WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, January 29, 2008

คณะรัฐมนตรีของคุณสมัคร

กาหลิบ

แล้วคุณสมัคร สุนทรเวช ผู้รักแมว และเป็นแมวเก้าชีวิตทางการเมือง ก็ได้รับเสียงสนับสนุนในสภาผู้แทนราษฎรเพียงพอที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ ๒๕ ของราชอาณาจักรไทย
เสียงนั้นคือ ๓๑๐ ต่อ ๑๖๓ โดยไม่มีเสียงแตกหรือกบฏแบบที่นิยมเรียกกันว่างูเห่า ในการลงคะแนนอย่างเปิดเผยแบบที่เรียกว่าขานชื่อ ในช่วงเช้าของวันจันทร์ที่ ๒๘ มกราคม ๒๕๕๑
โอกาสที่จะเพี้ยนไปเป็นชื่ออื่นเหมือนกรณี พลอากาศเอกสมบุญ ระหงษ์ ซึ่งถึงขนาดแต่งชุดปรกติขาวรอรับพระบรมราชโองการอยู่ที่บ้านพักแล้วคงจะไม่มี ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีขณะนี้ถือได้ว่าลงตัวและไม่ควรเป็นประเด็นอีก
ประเด็นต่อไปคือ การเลือกสรรบุคคลที่มาประกอบกันเป็นคณะรัฐมนตรี
ประสบการณ์อันยาวนานของว่าที่นายกรัฐมนตรีสมัคร บวกกับความเข้าใจที่ลึกซึ้งต่อความผันผวนแห่งการเมืองไทยปัจจุบัน คือปัจจัยอันจำเป็นในเรื่องนี้
สิ่งที่น่าสนใจมากก็คือเบื้องหลังการจัดคณะรัฐมนตรีครั้งนี้ค่อนข้างง่ายและมีความขัดแย้งไม่สูงนัก ถึงจะมีพรรคการเมืองมารวมกันถึง ๖ พรรคก็ตาม ส่วนใหญ่จะเป็นการคุยกันเองในบ้านว่าจะส่งใครมาดำรงตำแหน่งที่ได้รับการแบ่งส่วนมา
บางกรณีอย่างของคุณประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ แห่งรวมใจไทยชาติพัฒนา ก็โฉ่งฉ่างหน่อย มีคนแบกป้ายมาประท้วงกันอย่างเปิดเผยที่หน้าพรรค
เช่นเดียวกับพรรคเพื่อแผ่นดินที่รู้สึกว่าจะคุยกันเครียด
คุณบรรหาร ศิลปะอาชา ก็ปวดหัวไม่หยุดกับคุณชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ที่ประท้วงเลยเถิดมาถึงหน้าสภาวันที่เขาลงคะแนนเสียงเลือกนายกรัฐมนตรีกัน ตอนนี้รู้สึกจะตบะแตก สั่งให้ทนายความฟ้องหมิ่นประมาทไปเรียบร้อยโรงเรียนพรรคชาติไทยแล้ว มูลค่าฟ้องสูงถึง ๑๐๐ ล้านบาท
ล้วนแต่เป็นเรื่องสีสันที่ไม่น่าวิตกกังวลอะไร
ปัญหาใหญ่อยู่ที่พรรคพลังประชาชนและนายกรัฐมนตรีคนใหม่เองว่าจะจัดสรรบุคคลมาลงตำแหน่งรัฐมนตรีสำคัญๆ อันเป็นส่วนของพรรคอย่างไร
การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจให้ทันใจคน ขณะเดียวกันก็ไม่สร้างปัญหาระยะยาวทิ้งไว้ จำเป็นที่จะต้องได้รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ทำงานเข้าขากันได้ดีเป็นอย่างน้อย
ถ้าอยู่ในตัวคนคนเดียวกันอย่างคุณมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ เสียแล้วก็หมดห่วงไปเปลาะหนึ่ง
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเที่ยวนี้เก่งการเงินและการคลังอย่างเดียวไม่พอ ต้องมีหมัดเด็ดทางการเมืองอย่างที่เขาเรียกว่า political clout เพื่อปรับเปลี่ยนนโยบายที่ต้องสู้กันทางความคิดไม่น้อยกับฝ่ายข้าราชการ โดยเฉพาะกับธนาคารแห่งประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นนโยบายควบคุมทุน (capital controls) ที่รัฐบาลพลเอกสุรยุทธ์เข็นออกมา หรือพระราชบัญญัติการประกอบกิจการธุรกิจต่างด้าว ที่หอการค้าต่างชาติทั้งหลายรู้สึกอึดอัดขัดใจ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมก็ชัดเจน และเราได้พูดถึงกันแล้วหลายครั้งว่า การโยกย้ายในเดือนเมษายนและตุลาคมของปีนี้จะมีความสำคัญอย่างที่สุด ขนาดกำหนดได้ว่าการรัฐประหารครั้งต่อไปจะมีหรือไม่ และจะรุนแรงแค่ไหน
และอย่าลืมตำแหน่งรัฐมนตรีที่มีฐานะพิเศษในสังคมไทย เพราะได้รับความสนใจอย่างมากจากบุคคลสุดยอดในบ้านเมืองนี้ ต้องทำงานใกล้ชิดและช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีให้กับรัฐบาลได้ทั้งรัฐบาล นั่นคือตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ของอย่างนี้เชื่อได้ว่าว่าที่นายกรัฐมนตรีสมัคร สุนทรเวช ท่านเข้าใจอย่างทะลุปรุโปร่ง เพราะเข้านอกออกในมาตลอดชีวิตทางการเมือง
คณะรัฐมนตรีในขณะนี้ถูกคาดหวังว่าจะต้องเข้าทำงานและแก้ไขปัญหาของประเทศได้อย่างรวดเร็วที่สุด ไม่ว่าใครที่ถูกทาบทามหรือทาบทามตัวเองเข้ามา จะต้องตระหนักในจังหวะก้าวอันรวดเร็วในการทำงาน ไม่มีเวลาสำหรับร่ายรำฟ้อนเล็บ และไม่ควรที่จะหลุดปากว่าขอเวลาศึกษางานก่อน
คณะรัฐมนตรีเสร็จสรรพเรียบร้อยแล้ว ต้องไม่ลืมว่าตำแหน่งที่ลดหลั่นลงมาก็มีความหมายอย่างมากต่อการเมืองในระยะนี้
โดยเฉพาะเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพราะต้องประสานฟ้าประสานดินให้กับนายกรัฐมนตรี
โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่จะเป็นกลไกสื่อสารสำคัญที่สุดในสังคมที่ยังตั้งแง่ต่อกันอย่างไม่เลิกรา
คณะรัฐมนตรีก็สำคัญทุกชุดล่ะครับ แต่คณะที่ต้องหักเลี้ยวประเทศออกจากทิศทางที่นำไปสู่เหวลึกย่อมมีความสำคัญเป็นพิเศษ.--จบ-

////////////////////////////////

คอลัมน์: เลือกคบ ไม่เลือกข้าง:จากหนังสือพิมพ์โลกวันนี้

จาก hi-thaksin