WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, December 21, 2010

นอม ชอมสกี้ และเหล่านักข่าว นักวิชาการ ศิลปิน ออกแถลงการณ์สนับสนุนวิกิลิกส์

ที่มา ประชาไท

กลุ่ม นักข่าว, ศิลปิน, นักกิจกรรม, นักวิชาการ ฯลฯ ออกแถลงการณ์ล่ารายชื่อสนับสนุนวิกิลีกส์ โดยมีหัวหอกคนดังอย่าง แดเนียล เอสเบิร์ก, บาร์บาร่า เออเรนริช, อรุณธาตี รอย, นอม ชอมสกี้ ฯลฯ โดยเนื้อหาของแถลงการณ์มีดังนี้
ในฐานะของประชาชน, นักข่าว, ศิลปิน, นักกิจกรรม, นักวิชาการ พวกเราขอประณามการคุกคามและโจมตีองค์กรผู้สื่อข่าวอย่างวิกิลีกส์ หลังจากที่เว็บไซต์นี้ได้ร่วมกับหน่วยงานสื่อจากหลายประเทศในการเผยแพร่ ข้อมูลปิดลับของหน่วยงานการต่างประเทศของรัฐบาล จนทำให้นักการเมืองดังๆ ของสหรัฐฯ นักวิชาการ และนักวิจารณ์จำนวนมาก เรียกร้องให้มีปฏิบัติการเด็ดขาดในการปิดองค์กรวิกิลีกส์
บรรษัท ยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon.com, PayPal, MasterCard และ Visa ต่างสกัดกั้นการเผยแพร่ข้อมูลขององค์กรนี้ หน่วยงานด้านกฎหมายของสหรัฐฯ และหน่วยงานอื่น ๆ ต่างก็อ้างอย่างไม่มีหลักฐานว่าการเผยแพร่ข้อมูลของวิกิลีกส์นั้นดำเนินการ นำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่ผิดกฎหมาย หรืออย่างน้อยก็ถือเป็นกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย เช่นที่ รมต.ยุติธรรม ของสหรัฐฯ อิริก โฮลเดอร์ บอกว่า "เป็นการขยายช่องโหว่ทางกฎหมายในกฎหมายของเรา" และ "เราจะดำเนินการปิดช่องโหว่นั้น" (29 พ.ย. 2010)
จน ถึงในเวลานี้ ผู้สื่อข่าว และสื่อใหญ่หลายค่ายก็เลิกช่วยปกป้องสิทธิในการเผยแพร่ข้อมูลที่มีคุณค่าและ อยู่ในความสนใจของประชาชนไปเสียแล้ว ดูเหมือนว่าสื่อเหล่านี้จะรั้งรอในการลุกขึ้นปกป้องสิทธิเสรีภาพในการนำเสนอ ของสื่อที่มีลักษณะเฉพาะเช่นนี้ เนื่องจากพวกเขาเห็นว่าอาจจะมีเบื้องหลังเป็นแรงจูงใจทางการเมืองอันไม่พึง ประสงค์สำหรับการเปิดโปงของวิกิลีกส์ก็เป็นได้
แต่ บททดสอบสำหรับผู้ที่มีพันธกิจในการปกป้องเสรีภาพสื่อนั้นก็ไม่ได้ เกี่ยวกับว่าเราจะเห็นด้วยกับสิ่งที่สื่อนั้นเผยแพร่หรือวิธีการเผยแพร่ของ พวกเขาหรือไม่ วิกิลีกส์ไม่ได้อยู่เหนือการวิพากษ์วิจารณ์แน่นอน แต่สิ่งที่ควรมาก่อนคือเสรีภาพในการเผยแพร่ข่าวสารในสังคมที่เป็น ประชาธิปไตย รวมถึงเสรีภาพในการนำเสนอสิ่งที่รัฐบาลส่วนหนึ่งเห็นว่าควรปิดลับ เมื่อเจ้าหน้าที่รัฐบาลและสื่อกลุ่มหนึ่งมีความชอบธรรมในการโจมตีสื่อองค์กร สื่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง มันได้ส่งสัญญาณอันน่าสะพรึงในเรื่องสิทธิแก่ใครก็ตามที่เผยแพร่ข้อมูลซึ่ง อาจจะสั่นคลอนหรือต่อต้านอำนาจสถาปนา
พวกเราในที่นี้ขอแสดงจุดยืนสนับสนุนองค์กรสื่อวิกิลีกส์ และประณามการคุกคามเสรีภาพของพวกเขา เทียบเท่ากับการคุกคามเสรีภาพสื่อทั้งมวล