WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, January 28, 2009

ม็อบเกษตรกรปักหลักชุมนุมกดดันครม.อนุมัติงบรับซื้อที่ดินถูกยึด600ล้านบาท

ที่มา ประชาทรรศน์

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมามี กลุ่มเครือข่ายหนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทยประมาณ 1000 คน เดินทางชุมนุมเพื่อรอฟังผลการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ว่าจะมีการพิจารณาอนุมัติการเข้าไปซื้อหนี้ของเกษตรกร โดยจะรับซื้อที่ดินของเกษตรกรที่กำลังจะถูกขายทอดตลาด งบประมาณ 600 ล้านบาท ตามที่นายกรณ์ จาติกวณิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้รับปากไว้หรือไม่ซึ่ง นายชรินทร์ ดวงดารา ที่ปรึกษากลุ่มเปิดเผยว่า ทางกลุ่มผู้ชุมนุม จะปักหลักรอจนว่าจะได้ผลสรุปที่น่าพอใจจากคณะรัฐมนตรี

โดยก่อนหน้านี้ กลุ่มเครือข่ายหนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทย ได้เดินทางมาปักหลักชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล พร้อมออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกร ที่ในขณะนี้ติดประกันจำนองถึง 38 ล้านไร่ หรือร้อยละ 35 ของพื้นที่เกษตรกรรมทั่วประเทศ ที่มีทั้งหมด 109 ล้านไร่ โดยในจำนวนที่ติดประกันจำนอง อยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการหลุดมือจำนวนกว่า 8 ล้านไร่ มีเกษตรกรกว่า 150,000 ราย ไม่มีศักยภาพชำระหนี้ จึงอยากขอให้รัฐบาลรับซื้อหนี้มาเป็นของรัฐบาล และขยายเวลาการผ่อนชำระหนี้ออกไป

ทั้งนี้ นายกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงผลการเจรจาว่า จะนำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุม ครม.ในวันนี้ เพื่อนำเงิน 600 ล้านบาท ที่ค้างอยู่ในกองทุนฟื้นฟูฯ ไปซื้อหนี้สินของเกษตรกรที่กำลังจะถูกขาย และซื้อที่ดินคืนให้เกษตรกรเพื่อประกอบอาชีพ นอกจากนี้ ในการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีพ.ศ.2553 จะของบฯ 17,500 ล้านบาท มาแก้ไขปัญหาทั้งระบบ โดยภายในเดือนก.ย. จะทราบผลว่าจะได้เงินจำนวนนี้หรือไม่ ระหว่างนี้หากรัฐบาลสามารถหาแหล่งเงินกู้อื่นได้ ก็จะเร่งนำมาแก้ไขปัญหาให้ อย่างไรก็ตาม จะต้องรอผลการอนุมัติจากที่ประชุม ครม.ก่อน และหลังจากนี้รัฐบาลจะไปพิจารณาปัญหาหนี้สินเกษตรกรทั้งระบบ เพื่อหาแนวทางแก้ไข ไม่ให้เกิดปัญหาเกษตรกรนำที่ดินไปจำนองจนเกิดปัญหาเช่นนี้อีก