WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, December 22, 2010

วาทกรรมบนแผ่นป้ายเพรียกหา"ยุติธรรม"บนราชประสงค์

ที่มา มติชน









ใน การประท้วงทางการเมืองไม่ว่ายุคสมัยใด สีสันการชุมนุมจะมีความแตกต่างกันไปตามข้อเรียกร้องอุดมการณ์ของแต่ละกลุ่ม ที่นัดชุมนุมต่างที่ต่างวาระไปจนถึงต่างคนต่างทำ แต่สิ่งหนึ่งที่มีเหมือนกัน คือ ป้ายประท้วงเปรียบเสมือนการประกาศข้อเรียกร้องให้สังคมได้รับรู้นอกจากภาพ ฝูงชนที่เคลื่อนตัวมารวมกันมากมายมหาศาล

ดัง นั้นข้อความบนผืนผ้าแผ่นกระดาษ นับว่าเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการชุมนุมประท้วง ซึ่งจะมีการคัดเลือกวลีเด็ดๆมานำเสนอชูประท้วง เรียกความสนใจ เสียงปรบมือให้กับผู้ร่วมอุดมการณ์ด้วยกันและบันทึกภาพ

สำหรับ การแสดงล้อเลียน การจำลองเหตุการณ์ การใช้สัญลักษณ์ถือเป็นหนึ่งในกระบวนการประท้วงทางการเมืองที่สำคัญอันจะ แสดงให้เห็นถึงพลังการเรียกร้องสะท้อนผ่านออกมาทางกิจกรรม มีรูปแบบและวิธีการทึ่แตกต่างกันไป

การ ประท้วงล่าสุดของกลุ่มคนเสื้อแดงที่สี่แยกราชประสงค์ เมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา ในโอกาสครบรอบ 7 เดือน เหตุการณ์เดือนพฤษภาคม ที่มีผู้ชุมนุมเสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมทำให้กลุ่มญาติพี่น้องและกลุ่ม คนเสื้อแดงที่สูญเสียเพื่อนร่วมอุดมการณ์ออกมาเรียกร้องความยุติธรรมเพื่อคน ตายและคนที่ติดคุกในเรือนจำ

นอกจากจำนวนผู้ประท้วงเต็มสี่แยกราช ประสงค์การใช้นกกระดาษสีแดงเป็นสัญลักษณ์ชูเรื่องอิสรภาพและข้อความประชด ประชันรัฐบาลไปจนถึงข้อเรียกร้องของชาวบ้านคนเดินดินทั้งภาษาไทยและภาษา อังกฤษเพื่อสื่อสารไปถึงคนทั่วโลก "เขียนด้วยมือป้ายด้วยหมึก"