WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, December 20, 2007

คตส.ออกสมุดปกเหลืองใบตองแห้ง สรุปผลการทำงาน 1 ปี


สตง. 19 ธ.ค.- คตส.พิมพ์สมุดปกเหลือง ชี้แจงการทำงานรอบ 1 ปี ระบุรัฐบาลไทยรักไทยทำชาติเสียหาย 1.8 แสนล้านบาท “สัก” แจง คตส.ทำงานประสบความสำเร็จหรือไม่ ต้องรอคดีในศาลชี้ขาด จี้อดีตนายกรัฐมนตรีหนีศาลทำให้คดีล่าช้า

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าในการทำงานของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ว่า ล่าสุด คตส. ได้จัดพิมพ์หนังสือปกเหลือง สรุปผลการทำงานในรอบ 1 ปี จำนวน 50,000 เล่ม เพื่อเตรียมแจกจ่ายให้กับประชาชน ในวันที่ 20 ธันวาคมนี้ ซึ่งเป็นช่วงก่อนการเลือกตั้ง 23 ธันวาคม โดยหนังสือปกเหลือง มีหน้าปกเป็นรูปใบตองแห้ง มีการรายงานความคืบหน้าและความเสียหายในคดีต่าง ๆ ซึ่งจากการคำนวณพบว่า มูลค่าความเสียหายที่รัฐได้รับเป็นเงินรวมประมาณ 184,872,773,752 บาท โดยบางคดียังไม่มีการระบุค่าความเสียหายเอาไว้ ดังนั้น หากรวมทุกคดีจะมีตัวเลขความเสียหายมากกว่านี้

นอกจากนี้ ยังตีพิมพ์คำให้สัมภาษณ์ของนายสัก กอแสงเรือง โฆษก คตส. ด้วยว่า ปัญหาการทำงานของ คตส. มีทั้งหน่วยงานราชการส่วนใหญ่เกียร์ว่าง ไม่ให้ความร่วมมือ แม้แต่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ก็ไม่ให้ความร่วมมือกับ คตส.เท่าที่ควร เช่น การไม่ออกเป็นมติ ครม.ในการสั่งให้หน่วยงานรัฐให้ความร่วมมือกับ คตส. และยังได้แสดงความข้องใจกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ไม่กล้ากลับมาต่อสู้คดีในประเทศไทย โดยระบุว่า ถ้าไม่ผิดอย่างที่พูด พยานหลักฐานไปไม่ถึง ทำไมไม่กล้ากลับมาต่อสู้ ที่เกิดปัญหาในขณะนี้เนื่องจากมีการจ้างล็อบบี้ยิสต์ จ้างทนายความทั้งในและต่างประเทศไปสร้างความเสียหายให้กับประเทศในต่างประเทศมากมาย

หนังสือระบุว่า คนที่บอกว่ารักชาติ รักประเทศ รักสถาบันสูงสุด แต่ที่ได้กระทำไปทำให้ไม่แน่ใจว่ารักประเทศจริงหรือเปล่า หรือรักทรัพยากรและสัมปทานของประเทศมากกว่า ซึ่งในช่วงหลังก็ให้ทนายมาพูดว่าสมานฉันท์เถอะ จะได้กลับมาต่อสู้คดี ให้เลิกแล้วกันไป ขอกันกินมากกว่านี้ คำนี้สะกิดใจตน เพราะคตส.เลิกไม่ได้ ประนีประนอมกับใครไม่ได้ ผิดก็ผิด ถูกก็ถูก สำนวนอย่างไรเป็นอย่างนั้น สื่อมวลชนมักจะถามว่า ถ้าอดีตนายกรัฐมนตรีกลับมา กระทบงาน คตส.หรือไม่ คตส. กลัวหรือไม่ ขอชี้แจงว่า คตส. ไม่กลัว เพราะสำนวนทุกสำนวนของ คตส. ประกอบด้วยพยานหลักฐาน เอกสาร ข้อมูล ข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายชัดเจน ถ้าไม่ชัดเจน เราไม่ส่งฟ้อง คำถามว่าจะลงโทษผู้กระทำผิดได้หรือไม่ เนื่องจากคดีของ คตส.ศาลยังไม่ตัดสิน ผมก็ตอบไม่ได้ ผมเลยย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า สมัยคดีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 3 คน เคยคิดไหมว่า กกต. จะติดคุก จะเจอชะตากรรมอย่างนี้ แต่ถ้าพยานหลักฐานชัดเจน เหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นได้อีกอย่างแน่นอน

หนังสือระบุอีกว่า คตส.ยังไม่พอใจงานที่ตัวเองทำ เพราะไม่เป็นไปตามเป้าหมายเกิดจากเกียร์ว่าง การสนับสนุนไม่เต็มที่ การประวิงเลื่อนแล้วเลื่อนอีก คะแนนที่ท่านให้มาเป็นเพียงคะแนนกลางเทอมเท่านั้น ยังไม่ใช่สอบไล่ปลายปี คะแนนสอบไล่ปลายปี ผลงานของเรารอการประเมินจากศาล แต่อย่างน้อย 2 คดีที่ออกไป อัยการฟ้อง ศาลอาญารับฟ้อง คดีไปศาลฎีกา อัยการฟ้อง ศาลรับฟ้อง ตามสำนวนของ คตส. อย่างน้อยสำนวนของ คตส.สอบผ่าน ส่วนที่ทนายของอดีตนายกรัฐมนตรีบอก คตส. ไม่มีผลงาน เพราะกล่าวหาอดีตนายกฯ ทำผิด 1 ปีแล้ว ยังไม่มีคำพิพากษาว่าทำผิดนั้นเป็นเรื่องที่เกิดจากอดีตนายกรัฐมนตรี หนีศาล ไม่ใช่ความผิด คตส. ถ้ามาสู้คดีอาจจะมีคำพิพากษาแล้วก็ได้ แต่นี่หนีศาลแล้วยังมาพูดอีกว่ายังไม่มีคำพิพากษาตัดสินกระทำผิดเลย ถ้าไม่ผิด ทำไมไม่กลับมาต่อสู้คดี.

จาก สำนักข่าวไทย