WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, December 23, 2010

อดีตผู้นำทหารสังหารหมู่ประชาชนในอาร์เจนติน่า ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต

ที่มา ประชาไท

ฮอร์เก ราฟาเอล วิเดลลา (อดีตผู้นำทหารอาร์เจนติน่า)

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ที่ผ่านมา อดีตผู้นำทหารของอาร์เจนติน่าถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต จากข้อหาทรมานและสังหารประชาชน 31 รายในช่วงที่มีการปราบปรามประชาชนอย่างหนังช่วงยุค 1970s ถึง 1980s ที่เรียกว่า "สงครามสกปรก" (Dirty War)

LA.Times รายงานโดยอ้างสำนักข่าวอาร์เจนติน่าว่า การตัดสินโทษของฮอร์เก วิเดลลา ในครั้งนี้เป็นหนึ่งในสัญญาณที่บ่งชี้ถึงการจบสิ้นลงของผู้นำยุคเผด็จการ ทหารครองเมืองในประเทศละตินอเมริกา ที่บางส่วนได้รับความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ เพื่อพยายามกดดันฝ่ายซ้ายหรือนักสังคมนิยมมาร์กซิสต์ไม่ให้เป็นภัยต่ออำนาจ ของพวกเขา

โดยมีประชาชนกว่าหลายหมื่นคนถูกสังหาร หรือ "สาบสูญ" หลังเกิดการรัฐประหารในอาร์เจนติน่าเพื่อโค่นล้ม อิสซาเบล มาร์ติเนซ เดอ เปรอง ในปี 1976

นอกจากนี้ยังมีอดีตเจ้าหน้าที่เผด็จการทหารรายอื่น ๆ รวมถึงนายพล ลูเซียโน เมนเนนเดซ ถูกตัดสินจำคุกที่ศาลในเมืองคอร์โบดา โดยผู้ถูกกล่าวหาได้เคยพยายามปกป้องการกระทำของตนเองว่าเป็นการใช้มาตรการ ปราบปราม "ผู้ก่อการร้าย" และ "กลุ่มติดอาวุธ" ที่ข่มขู่รัฐบาลอาร์เจนติน่า ซึ่งอีก 30 ปีถัดมา สำนักข่าวต่าง ๆ ของอาร์เจนติน่าก็พากันกล่าวถึงข้อหาที่ตั้งแก่อดีตเผด็จการทหารว่าเป็น "การก่อการร้ายโดยรัฐ" (State Terrorism)

สื่ออาร์เจนตินายังรายงาน บรรยากาศรอบศาลที่คอร์โดบาว่า มีการ "ส่งเสียงเชียร์และร้องไห้" อยู่ข้างนอก ขณะที่มีการอ่านคำตัดสินของลูกขุน โดยวิเดลลายอมแสดงความรับผิดชอบที่ลูกน้องของตนทำไว้ในช่วง "สงครามสกปรก"

วิ เดลลาได้ปกครองอาร์เจนติน่าหลังจากรัฐประหารไปจนถึงปี 1981 ซึ่งปัจจุบันเขาอายุได้ 85 ปีแล้ว ซึ่งทางศาลได้กล่าวว่าพวกเขาจะให้แพทย์ตรวจดูว่าวิเดลลามีสุขภาพที่พอรับโทษ ในเรือนจำของประชาชนทั่วไปได้หรือไม่

โดยก่อนหน้านี้ วิเดลลา เคยถูกตัดสินจำคุกมาในกรณี "สงครามสกปรก" มาแล้ว ในช่วงที่อาร์เจนติน่ากลับมาปกครองแบบประชาธิปไตยในปี 1985 แต่ได้รับการนิรโทษกรรมและปล่อยตัวโดย ประธานาธิบดี คาร์ลอส เมนเม ในปี 1990 จนกระทั่งในปี 2007 รัฐบาลของ ปธน. เนสเตอร์ เคิร์ชเนอร์ ยกเลิกการนิรโทษกรรมแก่เหล่าอดีตเผด็จการทหาร เปิดทางให้วิเดลลาถูกดำเนินคดีอีกครั้ง

ในช่วงที่วิเดลลา ยังคงอยู่ในอำนาจ เขาได้เคยตอบคำถามต่อนักข่าวกรณีเหยื่อของสถานการณ์ว่า "คนที่หายตัวไป ก็แค่...นั่นแหละ สาบสูญไป พวกเขาไม่ได้มีชีวิตอยู่หรือตายแล้ว พวกเขาสาบสูญไป"