WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, January 30, 2009

วิปรัฐบาลกางกฎหมายลั่นดาลถอดถอน 3 รัฐมนตรี

ที่มา ประชาทรรศน์

ประธานวิปรัฐบาล งัดข้อมูลโต้"เพื่อไทย"เดินเครื่องถอดถอน 3 เสนาบดี ชี้"ครม.สมัคร"ลงมติเห็นชอบงบปี 52 วาระแรกทุกคน อัดฝ่ายค้านเล่นเกมการเมืองป่วนสภา หวังดิสเครดิต ฟันธงฉับถอดถอนไม่ได้ "ภูมิใจไทย"มั่นใจ"มาร์ค"ไม่ปรับครม. มั่นใจ"บุญจง"แจงกกต.-ป.ป.ช.ฉลุย "บิ๊กบัง"ปัดข่าวเล่นการเมือง

วันนี้ (30 ม.ค.) นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคเพื่อไทยจะเสนอยื่นถอดถอน 3 รัฐมนตรีที่ลงมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณพ.ศ.2552 ว่า ตนได้ไปสืบค้นข้อมูลในการลงมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2552 ในวาระแรก มีการลงมติไปเมื่อวันที่ 28 มิ.ย.2551 ซึ่งคณะรัฐมนตรี(ครม.) ยุคของนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ลงมติเห็นชอบในร่างดังกล่าว อาทิ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีต รมว.มหาดไทย นายชูศักดิ์ ศิรินิล อดีต รมต.ประจำสำนักนายกฯ นอกจากนี้ยังมีรัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาลที่มีมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ด้วยทุกคน

"ผมขอยืนยันว่า ส.ส.ฝ่ายค้านหยิบยกประเด็นรัฐมนตรีลงมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 52 ว่าอาจจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 177 วรรค 2 นั้น ถือว่าเป็นการใช้เกมในสภา มาปั่นป่วนทางการเมือง ซึ่งหากดูตามข้อกฎหมายแล้ว ไม่สามารถดำเนินการถอดถอนรัฐมนตรีได้ เพราะการลงมติในร่างพ.ร.บ.งบประมาณ หรือร่างพ.ร.บ.กฎหมายโดยทั่วไป ไม่สามารถตีความเป็นอย่างกว้างได้ ว่าเป็นการลงมติที่มีผลประโยชน์ขัดกัน เพราะในสภาเองได้มีการผ่านการลงมติร่างพ.ร.บ.งบประมาณในสมัยที่แล้วถึง 2 ครั้ง” นายชินวรณ์กล่าว

ชี้ชัดเพื่อไทยถอดถอน 3 รมต.ไม่ได้

เมื่อถามว่า ไม่หนักใจใช่หรือไม่ และยืนยันได้หรือไม่ว่าจะไม่มีการปรับรัฐมนตรีออก นายชินวรณ์ กล่าวว่า ในกรณีนี้ไม่สามารถจะใช้เป็นข้อมูลในการยื่นถอดถอนได้ เพราะตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ 2550 รัฐมนตรีมีสถานะเป็นส.ส.ด้วยและที่สำคัญในช่วงที่ตนเป็นฝ่ายค้านก็ไม่ได้ไปยื่นถอดถอนในเรื่องดังกล่าวเลย

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองเจตนาของฝ่านค้านอย่างไรในการเดินเกมแบบนี้ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า เป็นที่น่าเสียใจที่มี ส.ส.หลายคนและยังเป็นนักกฎหมายด้วย เช่น นายจุมพฎ บุญใหญ่ ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย และ ร.ต.ท.เชาวรินทร์ ลัทธศักดิ์ศิริ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ได้มากล่าวอ้างประเด็นนี้ว่าอาจจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ และยังกล่าวอ้างว่า นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯ ได้เคยตักเตือนไม่ให้รัฐมนตรีชุดที่แล้วลงคะแนน แต่เมื่อย้อนดูข้อมูล รัฐมนตรีก็ได้ลงมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 52 ทุกคน ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นว่า ฝ่ายค้านมีเจตนาหยิบยกประเด็นที่ไม่เป็นเรื่องสร้างความปั่นป่วนในสภา และดิสเครดิตทางการเมือง

ดังนั้น ตนอยากเรียกร้อง ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ทำการเมืองกันอย่างสร้างสรรค์ ทำการเมืองในระบบรัฐสภาอย่างแท้จริง เพราะหากเรื่องใดที่ส.ส.หรือรัฐมนตรีทำขัดต่อรัฐธรรมนูญ วิธีการดำเนินการคือ ต้องยื่นถอดถอนตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 274-276 ดังนั้น เรื่องนี้ควรจะยุติ และหากฝ่ายค้านจะดำเนินการต่อไปก็สามารถทำได้ แต่หากมี ส.ส.บางคนไปยื่นถอดถอน ครม.ชุดที่แล้ว ซึ่งก็มีรัฐมนตรีชุดที่แล้วหลายคนเป็นส.ส.อยู่ ก็อาจจะทำให้มีปัญหาต่อไปได้

วอนฝ่ายค้านเล่นการเมืองสร้างสรรค์

เมื่อถามว่า นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา ได้ระบุว่า รัฐมนตรี 3 คน ที่ลงมติเห็นชอบมีความผิดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 177 และได้ไปยื่นถอดถอนแล้ว นายชินวรณ์ กล่าวว่า ก็เป็นสิทธิสามารถจะไปยื่นถอดถอนได้ แต่หากมีการไปตีความอย่างกว้างต่อไป การลงมติกฎหมายทั่วไปทุกฉบับก็ไม่สามารถให้รัฐมนตรีลงคะแนนเสียงได้เลย เนื่องจากรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายมหาชน

"ผมยืนยันว่า กรณีใดที่กฎหมายไม่ได้บัญญัติไว้ จะไปตีความว่าขัดหรือแย้ง หรืองดเว้นในการกระทำได้หรือไม่ได้นั้น ไม่สามารถทำได้ ยกเว้น มีการระบุไว้อย่างชัดเจน เช่น กรณีการลงมติไม่ไว้วางใจ ที่มีบทบัญญัติไว้ว่า ห้ามให้รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจลงคะแนนเสียง ซึ่งหากไปลงคะแนนเสียงก็สามารถไปยื่นถอดถอนได้ ผมมองว่า เวลาที่ใช้ไปในสภาส่วนใหญ่ 90 เปอร์เซ็นต์ สมาชิกส่วนใหญ่ได้มีการอภิปรายในเนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์ แต่อีกร้อยละ 10 ยังมี ส.ส.บางส่วนใช้เวลาส่วนนี้ในการประท้วง ถ้ามองในแง่ดีก็ถือเป็นสีสัน แต่หาก ส.ส.ให้ความร่วมมือ ทำงานด้านนิติบัญญัติอย่างสร้างสรรค์ก็จะเป็นประโยชน์กับงานและประเทศชาติมากกว่า"

ภท.มั่นใจ"มาร์ค"ไม่ปรับครม.

วันเดียวกัน พรรคภูมิใจไทยได้ประชุมพรรคที่อาคารสิริภิญโญ โดยมีนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ทำหน้าที่ประธานการประชุมโดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง โดยภายหลังการประชุม นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย แถลงว่า ในการประชุมวันนี้ ได้มีการหยิบยกประเด็นการแจกเงินและนามบัตรของนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย ขึ้นมาหารือ ซึ่งนายบุญจงได้ชี้แจงต่อที่ประชุมว่า ไม่ได้มีการแนบใบสมัครพรรคภูมิใจไทยตามพรรคฝ่ายค้านกล่าวอ้าง ส่วนเรื่องการแจกเงินและนามบัตรนั้นจะสามารถชี้แจงต่อ กกต.และ ป.ป.ช.ได้ เนื่องจากเป็นการกระทำตามนโยบายรัฐบาล โดยเชื่อว่าไม่ว่าเป็นเงินของกระทรวงไหนก็สามารถแจกจ่ายให้ประชาชนได้ ขณะเดียวกันนายบุญจง ก็กำลังจัดกิจกรรมพบปะประชาชน มีฐานะเป็นตัวแทนของรัฐบาล ซึ่งการแนบนามบัตรถือว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะหากชาวบ้านมีปัญหาก็จะได้โทรศัพท์เข้ามาร้องทุกข์ได้

อย่างไรก็ตาม นายศุภชัย กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยคงไม่จำเป็นต้องไปชี้แจงทำความเข้าใจกับพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล เพราะเชื่อว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีจะพิจารณาโดยใช้เหตุผล ยืนยันพรรคฯไม่วิตกกังวลเรื่องนี้ มั่นใจนายบุญจง ไม่ได้ทำผิด เป็นเพียงข้อกล่าวหา ทุกอย่างมีหลักฐานพิสูจน์ และมั่นใจว่ารัฐมนตรีทุกคนของพรรคจะทำงานครบ 3 ปี โดยเฉพาะนายบุญจง มีผลงานชัดเจน และเชื่อว่าจะไม่มีการปรับ ครม. ในช่วงนี้แน่นอน

แย้มเลือกหัวหน้าพรรควันวาเลนไทน์

นอกจากนี้ นายศุภชัย ยังกล่าวถึงความคืบหน้าในการเลือกหัวหน้า เลขาธิการ และกรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทยนั้น กล่าวว่า พรรคจะมีการประชุมใหญ่ในวันที่ 14 ก.พ.นี้ ที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นดินแดง โดยจะมีสมาชิกพรรคจากทั่วประเทศมาร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกันและจะมีการเปิดรับสมัครเข้าเป็นสมาชิกในวันเดียวกันอีกด้วย

วันเดียวกัน พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) และอดีตผู้บัญชาการทหารบก ได้เดินทางไปเป็นประธานประกอบพิธีทางศาสนาอิสลาม เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ทหารผ่านศึก เนื่องในโอกาสวันทหารผ่านศึก 3 กุมภาพันธ์ 2552 ทั้งนี้ได้ให้สัมภาษณ์โดยยืนยันว่า ยังไม่คิดเรื่องการเมือง และเรื่องการตั้งพรรคการเมือง เคยบอกนานแล้วว่า ต้องมีหลายองค์ประกอบ ไม่เหมือนการตั้งบริษัท ยืนยันว่า ยังไม่คิดเรื่องการเมือง และเรื่องการตั้งพรรคการเมือง เคยบอกนานแล้วว่า ต้องมีหลายองค์ประกอบ ไม่เหมือนการตั้งบริษัท

เมิน"ทักษิณ"เหน็บแนม

อดีต คมช. กล่าวอีกว่า ขณะนี้การเมืองไทยดีขึ้น รัฐบาลโดยพรรคประชาธิปัตย์น่าจะเป็นแกนนำที่ดี สถานการณ์บ้านเมืองเรียบร้อยขึ้นเป็นลำดับ ส่วนบทบาทผบ.ทบ.คนปัจจุบัน นั้นตนมองเห็นว่า กองทัพมีความเข้มแข็งดี ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังไม่หยุดการเคลื่อนไหวนั้น พล.อ.สนธิ กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ คงทราบดีว่า ควรทำอย่างไร เพราะเป็นผู้ใหญ่แล้ว

เมื่อถามถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เคยระบุว่า ตัดสินใจผิดที่แต่งตั้ง พล.อ.สนธิ เป็นผู้บัญชาการทหารบก เพื่อมาปฏิวัตินั้น พล.อ.สนธิ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า เรื่องผ่านไปแล้ว อย่าไปพูดถึง ทั้งนี้ คมช.ไม่ได้อยู่เบื้องหลังกองทัพเคลื่อนไหวสกัดกั้น พ.ต.ท.ทักษิณ รวมถึงกระแสข่าวเดินทางไปพบพูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ต่างประเทศ