WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, December 20, 2007

‘รอยเตอร์'วิเคราะห์การเมืองไทยหลัง 23 ธ.ค.วุ่นไม่เลิก!


สำนักข่าว"รอยเตอร์"เสนอบทวิเคราะห์การเมืองไทย ขณะที่จะมีการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในวันที่ 23 ธ.ค.นี้ เพื่อฟื้นฟูระบอบประชาธิปไตย และลดความบาดหมางในชาติ หลังเกิดการรัฐประหารในปี 2549 แต่ก็มีแนวโน้มว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้จะทำให้ความขัดแย้งทางการเมืองในช่วง 2 ปีที่ผ่านมายืดเยื้อออกไปอีก

มีการคาดกันว่าพรรคพลังประชาชนจะได้ที่นั่งมาเป็นอันดับ 1 แต่อาจไม่สามารถได้คะแนนเสียงมากพอที่จะเป็นเสียงข้างมากในสภา ซึ่งหมายความว่ารัฐบาลชุดใหม่จะเป็นรัฐบาลผสม

ทั้งนี้ จากการประมวลความเห็นของนักวิเคราะห์และการสำรวจจากสำนักต่างๆ "รอยเตอร์"คาดว่าผลการเลือกตั้งและสถานการณ์ต่างๆที่จะตามมา จะเป็นดังต่อไปนี้:-

*"พลังประชาชน"ได้คะแนนอันดับ 1 แต่"ประชาธิปัตย์"ได้เป็นรัฐบาล

- นี่จะเป็นผลการเลือกตั้งที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ต้องการ รวมทั้งนักลงทุนต่างชาติที่มีความพอใจในตัวนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

ในกรณีนี้ พรรคพลังประชาชนจะได้ที่นั่ง 180-200 ที่นั่ง แต่คมช.และกลุ่มต่อต้านพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะร่วมกันทำงานอย่างลับๆเพื่อให้แน่ใจว่า พรรคพลังประชาชนจะไม่สามารถรวบรวมพันธมิตรได้มากพอ

ที่จะมีเสียงในสภา 241 เสียงซึ่งจำเป็นสำหรับการจัดตั้งรัฐบาล

อย่างไรก็ดี พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งคาดว่าจะได้ที่นั่งมากเป็นอันดับ 2 คือ 100-200 ที่นั่ง จะสามารถจับมือกับพรรคขนาดกลางเพื่อตั้งรัฐบาลผสมได้ แต่นักวิเคราะห์คาดว่ารัฐบาลชุดนี้จะอยู่ได้ไม่เกิน 2 ปี

*"พลังประชาชน"ได้คะแนนอันดับ 1 และสามารถจัดตั้งรัฐบาลผสม

- นี่จะเป็นผลการเลือกตั้งที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) เริ่มวิตก

หากพรรคพลังประชาชนได้ที่นั่งมากกว่า 200 ที่นั่ง โอกาสที่จะโน้มน้าวพรรคขนาดกลางให้เข้าร่วมรัฐบาลผสม ก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

เป็นที่รู้กันว่ารัฐบาลที่นำโดยพรรคพลังประชาชนจะหาทางจัดการคมช. ทำให้ทางกองทัพจะพยายามขัดขวางการหาพันธมิตรของพรรคพลังประชาชน โดยจะกล่าวหาเกี่ยวกับการโกงการเลือกตั้งต่อผู้สมัครของพรรค และผู้ที่มีแนวโน้มจะเข้าร่วมรัฐบาล ขณะที่ผู้สมัครของพรรคพลังประชาชนบางคนจะถูกใบแดงเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์อาจสามารถจัดตั้งรัฐบาลผสมที่อ่อนแอ และศาลอาจประกาศให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะอย่างที่เคยกระทำหลังการเลือกตั้งในเดือนเม.ย.2549 หรืออาจมีการทำรัฐประหารอีกครั้ง

*"พลังประชาชน"ครองเสียงข้างมากในสภา

- ถึงแม้ไม่มีโพลล์สำนักใดบ่งชี้ว่ามีแนวโน้มจะเกิดสถานการณ์ดังต่อไปนี้ ที่พรรคพลังประชาชนได้ครองเสียงข้างมากและสามารถจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียว

ถ้าหากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว การชุมนุมตามท้องถนนเพื่อต่อต้านพ.ต.ท.ทักษิณที่เคยเกิดขึ้นก่อนเหตุการณ์รัฐประหารในปี 2549 ก็จะเริ่มมีขึ้นอีกครั้ง แต่ก็จะเผชิญหน้ากับกลุ่มผู้สนับสนุนพ.ต.ท.ทักษิณ

เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์รุนแรง กองทัพก็จะเข้าทำรัฐประหารอีกครั้ง โดยจะระบุว่า กองทัพกระทำ "เพื่อผลประโยชน์ของความสามัคคีในชาติ" หลังจากนั้น กองทัพจะแต่งตั้งรัฐบาลชั่วคราว และเริ่มต้นร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

ขณะที่ประเทศไทยจะถอยหลังกลับไปที่เดิมในเดือนก.ย.2549

*มีการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

- พ.ต.ท.ทักษิณเคยเสนอให้นักการเมืองจากทุกพรรคการเมืองใหญ่ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติขึ้น เพื่อสร้างความปรองดองและสามัคคีในประเทศ แต่พรรคประชาธิปัตย์แสดงออกอย่างชัดเจนว่าจะไม่มีทางร่วมรัฐบาลกับพรรค

พลังประชาชน แต่พรรคประชาธิปัตย์อาจพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้งถ้าหากสถาบันกษัตริย์เรียกร้องให้มีความสมานฉันท์ในชาติ