WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, January 5, 2008

จับตาโหวต"นายกฯ" ระวัง!ตำนาน"งูเห่าคืนชีพ"

เหตุการณ์เหมือนจะราบรื่น การประกาศจัดตั้งรัฐบาลของพรรคพลังประชาชน กับบรรดา 3 พรรคเล็ก ขาดแต่พรรคขนาดกลางอีก 2 พรรค คือ ชาติไทย และ เพื่อแผ่นดิน ว่าวันไหนจะมาเข้าพิธีแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ

แต่ก็มีเรื่องราวให้คอการเมืองได้ลุ้น เมื่อ "เสธ.หนั่น" พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทย ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 1 มกราคม ว่า วันที่โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีถือเป็นวันที่น่าจับตามองที่สุด อาจเกิดกรณี "งูเห่า" ขึ้นได้อีก และเกิดขึ้นได้เสมอ

เหตุผลที่ทำให้ เสธ.หนั่นเชื่อเช่นนั้น เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 126 วรรคท้าย คือ "การออกเสียงลงคะแนนเลือกหรือให้ความเห็นชอบให้บุคคลดำรงตำแหน่งใด สมาชิกย่อมมีอิสระและไม่ถูกผูกพันโดยมติของพรรคการเมืองหรืออาณัติอื่นใด"

ส่วนกรณี "งูเห่า" ที่ พล.ต.สนั่นพูดถึงนั้น ความจริงบุคคลนี้คือ หนึ่งในผู้ที่ทำให้เกิดตำนานระดับคลาสสิคการเมืองไทย

ย้อนไปเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2540 พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

พล.ต.สนั่นในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ พรรคที่มี ส.ส.เป็นอันดับสอง คือ 123 คน รองจากพรรคความหวังใหม่ของ "พ่อใหญ่จิ๋ว" ที่มี 125 เสียง ต้องเดินเกมให้ "ชวน หลีกภัย" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในขณะนั้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีให้ได้

ขณะที่ข้างของอีกฝ่ายมี "เสนาะ เทียนทอง" เลขาธิการพรรคความหวังใหม่ในขณะนั้น เป็นคนประสาน เพื่อให้ "พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ" มานั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหนที่สอง

ผลการเดินเกมของสองเลขาธิการพรรค ฝ่ายเสธ.หนั่นได้มา 196 เสียง คือ ประชาธิปัตย์ 123 ชาติไทย 39 เอกภาพ 8 ไท 1 และพลังธรรม 1 เสียง ซึ่งเป็นฝ่ายค้านเดิม รวมกับอดีตพรรคร่วมรัฐบาล 2 พรรค คือ กิจสังคม 20 และเสรีธรรม 4 เสียง

ในขณะที่ฝ่ายรัฐบาลได้มากกว่า 1 เสียง คือ 197 จากความหวังใหม่ 125 ชาติพัฒนา 52 เสียง ประชากรไทย 18 เสียง และมวลชน 2 เสียง

พล.ต.สนั่นจึงไปชักชวน ส.ส.พรรคประชากรไทยให้มาอยู่ด้วย ปรากฏได้มา 12 คน ประกอบด้วยวัฒนา อัศวเหม, พล.อ.อ.สมบุญ ระหงษ์, ยิ่งพันธ์ มนะสิการ, ประกอบ สังข์โต, มั่น พัธโนทัย, สำเร็จ อัจฉริยะประสิทธิ์, สมพร อัศวเหม, ไกรสิทธิ์ ไกรสิทธิ์พงศ์, สุชาติ บรรดาศักดิ์, พูนผล อัศวเหม, ฉลอง เรี่ยวแรง และทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รวมเป็น 208 เสียง ส่วนฝ่ายรัฐบาลเก่าเหลืออยู่ 185 เสียง "ชวน" จึงได้เป็นนายกรัฐมนตรี

หลังการตั้งรัฐบาลชวน 2 "สมัคร" ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคประชากรไทยในขณะนั้น เปรียบตัวเองเหมือนชาวนา ที่ไปเก็บ "งูเห่า" ที่จะหนาวตายมาไว้ในอกเสื้อ แต่งูเห่ากลับมาฉกชาวนาตาย ทำให้สื่อมวลชนเรียก 12 ส.ส.ที่แปรพักตร์ไปอยู่กับเสธ.หนั่นว่า "กลุ่มงูเห่า"

จากวันนั้น นับมาได้เกือบ 10 ปี "สมัคร" เป็นหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ที่ลุ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ส่วน "วัฒนา" เป็นประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อแผ่นดิน และ "เสธ.หนั่น" เป็นประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทย 2 พรรคที่ทำท่าพร้อมจะเข้าร่วมรัฐบาล

รัฐบาลที่อาจจะมีตัวละครในนิทาน "ชาวนากับงูเห่า ภาคแรก" อยู่กันครบ

และก็เป็นรัฐบาลที่อาจจะเกิดตำนานงูเห่าภาคสองขึ้นจากตัวละครเดิมๆ หรือจากตัวละครใหม่ๆ

อาจจะได้งูเห่าตัวใหม่ ที่ย้ำรอยเจ็บให้ชาวนาคนเก่า หรืออาจจะชาวนาคนใหม่ถูกฉกตายเพิ่มขึ้น ไม่นานเกินรอ คงได้เห็นกัน

เร็วๆ นี้ ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เท่านั้น !!..