WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, December 25, 2010

“ธาริต” จวก “จตุพร” ปั้นพยานเท็จ เตรียมยื่นศาลถอนประกัน 27 ธ.ค.นี้

ที่มา ประชาไท

“ธา ริต” โต้ “จตุพร” แฉทหารฆ่าประชาชน ชี้สร้างพยานเท็จ เล็งยื่นขอถอนประกันตัวต่อศาล 27 ธ.ค.นี้ หลังเข้ามายุ่งกับพยานหลักฐานทางคดี-ใส่ร้ายเจ้าหน้าที่

กรุงเทพธุรกิจ รายงานวันนี้ (24 ธ.ค.53) ว่านายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า กรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ระบุว่าเจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของประชาชน ซึ่งถือเป็นการสร้างความสับสนให้กับประชาชนนั้น ตนขอปฏิเสธว่าที่ผ่านมาดีเอสไอไม่เคยสรุปว่าทหารเป็นผู้ทำร้ายประชาชน อีกทั้งยังไม่มีหน่วยงานใดสอบสวนจนได้ข้อยุติในเรื่องดังกล่าว
การ แถลงข้อมูลของนายจตุพรถือเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องตามข้อเท็จจริงที่ ดีเอสไอดำเนินการ โดยตนขอถามในทางกลับกันไปยังนายจตุพรว่าหากไม่มีกำลังฝ่ายทหารเข้าระงับเหตุ ร้ายในช่วงวิกฤติ สถานการณ์ในพื้นที่กรุงเทพฯ จะสามารถกลับสู่ภาวะปกติและการเผาบ้านเผาเมืองจะก่อให้เกิดมิคสัญญีหรือไม่ ที่ผ่านมาดีเอสไอไม่เคยยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาพูดถึง มีเพียงการให้ข้อมูลของอีกฝ่ายเท่านั้น
อย่างไรก็ ตาม การที่นายจตุพรอ้างกับสื่อมวลชนว่าข้อมูลที่นำมาเปิดเผยไม่ใช่ข้อมูลที่มา จากการสอบสวนของดีเอสไอ แต่มาจากการจัดทำขึ้นเอง สิ่งที่นายจตุพรทำจึงถือเป็นการทำผิดตามประมวลกฎหมาย มาตรา 179 กรณีที่ทำพยานหลักฐานอันเป็นเท็จเพื่อให้พนักงานสอบสวนหรือเจ้าพนักงานเชื่อ ว่ามีความผิดเกิดหรือเชื่อว่าความผิดร้ายแรงเกินความเป็นจริง มีโทษจำคุก 2 ปี
จากความผิดดังกล่าวตนจึงเตรียมดำเนินคดีนาย จตุพรเพิ่มเติมอีกหนึ่งข้อ หา และหากนายจตุพรจะกล่าวอ้างทีหลังว่าเป็นเอกสารที่ไม่ได้ทำขึ้นเองแต่มาจาก สำนวนของดีเอสไอนั้นก็อาจมีความผิดอีกฐานหนึ่งคือการได้มาซึ่งข้อความหรือ เอกสารอันปกปิดเป็นความลับ
“ขณะนี้เป็นที่แน่ชัด แล้วว่าสิ่งที่นายจตุพรออกมาเปิดเผยนั้นยอมรับเอง ว่าเป็นผู้จัดทำขึ้น เพราะฉะนั้นความผิดตามมาตรา 179 จึงมีความชัดเจน” นายธาริต กล่าว
นาย ธาริต กล่าวอีกว่า จากการออกมาแถลงข่าวเพื่อให้เกิดความเข้าใจผิดในข้อเท็จจริงของคดี ตลอดจนการให้ร้ายดีเอสไอว่าจะมีการจ้างพยานวันละ 1,000 บาท เพื่อให้การใส่ร้าย และพฤติกรรมที่ปรากฏชัดอย่างต่อเนื่องในระยะนี้ ดีเอสไอพิจารณาแล้วเห็นควรยื่นถอนประกันตัวนายจตุพรอีกครั้ง เพราะถือว่าจตุพรได้กระทำผิดต่อเงื่อนไขสำคัญในการได้รับการประกันตัวคือการ ห้ามไม่ให้ยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน อีกทั้งมีการให้ร้ายพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ซึ่งตนในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีก่อการร้ายจะเดินทางไปยื่นขอถอนการ ประกันตัวนายจตุพรด้วยตัวเอง ในวันจันทร์ที่ 27 ธ.ค. เวลา 10.00 น.
“ดี เอสไอถือว่ามีความจำเป็น และไม่ได้เป็นความต้องการตอบโต้นายจตุพรรายวัน แต่สิ่งที่นายจตุพรพยายามทำด้วยการรวบรัดขั้นตอนตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งกฎหมายกำหนดว่าต้องมีขั้นตอนอย่างต่อเนื่องทั้งชั้นพนักงานสอบสวน อัยการ และศาล ด้วยการรวบรัดตัดตอนและพยายามชี้นำว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดกระทำความ ผิด เป็นการก่อให้เกิดความเสียหายต่อกระบวนการยุติธรรมอย่างยิ่ง และเป็นการบิดเบือนทำให้เกิดความจงเกลียดจงชังคนบางกลุ่ม และเกิดความเสียหายต่อชาติบ้านเมือง”
นายธาริต ยังกล่าวถึงการสอบสวนคดีการเสียชีวิตของนายฮิโรยูกิ มูราโมโต ช่างภาพชาวญี่ปุ่น ว่าการพิจารณาในขั้นตอนนี้อยู่ในชั้นการสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ดังนั้น ตนไม่ต้องการก้าวล่วงการทำงานของหน่วยงานอื่น และควรให้หน่วยงานที่มีหน้าที่ได้ทำงานอย่างเต็มที่
“สุเทพ” โต้ “จตุพร” ปูดข่าวเท็จผลสอบสวนดีเอสไอ
วันเดียวกัน เนชั่นทันข่าว รายงาน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีข่าวนายธาริต เพ็งเดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ระบุในสำนวนการสอบสวนของดีเอสไอชี้ชัดว่าการตายของคนเสื้อแดงเกี่ยวข้องกับ การกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐว่า เท่าดูข่าวตนคิดว่าสื่อมวลชนจดข่าวผิดมาอีกแล้ว เมื่อเช้าที่ผ่านมาตนได้ดูข่าวในสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง ซึ่งนายธาริตไม่ได้พูดยอ่างที่ผู้สื่อข่าวบอก แต่ผู้สื่อข่าวพูดเหมือนที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. พูด และเท่าที่ตนสอบถามกับนายธาริตแล้ว ทราบว่าเป็นเรื่องที่นายจตุพรสร้างเรื่องขึ้นมาเอง นายธาริตไม่ได้พูดไม่ได้ยืนยันเรื่องคนเสียชีวิตว่าแป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่ อย่างที่พยายามจะให้เป็นข่าวและและในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้นายธาริตจะแถลง ชี้แจงเรื่องนี้ด้วยตัวเอง
ผู้สื่อข่าวถามว่า นายธาริตจะชี้แจงชัดเจนเลยหรือไม่ว่าสาเหตุการเสียชีวิตของประชาชนที่เข้าไป เกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ เพราะขณะนี้รัฐบาลและดีเอสไอตกเป็นจำเลยของสังคมอยู่ นายสุเทพ กล่าวปฏิเสธว่า ตนและดีเอสไอยังตกไม่ได้เป็นจำเลยด้วย แต่เราเป็นคนทำหน้าที่ของเรา ยืนยันว่าเราจะพยายามทำให้ทุกอย่างชัดเจนและรัฐบาลไม่ได้ลงลึกไปในรายละ เอียดเมื่อแป็นข่าวของนายธาริตก็ต้องเป็นคนชี้แจง ส่วนที่มีข่าวว่านายธาริตจ้างกลุ่มคนเสื้อแดงที่ได้รับการประกันตัวออกมา แล้วให้ใส่ร้ายเสื้อแดงวันละ 1,000 บาทนั้น ตนเชื่อว่าข่าวนี้เท็จ 100% ตนกล้าฟันธง 100 % เพราะนายธาริตไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไปจ้างคนเสื้แดงให้มาพูดจาหรือให้การ อย่างนั้นอย่างนี้ นอกจากนั้นนายจธาริตและคนเสื้อแดงไม่ได้มีความสัมพันธ์อะไรกันที่ต้องมา เชื่อถือเชื่อฟังกัน
นายสุเทพ กล่าวต่อว่า การดำเนินคดีกับคนเสื้อแดงนั้นมีเอกสารพยานหลักฐานทั้งภาพและเสียง และตัวบุคคลเพียงพอ และศาลก็รับฟ้องไปแล้ว ดังนั้นไม่มีความจำเป็นอะไรที่ต้องไปเที่ยวจ้างใคร ใครที่ปล่อยข่าวอย่างนี้ เป็นคนที่มีเจตนาร้าย และเชื่อว่าเป็นเท็จ เมื่อถามว่า กล้ายืนยันหรือไม่ว่าเมื่อผลสอบสุดท้ายออกมาแล้วว่าเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวกับ กับการเสียชีวิตของคนเสื้อแดง ท่านพร้อมที่จะรับผิดชอบในฐานะเป็น ผอ.ศอฉ. หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ความรับผิดชอบของตนในฐานะ ผอ.ศอฉ.ต้องทำอยู่แล้ว แต่จะมาคาดคั้นอย่างนั้นคงไม่ได้ ตนจะว่าไงปตามกฎเกณฑ์กติกาและกฎหมาย