WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, December 21, 2007

พลังประชาชน แข็งแกร่ง ทั้งทีมการเมือง ทีมเศรษฐกิจ

ผมยอมรับว่าช่วงที่ พปช.ตั้งขึ้นมาใหม่ ๆ ผมยังมีความเป็นห่วงว่า พปช. จะหามือดีทางด้านเศรษฐกิจจากไหนมาแทน ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เพราะผมผิดหวัง ดร.สมคิด ตั้งแต่พยายามเสนอตัวเข้าไปช่วยงานและรับใช้รัฐบาลสุรยุทธ์

กองทัพของทั้งสองฝ่ายกำลังสัปประยุทธ์ทางการเมืองกันอยู่ อยู่ ๆ ดร.สมคิด ก็สร้างรอยร้าวขึ้นในแนวต้านทานที่กำลังถูกฝ่าย คมช.รุกไล่อยู่อย่างหนัก ในความคิดผม นี่คือการทรยศต่อพรรคพวกและพันธมิตรของตนอย่างไม่อาจให้อภัยได้ทีเดียว

แต่อย่างไรตาม ดร.สมคิด ก็เป็นที่ยอมรับว่าเป็นขุนพลเศรษฐกิจคนสำคัญทีเดียว การที่ "พรรคทักษิณนิยม" สูญเสีย ดร.สมคิด ไป นับว่า เป็นการสูญเสียขุนพลทางเศรษฐกิจคนสำคัญไปเลยทีเดียว

ตอนแรกที่ พรรค พปช.แต่งตั้ง คุณมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ เข้ามาเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ผมก็ยังไมได้ให้น้ำหนักคุณมิ่งขวัญมากนัก เพราะถึงแม้ว่าผมจะทราบประวัติว่าคุณมิ่งขวัญคือ CEO มือหนึ่งของประเทศเหมือนกัน เป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จในการบริหารองค์กรขนาดใหญ่มาแล้ว ทั้งโตโยต้า และ อสมท. แต่คุณมิ่งขวัญก็ยังไม่เคยแสดงวิสัยทัศน์ ทางด้านการบริหารเศรษฐกิจต่อสาธารณชนอย่างเป็นงานเป็นการสักที

แต่เมื่อมีการดีเบท ผ่านโทรทัศน์ ผ่านรายการต่างๆ หลายครั้ง ทำให้ผมมั่นใจว่า คุณมิ่งขวัญ ไม่ได้ด้อยกว่า ดร.สมคิดในด้านวิสัยทัศน์ ดร.สมคิด เป็นปรจารย์ทางด้านการตลาด คุณมิ่งขวัญ ก็เคยเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จในด้านการตลาดอย่างสูงมาแล้ว ไม่ใช่ในฐานะที่ปรึกษาแบบ ดร.สมคิด แต่เป็นในฐานะผู้ปฎิบัติที่ประสบความสำเร็จอย่างแท้จริงในฐานะ CEO

นอกจากไม่ได้ด้อยกว่า ดร.สมคิด แล้ว ผมยังคิดว่าอาจเหนือกว่าด้วยซ้ำ เพราะ ดร.สมคิด ก่อนที่ นายกฯทักษิณจะดึงมาเป็น รมต.ว่าการกระทรวงการคลัง ดร. สมคิด ไม่เคยมีประสบการณ์ในฐานะ CEO หรือนักบริหารด้วยซ้ำ เคยเป็นแต่เพียงที่ปรึกษาให้กับ ดร.ทักษิณที่เป็น CEO ชินคอร์ปมาก่อนเท่านั้น

ในด้านประสบการณ์ ผมถือว่าคุณมิ่งขวัญได้เปรียบ ดร.สมคิด ช่วงก่อนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังด้วยซ้ำไป

นอกจากนี้ การอธิบายเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย ๆ ชาวบ้านเข้าใจง่าย คุณมิ่งขวัญก็ยังมีความสามารถอย่างพร้อมมูล ทีเดียว

การได้คุณมิ่งขวัญมาเป็น หัวหน้าทีมเศรษฐกิจของ พปช. นับว่าสามารถลบจุดอ่อนจากการสูญเสีย ดร.สมคิดไปได้เป็นอย่างดีทีเดียว

คุณมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ สามารถทดแทน ดร.สมคิด จาตุรศรีพิทักษ์ได้อย่างสมบูรณ์เกินพอทีเดียว

นอกจากนี้ หาก พปช. สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ และ นายกฯทักษิณ สามารถดึงคุณบุญคลี ปลั่งศิริ มาเสริมทัพทางด้านเศรษฐกิจให้คุณสมัครที่เป็นนายกฯ ผมคิดว่า รัฐบาลของพรรค พปช. ไม่ได้ด้อยกว่าเดิมเลย และถ้าหากท่านนายกฯทักษิณ รับตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาทางด้านเศรษฐกิจ เพื่อบุกตลาดต่างประเทศด้วย ผมว่า
ประเทศไทยจะสามารถแก้ไขปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ ที่ซวนเซไปในหนึ่งปีที่ผ่านมาได้อย่างดีทีเดียว

โครงสร้าง ของ พปช.ตอนนี้ ผมว่ามีความแข็งแกร่งทางด้านการเมือง มากกว่ายุคที่เป็น ไทยรักไทยมากทีเดียว

การได้คุณสมัคร และ ดร.เฉลิม อยู่บำรุง มารับผิดชอบทางด้านการเมือง ผมคิดว่าสามารถต่อต้านการเล่นเกมการเมืองจากพรรคประชาธิปัตย์ ได้เป็นอย่างดีทีเดียว เกมการเมือง เป็นจุดอ่อนของรัฐบาลทักษิณเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นนักบริหารอาชีพมาก่อนที่จะเข้ามาเป็นนักการเมือง แม้จะมีความจัดเจนทางการเมืองบ้าง แต่ก็ไม่เขี้ยวลากดิน เหมือนพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักการเมืองอาชีพ มีน้อยคนที่จะเคยเป็นนักบริหารอาชีพมาก่อน

ทีมเศรษฐกิจของพรรคประชาธิปัตย์ดูเหมือนจะมีจุดอ่อน ทางด้านความเป็นนักปฎิบัติค่อนข้างมาก เช่น นายกรณ์ จากิติวณิชย์ แม้จะเคยเป็น CEO แต่ก็เป็นนักการเงินที่ทำธุรกิจซื้อขายหุ้น เช่น กรณีหุ้นบางจาก หรือโรงไฟฟ้าราชบุรี ก็คุณกรณ์ นี่แหละที่เป็นบริษัทที่ปรึกษาการนำเข้าตลาดหุ้น ความจัดเจน จึงเป็นลักษณะแบบเดียวกับ จอร์จ โซรอส คุณกรณ์ไม่ได้เหมาะกับการบริหารประเทศ มากมายนัก ดูเหมือนว่า คุณกรณ์ ได้ตำแหน่งใหญ่ CEO เพราะนามสกุล จากิติวณิชย์มากกว่า ฝีมือ

ทีมเศรษฐกิจคนอื่นๆ เช่น คุณกอปศักดิ์ สภาวะสุ ก็เป็นนักการเมืองมากกว่านักบริหาร

ยิ่งคุณอภิสิทธิ์ด้วยแล้ว ขึ้นมาได้ขนาดนี้ไม่ใช่ฝีมือล้วน ๆ แต่เป็นเพราะหน้าตา และชาติกำเนิด สายสัมพันธ์ทางครอบครัวมากกว่า

แต่การต่อสู้ทางการเมือง สุดท้ายแล้วก็ต้องใช้ ความสามารถส่วนตัว ไม่ใช่คอยให้มีคนอุ้มสมตลอดเวลา


โดย คุณลูกชาวนาไทย
จาก เวบไซต์ไทยฟรีนิวส์