WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, December 21, 2010

"เสกสรรค์ ประเสริฐกุล"ปาฐกถาพิเศษ"เปลี่ยนประเทศไทย ด้วยพลังพลเมือง"

ที่มา มติชน



เมื่อ วันที่ 18 ธ.ค. นายเสกสรรค์ ประเสริฐกุล อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวปาฐกถาพิเศษในงาน "เปลี่ยนประเทศไทย ด้วยพลังพลเมือง" ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ว่า การเปลี่ยนแปลงสังคมบ้านเมืองของเรา ซึ่งเกี่ยวข้องกับพลังการขับเคลื่อนของพลเมือง นับเป็นปัญหาสำคัญ เพราะไปสวนทางกับโครงสร้างอำนาจที่เป็นอยู่ในระดับการประสานงาน ที่ผ่านมาส่วนมากเป็นการสั่งจากบนลงล่าง ซึ่งประชาชนมีส่วนร่วมอย่างน้อยนิด หลายๆกรณีนับว่าไม่มีบทบาทในการตัดสินใจเลย


"ถ้าเราอยากเห็น พลเมืองไทยแสดงบทบาททางสังคม เราต้องเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอำนาจ ก็เปิดพื้นที่ให้ประชาชนมีบทบาทกำหนดชะตากรรมของประเทศมากขึ้น เราจำเป็นต้องมีการปฏิรูปในระดับโครงสร้าง เพื่อปรับเปลี่ยนอำนาจจากข้างบนลงมา เป็นจากด้านล่างขึ้นไป ตัดสินใจร่วมกัน"


"อำนาจไม่ใช่วัตถุสิ่งของ ไม่ใช่อะไรที่ผู้คนจะสามารถแย่งยื้อมาถือครอง หรือเก็บไว้ในห้องหับที่ลับตา โดยแก่นแท้แล้วอำนาจคือความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ ซึ่งถูกสร้างขึ้นโดยปัจจัยต่างๆ มีกฎเกณฑ์ในการก่อเกิด ดำเนินไป และสิ้นสลายได้ เหมือนคาวมสัมพันธ์อื่นๆ ในโลก"


อ.เสกสรรค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า อำนาจรัฐอาจไม่ได้ควบคุมอำนาจได้ทั้งหมด และกำหนดให้ความสัมพันธ์ทั้งปวงมาขึ้น ลักษณะนี้เป็นอำนาจรัฐโดยทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นประชาธิปไตยหรือเผด็จการ