WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, January 31, 2009

หลุมดำ

ที่มา ไทยรัฐ

นายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พร้อมคณะเดินทางไปประชุมเศรษฐกิจโลกหรือ WORLD ECON OMIC FORUM ที่เมือง ดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งถือว่าเป็นเวทีใหญ่ระดับโลกที่มีผู้นำประเทศต่างๆ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจทั่วโลก

ยิ่งภาวะเศรษฐกิจโลกที่ถดถอยเกิดปัญหาไปทุกประเทศ เวทีนี้ จึงมีความหมายและนำไปสู่การแก้ไขปัญหาด้วยแนวคิดใหม่ๆ ด้วยวิธีการใหม่ที่จะนำไปใช้ในการแก้ไขปัญหาและเป็นแนวทางเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจโลก

ทุนนิยมสมัยใหม่ที่เคยเบ่งบาน วันนี้กำลังเกิดปัญหาอย่างที่สหรัฐฯ ประสบอยู่เมื่อทุกคนมุ่งไปสู่ผลกำไร มุ่งไปสู่ความโลภ การเอารัดเอาเปรียบ การแก่งแย่ง สร้างมูลค่าเกินความจริง สุดท้ายก็เกิด ฟองสบู่แตกบริษัทยักษ์ใหญ่ สถาบันการเงินก็เลยเจ๊งอย่างไม่เป็นท่า

ไทยนั้นนอกเหนือจากต้องเจอปัญหาเศรษฐกิจเหมือนประเทศอื่นๆแล้ว ยังมีปัญหาการเมืองที่ทำให้ภาพพจน์ของประเทศเสียหายในสายตาของนานาประเทศ

เรียกว่าไทยเจอ 2 เด้งในคราวเดียวกัน

แน่นอนว่าการเดินทางไปร่วมประชุมของนายกฯนั้น นอกเหนือจากจะได้เสนอแนวคิดเสนอไอเดียต่อเวทีโลก ซึ่งจะเป็นตัวชี้วัดเช่นกันว่าจะมีภูมิปัญญามากน้อยแค่ไหน จะมีทางออกต่อระบบเศรษฐกิจโลกอย่างไร และยังเป็นเวทีที่จะอธิบายให้ชาวโลกรู้ว่าไทยมีแนวทางแก้ไข ปัญหาเศรษฐกิจอย่างไร

ที่สำคัญน่าจะอยู่ที่ว่าทำอย่างไรจะทำให้ประเทศต่างๆเข้าใจไทยในด้านการเมือง ในด้านความเชื่อมั่นและยืนยันว่าเมืองไทยอยู่ ภาวะปกติมีความปลอดภัย 100% ไม่ต้องหวาดหวั่นหวาดกลัวกันแล้ว

ครับ...หากนายกฯสามารถโน้มน้าวและสร้างความเชื่อมั่นเชื่อถือได้ก็จะเป็นผลดีต่อประเทศทั้งระยะสั่นและระยะยาว โดยเฉพาะความเชื่อมั่นจากนักลงทุนที่จะต้องทำให้เห็นว่าเมืองไทยนั้นลงทุนและมาตรการ เอื้อต่อการลงทุนระยะสั้นและระยะยาว

การท่องเที่ยวซึ่งเป็นจุดแข็งและเป็นรายได้หลักของประเทศ ซึ่งจริงๆแล้วเมืองไทยนั้นมีแหล่งท่องเที่ยวและได้รับความนิยมจากชาวต่างประเทศอยู่แล้ว

เพียงแต่ต้องเรียกความรู้สึกเดิมๆให้คืนกลับมาให้ได้ เชื่อว่าอีกไม่นาน นักท่องเที่ยวก็จะกลับมาอีก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่เคยมาแล้วและนิยมชมชอบคนไทย

นอกจากนั้นยังมีเวทีที่จะกระจายข่าวสารไปสู่ทุกมุมโลกก็คือหนังสือพิมพ์ชั้นนำระดับโลก สถานีโทรทัศน์อย่างซีเอ็นเอ็น บีบีซีที่ นายกฯจะให้สัมภาษณ์แบบเปิดใจไทยแลนด์

ก่อนหน้านี้อดีตนายกฯทักษิณเคยไปร่วมประชุมและแจ้งเกิดในเวทีระดับโลกนี้มาแล้ว แต่วันนี้ต้องระหกระเหินเพราะหนีคดีจาก เมืองไทย แต่ก็ยังใช้จุดแข็งที่พยายามจะบอกว่าเขาไม่ผิด แต่เพราะไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกลุ่มอำนาจการเมืองในขณะนี้

คือกองทัพ ศาล และยังพาดพิงไปถึงองคมนตรีด้วย

แน่นอนว่านายกฯอภิสิทธิ์ นอกจากจะต้องแสดงวิสัยทัศน์ให้ ปรากฏและนั่นก็หมายความเป็นการพิสูจน์ตัวตนของนายกฯมือใหม่หัดขับว่าจะแน่สักแค่ไหน จะสร้างความเชื่อมั่นและประทับใจได้หรือไม่ จะเหนือชั้นหรืออ่อนชั้นกว่าอดีตนายกฯทักษิณ

เช่นกันปัญหาการเมืองในประเทศซึ่งก็คงจะต้องได้รับคำตอบและย่อมสัมพันธ์กับคนชื่อ ทักษิณ ชินวัตรอย่างแยกไม่ออก

จะแก้ต่างอย่างไรเพื่อให้เข้าใจการเมืองไทย จะแก้ต่างอย่างไรในบทบาทของ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ที่ว่าจะคมพอให้เกิดความเชื่อถือมาก น้อยแค่ไหน

ถ้าทำการบ้านดีๆ เวทีโลกแห่งนี้น่าจะช่วยให้ประเทศไทยผ่อนคลาย ลงไปจากสายตาของต่างชาติที่มองไทยอย่างขาดความเชื่อมั่น

และนั่นอาจจะทำให้ไทยหลุดจาก หลุมดำ การเมืองได้เร็วขึ้น.

สายล่อฟ้า