WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, May 28, 2008

ครม.กำหนด 2 แนวทางทำประชามติ/อภิชาติ รับลูก ร่าง กกต. เสร็จ 30 พ.ค.

ครม.มีมติเห็นชอบให้ทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมกำหนด 2 แนวทาง ขณะที่ กกต. เผย ร่างของ กกต.เสร็จทันแน่ 30 พ.ค.นี้

นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ว่า ครม.ได้เห็นชอบให้ทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยมี 2 แนวทาง คือ รอให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาว่ากฎหมายประชามติ ปี 2541 ยังใช้ได้อยู่หรือไม่ หากพิจารณาได้เร็วจะใช้กฎหมายนี้ดำเนินการ แต่หากล่าช้าจะออกพระราชกำหนด แต่เกรงจะมีผู้ไม่หวังดีขัดขวางด้วยการยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ และอีกแนวทางหนึ่ง คือ ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. พิจารณาทำกฎหมายประชามติ

โดยเบื้องต้น กกต.รับปากว่าจะทำให้เสร็จก่อนเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญ นายกรัฐมนตรียังระบุว่า เหตุผลที่ไม่ออกพระราชบัญญัติ เพราะไม่มีศักดิ์ศรีเพียงพอที่จะทำและเกรงว่าจะถูกโต้แย้ง

ด้านนางพรทิพย์ จาละ เลขาสำนักงานคณะกรรมการกฤษฏีกา เปิดเผยว่า ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ ทางคณะกรรมการกฤษฎีกา จะสามารถพิจารณาได้ว่า กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการทำประชามติปี 2541 จะยังสามารถบังคับใช้ เพื่อการทำประชามติในการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 ได้หรือไม่ ซึ่งในเบื้องต้น เห็นว่า หลักการของกฎหมายไม่ได้เปลี่ยนแปลงไป

นอกจากนี้ เลขาสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ยังกล่าวด้วยว่า หากกฎหมายฉบับเดิมยังมีผลบังคับใช้ได้ ก็ควรนำกฎหมายฉบับเดิมมาบังคับใช้ โดยไม่ต้องออกกฎหมายใหม่ในการพิจารณาวินิจฉัยของ ส.ส.และ ส.ว.

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. กล่าวถึงการยกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติว่า ขณะนี้ กกต.กำลังเร่งดำเนินการยกร่างอยู่ ซึ่งในวันพุธที่ 28 พ.ค. นี้ กกต.ด้านกิจการพรรคการเมืองจะมีการประชุมเพื่อพิจารณาเป็นนัดแรก และคาดว่าจะแล้วเสร็จในวันศุกร์ที่ 30 พฤษภาคมนี้ เนื่องจากมีตัวบทที่ต้องพิจารณาอีกเพียงไม่กี่มาตรา จากนั้นจะเร่งเสนอไปยังรัฐสภาเพื่อพิจารณาทันที

ประธาน กกต. กล่าวอีกว่า ในวันศุกร์นี้ กกต.จะตั้งคณะทำงานร่วมเพื่อพิจารณาสำนวนการยุบพรรคชาติไทยและพรรคมัชฌิมาธิปไตย ในส่วนของ กกต.จำนวน 5 คน โดยจะไม่มีกรรมการ กกต. ทั้ง 5 คนร่วมเป็นคณะทำงานด้วย เพราะ กกต.ทั้ง 5 คนจะต้องพิจารณาในส่วนสุดท้ายว่าจะต้องส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่