WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, January 3, 2008

ทั่วโลกร่วมอาลัย‘พระพี่นาง'พร้อมเผยแพร่พระเกียรติคุณ

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า พสกนิกรชาวไทยนับพันนับหมื่นคนในเครื่องแต่กายชุดไว้อาลัยต่างพากันร่วมถวายความอาลัยต่อการจากไปของพระองค์ที่พระบรมมหาราชวังกันอย่างเนืองแน่น พร้อมระบุว่า บรรดาพรรคการเมืองไทยกำลังขะมักเขม้นต่อรองเพื่อจัดตั้งรัฐบาลต่างพากัน ยุติท่าทีทางการเมืองเป็นการชั่วคราว เพื่อไว้อาลัยต่อการสิ้นพระชนม์

"การสิ้นพระชนม์ของพระองค์ท่านถือเป็นความสูญเสียครั้งยิ่ง ใหญ่ที่สุดของฉันและเมืองไทย" รอยเตอร์สสัมภาษณ์พสกนิกรวัย 97 ปี ที่ถวายความอาลัยที่โรงพยาบาลศิริราช

สำนักข่าวเอพีและเอเอฟพี ได้เผยแพร่พระประวัติและพระกรณียกิจของพระองค์อย่างละเอียด โดยสำนักข่าวเอพี ระบุว่า สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ ทรงมีความสนพระทัยในศิลปะแขนงต่างๆ โดยเฉพาะการละครและดนตรีคลาสสิก ตั้งแต่เมื่อครั้งที่ทรงประทับอยู่ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เช่นเดียวกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

พระองค์ยังทรงมีพระปรีชาด้านภาษาถึง 5 ภาษา โดยเฉพาะภาษาฝรั่งเศส และทรงโปรดวัฒนธรรมฝรั่งเศสตลอดพระชนม์ชีพ นอกจากนี้ยังทรงโปรดการเดินทางและทรงบันทึกรายละเอียดของการเดินทางในรูปของพระนิพนธ์หลายเล่ม นักข่าวเอพีถึงกับยกย่องพระองค์กว่า ทรงเป็นเชื้อพระวงศ์ที่มีความเป็นสากลและปรีชาในด้านต่างๆ มากที่สุดในยุคนี้

สำหรับสำนักข่าวเอเอฟพียกย่องสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ ว่าทรงอุทิศพระองค์อย่างเต็มที่ให้กับการพัฒนาพื้นที่ชนบทของประเทศและสนับสนุนการศึกษา โดยเฉพาะพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พระองค์ยังทรงมีพระอุปถัมภ์โครงการเพื่อการกุศลหลายโครงการ รวมถึงมูลนิธิโรคไต และทรงประทานทุนทรัพย์เพื่อสร้างโรงเรียนในแถบชนบท

สื่อที่ได้รับความนิยมสูงอย่าง ซีเอ็นเอ็นและบีบีซี ติดตามข่าวการสิ้นพระชนม์อย่างต่อเนื่อง โดยข่าวการสิ้นพระชนม์ที่รายงานโดยสถานีข่าวซีเอ็นเอ็น ของสหรัฐ ปรากฏว่ามีผู้ติดตามข่าวการสิ้นพระชนม์เป็นจำนวนมากที่สุด 5 อันดับแรกของข่าวเด่นประจำวัน ด้านสำนักข่าว บีบีซี ของอังกฤษ ได้รายงานข่าวอย่างละเอียดและต่อเนื่องตลอดทั้งวัน พร้อมระบุว่าการสิ้นพระชนม์ของพระองค์ทำให้ความเคลื่อนไหวทางการเมืองของไทยต้องชะลอลงเป็นการชั่วคราว

ทั้งนี้ ไม่เพียงสำนักข่าวชั้นนำของโลกเท่านั้นที่รายงานข่าวอัน สร้างความเศร้าสลดใจชาวไทยในครั้งนี้ แต่ยังรวมถึงสื่อท้องถิ่นระดับแถวหน้าในอีกหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดียน ของอังกฤษ สำนักข่าวฟอกซ์นิวส์ ของสหรัฐ สำนักข่าวเจแปน ทูเดย์ ของญี่ปุ่น รวมถึงสำนักข่าวในสวิตเซอร์แลนด์ เป็นต้น


จาก hi-thaksin