต่ำ ก็มีแต่หนทางเอวัง

ส่วนลิ่วล้อวิสัยทัศน์สั้น วันๆวนอยู่กับเรื่องเสื้อแดง ปรับ ครม. ชวนทะเลาะกับประเทศเพื่อนบ้าน ไล่ล่าทักษิณไม่เลิก วันดีคืนดี ก็ออกมาฟัดกับเงาตัวเอง ด่าพวกเดียวกันเองซะอย่างนั้น ถือเป็นกรรมของคนไทย.

หมัดเหล็ก