WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, December 23, 2010

"มาร์ค" ชี้หากดีเอสไอค้านประกันเสื้อแดง ต้องมีหลักฐานชัดเจน

ที่มา ประชาไท

นายก ชี้หากดีเอสไอค้านการประกันตัวกลุ่มคนเสื้อแดง ต้องมีหลักฐานที่ชัดเจน ยืนยันการพบกับรักษาการประธาน นปช.เพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างกัน ย้ำการยุบสภาฯ เลือกตั้งใหม่ สถานการณ์บ้านเมืองต้องมีความสงบเรียบร้อย

22 ธ.ค. 53 - นายกรัฐมนตรีชี้หากดีเอสไอค้านการประกันตัวกลุ่มคนเสื้อแดง ต้องมีหลักฐานที่ชัดเจน ยืนยันการพบกับรักษาการประธาน นปช.เพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างกัน ย้ำการยุบสภาฯ เลือกตั้งใหม่ สถานการณ์บ้านเมืองต้องมีความสงบเรียบร้อย

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ไม่เห็นด้วยกับการให้ประกันตัวกลุ่มคนเสื้อแดง ว่า ในเรื่องของมติคณะรัฐมนตรีชัดเจนอยู่แล้วว่า การประกันตัวเป็นสิทธิของผู้ต้องหา การคัดค้านหรือไม่คัดค้านเป็นดุลพินิจของศาล และวันนี้ที่มีข่าวออกมาระบุว่า รัฐบาลพร้อมให้ประกันกลุ่มคนเสื้อแดง 104 คน เรื่องดังกล่าวไม่ใช่หน้าที่ของคณะรัฐมนตรี หน้าที่ของเราคือให้หลักเกณฑ์ไปเท่านั้น ขณะที่กรมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพก็ไปดำเนินขั้นตอนตามกฎหมาย ซึ่งต้องยอมรับว่าสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้ต้องหา หรือประชาชนโดยทั่วไป ย่อมมีสิทธิประกันตัว แต่ทั้งนี้ต้องอยู่กับข้อมูลและดุลพินิจของศาล หากมีข้อมูลว่าการประกันตัวแล้วผู้ต้องหาจะออกมาสร้างความวุ่นวาย ก็เป็นสิทธิของหน่วยงานที่จะคัดค้าน ดังนั้น หากดีเอสไอจะคัดค้าน ต้องขึ้นอยู่กับข้อมูลที่มีอยู่

“ผมเข้าใจว่าขณะนี้ดีเอสไอจะคัดค้าน การประกันตัวผู้ต้องหาหลายคน เบื้องต้นทราบมาว่า จะคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหาที่เคยขอยื่นขอประกันตัวไปก่อนหน้านี้ ดังนั้น ขอให้เข้าใจว่ารัฐบาลไปชี้ไม่ได้ว่าจะให้ประกันใคร หรือไม่ให้ประกันใคร อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าการพบกับนางธิดา ถาวรเศรษฐ รักษาการประธาน นปช. เพื่อที่จะสร้างความเข้าใจระหว่างกัน รัฐบาลต้องการเห็นความสงบและความปรองดอง ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย บางคนก็เข้าใจผิดว่ารัฐบาลไปให้การช่วยเหลือ ซึ่งมันไม่ใช่ ทุกอย่างเป็นเรื่องของกฎหมาย ยอมรับว่าคงมีเรื่องของการเจ็บตัวบ้าง ถ้าจะทำเรื่องความปรองดองทั้งหมด เจ็บตัวแน่ ถ้าไม่ต้องการเจ็บตัว ก็ไม่ทำอะไรเลยเสียดีกว่า อยู่เฉยๆ ผมเข้าใจว่าหลายคนมีทั้งพอใจ และไม่พอใจ ฝ่ายหนึ่งที่ขอให้ปล่อยตัว ก็พอใจ อีกฝ่ายไม่ต้องการให้ปล่อยตัว ก็ไม่พอใจ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แนวทางของความปรองดองจะขึ้นอยู่กับการยุบสภาฯ แล้วเลือกตั้งใหม่หรือไม่ ต้องดูว่าขณะนี้สถานการณ์มีความสงบหรือไม่ ถ้ามีการเลือกตั้งแล้วไม่สงบ ก็คงไม่มีเรื่องความปรองดอง ตนเคยบอกเสมอว่าจะยุบสภาฯ เมื่อใด เป็นเรื่องของบ้านเมืองที่ต้องมีความสงบก่อน ถ้าต้องการให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว ขอให้ช่วยกันทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบ และจะให้ตนประเมินว่า 2-3 เดือนข้างหน้าจะมีเหตุการณ์อ่อนไหวอะไรหรือไม่ คงตอบไม่ได้ ซึ่งการชุมนุม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคนเสื้อแดง และกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ถ้าชุมนุมอยู่ในกรอบ และปราศจากอาวุธ คงไม่มีปัญหา คงยอมรับได้

ที่มาข่าว:

นายกรัฐมนตรีชี้หากดีเอสไอค้านประกันตัวเสื้อแดง ต้องมีหลักฐานชัดเจน (สำนักข่าวไทย, 22-12-2553)
http://www.mcot.net/cfcustom/cache_page/146443.html