WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, December 31, 2007

2550...​ปี​แห่งการเสียโอกาส


ความ​จริง​แล้ว​เรื่องราวที่​จะ​สรุปต่อไปนี้ล้วน​เป็น​เรื่องที่​ “​ทีมเศรษฐกิจ​” ​ได้​ ​วิ​เคราะห์ผ่านตาท่าน​ผู้​อ่าน​ ​มา​แล้ว​ตลอด​ทั้ง​ปี

เรา​ได้​ลำ​ดับภาพรวมเศรษฐกิจของประ​เทศ​ ​ปัญหา​ความ​วุ่นวาย​ใน​สนามบินสุวรรณภูมิ​ ​ความ​ล่าช้าของการก่อสร้างรถไฟฟ้า​ ​รวม​ถึง​การยกเลิกโครงการประชานิยมต่างๆ​

ไม่​ว่า​จะ​เป็น​ ​โครงการแปลงสินทรัพย์​เป็น​ทุน​ ​กองทุนหมู่บ้าน​และ​ชุมชนเมืองแห่งชาติ​ ​โครงการหนึ่งตำ​บล​ ​หนึ่งผลิตภัณฑ์​ (โอทอป) ​ที่ล้วนแต่​เป็น​โครงการที่ประสบ​ความ​สำ​เร็จ​ ​และ​ช่วย​พลิกฟื้นเศรษฐกิจ​ใน​ระดับรากหญ้า​

ที่รัฐบาลขิงแก่กลับมีนโยบายยกเลิก​และ​เปลี่ยนแปลงโครงการไป​ ​อย่างหน้ามือ​ ​เป็น​หลังมือไปหมด​

การดำ​เนินการเช่นนี้​ ​ทำ​ให้​ประ​เทศ​และ​คนไทยเสียโอกาสไป​ ​และ​ทำ​ให้​ต้อง​เดินถอยหลังไปหลายก้าว​ ​ทั้ง​เป็น​เรื่องยุ่งยากสำ​หรับ​ ​รัฐบาล​ใหม่​ที่​จะ​เข้า​มา​แก้​ไข​ ​ไม่​ว่า​ใคร​จะ​เข้า​มาก็ตาม​

เหมือนเช่นที่มีการเปรียบเปรยว่า​ ​เรือเจาะรู​ให้​ล่มง่ายนิดเดียว​ ​การกู้​เรือกลับมา​ใหม่​ยุ่งยากแสนเข็ญ​

ฉัน​ใด​ก็ฉัน​นั้น​ ​ใน​เรื่องของภาวะ​เศรษฐกิจของประ​เทศ​ ​ถ้า​ทุกฝ่าย​ช่วย​กัน​คนละ​ไม้​ ​คนละมือ​ ​ทำ​ลายมัน​ ​ก็ยากที่​เรา​จะ​ทำ​กลับคืนมา​ได้​ ​และ​ไม่​รู้​จะ​กลับมา​ได้​เมื่อ​ใด​

เรา​ถึง​เรียกว่า​ “​ปี​ 2550” ​เป็น​ “​ปี​แห่งการเสียโอกาส​” เพราะ​เมื่อเศรษฐกิจของประ​เทศถูกฉุดลงมา​แล้ว​ ​ยากยิ่งนักที่​จะ​ดึงขึ้นมา​ได้

เลิกประชานิยม​ไม่​สนชาวบ้าน

นโยบายประชานิยมที่สร้าง​ความ​คึกคัก​ให้​เศรษฐกิจของชาวบ้าน​ใน​ระดับรากหญ้า​ ​แต่ถูก​ “​รัฐบาลสุรยุทธ์​” มอง​ใน​ทางตรง​ ​กัน​ข้ามว่า​เป็น​ปัญหาของประ​เทศ​ ​การยกเลิก​ “​โครงการแปลงสินทรัพย์​เป็น​ทุน​” ​จึง​เกิดขึ้น​เป็น​ลำ​ดับแรก​

ทั้งๆ​ที่​เป็น​โครงการ​ช่วย​ให้​ประชาชนที่คิดทำ​มาหากิน​ ​แต่​ไม่​มีหลักทรัพย์​ไปค้ำ​ประ​กัน​การกู้​เงิน​สามารถ​นำ​สิทธิต่างๆ​ที่ธนาคาร​ ​ไม่​เคยยอมรับ​ ​เช่น​ ​สิทธิ​ใน​แผงลอย​ ​สิทธิ​ใน​ที่ดิน​ ​นส​. 3 ​สิทธิ​ใน​ทรัพย์สินทางปัญญา​ ​หรือ​สิทธิการ​เป็น​เจ้าของเครื่องจักรไปค้ำ​ ​ประ​กัน​การกู้​เงิน​ได้

ขณะที่​โครงการหนึ่งตำ​บล​ ​หนึ่งผลิตภัณฑ์​ ​หรือ​โอทอป​ ​ได้​เปลี่ยนชื่อ​เป็น​ “​ผลิตภัณฑ์​ ​ชุมชน​และ​ท้องถิ่น​” ​แม้​ไม่​ได้​ถูกยกเลิก​ ​แต่ภาย​ใต้​การบริหารอย่าง​ไม่​เอา​ใจ​ใส่​ ​ทำ​ให้​ ​การยกระดับสินค้าของชาวบ้านไปสู่ตลาด​ทั่ว​โลกที่​เคยวิ่งฉิว​เป็น​อัน​ต้อง​สะดุดลง

ด้านโครงการพัฒนาศักยภาพหมู่บ้าน​/​ชุมชน​ ​หรือ​หมู่บ้านเอสเอ็มแอล​ ​ถูกเปลี่ยน​ ​ชื่อ​เป็น​หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง​ ​เมื่อเริ่มโครงการ​ ​ไป​ได้​ไม่​นาน​ ​จัดสรรเงินลงหมู่บ้าน​ ​ไป​ 18,253 ​หมู่บ้าน​ ​ภาย​ใต้​งบประมาณ​ 4,149 ​ล้านบาท​ ​และ​ยัง​ใช้​ไม่​หมดอีก​ 850 ​ล้านบาท​

พอ​ถึง​ต้นปีงบประมาณ​ 2551 ​ใน​เดือน​ ​ต​.​ค​. 2550 ​รัฐบาลก็ตัดสินใจยกเลิกโครงการนี้อีก​ ​ด้วย​เหตุผลว่า​เป็น​โครงการลักษณะ​เดียว​ ​กับ​ยุทธศาสตร์​อยู่​ดีมีสุขของรัฐบาลชุดนี้​ ​โดย​ไม่​ได้​มองว่าการเบิกจ่ายงบประมาณของยุทธศาสตร์​อยู่​ดีมีสุข​ไม่​มี​ความ​คืบหน้า​เลย​

ส่วน​กองทุนหมู่บ้าน​และ​ชุมชนเมืองแห่งชาติ​ ​ที่​เคยวางอนาคต​ให้​ยกระดับ​เป็น​ธนาคารชุมชน​ ​แม้รัฐบาลนี้​จะ​ให้​เดินหน้าต่อ​ ​แต่ตลอด​ 1 ​ปีที่ผ่านมา​ไม่​มี​ความ​คืบหน้า​เช่น​กัน​

นอก​จาก​นั้น​ ​รัฐบาลนี้​ยัง​ได้​พยายามบอนไซศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ​หรือ​ทีซีดีซี​ ​ที่รัฐบาลก่อนปลุกปั้น​ให้​เกิดขึ้นมา​ ​เพื่อ​เป็น​ ​ศูนย์กลาง​ความ​รู้ด้านการออกแบบ​และ​ความ​คิดสร้างสรรค์​ ​อัน​จะ​นำ​ไปสู่การพัฒนา​ “​เศรษฐกิจแบบสร้างสรรค์มูลค่า​” ​ให้​เกิดขึ้น​ใน​ประ​เทศไทย​

โดย​สั่งยุบรวม​กับ​สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้​แห่งชาติ​ (เอ็นดี​เอ็มไอ) ​ภาย​ใต้​ชื่อ​ใหม่​ว่า​ ​สถาบันการเรียนรู้​และ​สร้างสรรค์​ (ไอดีซี​แอล) ​ทั้งๆ​ที่​ไม่​มี​แผนรองรับว่า​จะ​ดำ​เนินงาน​กัน​อย่างไรต่อ​ ​พร้อม​ยัง​สร้างปัญหาคาราคาซังมากมาย​

ด้วย​เหตุ​เพียง​ความ​กลัวว่า​ยัง​มี​เงาของคน​ใน​รัฐบาลทักษิณ​ยัง​ครอบงำ​อยู่​เท่า​นั้น​เอง​!!

ชักเนื้อยึดสัมปทานไอทีวี​

อีกหนึ่งผลงานโบดำ​ที่ทำ​ให้​รัฐสูญเสียโอกาส​ ​แทนที่​จะ​ได้​ “​ค่าต๋ง​” ​ผลประ​โยชน์​เข้า​รัฐ​ 25,000 ​ล้านบาท​ ​ตลอดอายุสัมปทาน​ 30 ​ปี

กลับ​ต้อง​ชักเนื้อ​ 5% ​ของภาษีสรรพสามิตสุรา​-​ยาสูบ​ ​ใน​วงเงิน​ไม่​เกิน​ 2,000 ​ล้านบาทต่อปี​ไปหล่อเลี้ยง​ ​ทีวีสาธารณะ​แทน​

ปัญหายุ่งๆ​นี้​เกิดขึ้นเมื่อสถานี​โทรทัศน์​ไอทีวีถูกรัฐบาลยกเลิกสัญญาสัมปทาน​และ​ให้​ ​โอนทรัพย์สินของไอทีวีมา​เป็น​ของรัฐ​ ​โดย​เปลี่ยนชื่อ​เป็น​สถานี​โทรทัศน์ที​ไอทีวี​ ​และ​กำ​ลัง​จะ​กลาย​ ​เป็น​ทีวีสาธารณะ​ใน​เร็วๆ​นี้

ภายหลัง​จาก​มี​ความ​ขัดแย้งระหว่างคู่สัญญา​ ​คือ​ ​สำ​นักงานปลัดสำ​นักนายกรัฐมนตรี​ (สปน​.) ​และ​บริษัทไอทีวี​ ​จำ​กัด​ (มหาชน) ​เรื่องการจ่ายค่าสัมปทาน​และ​การปรับผังรายการเพิ่มสัด​ส่วน​ของรายการบันเทิง

จน​ใน​ที่สุด​ ​สปน​.​ได้​ไล่​เบี้ยค่าปรับอภิมหา​โหด​ ​เล่นเอา​ไอทีวี​ “​ล้ม​ทั้ง​ยืน​”

แต่​เรื่อง​ไม่​ได้​จบลงแค่​นั้น​ ​เมื่อรัฐบาลทำ​งานแบบสุกเอา​เผากิน​ ​และ​รวบรัดออกร่าง​ ​พ​.​ร​.​บ​. ​องค์การกระจายเสียง​และ​แพร่ภาพ​ ​สาธารณะ​แห่งประ​เทศไทย​ ​หรือ​ ​พ​.​ร​.​บ​.​ทีวีสาธารณะ​ ​ที่ผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญญัติ​แห่งชาติ​ (สนช​.) ​ไป​ทั้ง​ 3 ​วาระ​แล้ว​

โดย​หวังว่า​เมื่อพระบาทสมเด็จพระ​เจ้า​อยู่​หัวทรงลงพระปรมาภิ​ไธย​ ​และ​มีการประกาศกฎหมายนี้​ใช้​ใน​หนังสือราชกิจจานุ​เบกษา​แล้ว​ ​ก็​จะ​ผลักดันสถานี​โทรทัศน์ที​ไอทีวี​เป็น​ทีวีสาธารณะ​ได้

แต่​แล้ว​ก็​ไป​ไม่​รอด​ ​เมื่อศาลปกครองสูงสุด​ได้​สั่งจำ​หน่ายคดีที่​ ​สปน​.​ยื่นฟ้อง​ ​บมจ​.​ไอทีวี​ ​ชำ​ระ​เงิน​ 101,865 ​ล้านบาท

ประกอบ​ด้วย​ ​ค่าปรับผังรายการ​ 97,760 ​ล้านบาท​ ​ค่าสัมปทาน​ส่วน​ต่าง​ 2,887 ​ล้านบาท​ ​ค่าดอกเบี้ยของค่าสัมปทาน​ส่วน​ต่าง​ 562 ​ล้านบาท​ ​และ​มูลค่าทรัพย์สินที่ส่งมอบ​ไม่​ครบ​ ​หลังการบอกเลิกสัญญาสัมปทาน​ 656 ​ล้านบาท​ ​พร้อมดอกเบี้ย​ 7.5% ​ต่อปี​

ทำ​ให้​ข้อขัดแย้ง​ทั้ง​หมด​ต้อง​กลับไปสู่กระบวนการอนุญา​โตตุลาการ​ใหม่​

มาตรา​ 190 ​อุปสรรคการค้า​

มาตรา​ 190 ​แห่งรัฐธรรมนูญ​ ​พ​.​ศ​. 2550 ​เป็น​อีกปัจจัยหนึ่งที่ทำ​ให้​ไทยสูญเสียโอกาส​ใน​การเจร​จากา​รค้าระหว่างประ​เทศ​ ​เพราะ​กำ​หนด​ให้​การทำ​สนธิสัญญา​ ​และ​ความ​ตกลงระหว่างประ​เทศ​ ​ต้อง​เสนอรัฐสภา​ให้​ความ​เห็นชอบ​ ​และ​หากมีผลกระทบ​ ​มาก​ต้อง​ทำ​ประชาพิจารณ์​

ซึ่ง​ทำ​ให้​เกิด​ความ​ยุ่งยาก​ใน​ทางการปฏิบัติมาก​ ​เพราะ​การเจรจาทุกครั้ง​จะ​ต้อง​ขอ​ความ​ ​เห็นชอบ​จาก​สภา​ ​ขณะที่การเจร​จากา​รค้า​ ​ทั่ว​ไป​ ​ไม่​ได้​เกิดขึ้นภาย​ใน​ครั้งเดียว​แล้ว​สำ​เร็จ​

หาก​ต้อง​ขอ​ความ​เห็นชอบทุกครั้ง​ ​แน่นอนว่า​ ​การเจรจา​จะ​มี​ความ​คืบหน้า​ ​ยาก​ ​ประ​เทศคู่​เจรจาอาจเกิด​ความ​เบื่อหน่าย​ ​ที่สำ​คัญ​ ​หากสภา​ไม่​เห็นชอบก็​จะ​ไม่​สามารถ​เจรจาต่อ​ได้

ถึง​แม้​ใน​รัฐธรรมนูญ​จะ​กำ​หนดต่อว่า​ ​ต้อง​มีกฎหมายลูกที่กำ​หนด​ ​หลักเกณฑ์​และ​วิธีการ​ใน​การเจรจาที่ชัดเจนเพื่อ​เป็น​หลักปฏิบัติ​ ​ิสำ​หรับ​ผู้​เจรจา​ ​แต่​ใน​ระหว่างที่กฎหมายลูก​ยัง​ไม่​มีผลบังคับ​ใช้​การเจรจาข้อตกลงการค้า​เสรีของไทย​ ​กับ​ประ​เทศ​ใหม่ๆ​ก็​ต้อง​หยุดชะงักไป​โดย​ปริยาย

มาตรา​ 190 ​จึง​อาจทำ​ให้​ไทยตกขบวนการค้า​เสรี​ ​สุดท้าย​จะ​กระทบต่อเศรษฐกิจ​โดย​รวมของประ​เทศ​ ​รวม​ถึง​ความ​เชื่อถือ​ ​และ​ความ​สัมพันธ์ระหว่างไทย​กับ​ประ​เทศคู่​เจรจา​ด้วย

ผลงาน​ “​ที​โอที​” ​เหลว​ไม่​เป็น​ท่า​

ปี​ 2550 ​ถือว่า​เป็น​ปี​แห่งการเสียโอกาสของบริษัท​ ​ที​โอที​ ​จำ​กัด​ (มหาชน) ​อย่างหนักหนา​ ​สาหัส​ ​เพราะ​นอก​จาก​ไม่​มีพัฒนาคุณภาพการ​ให้​บริการ​ ​ไม่​สร้างราย​ได้​เพิ่ม​แล้ว​ ​ยัง​เกิด​ความ​วุ่นวาย​และ​ขัดแย้ง​กัน​เอง​ไม่​เลิกรา​

นับตั้งแต่​ ​พล​.​อ​.​สพรั่ง​ ​กัลยาณมิตร​ ​รองปลัดกระทรวงกลา​โหม​ ​มานั่งแท่น​เป็น​ประธานคณะกรรมการ​ ​มีการเปลี่ยนกรรมการ​ผู้​จัดการ​ใหญ่​ถึง​ 4 ​คน​ ​เริ่มตั้งแต่นายสมควร​ ​บูรมินเหนทร์​ ​นายวุฒิพงษ์​ ​เพรียบจริยวัฒน์​ ​พ​.​อ​.​นที​ ​ศุกลรัตน์​ ​และ​นายกิตติพงศ์​ ​เตมียะประดิษฐ์​ ​จนทำ​ให้​ขาด​ความ​ต่อ​เนื่อง​ใน​การบริหารงาน

ที​โอทีมี​ทั้ง​ปัญหาภาย​ใน​ ​ขั้นตอนการทำ​งานล่าช้า​ ​ประกอบ​กับ​บอร์ด​ไม่​มีนโยบายชัดเจน​ ​จนพนักงานที​โอทีถอดใจ​ใน​การทำ​งาน​ ​จึง​ส่ง​ให้​ผลดำ​เนินงาน​ไม่​เป็น​ไปตามเป้าหมาย​ ​เช่น​ ​จาก​ที่กำ​หนด​ใน​ปี​ 2550 ​จะ​มี​ผู้​ใช้​อินเตอร์​เน็ต​ความ​เร็ว​สูงทะลุ​ 1 ​ล้านราย​ ​กลับทำ​ได้​ 400,000 ​ราย​เท่า​นั้น​

ขณะที่ตลอด​ทั้ง​ปีนี้ที​โอที​จึง​มีกำ​ไรเพียง​ 1,000 ​ล้านบาท​ ​ลดลง​จาก​เดิมมีกำ​ไร​ 6,981.22 ​ล้านบาท​

ล่าสุดสำ​นักงานนโยบาย​และ​แผนรัฐวิสาหกิจ​ได้​ทำ​หนังสือ​ ​ถึง​กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ​และ​การสื่อสาร​ (ไอซีที) ​ให้​เร่งจัดทำ​แผนยุทธศาสตร์ปรับโครงสร้างเพื่อฟื้นฟูฐานะการเงินอย่างเร่งด่วน​

เพราะ​ที​โอทีมี​แนวโน้มที่​จะ​ประสบปัญหาด้านการเงิน​ใน​อนาคตอัน​ใกล้​นี้​

หวยบนดินสูญ​ 5.2 ​หมื่นล้าน

คำ​สั่งยุติหวยบนดิน​ ​แบบเลขท้าย​ 3 ​ตัว​ ​และ​ 2 ​ตัว​ ​ตั้งแต่ปลายเดือน​ ​พ​.​ย​.2549 ​ยาวนานมาตลอดปี​ 2550 ​ยัง​ไม่​เห็นวี่​แวว​ใด​ออกมา​เรียกเสียงฮือฮา​กับ​นักเสี่ยงโชค​ได้​อีกครั้ง​

หนำ​ซ้ำ​ยัง​ปล่อย​ให้​หวย​ใต้​ดินระบาด​ ​จน​ ​บรรดา​เจ้ามือหวย​ใต้​ดินออกอาการลิงโลดดี​ใจ​ ​ฟันกำ​ไรเหนาะๆ​เข้า​กระ​เป๋านับ​ไม่​ถ้วน​

หากคำ​นวณ​เป็น​ตัวเลขแบบคร่าวๆ​ ​แต่ละงวดมียอดจำ​หน่ายหวยบนดินงวดละ​ 2,000 ​ล้านบาท​ ​ฉะ​นั้น​ ​ตั้งแต่รัฐบาลสั่งหยุดจำ​หน่ายหวยบนดินจน​ถึง​งวดปัจจุบัน​ (30 ​ธ​.​ค​. 2550) ​รวม​ 26 ​งวด​

รัฐบาลเสียโอกาส​จาก​การหาราย​ได้​ถึง​ 52,000 ​ล้านบาทที​เดียว

น่า​เสียดาย​ ​เพราะ​แทนที่​เงินเหล่านี้​จะ​ถึง​มือเด็กยากจน​ ​เช่น​ ​โครงการ​ 1 ​อำ​เภอ​ 1 ​ทุน​ ​ที่​เป็น​โอกาส​ให้​เด็กไทยที่ยากจนไปเล่า​เรียน​ใน​ต่างประ​เทศฟรีๆ​ ​แต่ดันทะลึ่ง​ ​ไป​อยู่​ใน​กระ​เป๋าของเจ้ามือหวย​ใต้​ดินแทน​

แผนก่อสร้างรถไฟฟ้าบิดเบี้ยว​

จน​แล้ว​จนรอดรถไฟฟ้า​ 5 ​สายทางที่หลายรัฐบาลวาดฝัน​ให้​ประชาชนชาวกรุงเทพฯ​ ​หลงเคลิ้มว่า​จะ​เดินทาง​ได้​อย่างสะดวกรวด​เร็ว​ ​ก็​ยัง​ไม่​ขับเขยื้อนไปไหน​ ​มี​เพียง​ 2 ​สาย​ ​ที่​ ​ครม​.​เห็นชอบ​ ​แต่​ยัง​ไม่​ได้​เริ่มก่อสร้าง​ใดๆ​ทั้ง​สิ้น

เริ่มต้น​จาก​สายสี​แดงที่​แบ่งออก​เป็น​ 2 ​ช่วง​ ​คือ​ ​บางซื่อ​-​ตลิ่งชัน​ ​ระยะทาง​ 15 ​กม​. ​และ​บางซื่อ​-​รังสิต​ ​ระยะทาง​ 26 ​กม​. ​วงเงินลงทุน​ 68,000 ​ล้านบาท

แม้ที่ประชุม​ ​ครม​.​จะ​เปิดไฟเขียว​ให้​เดินหน้า​โครงการไป​แล้ว​ ​พร้อมกำ​หนดว่าภาย​ใน​เดือน​ ​ต​.​ค​.2550 ​จะ​ได้​ผู้​รับเหมา​เพื่อดำ​เนินการก่อสร้าง​ใน​ช่วงบางซื่อ​-​ตลิ่งชัน​ ​เพื่อลงมือก่อสร้างต้นปี​ 2551 ​แต่จน​แล้ว​จนรอด​ถึง​บัดนี้ก็​ยัง​ไม่​สามารถ​เปิดประกวดราคาหา​ผู้​รับเหมา​

ขณะที่ช่วงบางซื่อ​-​รังสิต​ ​จะ​ต้อง​รอ​ให้​เงินค่าก่อสร้าง​ใน​ช่วง​ ​แรกเหลือก่อน​จึง​จะ​ลงมือ​ได้​

อีก​ทั้ง​มีปรากฏการณ์พิ​เศษของรถไฟฟ้าสายสี​แดงที่​จะ​เอารถไฟแบบดี​เซลรางวิ่งไปพลางๆ​ก่อน​ ​เมื่อเห็นว่ามี​ความ​พร้อมเพิ่มขึ้นค่อยหารถไฟฟ้ามาวิ่งบนรางเดียว​กัน​

สำ​หรับรถไฟฟ้าสายสีม่วง​ ​ช่วงบางซื่อ​-​บาง​ใหญ่​ ​ระยะทาง​ 23 ​กม​. ​วงเงิน​ 55,000 ​ล้านบาท​ ​จาก​นโยบายของรัฐบาลก่อน​ ​จะ​เป็น​ลำ​ดับแรกที่​ได้​ก่อสร้างก่อน​ ​แต่​ด้วย​หลักเกณฑ์ที่รัฐบาลชุดนี้กำ​หนด​ให้​ผ่าน​ ​พ​.​ร​.​บ​.​การ​เข้า​ร่วมการงานระหว่างรัฐบาล​และ​เอกชน​ ​พ​.​ศ​. 2535 ​จึง​ต้อง​ถูกพิจารณากลั่นกรองหลายขั้นตอน

เมื่อ​ ​ครม​.​ให้​เดินหน้า​โครงการ​ได้​ ​ก็​ยัง​ติดปัญหา​เงินค่า​เวนคืนที่ดินที่สูงขึ้น​ถึง​หนึ่ง​เท่า​ตัว​ ​จนกระทรวงคมนาคม​ต้อง​นำ​กลับไปพิจารณา​ใหม่​ ​และ​เพิ่งเสนอ​ให้​ ​ครม​.​เห็นชอบ​ใน​วงเงิน​ 9,209 ​ล้านบาท​

ส่วน​กำ​หนดเวลาที่วาง​ไว้​ว่า​จะ​เริ่มหา​ผู้​รับเหมา​และ​ก่อสร้าง​ได้​ใน​ต้นปี​ 2551 ​ก็​ยัง​เป็น​ปัญหา​อยู่​

เพราะ​ธนาคารเพื่อ​ความ​ร่วมมือระหว่างประ​เทศของญี่ปุ่น​ (เจบิก) ​ผู้​ให้​เงินกู้​ ​เห็นว่ารูปแบบโครงการเปลี่ยนแปลงไป​จึง​ขอทบทวนการ​ให้​กู้​ใหม่​ทั้ง​หมด​

ทอท​.​ราย​ได้​ลดกำ​ไรหล่นวูบ

บริษัทท่าอากาศยานไทย​ ​จำ​กัด​ (มหาชน) ​หรือ​ ​ทอท​. ​ใน​ฐานะ​ผู้​กำ​กับ​ดู​แลสนามบินนานาชาติ​ ​ใน​ประ​เทศไทย​ ​มีผลงาน​ใน​อดีตโกยกำ​ไร​เป็น​กอบ​เป็น​กำ​ปีละกว่า​ 10,000 ​ล้านบาท​ ​เพราะ​เป็น​ธุรกิจผูกขาด

แต่ตลอด​ทั้ง​ปี​ 2550 ​นี้​ ​กลับมีกำ​ไรลดลงเหลือ​ไม่​ถึง​ 1,000 ​ล้านบาท

มา​จาก​สา​เหตุสำ​คัญ​ 2 ​ประการ​ ​ประการแรก​จาก​การเปิดสนามบินสุวรรณภูมิ​ ​ทำ​ให้​ต้อง​หักค่า​เสื่อมราคา​ใน​ปี​แรก​ 5,000-6,000 ​ล้านบาท

แต่ประการที่​ 2 ​ถือ​เป็น​ผลของการบริหารงานของคณะกรรมการ​ ​ทอท​. ​ที่มี​ ​พล​.​อ​.​สพรั่ง​ ​เป็น​ประธาน​ ​โดย​เฉพาะ​ใน​กรณีที่​เข้า​มาล้างบางกลุ่มบริษัทคิง​ ​เพา​เวอร์​ ​ที่​ได้​รับสัมปทานการ​ ​บริหารพื้นที่​เชิงพาณิชย์​และ​ร้านค้าปลอดภาษี​ ​ด้วย​การประกาศยกเลิกสัญญาสัมปทาน​

ทำ​ให้​ราย​ได้​ของ​ ​ทอท​.​ที่​ได้​รับ​จาก​กลุ่มบริษัทคิง​ ​เพา​เวอร์​ ​เดือนละ​ 300 ​ล้านบาท​ ​หรือ​ปีละกว่า​ 3,000 ​ล้านบาทหายไป​

ซ้ำ​ร้ายไปกว่า​นั้น​ ​ทอท​.​ยัง​ถูกกลุ่มคิง​ ​เพา​เวอร์​ ​ฟ้องร้องต่อศาลแพ่งเพื่อเรียกค่า​เสียหาย​ ​กว่า​ 68,000 ​ล้านบาท​ ​พร้อมขอ​ความ​คุ้มครอง​จาก​ศาล​ไม่​ให้​ ​ทอท​.​เข้า​มารื้อถอน

เท่า​กับ​สิ่งที่คณะกรรมการ​ ​ทอท​.​ตัดสินใจไปมี​แต่​เสีย​กับ​เสีย​ ​จึง​เป็น​ที่มาของ​ ​ปี​แห่งการเสียโอกาส​โดย​แท้​!!!

ทีมเศรษฐกิจ ไทยรัฐ


จาก ไทยรัฐ 31/12/50