WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, May 27, 2008

การพัฒนามุมมอง

ชักจะติดลม เรื่องของการเปลี่ยนแปลงมุมมอง เลยจะขอชวนคุยต่ออีกวัน พูดกันอย่างตรงไปตรงมา กรณีที่ ประเทศซาอุดีอาระเบีย จะมาลงทุนปลูกข้าวในบ้านเรา ยังไม่มีรายละเอียด แต่วิจารณ์ กันเลยเถิดไปใหญ่ คนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ก็ออกมาพูด แค่ด้านเดียว นี่เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมการพัฒนาในประเทศไทยถึงได้ล่าช้าอืดอาดนัก

มีเรื่องปุ๋ยมาเล่าให้ฟังกันอีก เห็นว่าหลายยุคหลายสมัยมาแล้วที่รัฐบาลพยายามจะให้มีโรงงาน ผลิตปุ๋ยแห่งชาติขึ้นมา แต่ก็คว่ำไม่เป็นท่า ล่าสุดสมัยคุณยงยุทธ ติยะไพรัช เป็น รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ ก็เตรียมรื้อโครงการนี้ขึ้นมาปัดฝุ่น เพราะเรามีวัตถุดิบพร้อม ที่จะผลิตเองได้ แต่ก็แห้วอีก เพราะอะไรไม่อยากจะเซด

ผมเองก็ไม่รู้รายละเอียดที่ต่างชาติจะมาลงทุนปลูกข้าวในบ้านเรา แต่ถ้าจะคิดโดย หลักความจริงแล้ว ซาอุฯ คงไม่ลงมือมาทำนาเอง หรือจะขโมยพันธุ์ข้าว เพราะซาอุฯ มีแต่ทะเลทราย คงทำนา ไม่เป็นแน่ แล้วคนรวยขนาดนั้นคงไม่คิดมาทำนาให้เมื่อยตุ้ม ดังนั้นถ้าเขาสนใจเข้ามาจริงก็ คงเป็นเรื่องของเทคโนโลยีและการตลาดมากกว่า คิดกันเล่นๆว่า ในเมื่อซาอุฯ เป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมัน ถ้าจอยกันได้ เอาข้าวไปแลกน้ำมัน หรือขายน้ำมันพ่วงข้าว จะทำให้โอกาสดีขึ้นหรือไม่

แล้วการทำนาก็เป็นอาชีพสงวน ไม่ใช่ใครจะมาฮุบเอาได้ง่ายๆ

ปัจจุบันเราเป็นประเทศที่ส่งออกข้าวเป็นอันดับหนึ่งของโลกก็จริง แต่อยากจะถามว่า เรามีอำนาจการต่อรองอะไรแค่ไหน ในขณะที่มีประเทศปลูกข้าวแข่งกับเรามากขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะคนที่รับผิดชอบ

คิดจะพัฒนาไปสู่การแข่งขันอย่างไร

ประเภทเออออไปตามกระแส ก็แสดงว่าไม่มีความคิด แล้วก็มาถึงเรื่องของแลนด์บริดจ์ ที่เริ่มต้นด้วยกระแสว่าดูไบ เวิลด์ จ้องจะฮุบ โครงการนี้มีประโยชน์อะไรกับดูไบหรือไม่ ที่เห็นๆก็คือ การขนส่งสินค้าระหว่างอ่าวกัลฟ์กับทะเลอันดามันจะย่นระยะเวลาเหลือ7-8 วัน ต้องยอมรับว่าดูไบ เวิลด์ถนัดด้านนี้ ในฐานะเป็นรัฐวิสาหกิจของดูไบด้านการขนส่งทางเรือ มีการร่วมลงทุนกับ 20 บริษัทด้านท่าเรือในประเทศไทยจึงไม่ใช่ของใหม่ มีการลงทุนธุรกิจเทอร์มินัลในท่าเรือทั่วภูมิภาคเอเชีย รวมทั้งจีนและอินเดีย ถือหุ้นใหญ่ บริษัทต่อเรือในสิงคโปร์ ครอบครองกิจการบริษัทบริหารท่าเรือชั้นนำของอังกฤษ เรียกว่าไม่ธรรมดา

หากเรานำข้อมูลทุกด้านมาค่อยๆคิดพิจารณา โดยปราศจากอคติ และปราศจาก ความหวาดระแวง ว่า จะไม่มีการตามน้ำทวนน้ำอะไรกัน ก็จะได้มุมมองที่พัฒนาขึ้น ถ้ามีปัญญาและเปิดใจยอมรับซะอย่าง ดูไบ เวิลด์ก็ไม่น่ากลัวอะไร

กลัวแต่นักฉวยโอกาสในบ้านเรานี่แหละ.

หมัดเหล็ก