WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, January 29, 2009

จ.ม. เปิดผนึกถึง ‘แจ่มศรี’

คอลัมน์ : ละครชีวิต

โดย ลวดหนาม


ขณะนี้สายการบินไทยเกิดกระแสข่าวลือต่างๆ มากมาย เช่น จะนำกฎหมายล้มละลายมาใช้ฟื้นฟูการขาดสภาพคล่อง หรือ การนำเงินภาษีของประชาชนไปอุ้มให้สามารถเดินหน้าบริหารไปได้

ข่าวต่างๆ เหล่านี้ทำให้ “ภาพลักษณ์” ของสายการบินแห่งชาติป่นปี้เสียหายไปในพริบตา เพราะต้องยอมรับว่าขณะนี้คนนอกมองการบินไทยไปในแง่ลบหมดแล้ว

ขณะเดียวกันสภาพภายในการบินไทยเองก็อยู่ในภาวะหวาดระแวงกันเอง โดยเฉพาะพนักงานระดับล่างที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการ “ยึดสนามบิน” ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้การบินไทยเจ๊ง และพลอยเดือดร้อนไปด้วย

บังเอิญไปเจอจดหมายเปิดผนึกของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินฉบับหนึ่ง โพสต์ไว้ในเว็บไซต์ของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ซึ่งมีข้อความน่าสนใจมาก
ข้อความระบุว่า ...

เรียนคุณแจ่มศรี
ตามข่าวที่ว่าเรากำลังจะได้รับโบนัสกันและต้องรอมติจากคณะกรรมการบริหารของการบินไทยนั้น

ผมและเพื่อนๆ ที่เป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน มีความเห็นว่า การได้โบนัสในขณะที่การบินไทยประสบภาวะขาดทุนนั้นเป็นเรื่องที่ไม่สมควรยิ่ง เป็นการผิดตรรกะของการทำธุรกิจ อันจะมีผลต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นขององค์กร

ทั้งนี้ จริงอยู่การได้มาซึ่งรายได้ เป็นที่ปรารถนาของทุกคน แต่การรับโบนัสในปีนี้ เสมือนเป็นการนำพนักงานรุมเหยียบการบินไทยที่พวกเรารัก และร่วมกันสร้างมา

ดังนั้นพวกผมที่เป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน รักการบินไทย ซึ่งอาจจะเป็นส่วนน้อย มีความเห็นว่า คุณแจ่มศรี สุกโชติรัตน์ ซึ่งเป็นประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทยที่ได้รับการเลือกตั้งมาจากสมาชิก ควรจะดำเนินการ ยับยั้ง การขออนุมัติการจ่ายโบนัสให้กับพนักงาน เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดี และดำรงไว้ซึ่งธรรมาภิบาล ในส่วนของพนักงานที่มีต่อองค์กรต่อไป
ขอแสดงความนับถือ
พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน รักการบินไทย

อ่านจดหมายเปิดผนึกฉบับนี้ ผมแทบไม่เชื่อว่าจะมีพนักงานที่มีจิตสำนึกรักองค์กรขนาดนี้ เพราะในห้วงที่เกิดวิกฤติทุกคนก็ต้องพยายามเอาตัวรอด

ผมขอชมเชย พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน รักการบินไทย ที่เขียนจดหมายฉบับนี้ขึ้นมา เนื่องจากทำให้คนภายนอกมองการบินไทยไปในทางที่ดีขึ้นมาก

เพราะแม้ว่าการบินไทยจะอยู่ในช่วงวิกฤติ กลับมีเสียงเรียกร้องหาผลประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการขอขึ้นเงินเดือน การขอเงินโบนัส หรือ แม้กระทั่งขอร้องไม่ให้มีการตัดสวัสดิการต่างๆ

นอกจากนี้ยังมีเพื่อนพนักงานการบินไทยคนอื่นๆ แสดงความคิดเห็นด้วยว่า อยากให้พนักงานระดับปฏิบัติการทำอะไรสักอย่าง เพื่อให้สังคมภายนอกได้เห็นว่า พนักงานการบินไทยไม่ได้เห็นแก่เงิน
ทั้งนี้ พนักงานทุกคนมีศักดิ์ศรี หากได้โบนัสในช่วงที่เกิดวิกฤตินี้จะทำให้การบินไทยถูกประณามแน่ๆ
เพราะทุกวันนี้ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ก็ทำงานลำบากแล้ว โดยเฉพาะกับผู้โดยสารที่เป็นคนไทยด้วยกัน
ผมขอชื่นชมพนักงานคนนี้จริงๆ หากคุณแจ่มศรีได้อ่านจดหมายเปิดผนึกฉบับนี้หวังว่าคงจะได้แง่คิดดีๆ นะครับ

เป็นธรรมดาครับ ในสังคมมีทั้งคนดีและไม่ดี รวมทั้งการบินไทยด้วยก็มีทั้งคนดีและไม่ดี ท่านผู้อ่านอย่าเพิ่งเหมารวมทั้งองค์กรเลย
ขอเอาใจช่วยการบินไทย ให้พ้นวิกฤติเร็วๆ ด้วยเถอะครับ!