WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, January 3, 2008

ครม.เห็นชอบ พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ส.ว. [3 ม.ค. 51 - 05:25]

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ในการประชุม ครม.เมื่อวันที่ 2 ม.ค. มี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เป็นการประชุม ครม.นัดแรกของปี พ.ศ .2551 นั้น ก่อนที่จะเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม นายโฆสิต ปั้นเปี˜ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นตัวแทนของ ครม.กล่าวอวยพร เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่เนื่องจากการประชุม ครม.ครั้งนี้ถือเป็นการประชุม ครม.ครั้งแรกของปีใหม่ ทั้งนี้ พล.อ.สุรยุทธ์ได้กล่าวตอบแก่ ครม.ตอนหนึ่งว่า หลายคนพูดกันว่า ครม.ชุดนี้แต่ละท่านไม่จำเป็นต้องเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรี แต่ทุกท่านก็ได้เข้ามาทำงานด้วยความรับผิดชอบและความเสียสละ ก็ต้องขอขอบคุณรัฐมนตรีทั้งหลายที่มาร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ในช่วงที่ผ่านมา และขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและพระบารมีของในหลวง ทรงปกปักรักษาคุ้มครองแก่รัฐมนตรีทุกท่านด้วย

“ธีรภัทร์” ปัดเรื่องมือที่มองไม่เห็น

นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีที่ได้ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์มติชนว่า มีมือที่มองไม่เห็นจะช่วยให้พรรคประชาธิปัตย์ได้จัดตั้งรัฐบาลจนสำเร็จว่า ความจริงคำว่ามือที่มองไม่เห็นไม่ใช่คำพูดของตน แต่เป็นคำพูดของนักข่าวมติชนที่มาถาม การจัดตั้งรัฐบาลบอกแล้วว่ามันมีหลายปัจจัยทั้งที่มีความชัดเจนและไม่มีความชัดเจน ไม่ใช่เรื่องลึกลับซับซ้อน ปัจจัยที่ชัดเจนคือเรื่องจำนวนที่นั่ง ส.ส. ส่วนปัจจัยที่เห็นได้ไม่ชัดเจนหรือมือที่มองไม่เห็น ก็อาจจะเป็นสิ่งที่เป็นไปโดยธรรมชาติของตัวมัน เมื่อถามว่าเรื่องนี้ไปสอดคล้องทำให้เกิดความเข้าใจว่ามีผู้มีอำนาจนอกระบบไปกดดันให้ กกต. ตั้งเป้าแจกใบแดงให้พรรคพลังประชาชน นายธีรภัทร์ตอบว่า อย่าไปวิเคราะห์ผิด มือที่มองไม่เห็นอย่างเป็นรูปธรรมที่พูดได้ คือมีเรื่องเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง ส่วนมือที่มองไม่เห็นที่เป็นนามธรรม อาจจะหมายถึงพระหัตถ์ของพระสยามเทวาธิราช ที่จะคุ้มครองประเทศไทย ให้ได้คนที่ดีมาปกครองบ้านเมือง ใครที่คิดไม่ดีมาปกครองก็จะอยู่ได้ไม่นาน

เชื่อใบแดงใบเหลืองป่วนตั้งรัฐบาล

เมื่อถามว่า ตรงนี้จะยิ่งไปสอดคล้องกับการที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ที่ประกาศว่า กกต.จะแจกใบแดงให้พลังประชาชนมากถึง 30 ใบ นายธีรภัทร์ตอบว่า ไม่ทราบ เป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต.ที่จะพิจารณา ส่วนกรณีที่มีข่าวว่านายสมชัย จึงประเสริฐ กกต. ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย อึดอัดใจเตรียมจะลาออกจาก กกต. ถือเป็นเรื่องของ กกต.แต่ละท่าน และก็ยังเหลือ กกต.อีก 4 คน คงไม่กระทบต่อความเชื่อมั่น และการทำงานของ กกต.ที่จะพิจารณาไปตามกลไกและตามพยานหลักฐาน โดยคณะอนุกรรมการตรวจสอบพยานหลักฐานส่งมายังคณะกรรมการ ต้องไว้ใจและเชื่อใจท่าน แต่ใครที่โกงหรือทุจริตการเลือกตั้งก็ต้องได้รับผลตามที่ตัวเองทำไว้ จำนวนใบเหลืองใบแดงที่จะออกมา อาจจะส่งผลกระทบต่อเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล เพราะจะทำให้ตัวเลข ส.ส.ของแต่ละพรรคเปลี่ยนแปลงไป

เชียร์ “ทักษิณ” ให้กลับไทยมาสู้คดี

เมื่อถามว่า ยืนยันได้หรือไม่ว่าทาง คมช.หรือคณะปฏิวัติรัฐประหารไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกดดัน กกต. นายธีรภัทร์ตอบว่า ไม่มี ผลการเลือกตั้งที่ออกมาเช่นนี้ก็น่าจะเป็นที่ยอมรับในความถูกต้องในระดับหนึ่งอยู่แล้ว และเป็นตัวเลขที่เห็นได้ชัดเจนว่าประชาชนเขาตัดสินใจอย่างไร เพราะฉะนั้นคงไม่ได้ไปเกี่ยวข้องกับเรื่องปัจจัยอื่น ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการของระบอบประชาธิปไตยต่อไป แต่คนที่จะเข้ามาเป็นรัฐบาลในช่วงนี้คงไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะสถานการณ์ขณะนี้มีปัญหาที่สั่งสมมานาน ต้องมาแก้อีกมาก ใครก่ออะไรไว้ก็ต้องกลับมาแก้ เช่น เรื่องผลกระทบต่อประชาชนจากสนามบินสุวรรณภูมิ และปัจจุบันมีระบบตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญมากมาย สำหรับกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางกลับประเทศไทยช่วงเดือน เม.ย. นั้น ก็เป็นเรื่องที่ดี ท่านจะกลับเมื่อไหร่ก็ได้ ท่านก็เป็นคนไทย ควรจะกลับมาต่อสู้คดีไปตามกระบวนการยุติธรรม ถ้าไม่กลับมาเคลียร์ ปัญหาต่างๆก็จะคาราคาซังอยู่ และบ้านเมืองของเราก็สงบสุขไม่ได้มีปัญหาการเมืองที่รุนแรงเหมือนประเทศอื่น จึงไม่มีปัญหาเรื่องความปลอดภัย ถ้าท่านกลับมาต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรมอย่างตรงไปตรงมา ก็เป็นทางออกที่ดีสำหรับทุกฝ่าย

ครม.เห็นชอบ พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ส.ว.

พ.อ.ประชาสัณห์ ชนะสงคราม ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เป็นการทั่วไป ในวันที่ 2 มี.ค. 2551 ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอมา และให้ส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน เพื่อให้เป็นไปตามมาตรา 296 ของรัฐธรรมนูญปี 2550 ที่ระบุให้ดำเนินการให้ได้มาซึ่ง ส.ว.ให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน นับตั้งแต่วันที่ พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว.มีผลบังคับใช้

สภาฯ คึกคักรับรายงานตัว ส.ส.ใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้สั่งการให้กองการสถานที่จัดเตรียมสถานที่บริเวณห้องโถงชั้น 1 อาคารรัฐสภา 1 เพื่อให้ ส.ส.ที่ได้รับการรับรองผลการเลือกตั้งจาก กกต.มารายงานตัว โดยมีการติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ พร้อมจัดเตรียมเอกสารที่ต้องใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ ประกอบด้วยรัฐธรรมนูญ 50 ข้อบังคับการประชุมสภา พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับ คือ พ.ร.บ.พรรคการเมือง พ.ร.บ.การเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. และ พ.ร.บ. กกต. รวมถึงเอกสารเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ที่สมาชิกจะได้รับ ส่วนเครื่องคอมพิวเตอร์ (โน้ตบุ๊ก) นั้น จะยังไม่มีการแจกให้ในตอนนี้ เนื่องจากทางสำนักงานเลขาฯยังอยู่ในขั้นตอนการประมูลลอตใหม่ สำหรับ ส.ส.ที่ผ่านการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ที่ผ่านมา ถือเป็นชุดที่ 23 โดยคาดว่า การรายงานตัวแสดงตนของ ส.ส.จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า สำหรับเอกสารและหลักฐานที่ ส.ส.ต้องนำมาแสดงตนที่รัฐสภา ประกอบด้วยหนังสือรับรองการได้รับเลือกตั้งจาก กกต. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาใบสำคัญการสมรส สำเนาหลักฐานวุฒิการศึกษา รูปถ่ายขนาด 1 นิ้ว จำนวน 6 รูป ขนาด 2 นิ้ว จำนวน 12 รูป และขนาด 3 นิ้ว จำนวน 12 รูป

ข่าวการเมือง

จาก http://www.thairath.co.th/