WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, January 31, 2009

ไฟต์บังคับแค่ 'อภิสิทธิ์'

ที่มา ไทยรัฐ

“ปฏิเสธไม่ได้ว่าความเสียหายมันเกิดขึ้นกับประชาชนที่เดือดร้อนอยู่”

โดยน้ำเสียงที่เย็นเฉียบของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ส่งสัญญาณจะมีการพิจารณาปรับคณะรัฐมนตรี หลังเดินทางกลับจากประชุมเวทีเศรษฐกิจโลกที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในวันอาทิตย์ที่ 1 กุมภาพันธ์

อย่างช้าไม่เกิน 2-3 วัน

จึงไม่แปลกที่จะได้ยินน้ำเสียงที่สั่นเครือของนายวิฑูรย์ นามบุตร รมว.การพัฒนาสังคมฯ ที่กำลังเกิดอาการอาหารเป็นพิษจากฤทธิ์ปลากระป๋องเน่า

ประกาศกลางสภาฯ เรื่องนี้ไม่ต้องการให้นายกฯลำบากใจ

“หากมีผลออกมาชัดเจนว่าผมผิด ผมพร้อมจะรับผิดชอบทางการเมือง ผมจะลาออก และผมจะเลิกเล่นการเมืองตลอดชีวิต”

เหมือนอัดอั้นกับชะตากรรมที่รู้ตัวล่วงหน้า

แน่นอน แม้ว่าทางคดีต้องว่ากันอีกยาว และโดยหลักฐานก็ยากจะสาวถึง “ไอ้โม่ง”

แต่โดยกระแสทางการเมือง อารมณ์ความรู้สึกของสังคม มันก็อย่างที่นายกฯอภิสิทธิ์ยังไม่กล้าปฏิเสธว่า ความเสียหายมันเกิดขึ้นกับประชาชนคนยากคนจนที่เดือดร้อนอยู่

มันยิ่งหนักเป็นสองเด้ง

แม้แต่แกนนำในพรรคประชาธิปัตย์เอง จับน้ำเสียงจากรุ่นใหญ่สุดอย่างอดีตนายกฯชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค จอมเก๋าที่เชี่ยวกระแสกว่าใคร

คิวนี้ไม่กล้าเสี่ยงเอาต้นทุนหน้าตักมาอุ้มรัฐมนตรีของพรรค

นายชวนออกตัวนิ่มๆแค่ว่า รัฐบาลชุดปัจจุบัน นายกฯอภิสิทธิ์ประกาศไว้ชัดเจนว่า สนับสนุนการตรวจสอบการทำงานที่โปร่งใส โดยเฉพาะเรื่องของความซื่อสัตย์สุจริต ดังนั้น สิ่งเหล่านี้ก็อยู่ในสายตาของนายกรัฐมนตรี

ปล่อยให้ว่ากันตามธรรมชาติ

จับอาการ “ชวน-อภิสิทธิ์” คนต้นทุนหน้าตักหนาของประชาธิปัตย์ พร้อมใจกันเล่นบทตีกรรเชียง ไม่กล้าเสี่ยงกับของเหม็น “ปลากระป๋องเน่า”

เห็นมีก็แค่ฝ่ายหน้าตักติดลบอย่าง “เทพเทือก” นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ในฐานะลูกพี่ใหญ่สายตรงของนายวิฑูรย์เท่านั้น ที่ยังออกมากางปีกป้องลูกน้องรัก

ยื้อให้พิสูจน์ผิดถูกตามหลักฐาน

แต่ทั้งหมดทั้งปวง โดยเงื่อนไขที่มากกว่าการท้าทายกระแสสังคม ในอารมณ์ของแม่ทัพใหญ่ที่ไม่ต้องการรับศึกหลายด้าน ประเมินจากการที่นายกฯอภิสิทธิ์รีบส่งสัญญาณจะพิจารณาปรับ ครม.หลังบินกลับจากเมืองดาวอส

วางมัดจำล่วงหน้า

เบื้องต้นมองได้ว่า มันคือการชิงจังหวะดับไฟ ไม่ให้เงื่อนไขเข้าทางการนัดรวมพลใหญ่ม็อบเสื้อแดงในวันที่ 31 มกราคม

เพราะถ้าปล่อยให้ม็อบเสื้อแดงจุดติด พร้อมๆกับเงื่อนไขที่สังคมเอะใจในพฤติกรรมความไม่โปร่งใสของรัฐบาลที่นำโดยพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งคิวหว่านประชานิยมแบบโฉ่งฉ่าง ไม่กลัวเงินหลวงรั่วไหลรายทาง โดยเฉพาะคิวปลากระป๋องเน่าซ้ำเติมชาวบ้านที่เดือดร้อน

หางโผล่ตั้งแต่ไก่โห่

เข้าทางฝ่ายตรงข้ามที่จะประจานให้สังคมเห็นภาพ “ไอ้เสือหิว” ที่อดอยากปากแห้งมานาน ต้องเร่งตุนเสบียงเตรียมเลือกตั้ง พฤติกรรมแย่ยิ่งกว่าที่ด่า “ทักษิณ” ซะอีก

ต้นทุน “เด็กดี” ที่ “อภิสิทธิ์” สะสมไว้ก็จะมลายหายไปในเวลาอันรวดเร็ว

และนั่นก็หมายถึงการปิดตำนาน ปิดหนทางพรรคประชาธิปัตย์ที่วางโปรแกรมจะหวนกลับมาครองอำนาจอีกวาระหนึ่งแบบโปร่งใส ไร้ข้อครหาฉกชิงวิ่งราว

โดยเงื่อนไข เดิมพันของ “อภิสิทธิ์” สูงกว่าใคร

แต่ปัญหาก็คือ ฝ่ายที่ต้นทุนติดลบ ไม่ได้รู้ร้อนรู้หนาวด้วยซะเมื่อไหร่ ล่าสุดนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย ในคาถาพ่อมดเขมร ก็ยังปากกล้า พร้อมจะเปิดบ้านแจกเงินให้ชาวบ้านอีกถ้ามีโอกาส

ไม่สนใจปมเงินหลวงแนบนามบัตร ฉาวได้ก็ฉาวไป

และก็ให้ท้ายกันซึ่งๆหน้า นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ในฐานะว่าที่หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แอ่นอกการันตีให้เลยว่า นายบุญจงไม่มีความผิดกรณีการแจกเงินพร้อมนามบัตร

ส่วนกระแสข่าวที่นายกฯอาจตัดสินใจการปรับนายบุญจงพ้น ครม. จากกรณีปัญหาดังกล่าวนั้น ในเมื่อนายบุญจงไม่ได้มีความผิดอะไร ก็คงจะเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก หากจะมีการปรับพ้นจาก ครม.

ยัดของเน่าใส่มือ “อภิสิทธิ์” ตื๊อให้อุ้มต่อไป.

ทีมข่าวการเมือง รายงาน