WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, December 31, 2007

เหลียวหลังการเมือง​2550 ​ปีปฏิ​เสธเผด็จการ


เรื่องของกาลเวลา​ ​มีการกำ​หนดช่วง​จาก​ชั่วโมง​เป็น​วัน​ ​จาก​วัน​เป็น​เดือน​ ​จาก​เดือน​เป็น​ปี

ใน​ห้วงรอยต่อแห่งกาลเวลาที่​เวียนมาบรรจบครบปี​ ​ถือ​เป็น​ช่วงเหมาะสมที่สุด​ ​สำ​หรับการทบทวนสิ่งต่างๆ​ที่​เกิดขึ้น​ใน​รอบปี

“​ทีมข่าวการเมืองไทยรัฐ​” ​จึง​ขอ​ใช้​โอกาส​ใน​วันสุดท้ายของปี​ 2550 ​เหลียวหลังย้อนกลับไปมองร่องรอยปรากฏการณ์ทางการเมือง​ ​ใน​ช่วงขวบปีที่กำ​ลัง​จะ​ผ่านพ้นไป

เริ่ม​จาก​ฝ่ายนิติบัญญัติ​ ​ที่ปีนี้มีสภานิติบัญญัติ​แห่งชาติ​ (สนช​.) ​ทำ​หน้าที่​แทนสภา​ผู้​แทนราษฎร​ ​วุฒิสภา​ ​และ​รัฐสภา​

โดย​ตั้งแต่ช่วงต้นปี​ ​เป็น​เรื่องของการออกแบบรัฐธรรมนูญ​ฉบับ​ใหม่​ ​มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ​ ​และ​คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ​ ​เป็น​หัวหอก​ใน​การยกร่างฯ​ ​ตามปฏิทินเวลาที่วาง​ไว้

ทั้ง​นี้​ ​ใน​ช่วงยกร่างฯ​ ​มีการตั้งธง​กัน​เอา​ไว้​หลายประ​เด็น​ ​เช่น​ ​มีการเสนอ​ให้​นายกรัฐมนตรี​ ​มา​จาก​คนนอก​ ​ไม่​จำ​เป็น​ต้อง​เป็น​ ​ส​.​ส​. ​เสนอ​ให้​ ​ส​.​ว​.​มา​จาก​การสรรหา

แต่สุดท้ายก็ต้านกระ​แสสังคม​ไม่​ไหว​ ​ต้อง​ยอมกำ​หนด​ให้​ ​นายกฯ​ ​มา​จาก​ ​ส​.​ส​. ​ส่วน​ที่มาของ​ ​ส​.​ว​.​ให้​มา​จาก​การเลือกตั้ง​และ​สรรหาผสม​กัน

ขณะ​เดียว​กัน​ ​ก็ยกเลิกการเลือกตั้ง​ ​ส​.​ส​. ​แบบวันแมนวันโหวต​ ​มา​ใช้​แบบรวมเขตเรียงเบอร์

อย่างไรก็ตาม​ ​ต้อง​ถือว่า​เป็น​ครั้งแรก​ใน​ประวัติศาสตร์การเมืองไทย​ ​ที่มีการจัดลงคะ​แนนเสียง​ ​ประชามติร่างรัฐธรรมนูญ​ ​โดย​คน​ส่วน​ใหญ่​ให้​ความ​เห็นชอบ

สำ​หรับการทำ​หน้าที่ของสภานิติบัญญัติ​แห่งชาติ​ ​ตลอดปี​ ​มีกฎหมายที่สำ​คัญ​ ​จำ​เป็น​ต่อการบริหารประ​เทศออกมาน้อยมาก

แต่มีปรากฏการณ์​ใหม่​เกิดขึ้น​ให้​เห็น​ ​นั่นก็คือสมาชิก​ ​สนช​.​เปิดอภิปราย​ ​ทั่ว​ไปรัฐบาล​โดย​ไม่​มีการลงมติ​ ​ซึ่ง​ถือ​เป็น​ครั้งแรก​ ​ของสภา​ ​ที่มา​จาก​การแต่งตั้ง​ใน​ยุครัฐประหาร

ดู​แล้ว​ก็คล้ายบรรยากาศแบบประชาธิปไตย​ ​แต่​ใน​ความ​เป็น​จริง​ ​เป็น​เรื่องอำ​นาจ​และ​ผลประ​โยชน์​ ​ที่​ไม่​ลงตัวของคนฝ่ายเดียว​กัน​ ​ที่​แบ่งกลุ่มแบ่งพวก​อยู่​ใน​ ​สนช​.

มา​ถึง​ช่วงปลายปีก็​เกิดเหตุการณ์ม็อบที่​ไม่​พอใจการพิจารณาร่างกฎหมาย​ ​ใน​ช่วง​ใกล้​เลือกตั้งปีนรั้วรัฐสภาบุก​เข้า​ไป​ถึง​หน้าห้องประชุม​ ​สนช​.

ปรากฏการณ์​เหล่านี้​ ​สะท้อน​ให้​เห็น​ถึง​การชิงการนำ​ของกลุ่มพลังภาย​ใน​ ​สนช​.​ที่มี​ทั้ง​สายพันธมิตร​ ​สายเอ็นจี​โอ​ ​สายข้าราชการพลเรือน​ ​และ​สายทหาร

สรุปภาพรวม​ 12 ​เดือนที่ผ่านมาของฝ่ายนิติบัญญัติ​ ​มีสภาพ​ไม่​ต่าง​จาก​คำ​เปรียบเปรย

ไก่ตรุษจีน​ใน​เข่งที่รอเชือด​ ​จิกตี​กัน​เอง

หันมาที่ฝ่ายตุลาการ​ ​เป็น​ที่ชัดเจนว่าช่วงกลางปีที่ผ่านมา​ ​มีปรากฏการณ์การ​ใช้​อำ​นาจของตุลาการรัฐธรรมนูญ​ ​สั่นสะ​เทือนเลื่อนลั่นไป​ทั้ง​เมือง

เมื่อตุลาการรัฐธรรมนูญมีคำ​ตัดสินยุบพรรคไทยรักไทย​ ​พร้อมสั่งเพิกถอนสิทธิ​ ​เลือกตั้งอดีตกรรมการบริหารพรรค​ 111 ​คน​

ส่งผล​ให้​เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองตามมามากมาย​ ​อาทิ​ ​ทำ​ให้​ขาดแคลนบุคลากร​ ​ทางการเมือง​ ​เนื่อง​จาก​นักการเมืองระดับแกนนำ​ถูกเว้นวรรคการเมือง​ 5 ​ปี​

ทำ​ให้​เกิดการเมือง​ใน​รูปแบบร่างทรง​ ​ทั้ง​หัวหน้าพรรคที่​เป็น​ร่างทรง​ ​กรรมการบริหารพรรคร่างทรง​ ​และ​ผู้​สมัคร​ ​ส​.​ส​.​ร่างทรง

ทำ​ให้​มีพรรคการเมืองเกิดขึ้น​ใหม่​หลายพรรค​ ​ส่วน​ใหญ่​ ​ป้อมค่ายที่​แตกตัวออกมา​จาก​พรรคไทยรักไทย

ขณะที่ทางด้านศาลยุติธรรม​ ​ใน​ปีนี้​ได้​มีคำ​พิพากษาตัดสินคดี​ ​ที่​เกี่ยวข้อง​กับ​นักการเมืองหลายคดี​ ​อาทิ

ศาลอาญามีคำ​พิพากษา​ให้​จำ​คุกนายสมัคร​ ​สุนทรเวช​ 2 ​ปี​ ​โดย​ไม่​รอลงอาญา​ ​ใน​คดีหมิ่นประมาทนาย​สามารถ​ ​ราชพลสิทธิ์​ ​อดีตรอง​ผู้​ว่าฯ​ ​กทม​. ​แต่​ให้​ประ​กัน​ตัวสู้คดี​ใน​ชั้นอุทธรณ์

ศาลอาญาพิพากษาจำ​คุกนายประชัย​ ​เลี่ยวไพรัตน์​ 3 ​ปี​ ​โดย​ไม่​รอการลงโทษ​ ​ใน​คดีปั​�​นหุ้นทีพี​ไอโพลีน​ ​และ​มีคำ​พิพากษา​ให้​จำ​คุกนายประชัย​ 1 ​เดือน​ ​โดย​ไม่​รอลงอาญา​ ​ใน​คดีละ​เมิดอำ​นาจศาล​ ​แต่อนุญาต​ให้​ประ​กัน​ตัวสู้คดี

ศาลอาญาพิพากษา​ให้​จำ​คุกนายสมหมาย​ ​ภาษี​ 2 ​ปี​ ​โดย​ไม่​รอลงอาญา​ ​ใน​คดีปฏิบัติหน้าที่​โดย​มิชอบกรณีสั่งพักงานอดีตรอง​ ​ผอ​.​บริษัทไทยเดินเรือทะ​เล​ (บทด​.) ​ใน​สมัย​เป็น​รองปลัดกระทรวงการคลัง​ ​แต่​ให้​ประ​กัน​ตัวสู้คดี​ใน​ชั้นอุทธรณ์​ ​ส่งผล​ให้​นายสมหมายหลุด​จาก​เก้าอี้​ ​รมช​.​คลังทันที

ศาลฎีกามีคำ​พิพากษา​ให้​จำ​คุกนายบุญมาก​ ​ศิริ​เนาวกุล​ ​อดีต​ผู้​สมัคร​ ​ส​.​ส​.​ราชบุรี​ ​พรรคประชาธิปัตย์​ 1 ​ปี​ ​เพิกถอนสิทธิ​เลือกตั้ง​ 10 ​ปี​ ​ใน​คดีทุจริตเลือกตั้งเมื่อปี​ 2543 ​แต่​โทษจำ​คุก​ให้​รอลงอาญา​ ​ส่งผล​ให้​ขาดคุณสมบัติพ้น​จาก​การ​เป็น​ผู้​สมัคร​ ​ส​.​ส​.​ก่อน​ถึง​วันเลือกตั้ง

ศาลสถิตยุติธรรม​ ​ใช้​กฎหมายเข้ม

สำ​หรับกระบวนการยุติธรรมเบื้องต้น​ใน​การนำ​คดีขึ้นสู่การพิจารณา​ใน​ชั้นศาล

โดย​เฉพาะคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำ​ที่ก่อ​ให้​เกิด​ความ​เสียหายแก่รัฐ​ (คตส​.) ​ที่​เป็น​ผลพวงมา​จาก​การรัฐประหาร​

มีการตรวจสอบเรื่องการทุจริต​ใหญ่ๆ​ของรัฐบาลชุดที่​แล้ว​ 15 ​เรื่อง​ ​ปรากฏว่า​ใน​รอบปีนี้​ ​สามารถ​ส่งสำ​นวน​เข้า​สู่การพิจารณา​ใน​ชั้นศาล​ได้​เพียง​ 2 ​คดี​ ​คือ

คดีหลีกเลี่ยงภาษีการซื้อขายหุ้นชินคอร์ป​ ​และ​คดี​ใช้​อำ​นาจ​ ​โดย​มิชอบซื้อที่ดินย่านถนนรัชดาภิ​เษก​

และ​มีคดีที่ส่งสำ​นวน​ให้​อัยการสูงสุดพิจารณา​เพื่อส่งฟ้องศาล​ 1 ​คดี​ ​คือ​ ​คดีออกสลากพิ​เศษ​ 3 ​ตัว​ 2 ​ตัว​ ​ทำ​ให้​รัฐเสียหาย

ส่วน​ที่​เหลืออีก​ 10 ​กว่า​เรื่อง​ยัง​อยู่​ใน​ขั้นตอนของคณะกรรมการไต่สวน​ ​คตส​. ​โดย​ผู้​ถูกกล่าว​ส่วน​ใหญ่​ขอเลื่อนการ​เข้า​ชี้​แจงหลายครั้งหลายหน​ ​ทำ​ให้​การพิจารณายืดเยื้อมาจน​ถึง​ทุกวันนี้

อย่างไรก็ตาม​ ​คตส​.​ได้​มีคำ​สั่งอายัดเงิน​ใน​บัญชี​เงินฝาก​และ​ทรัพย์สินที่ครอบครัว​ ​บุตร​ ​และ​บริวาร​ ​ของ​ ​พ​.​ต​.​ท​.​ทักษิณ​ ​ชินวัตร​ ​อดีตนายกฯ​ ​ได้​รับ​จาก​การขายหุ้นชินคอร์ป​ ​หลายระลอกรวมวงเงินกว่า​ 72,000 ​ล้านบาท

ใน​ขณะที่ฝ่าย​ผู้​ถูกกล่าวหาที่หลบไปตั้งหลัก​อยู่​ต่างประ​เทศ​ ​อ้างเหตุที่​ยัง​ไม่​มาชี้​แจงข้อกล่าวหา​ ​ว่า​เป็น​เพราะ​ไม่​มั่นใจ​ใน​ความ​ยุติธรรมของอำ​นาจรัฐปัจจุบัน​ ​และ​ไม่​มั่นใจ​ใน​ความ​ปลอดภัย​ ​แต่ยืนยันหลังเลือกตั้งมีรัฐบาล​ใหม่​แล้ว​จะ​กลับมา

หันมาทางฝ่ายบริหาร​ ​ใน​รอบปีนี้ชัดเจนว่า​ “​รัฐบาลขิงแก่​” ​ภาย​ใต้​การนำ​ของ​ ​พล​.​อ​.​สุรยุทธ์​ ​จุลานนท์​ ​นายกรัฐมนตรี​ ​เกิดปัญหา​เครื่องรวนมาตลอด

ช่วงต้นปี​ ​ม​.​ร​.​ว​.​ปรีดิยาธร​ ​เทวกุล​ ​ลาออก​จาก​ตำ​แหน่งรองนายกฯ​และ​ ​รมว​.​คลัง​ ​เพราะ​ไม่​พอใจที่นายกฯ​ ​แต่งตั้งนายสมคิด​ ​จาตุศรีพิทักษ์​ ​มา​เป็น​ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจระหว่างประ​เทศ

ทำ​ให้​ต้อง​มีการปรับ​ ​ครม​.​ดึงนายฉลองภพ​ ​สุสังกร์กาญจน์​ ​เข้า​มา​เป็น​ ​รมว​.​คลังคน​ใหม่

ถัดมา​ไม่​นาน​ ​นายประสิทธิ์​ ​โฆวิ​ไลกูล​ ​ลาออก​จาก​ ​รมต​.​ประจำ​สำ​นักนายกฯ​ ​ทำ​ให้​ต้อง​ปรับ​ ​ครม​.​อีกครั้ง

ผ่านมา​ถึง​ช่วงปลายปี​ ​เมื่อรัฐธรรมนูญ​ฉบับ​ใหม่​มีผลบังคับ​ใช้​ ​ข้อห้ามรัฐมนตรีถือหุ้นเกิน​ 5 ​เปอร์​เซ็นต์​ ​พ่นพิษ​ ​ส่งผล​ให้​นายอารีย์​ ​วงศ์อารยะ​ ​ต้อง​ลาออก​จาก​ ​รมว​.​มหาดไทย​ ​นายเกษม​ ​สนิทวงศ์​ ​ณ​ ​อยุธยา​ ​ลาออก​จาก​ ​รมว​.​ทรัพยากรธรรมชาติฯ​ ​นายสิทธิชัย​ ​โภไคยอุดม​ ​ลาออก​จาก​ ​รมว​.​ไอซีที​ ​นายสวนิต​ ​คงสิริ​ ​ลาออก​จาก​ ​รมช​.​ต่างประ​เทศ​ ​และ​นางอรนุช​ ​โอสถานนท์​ ​ลาออก​จาก​ ​รมช​.​พาณิชย์​

ทำ​ให้​ ​พล​.​อ​.​สุรยุทธ์​ต้อง​ปรับ​ ​ครม​. ​นั่งควบเก้าอี้​ ​รมว​. ​มหาดไทย​ ​ท่ามกลาง​ ​กระ​แสถล่ม​ ​เรื่อง​เขา​ยายเที่ยง​ ​ทำ​ให้​เสียรังวัดไปพอสมควร

ใน​ด้านผลงานของรัฐบาลชุดนี้​ ​ไม่​ต้อง​พูด​ถึง​ ​เพราะ​ไม่​มีอะ​ไร​เข้า​ตาประชาชน​ ​ถึง​ขนาดถูกตั้งฉายาว่า​เป็น​รัฐบาลฤาษีขี่​เต่า

สำ​หรับ​ผู้​นำ​รัฐบาลมีจุดแข็ง​อยู่​จุดเดียว​ ​ก็คือ​ ​เรื่องการคืนอำ​นาจ​ให้​ประชาชน​ ​ประกาศเปรี้ยง​จะ​ให้​มีการเลือกตั้งวันที่​ 23 ​ธันวาคม

แม้มี​แรงยื้อ​จาก​บางฝ่ายที่อยาก​ให้​เลื่อนการเลือกตั้งออกไป​ ​ถึง​ขั้นมีข่าวว่า​จะ​เปลี่ยนตัวนายกฯ​ ​แต่​ ​พล​.​อ​.​สุรยุทธ์ก็​ยัง​มั่นคง​ใน​จุดยืนเดิม​ ​ไม่​เปลี่ยนแปลง

สรุป​แล้ว​รัฐบาลชุดนี้​ ​เป็น​แค่รัฐบาลเฉพาะกาล​ ​ที่​เข้า​มาดู​แลประ​เทศเพื่อรอเวลา​เปลี่ยนผ่าน​ ​ให้​มีการเลือกตั้งกลับไปสู่ระบอบประชาธิปไตย

เป็น​แค่รัฐบาลคั่นเวลาจริงๆ

ส่วน​อีกอำ​นาจหนึ่งที่ซ้อน​อยู่​กับ​อำ​นาจฝ่ายบริหาร​ ​นั่นก็คือ​ ​คมช​.

เมื่อ​ ​พล​.​อ​.​สนธิ​ ​บุญยรัตกลิน​ ​ประธาน​ ​คมช​. ​เกษียณอายุราชการ​จาก​เก้าอี้​ ​ผบ​.​ทบ​. ​ฐานอำ​นาจ​ ​ที่​เคยมี​อยู่​เต็มเปี่ยมก็มีอัน​ต้อง​เปลี่ยนมือ​ ​เกิดอาการตีนลอย​ ​อำ​นาจเบ็ดเสร็จหมดไป​ ​สุดท้ายก็​ต้อง​โดด​เข้า​มา​เป็น​รองนายกรัฐมนตรี​ ​ดู​แลด้าน​ความ​มั่นคง

ตรงนี้​เป็น​ปกติของระบบ​ ​เมื่ออำ​นาจปกติ​เปลี่ยนผ่าน​เข้า​มา​ ​อำ​นาจพิ​เศษก็​ต้อง​ถอยไป

สำ​หรับอำ​นาจสำ​คัญอีกอันหนึ่ง​ ​ใน​สถานการณ์ที่ปีนี้​เป็น​ปี​เปลี่ยนผ่าน​ ​เพื่อคืนอำ​นาจประชาธิปไตย​ ​ให้​ประชาชน​ ​คณะกรรมการการเลือกตั้ง​ (กกต​.) ​จึง​มี​ความ​สำ​คัญมาก

เพราะ​ต้อง​ทำ​งานท้าทาย​ใน​การควบคุมการเลือกตั้ง​ให้​เกิด​ความ​บริสุทธิ์ยุติธรรม​ ​ท่ามกลางการต่อสู้​แข่งขัน​กัน​อย่างรุนแรงของพรรคการเมือง​และ​ขั้วอำ​นาจ

แม้ก่อนการเลือกตั้งวันที่​ 23 ​ธันวาคม​ ​กกต​.​ยัง​ไม่​สามารถ​แจกใบเหลืองใบแดง​ผู้​สมัคร​ ​ส​.​ส​.​ที่มีพฤติกรรมทุจริตกระทำ​ผิดกฎหมายเลือกตั้ง​ได้​ ​เพราะ​เวลากระชั้นชิด

แต่มา​ถึง​วันนี้​ ​ผลคะ​แนนเลือกตั้งอย่าง​ไม่​เป็น​ทางการออกมา​แล้ว​ว่า​ ​พรรคพลังประชาชน​ได้​ ​ส​.​ส​.​เข้า​มา​เป็น​อันดับหนึ่ง​ 233 ​คน​ ​พรรคประชาธิปัตย์ตามมา​เป็น​อันดับสอง​ 165 ​คน

พรรคพลังประชาชน​ได้​สิทธิ​เป็น​แกนนำ​รวบรวมเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลผสม​ ​ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ก็ประกาศพร้อมจัดตั้งรัฐบาล​ ​ถ้า​พรรคพลังประชาชนรวบรวมเสียงข้างมาก​ไม่​สำ​เร็จ

ช่วงชิงอำ​นาจรัฐ​กัน​จน​ถึง​เฮือกสุดท้าย

ท่ามกลางการร้องเรียนทุจริตเลือกตั้ง​และ​คัดค้านผลการเลือกตั้งนับร้อยเรื่อง​จาก​ทั่ว​ประ​เทศ​ ​ก็​ต้อง​รอดูว่า​ ​กกต​.​จะ​ใช้​อำ​นาจตามกฎหมายเลือกตั้ง​ ​เพื่อรักษา​ความ​สุจริต​ ​ความ​ยุติธรรม​ ​และ​ความ​เที่ยงธรรม​ ​เข้มข้นมากขนาดไหน

ว่าที่​ ​ส​.​ส​.​จะ​โดนเชือด​ ​แจกใบเหลือง​ ​ใบแดง​ ​ทั้ง​หมดกี่ราย

ทางด้านตัวแปรสำ​คัญทางการเมืองตลอดปีนี้​ ​ก็​ยัง​คง​เป็น​ ​พ​.​ต​.​ท​.​ทักษิณ​ ​ชินวัตร​ ​อดีตนายกฯ​ ​หัวขบวนกลุ่มอำ​นาจเก่า​

แม้ว่าตัว​อยู่​นอกประ​เทศ​ ​แต่ก็มีนอมินีทางการเมือง​อยู่​ใน​เมืองไทย​ ​มีการต่อสายบัญชาการ​ ​มีบทบาท​อยู่​เบื้องหลังการขับเคลื่อนทางการเมืองมาตลอด

และ​มีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ​ใน​ช่วงสิ้นปีที่มีการเลือกตั้ง​ ​แถมกำ​ลัง​จะ​มีบทบาทต่อ​เนื่อง​ข้ามปี​ไปอีก​ด้วย​ ​หลัง​จาก​พรรคพลังประชาชนชนะ​เลือกตั้ง​ได้​เป็น​แกนนำ​จัดตั้งรัฐบาล

จาก​ปรากฏการณ์ทางการเมืองที่​เกิดขึ้น​ใน​รอบปี​ 2550 ​ชี้​ให้​เห็นว่า​ ​ผล​จาก​การรัฐประหาร​ ​สามารถ​ยึดอำ​นาจ​ได้​ ​แต่​ ​ปกครอง​ไม่​ได้​ ​บริหารประ​เทศ​ไม่​ได้

การทำ​งานของรัฐบาลเฉพาะกาล​ ​เชื่องช้า​ ​ไม่​กล้าตัดสินใจ​ ​ทำ​ให้​ชาวบ้านยี้

สิ่งที่​เกิดขึ้น​ทั้ง​หมดเหล่านี้​ ​ถือ​เป็น​บทเรียนของพวกเผด็จการ​ ​ที่​ต้อง​ควรรู้ว่า

ชาวบ้านรับ​ไม่​ได้​กับ​รัฐบาลที่​ไม่​ได้​มา​จาก​การเลือกตั้ง

ทีมของเรา​จึง​ขอบอกว่า​ ​ปีนี้คือ​ ​ปีปฏิ​เสธเผด็จการ​.


ทีมการเมือง ไทยรัฐ

จาก ไทยรัฐ 31/12/50