WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, March 24, 2008

มาตรฐานต่ำ [24 มี.ค. 51 - 16:56]

การออกมาโวยวายของพรรคการเมือง ที่กำลังจะถูกยุบพรรค เวลานี้ ให้นึกถึงเมื่อครั้งที่ พรรคไทยรักไทยถูกยุบพรรค อะไรๆก็ดูจะกลับตาลปัตรไปหมด ครั้งนั้นพรรคการเมืองต่างๆ ออกมาสนับสนุนให้ยึดหลักกฎหมายกันใหญ่ ซ้ำเติมกันน่าดู

เพราะถ้าไทยรักไทยถูกยุบจะเป็นอานิสงส์กับพรรคการเมืองในเวลานั้นทั้งหมด

เลยเชียร์กันใหญ่ เวลานี้จะมาอ้อนวอนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จะมาอ้างประเทศชาติก็สายไปเสียแล้ว เพราะถ้าขืน กกต.หรือศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ยึดหลักกฎหมายให้เป็นมาตรฐานเดียว

ก็เท่ากับทำลายหลักกฎหมายและกติกาของสังคม

ผมเคยพูดไว้ตั้งแต่ 1 ปีกับอีก 7 เดือนที่แล้วว่า องค์กรอิสระที่ตั้งขึ้นมาเพื่อตรวจสอบ จะต้องยึดหลักกฎหมายที่เป็นมาตรฐานและบรรทัด ฐานเดียวกัน นอกจากจะเป็นเกราะคุ้มกัน ผู้ปฏิบัติหน้าที่เองแล้ว ยังจะปกป้องกติกาของสังคมเอาไว้เป็นหลักยึดเพื่ออยู่ร่วมกัน อย่างสงบสุข ดังนั้น ต้องตัดไฟตั้งแต่ต้นลม

บ้านเมืองไม่มีขื่อแปเมื่อไหร่ก็หายนะ

สำคัญอยู่ที่ว่า การบังคับใช้กฎหมายต้องเป็นมาตรฐาน ชอบธรรมและเที่ยงธรรม โดยจะต้องสร้างมาตรฐานเอาไว้

เพื่อสร้างศรัทธาในกระบวนการยุติธรรมกลับคืนมา

ผมไม่รู้ว่าที่ออกมาโวยวายกันอยู่ตอนนี้เคยนึกถึงเมื่อตอนยุบพรรคไทยรักไทยหรือไม่ ไม่เจอเข้ากับตัวเองไม่รู้สึก ไม่เห็นโลงศพไม่หลั่งน้ำตา นักการเมืองในพรรคที่กำลัง จะถูกยุบบางคนก็เคยเชียร์เผด็จการ เชียร์ คมช. เชียร์ กกต.ออกหน้าออกตา ร่วมวงเห็นดีเห็นงามกับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ทั้งทางพฤตินัยและนิตินัย

ชี้ให้เห็นกำพืดของการเมืองว่ายึดผลประโยชน์เป็นใหญ่

มาวันนี้ทั้ง กกต.และตุลาการรัฐธรรมนูญ ต้องสร้างบรรทัดฐานใหม่ขึ้นมาให้ได้ ไม่เช่นนั้นวิกฤติประเทศก็จะไม่มีวันยุติ ต้องรีบตัดตอนวงจรอุบาทว์และ ปรับเข้าสู่วิถีประชาธิปไตยที่แท้จริง

ต้องย้อนไปอีกนิด ผมเคยติงเอาไว้ว่า อย่าเอาฝ่ายที่แย่งชิงอำนาจทางการเมืองมาเป็นกรรม การตรวจสอบเด็ดขาด วิกฤติจะยิ่งลุกลาม ต้องเอาคนที่เป็นกลางและมีต้นทุน ทางสังคมสูงหน่อยถึงจะไปรอด

ดูอย่าง คตส.นั่นปะไร เอาคนที่ไล่ทักษิณมาตรวจสอบทักษิณ มาตรวจสอบขั้วอำนาจเก่า ชัดเจนเกินไป คนเขารู้กันทั้งบ้านทั้งเมืองว่าใครเป็นใคร ข้างไหน

สุดท้ายก็ปิดหีบไม่ลง

กระบวนการทางสังคมในระบอบประชาธิปไตยยุคที่ข้อมูลข่าวสารไปเร็วอย่างนี้ไม่ใช่อยู่ที่หลัก นิติศาสตร์หรือรัฐศาสตร์ แต่อยู่ที่ความเชื่อมั่น ไม่ว่าเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ถ้าขาดความเชื่อมั่นเมื่อไหร่

กลียุคเมื่อนั้น.

หมัดเหล็ก

คอลัมน์ คาบลูกคาบดอก