WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, January 2, 2008

นายกฯนอมินี [2 ม.ค. 51 - 19:15]

ก่อนอื่นก็ต้องขอ “สวัสดีปีใหม่” ที่เพิ่งผ่านพ้นมาหมาดๆกับท่านผู้อ่านทุกท่านให้มีความสุขสโมสร หลังผ่านพ้นปีแห่งความสับสนวุ่นวาย ปีชวด (หนู) ที่กำลังเริ่มต้นน่าจะมีอะไรที่ดีขึ้น

ครับ...ก็หวังว่าคงจะเป็นไปอย่างนั้น

เหนืออื่นใดพอเริ่มต้นใหม่ก็คงจะได้รัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ ล่าสุดนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชนได้แถลงพร้อมกับพรรคการเมือง 3 พรรคที่จะเข้ามาร่วมรัฐบาลอย่างชัดเจนไปแล้ว

คือพลังประชาชน, รวมใจไทยชาติพัฒนา, มัชฌิมาธิปไตย และประชาราช รวมตัวเลขที่มีการประกาศเป็นทางการเมือง 254 เสียงเกินกึ่งหนึ่ง 14 เสียง ส่วนกรณีใบเหลือง-ใบแดงยังไม่ได้นับรวมเนื่องจาก กกต.ชี้ขาดยังไม่จบ

แต่ที่แน่ๆพลังประชาชนคงจะโดนมากที่สุด เพราะมีการร้องเรียนกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งกันมาก

“ท้าทาย” โดยไม่มีความจำเป็น แต่พอเวลาโดนเข้าก็โวยวายว่ามี “อำนาจลึกลับ” อยู่เบื้องหลังที่ไม่ต้องการให้พลังประชาชนเป็นรัฐบาล ถูกกลั่นแกล้งอย่างนั้นอย่างนี้

ว่าที่จริงแล้วตัวเลขจากผลการเลือกตั้งที่ผ่านมานั้นหากไม่ต้องคิดอะไรมากหรือไปคิดให้สับสน พลังประชาชนนั้นได้เป็นรัฐบาลอยู่วันยังค่ำ และก็คงยากที่จะไปต้านทานได้เพราะตัวเลขอีกเพียงแต่ 7-8 ที่นั่งก็จะเกินกึ่งหนึ่งอยู่แล้ว

เอาพรรคการเมืองไหนมาร่วมมันก็ง่าย อย่าง 3 พรรคที่จับมือกันนั้นมันก็ไม่ต้องไปคุยอะไรกันมาก แค่สบตาก็รู้ใจแล้วว่าอยากเป็นรัฐบาลกันขนาดไหน

หรือกรณีใบเหลือง-ใบแดงที่ว่าจะแจกกัน 50-60 ใบเพื่อลดจำนวน ส.ส.พลังประชาชนก็ไม่น่าจะใช่และคงไม่แจกกันมากมายขนาดนั้น การหาพยานหลักฐานเพื่อเอาผิดเลือกตั้งนั้นคงไม่ใช่เรื่องง่าย

ถ้าไม่ใช่คาหนังคาเขาก็ยาก

อย่างกรณีซีดีทักษิณก็รู้อยู่แล้วว่ามันผิดแต่เมื่อกล้าทำผิดทั้งๆที่รู้มันก็สมควร

ที่น่าสังเกตก็คือการเลือกตั้งครั้งนี้แทบจะไม่พูดถึงเรื่องการ “ซื้อเสียง” เท่าใดนัก คล้ายกับว่าไม่มีใครกล้าหรือไม่มีใครทำ ทั้งๆที่จริงแล้วซื้อกันเพียบเพียงแต่มีลีลา และท่วงทำนองที่ยากจะจับได้

อย่างไรก็ดี การที่คิดว่าเมื่อ กกต.แจกใบเหลือง-ใบแดงแล้วจะส่งผลต่อจำนวน ส.ส.ของพลังประชาชนถึงวันนี้คงไม่มีปัญหาแล้ว และประชาธิปัตย์ก็เตรียมตัวเป็นฝ่ายค้านได้เลย

เพราะนอกจาก 4 พรรคที่รวมจัดตั้งรัฐบาลแล้ว ยังมีการทาบ ทามอีก 2 พรรคคือชาติไทยและเพื่อแผ่นดิน ซึ่งทั้ง 2 พรรคหลังจากที่ดีดดิ้นทำเป็นเล่นตัว พยายามสร้างอำนาจต่อรองทุกรูปแบบ

แต่สุดท้ายมันก็อยากกันทั้งนั้นไม่สนว่าเคยพูดอะไรไว้ เคยประกาศอะไรไว้ ไม่เคยเปลี่ยน ไม่เคยปรับตัว

เมื่อเป็นเช่นนี้รัฐบาลชุดใหม่ก็คงจะเป็น 6 พรรค คือพลังประชาชน, ชาติไทย, เพื่อแผ่นดิน, รวมใจไทยชาติพัฒนา, มัชฌิมา-ธิปไตยและประชาราชมีเสียงสนับสนุน 300 กว่าเสียง แม้จะโดนใบเหลือง-ใบแดงอย่างไรก็ไม่มีผลกระทบ

นายกฯคนใหม่คงจะชื่อ “สมัคร สุนทรเวช” และมีการชี้ประเด็นด้วยว่าเป็นนายกฯได้แม้จะเคยต้องคดีหมิ่นประมาทแต่ยังไม่เคยถูกจำคุก เป็นรัฐบาลผสมหลายพรรคและต้องดูว่าจะมอบงานไหนให้ใคร พรรคไหน

ถึงวันนี้แต้มต่อจากพรรคเล็กคงมีได้ไม่มากนักเพราะถูกควบแน่นเอาไว้แล้ว อยู่ที่ว่าจะไปกันได้นานแค่ไหน

ก็ต้องรอชมฝีมือนายกฯ “นอมินี” ว่าจะแน่สักแค่ไหน?

"สายล่อฟ้า"

คอลัมน์ กล้าได้กล้าเสีย

จาก http://www.thairath.co.th/