WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, December 19, 2010

ประวัติศาสตร์ร่วมสมัยฉบับย่อ “ไพร่สู้ บนเส้นทาง 78 ปี ประชาธิปไตย”

ที่มา Thai E-News















โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
18 ธันวาคม 2553

ช่วง นี้มีการพูดถึงประวัติศาสตร์การเมืองไทยหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบบ สมบูรณาญาสิทธิราชมาสู่ระบบประชาธิปไตยโดยพระมหากษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐ ธรรมนูญเมื่อ 24 มิถุนายน 2475 กันมากขึ้น รวมทั้งกุศโลบายตลอด 78 ปี ของกลุ่มรอยัลลิสต์เพื่อจะดึงอำนาจการปกครองและการชี้นำสังคมไทยให้ดำรงอยู่ ในฝ่ายพวกพ้องของตัวเอง

ความสำเร็จของกลุ่มรอยัลลิสต์ เกิดจากการสร้างให้เกิดความกลัวลัทธิการเมืองคอมมิวนิสต์และได้รับเงินอุด หนุนจำนวนมหาศาลจากสหรัฐฯ จนสามารถโค่นคณะราษฎร์ได้สำเร็จในรัฐประหารปี 2490 ซึ่งทำให้ฟากรอยัลลิสต์สามารถฟื้นคืนพระราชอำนาจหลายอย่างที่คณะราษฎรได้ถอด ถอนออกไป

นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาพวกขุนนางรอยัลลิสต์ได้ไหลเข้าไป อยู่เต็มรัฐสภา และดำรงตำแหน่งสำคัญๆ ในระดับหน่วยงาน กรม กอง และสำนักปลัดของกระทรวงต่างๆ ทำการยึดครองสถาบันข้าราชการไทยที่เป็นหนึ่งในสถาบันที่ดำรงนโยบายเชิดชู สถาบันอย่างสุดโต่งได้เกือบเบ็ดเสร็จ และใช้กลไกข้าราชการบ่มเพาะให้ประชาชนยอมรับในความไม่เท่าเทียมระหว่าง มนุษย์ในสังคม

นอกจากนี้ขบวนการการเมืองฝ่ายขวาโดยอาศัยทหารและตำรวจ ก็ทำการปราบปราบขบวนการประชาชนฝ่ายซ้ายอย่างต่อเนื่อง

การเมืองไทยตลอด 78 ปี ที่ผ่านมาจึงเป็นการเมืองแห่งการปฏิวัติ รัฐประหาร ล้มรัฐธรรมนูญ นายกพระราชทาน และการปราบปรามประชาชน

ผู้ เล่นที่อยู่เบื้องหลังทั้งหลายจึงเกษมสำราญกันถ้วนหน้า และตัวผู้เล่นหลักๆ ยังทรงอิทธิพลอยู่ในปัจจุบันหลายคน โดยเฉพาะคณะองคมนตรีซึ่งมีอยู่ 18 ท่าน ที่เมื่อนับรวมอายุร่วมกันแล้วก็ร่วม 2000 ปี

องคมนตรีแม้ไม่ มี ตำแหน่งทางการเมืองไทย แต่ด้วยความใกล้ชิดกับหัวใจแห่งอำนาจทางการเมือง จึงมีอำนาจล้นเหลือ และสามารถเชื่อมต่อกับทุกสถาบันที่มีบทบาทชี้นำในสังคมไทย ทั้งทหาร ศาล ข้าราชการ ชนชั้นสูง และพรรคการเมืองฝ่ายรอยัลลิสต์

บทลงโทษคนคิด ต่างด้วยข้อหาครอบจักรวาล “อันมีการกระทำเป็นคอมมิวนิสต์” “ผู้ก่อการร้าย” “ผู้ก่อความไม่สงบในบ้านเมือง” และในยุคโลกาภิวัตน์แทบไม่น่าเชื่อว่าข้อหา “หมิ่นสถบันพระมหากษัตริย์” จะถูกใช้กับประชาชนประเทศนี้

ล่าสุดแม้แต่หมิ่นองคมนตรีก็ได้รับการดำเนินคดีเช่นเดียวกับหมิ่นองค์พระมหากษัตริย์ และถูกตัดสินจำคุก 3 ปี

นี่คือการเมืองแย่งชิงอำนาจในสังคมไทยที่มีมาร่วม 80 ปี

การ นำการต่อสู้ของคนเสื้อแดงจำต้องตระหนักให้ได้ว่า นี่คือสงครามแย่งชิงอำนาจระหว่างประชาชนกับขุนนางชนชั้นสูง ถ้าการนำของแกนนำคนเสื้อแดงไม่ชัดเจนถึงก้นบึ้งของปัญหาการเมืองไทยทั้งหมด ในปัจจุบัน ก็จะทำให้การต่อสู้ของคนเสื้อแดงไม่มีวิสัยทัศน์ที่มุ่งเพื่อประชาธิปไตยที่ ประชาชนทุกคนในประเทศมีเสียงและเสรีภาพเสมอและเท่าเทียมกันอย่างแท้จริง

หลาย คนเห็นอันตรายการ "สู้ไปกราบไป" ของแกนนำเสือแดงว่านอกจากจะทำให้เสียขบวนการนำแล้ว ยังทำให้มวลชนรากหญ้าที่มีพัฒนาการทางความเข้าใจการเมืองมีจำนวนมากที่สุด เท่าที่เคยมีมา เกิดความสับสน ขาดความเชื่อมั่นในแกนนำ ไม่เชื่อในนักการเมือง และท้ายที่สุดก็จะเสียมวลชนที่มีความก้าวหน้าไปหมด

ไทย อีนิวส์ ขอทบทวนประวัติศาตร์ ด้วยข้อเขียนของ จรรยา ยิ้มประเสริฐ ที่ได้เขียนเรื่องราวประวัติศาสตร์ประชาธิปไตยร่วมสมัยในช่วง 78 ปีที่ผ่านมาอย่างคร่าวๆ และชี้ให้เห็นตัวผู้เล่นสำคัญในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา “ไพร่สู้ บนเส้นทาง 78 ปี ประชาธิปไตย”

ไพร่สู้ บนเส้นทาง ๗๘ ปี ประชาธิปไตย (๒๔๗๕ - ๒๕๕๓)