WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, January 3, 2008

ถ้าประชาธิปัตย์ตั้งรัฐบาล?


เป็นธรรมดาและธรรมชาติของนักและพรรคการเมืองไทยที่ต้องหาทางขวนขวายดิ้นรนเพื่อให้ได้"อำนาจรัฐ"สร้างผลงานบริหารประเทศ แก้ไขปัญหาต่างๆให้ประชาชน โดยที่ยังไม่ปรากฏว่ามีนักหรือพรรคการเมืองใด ประกาศตัวว่าจะเป็น"ฝ่ายค้าน"
เป็นธรรมดาของพรรคการเมืองอย่างประชาธิปัตย์ที่ตกไปเป็นฝ่ายค้านนานถึง 6 ปี จะต้องหาช่องทางเข้าสู่"วงจรอำนาจ"เพื่อแสดงความสามารถในการบริหารราชการแผ่นดิน
เป็นธรรมดาของพรรคการเมืองที่หวังเข้ามาทำมาหากินกับผลประโยชน์ที่ได้จากสมบัติของประเทศมากบ้างน้อยบ้างตามแต่โอกาสจะอำนวย เพราะ"ไม่อยากเป็นฝ่ายค้านให้อดอยากปากแห้ง"อย่างที่หัวหน้าพรรคชาติสุพรรณกำลังวิ่งรอกจับขั้วต่อรองผลประโยชน์ร่วมรัฐบาล
เป็นธรรมดาของพรรคการเมืองที่ได้คะแนนเสียงเกือบจะชนะคู่แข่งขันที่เคยบริหารบ้านเมืองผิดพลาด จะต้องฉวยโอกาสและหาความชอบธรรมเข้ามาบริหารประเทศทุกวิถีทาง
เป็นธรรมดาและเป็นกฎกติกามารยาทในระบอบประชาธิปไตยที่จะต้อง"ให้เกียรติและเคารพ"พรรคการเมืองที่ได้คะแนนเสียงมากกว่าจัดตั้งรัฐบาลก่อน
เป็นธรรมดามาก ถ้าหากประชาธิปัตย์ยุคนี้ยังไม่ลืม"หลักการ"ของ ชวน หลีกภัย ที่เปิดโอกาสให้พรรคได้เสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลก่อน เช่น เมื่อปี2539 ที่พรรคความหวังใหม่ ได้ 125 เสียง พรรคประชาธิปัตย์ ได้ 123 เสียง
คราวนั้นพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ได้เป็นนายกรัฐมนตรี และพรรคความหวังใหม่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ทั้งๆที่มีคะแนนมากกว่าพรรคประชาธิปัตย์ เพียง 2 เสียงเท่านั้น
แต่ไม่ธรรมดาและไม่รักษากฎกติกามารยาทเลย ที่คนในพรรคประชาธิปัตย์ดาหน้าออกมาประกาศเชิงข่มขู่หรือ"ล็อคพรรคการเมืองอื่นๆ"ไว้แล้วมาบอกว่า ถ้าพรรคพลังประชาชนตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ พรรคประชาธิปัตย์ก็พร้อมที่จะเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล
ไม่ใช่เรื่องธรรมดาแน่ๆหากพรรคประชาธิปัตย์ยังเชื่อน้ำมนต์คารมปากของ"บิ๊กบัง"เมื่อครั้งเป็นประธานคมช.มีอำนาจล้นประเทศ พูดเป็นนัยๆกับนักข่าวว่าหลังเลือกตั้งแล้วพรรคที่จะได้เป็นรัฐบาลคือพรรค(ประชาธิปัตย์ ชาติไทยและมหาชน)ซึ่งเคยอยู่ตรงกันข้ามกับพรรคที่ถูกยึดอำนาจ
ไม่ใช่ธรรมดาและไม่ใช่เรื่องปกติที่อยู่ๆพรรคที่ได้คะแนนอันดับสองจะมาประกาศพร้อมจัดตั้งรัฐบาลแข่ง ทั้งๆที่ทราบผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการเพียงไม่กี่ชั่วโมง
ข้อสำคัญรัฐธรรมนูญ2550 มาตรา 127 กำหนดให้เปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกภายใน 30 วันหลังเลือกตั้ง ต่อจากนั้นก็โหวตซาวเสียงเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะมีเวลาฟอร์มรัฐบาลได้อีก 30 วัน(มาตรา172)หลังจากเปิดสภาฯครั้งแรก
นี่ แสดงความกระเหี้ยนกระหือรือ กดดันพรรคที่ได้เสียงข้างมากอีกแล้ว โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงสถานการณ์ความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาล ว่า ขณะนี้คงต้องรอให้พรรคพลังประชาชนดำเนินการจัดตั้งรัฐบาลไปก่อน
แต่หากหลังวันที่ 4 มกราคม2551ไปแล้ว ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ พรรคก็จะเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลเอง พร้อมฝากให้พรรคพลังประชาชนให้ความสำคัญ และเดินหน้าแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศเรียกความเชื่อมั่นกลับมาให้ได้
ก็การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2550 เพิ่งผ่านไปเพียง 10 วันเท่านั้นไม่ใช่หรือ จะมีขีดเส้นตายหลังวันที่ 4 มกราคม2551 อีกทำไม ใบเหลือง-ใบแดง จากกกต.ก็ยังประกาศออกมาไม่หมด ตัวเลขคะแนนเสียงของพรรคต่างๆก็ยังไม่นิ่ง
หากถือคะแนนเสียงอย่างไม่เป็นทางการ คือพรรคพลังประชาชน 233 เสียง ประชาธิปัตย์ 165 เสียง ชาติไทย 37 เสียง เพื่อแผ่นดิน 24 เสียง รวมใจไทยชาติพัฒนา 9 เสียง มัชฌิมาธิปไตย 7 เสียงและประชาราช 5 เสียง แล้ว
ต่อให้พรรคประชาธิปัตย์ดื้อดึงจัดตั้งรัฐบาลได้จริง แล้วให้พรรคพลังประชาชนเป็นฝ่ายค้านพรรคเดียว อย่างเก่งประชาธิปัตย์ก็ได้แค่ 247 เสียง เกินครึ่งไป 7 เสียง เท่านั้นเอง
พรรคการเมืองไหน เขาจะอยู่ร่วมกับรัฐบาลที่มีเสียงหมิ่นเหม่ต่อความพ่ายแพ้ในสภาฯ ไปเข้าห้องน้ำก็ไม่ได้ เจ็บไข้ได้ป่วยก็ไม่ได้ หรือไปดูงานต่างประเทศยิ่งไม่ได้ หากฝ่ายค้านเขาขอโหวตลงคะแนน ไม่แพ้กันตั้งแต่ในมุ้งหรือ
ประชาธิปัตย์จะสวมวิญญาณเทวดาที่ไหนมาบริหารประเทศได้ ถึงทำได้ก็ไม่เกิน 99 วันอย่างแน่นอน
"อภิสิทธิ์ "เอ๋ย ไปหาวิธีป้องกันไม่ให้คนใช้ในบ้านหยิบบัตรเอทีเอ็มไปกดเงินเกือบแสนบาทให้ได้ก่อนเถอะ!--จบ--