WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, December 23, 2010

"สิริกร มณีรินทร์" : อดีตรมช.ศธ.ผู้ชอบทำ"ห้องสมุด" หวังพลังปัญญาพาก้าวข้ามขัดแย้ง

ที่มา มติชน







ตอนที่ 2

สืบเนื่องจากคำสัมภาษณ์ ดร.สิริกร มณีรินทร์ ต่อจาก 20 ธ.ค. 2553


Matichon Online : ถ้ารัฐบาลชุดนี้อยากจะประชานิยมไปให้เต็มสตรีมเลยเนี่ย ควรจะใส่อะไร มีอะไร ที่มันเป็นประโยชน์ ?


ดร.สิริกร : หนีไม่พ้นเรื่องคุณภาพของครู ต้องต่อเนื่องและอบรมในสิ่งที่เขาขาด ครูขาดการอบรมทักษะ พูดง่ายๆ เรื่องห้องสมุด แม้ว่า ตอนนี้พี่จะออกจากแวดวงการศึกษา และวงการการอ่านมา แต่ตลอด 3 -4 ปี ยังไปช่วยงานการกุศลไปช่วยตามที่ร้องขอบ้าง หรือเสนอตัวบ้าง


เป็นคนชอบทำห้องสมุด เมื่อปี 2552 ที่ผ่านมาก็ไปช่วยทำห้องสมุดของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ในฐานะที่เป็นศิษย์เก่า ไปปรับปรุงห้องสมุด หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล เพื่อเป็นอนุสรณ์ถึงท่าน คิด ว่าเป็นโอกาสดีที่ศิษย์เก่าจะระดมทุนมาปรับปรุงอาคาร รวมทั้งทำพิพิธภัณฑ์ที่เป็นของมล.ปิ่น เราก็ระดมทุนกันได้เงินเกือบ 10 ล้าน ที่จะปรับปรุงห้องแล็ปให้กับโรงเรียน 2 ห้อง และห้องสมุด 2 ชั้น ทาสี ครบ เราทำงานวันแรกมือเปล่า ไม่มีเงิน แต่ใจรัก ใจสู้ กลุ่มเพื่อน 10 กว่าคนก็ใจสู้เหมือนกัน จิตอาสาต้องมาก่อน สู้จน 8 เดือน เราได้เงินมา

หลาย คนคิดว่า การปรับปรุงห้องสมุด คือการทาสี ก่อสร้าง ใส่ชั้นหนังสือ ซื้อหนังสือเข้าไปเท่านั้น ห้องสมุดจะดี มีชีวิตยั่งยืนมันอยู่ที่การบริหารจัดการ พี่ก็ดีใจว่า รัฐบาลชุดนี้บรรจุการอ่านเป็นวาระแห่งชาติ แต่อย่างไรก็แล้วแต่ต้องนึกถึงอาชีพบรรณารักษ์ การให้บริการเด็กนักเรียนและครูด้วยกันเองในห้องสมุดแต่ละโรงเรียนตรงนั้น เป็นเรื่องที่สำคัญมาก


วันนี้โรงเรียน เตรียมอุดมการศึกษามีนักเรียนเป็นพันคน แต่มีคนดูแลห้องสมุดที่เป็นข้าราชการ 2 คน คนหนึ่งอีกไม่นานก็เกษียณเพราะฉะนั้นงานก็จะคั่งค้างมาก คิดดูว่า โรงเรียนเตรียมอุดมฯ เป็นอย่างนี้แล้วโรงเรียนอื่นจะเป็นอย่างไร ต้องมาดูในเรื่องระบบการบริหารการจัดการ ดูห้องสมุดที่เอื้อต่อการบริหารการจัดการ ต้องคิดตรงนั้นเด็กเรียนอะไร และเราจะสนับสนุนหนังสือที่มีเนื้อหาสาระอย่างไร ที่อ่านแล้วเด็กรู้สึกตื่นเต้น ประเทืองปัญญา ไม่ใช่เฉพาะหนังสือเรียนเท่านั้น แต่เด็กควรจะได้อ่านหนังสือเสริมจิตวิญญาณทักษะ ประเทืองความรู้

Matichon Online : ห้องสมุดมันตายไปแล้วรึเปล่า เพราะเด็กเรียนรู้และหาข้อมูลจากในอินเตอร์เน็ต


ดร.สิริกร : ต้องถือว่า ห้องสมุดอิเล็กทรอนิคส์ก็เป็นส่วนหนึ่งของสมุดในความเป็นห้องสมุดเราคงไม่ปฏิเสธ e-book ผสมผสานกันไป ด้วยใจรักในห้องสมุด มูลนิธิที่ตัวเองเป็นประธานอยู่ ก็ได้เข้าไปช่วยห้องสมุดบ้านเกร็ดตระการ สังกัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นบ้านสำหรับสตรีและเด็กที่ถูกคุกคามหรือประสบภาวะรุนแรง ก็มีเด็กจากหลากหลายชาติไปอยู่ที่นั่น เราก็ร่วมมือกับนักศึกษาอาสาสมัคร ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เข้าไปปรับปรุงห้องสมุดซึ่งถูกน้ำท่วมทุกปี แล้วนำหนังสือที่เหมาะกับเด็กกลุ่มนี้ เน้นหนังสือฝึกอาชีพ หนังสือ How to หนังสือภาพวาด


มองว่า ผู้บริหารบ้านเกร็ดตระการ มีใจอยากจะทำอะไรให้เด็กของเขา เป็นเรื่องที่ต้องกลับมาคิดว่า จิตกับหัวใจต้องไปก่อน เราก็คิดว่า พวกเราทุกคนมีความสุขที่ได้ทำสิ่งเป็นประโยชน์ตรงนั้น ไม่ได้ใช้สตางค์มากมายอะไร วันนี้คนที่ประสบอุทกภัยสิ่งที่หนึ่งที่เราน่าจะช่วยทำได้ คือ การไปช่วยฟื้นฟูห้องสมุดของโรงเรียนที่น้ำท่วมและเสียหาย จุดแรกที่จะไปคือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทุกคนพร้อมที่จะไป มีศรัทธา มีจิตวิญญาณที่จะทำเรื่องปัญญา และต้องทำให้ใช้ได้ตลอด อยู่ได้ ไม่ใช่พอผ่านไปกลายเป็นห้องสมุดร้าง เพื่อให้ห้องสมุดมีชีวิต ตอนนี้ ศธ.กำลังเน้นเรื่องการอ่าน การปรับปรุงห้องสมุดในโรงเรียน ก็อยากให้เน้นเรื่องการบริการจัดการห้องสมุดเพื่อให้ ครู หรือมีระบบอาสาสมัครของเด็กไปจัดการตรงนี้ได้


Matichon Online : เลือกได้อยากกลับไปทำงานที่กระทรวงศึกษาธิการไหม ?

ดร.สิริกร : ไม่อยากค่ะ ไม่อยากไปไหนทั้งสิ้น แต่อยากเห็นบ้านเมืองที่ไม่มีสีใดๆ แต่ให้มาทำเรื่องของจิตวิญาณมากกว่า ยอมรับ 3 ปี มานี้เราก็ช้ำ ไม่อ่านหนังสือพิมพ์แล้ว ไม่อยากอ่านข่าวร้าย ไม่อยากอ่านข่าวความบาดหมาง การทะเลาะเบาะแว้ง ความรุนแรง ในส่วนของพี่ก็ชักชวนคนใกล้ตัวมาทำประโยชน์เพื่อสังคม อย่างห้องสมุดนี่พี่ชอบ

เราทำงานเชิงบวกไม่ได้สตางค์เลยนะ งานอาสา เราเชื่อในพลังปัญญาให้กับเด็กไทย เชื่อว่า มีปัญญาจะก้าวข้ามความขัดแย้งได้ นี่คือสาเหตุที่ทำไมชอบทำห้องสมุด มีคนเชิญให้ไปรับสมัครเป็นบุคลาการของนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ พี่บอกเลยว่า รับสตางค์ไม่ได้ เพราะเป็นงานที่ทำเพื่อแผ่นดินไทยให้จิตวิญาณเด็กไทยแข็งแรงขึ้น พี่ก็อสาสาช่วยทำช่วยคิด วันนี้ดีใจที่มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาโดยที่ได้ พลอากาศตรีอาวุธ เงินชูกลิ่น เป็นประธานที่ดีมาก เราเห็นว่า เป็นงานที่จำเป็นต้องทำเพื่อชาติบ้านเมือง ซึ่งเราสามารถผลักดันให้นิทรรศรัตนโกสินทร์ มีห้องสมุดบนพื้นที่ 500 ตารางเมตร ได้สำเร็จ

ติดตามอ่านคำให้สัมภาษณ์ของ ดร. สิริกร มณีรินทร์ ตอนที่ 3 เจาะลึกประเด็น "การเมือง" หลังถูกดองนาน 5 ปี และทิศทางการทำธุรกิจ 24 ธันวาคม 2553 นี้