WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, January 31, 2009

กกต.รับสั่งเชือด'เทพเทือก'แจกทุนการศึกษา'พท.'ชงแก้รธน.โจรสางปมถอด 3 รมต.

ที่มา ประชาทรรศน์

กกต.ยอมรับสั่งดำเนินคดีอาญา"เทพเทือก"แจกทุนการศึกษา ชี้หากรองนายกฯผิดจริงคงไม่กระเทือนถึงขั้นยุบพรรค เหตุกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นไม่มีบทลงโทษ ประธานวิปฝ่ายค้านเสนอยกเครื่องรัฐธรรมนูญโจร สางปมถอดถอน 3 รัฐมนตรี เล็งตั้งกระทู้สดถล่มเอสเอ็มเอส"นายกฯมาร์ค"

วันนี้ (31 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีมติเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2551 สั่งให้มีการเลือกตั้งนายก อบจ.สุราษฎร์ธานี ใหม่ เนื่องจากนายธานี เทือกสุบรรณ ผู้ได้รับเลือกตั้ง ถูกร้องเรียนว่า แจกทุนการศึกษา ในช่วงเลือกตั้ง ซึ่งจากมติครั้งดังกล่าว นอกจากจะสั่งเลือกตั้งใหม่แล้ว ยังได้สั่งให้ดำเนินคดีอาญากับผู้ที่กี่ยวข้องและร่วมแจกทุนการศึกษา ประกอบด้วย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ นายชุมพล กาญจนะ ส.ส.สุราษฎร์ และ นายประพนธ์ นิลวัชรมณี หัวคะแนน โดยในขณะนี้ กำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมสำนวนก่อนที่จะส่งให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาต่อไป ทั้งนี้ หากศาลพิจารณาแล้วเห็นว่ามีความผิด ก็จะมีโทษจำคุกหนึ่งถึงสิบปี ปรับสองหมื่นถึงสองแสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี

กกต.ยอมรับสั่งเชือด"เทพเทือก"แจกทุนการศึกษา

ด้าน นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า ยอมรับว่า กกต. มีมติให้ดำเนินคดีอาญากับนายสุเทพ กรณีเลือกตั้งนายก อบจ.สุราษฎร์ธานีจริงดังกล่าวจริง แต่ในขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาว่า จะเห็นด้วยกับการสั่งเลือกตั้งใหม่ของ กกต. หรือไม่ หากเห็นด้วยจึงจะดำเนินคดีอาญา แต่หากศาลไม่เห็นด้วย นายสุเทพก็ถือว่าไม่มีความผิด

ด้าน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ว่า ได้ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งข้อเท็จจริงคือตนเองเดินทางไปงานสงกรานต์ที่เกาะสมุย และถวายสังฆทานที่นั่น ซึ่งตนได้มอบผ้าเช็ดตัวให้ผู้สูงอายุ ซึ่งก็มีผู้ไปร้องเรียนว่าผิดกฎหมายเลือกตั้ง เรื่องก็มีเท่านี้ ซึ่งตนเองก็พร้อมไปชี้แจงข้อเท็จจริงในศาลตามขั้นตอน

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวระดับสูง เปิดเผยว่า ในกรณีดังกล่าว พ.ร.บ.เลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่นละสมาชิกสภาท้องถิ่นไม่ได้กำหนดโทษไว้เช่นเดียวกับ กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ที่ระบุว่าหากกรรมการบริหารพรรคมีส่วนรู้เห็นในการทุจริตเลือกตั้งต้องเป็นเหตุให้ยุบพรรค แต่ขณะเดียวกัน ก็อาจจะต้องมีการตีความรัฐธรรมนูญมาตรา 237 ที่เกี่ยวกับการยุบพรรคว่าจะตีความรวมไปถึงกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นด้วยหรือไม่

วิปฝ่ายค้านชงแก้รธน.สางปม 3 รมต.โหวตงบฯ

วันเดียวกัน นายวิทยา บูรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย ในฐาะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ 3 รัฐมนตรี ประกอบด้วยนายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม และนายเกื้อกูล ด่านชัย รมช.คมนาคม ที่กระทำความผิดที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 177 ว่าประเด็นดังกล่าวเป็นประเด็นทางกฎหมาย การที่สมาชิกมีข้อสงสัยบางอย่างเกี่ยวกับข้อกฎหมาย สามารถสอบถามและดำเนินการได้ แต่จะเป็นการตีความที่กว้างไปหรือไม่ ก็เป็นสิ่งที่คิดได้เสมอ การเป็นรัฐมนตรีจะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ผลที่เกิดจากรัฐธรรมนูญจึงเป็นสิ่งที่เรามุ่งเน้นมาโดยตลอด เพราะการปฏิบัติหน้าที่ใน ครม. เป็นประเด็นปัญหา จึงต้องระมัดระวัง ซึ่งผู้ที่จะชี้ขาดได้ว่าฝ่ายใดผิด คือศาลรัฐธรรมนูญ

"การที่รัฐบาลอ้างว่าสมัยที่ฝ่ายค้านเป็นรัฐบาล ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ก็เคยยกมือกับกรณีเช่นนี้ จึงจำเป็นต้องถามกลับไปว่าพรรคประชาธิปัตย์ได้ทำหน้าที่ตรวจสอบหรือไม่ หากไม่ได้ตรวจสอบคงจะมาอ้างไม่ได้ เพราะฉะนั้น ทุกคนมีสิทธิ์ติดใจหรือสงสัยได้ เมื่อมีปัญหาและมีประเด็นเกิดขึ้น เมื่อตรวจสอบแล้วมีความผิดร้ายแรงเพียงใด เมื่อต้องออกจากตำแหน่งแล้วก็สามารถกลับเข้ามาสู่ตำแหน่งได้ เพราะกฎหมายไม่ได้ห้ามไว้ เราจึงต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้เกิดสภาพคล่องในการปฏิบัติหน้าที่ ผมจึงเห็นว่าควรจะมีการแก้รัฐธรรมนูญ" นายวิทยา กล่าว

แย้มเล็งตั้งกระทู้เอสเอ็มเอสถามนายกฯ

เมื่อถามถึงการปรับคณะรัฐมนตรีในส่วนของพรรคภูมิใจไทยจะสร้างความลำบากใจให้กับพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายวิทยา กล่าวว่า คงตอบแทนนายกฯไม่ได้ ถ้าถามในส่วนของเพื่อไทยตอบได้ว่าค่อนข้างสบายใจ ซึ่งมองว่าการปรับ ครม.ไม่เกี่ยวกับพรรคฝ่ายค้านอยู่แล้ว ส่วนจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้นหรือไม่นั้น ก็ไม่แน่

“เราจะคิดแทนนายกฯ คงไม่ถูก ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของนายกฯจะดีกว่า ท่านรู้ดีว่าท่านควรจะยุบสภา ลาออกหรือไม่ ผมคิดว่าฝ่ายค้านมีหน้าที่ในการตรวจสอบ ไม่อยากให้เกิดภาพลักษณ์ในทางที่ไม่ดี ทุกสัปดาห์ฝ่ายค้านจะทำหน้าที่ต่อไป และทุกสัปดาห์ฝ่ายค้านจะมีกระทู้เด็ดๆ ไว้ให้ประชาชนได้รับทราบ ทั้งเรื่องของการตั้งบอร์ดี้การ์ด เรื่อง SMS มันสะท้อนให้เห็นว่าฝ่ายค้านมีหน้าที่ปฏิบัติได้ แม้จะเป็นรัฐบาลมานานแต่ก็ทำหน้าที่ฝ่ายค้านได้” นายวิทยา กล่าว

ปลื้ม"มาร์ค"เปิดช่องออกจอถล่มรัฐ

นองจากนี้ นายวิทยา กล่าวต่อว่า จะมีการแถลงเปิดตัวเพื่อไทยพบประชาชน ซึ่งเป็นเรื่องโครงสร้างภายใน และกิจกรรมทางการเมือง โดยจะจัดสัมมนาที่เขาใหญ่ในวันที่ 2-3 กุมภาพันธ์นี้ ส่วนกรณีที่นายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เคยเสนอเวลาออกอากาศให้ฝ่ายค้าน เห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี ซึ่ง ร.ต.อ.เฉลิม เสนอให้เราแสดงความคิดเห็นในเชิงสร้างสรรค์ เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง และไม่ขัดแย้งกับรัฐบาลในทุกเรื่องไป