WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, January 29, 2009

พท.ลั่นมีหลักฐานเด็ดแฉ"ป๋องเน่า-แจงเงิน" "สดศรี" ชี้พิสูจน์ได้"บุญจง"ผิดจริงภูมิใจไทยอาจถูกยุบพรรค

ที่มา มติชนออนไลน์

ปธ.วิปฝ่ายค้าน โวมีหลักฐานเด็ดเล่นงานปลากระป๋องเน่าและแจกเงิน "สดศรี" เผยถ้าพิสูจน์ได้ว่า "บุญจง" ผิดจริง อาจถึงขั้นเสนอยุบพรรคภูมิใจไทย รมช.มท.รับท้อแต่ไม่ถอย โทษสื่อบิดเบือน "สุทัศน์" ปฏิเสธเลื่อยเก้าอี้ "วิฑูรย์" กระหน่ำฝ่ายค้านเสี้ยมให้แตกกัน

"สุทัศน์"ปัดเลื่อยเก้าอี้"วิฑูรย์" ซัดฝ่ายค้านเสี้ยมให้แตก

นายสุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงข่าวการให้ข้อมูลการทุจริตแจกถุงยังชีพของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อต้องการเลื่อยขาเก้าอี้นายวิฑูรย์ นามบุตร รัฐมนตรีกระทรวง พม.ว่า ไม่เป็นความจริง เชื่อว่าฝ่ายค้านต้องการเสี้ยมให้เกิดความแตกแยกภายในรัฐบาลและพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งนี้ ในทางตรงกันข้าม ตนพร้อมกับ ส.ส.อีสาน พรรคประชาธิปัตย์ กำลังหาทางช่วยแก้ข้อกล่าวหาของนายวิฑูรย์ เพราะตนเป็นผู้ผลักดันให้นายวิฑูรย์นั่งเก้าอี้รัฐมนตรี ในกลุ่ม ส.ส.อีสาน มีมติว่า แนวทางการแก้ไขที่ดีที่สุด คือ นายวิฑูรย์ต้องชี้แจงข้อสงสัยให้กระจ่าง หากการตรวจสอบของฝ่ายค้านพบว่า นายวิฑูรย์ทุจริตจริง พรรคก็มีมาตรการลงโทษตามระเบียบของพรรค


นายสุทัศน์ กล่าวด้วยว่า ประเด็นดังกล่าวจะส่งผลให้นายวิฑูรย์ถูกปรับออกจากคณะรัฐมนตรีหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบเพราะไม่มีอำนาจในเรื่องนี้ ขณะเดียวกันยังไม่ได้เตรียมใครไว้รองรับหากมีการปรับคณะรัฐมนตรี เพราะตำแหน่งนี้ไม่ใช่โควต้าของ ส.ส.อีสาน แต่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของพรรค

ปธ.วิปค้านลั่นมีหลักฐานเด็ด แฉ"ป๋องเน่า-แจกเงิน"วันนี้


นายวิทยา บุรณศิริ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน)พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ฝ่ายค้านมีหลักฐานเด็ดเตรียมมาเปิดเผยในการยื่นกระทู้ถามสดกรณีการแจกปลากระป๋องเน่า ของนายวิฑูรย์ นามบุตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกรณีการแจกเงินของนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในการประชุมสภาวันที่ 29 มกราคมนี้ ทั้งนี้ ส.ส.ฝ่ายค้านทุกคนจะเข้าร่วมประชุมสภาแน่นอน แม้ว่า ส.ส.บางส่วนจะเกิดความไม่พอใจ จากกรณีเกิดเหตุวุ่นวาย จนต้องมีการวอล์กเอาท์ออกจากห้องประชุม ในช่วงที่มีการอภิปรายงบประมาณเมื่อวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา


"สดศรี"ชี้ถ้าพิสูจน์ได้ "บุญจง" ผิดจริง อาจถึงขั้นยุบพรรค

นางสดศรี สัตยธรรม คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า การที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เตรียมยื่นเรื่องให้ กกต.ตรวจสอบ กรณีนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย แจกเงินพร้อมกับนามบัตรให้ชาวบ้านนั้น เบื้องต้นเมื่อมีการยื่นเรื่องมา ซึ่งกกต.ต้องตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาตรวจสอบและกฎหมายเลือกตั้ง หากพรรคเพื่อไทยสามารถพิสูจน์ให้เห็นได้ว่า การกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องจริง มีพยานหลักฐานชัดเจน ตามกฎหมายพรรคภูมิใจไทยอาจถูกเสนอให้ยุบพรรคได้


ส่วนการที่พรรคเพื่อไทยหยิบประเด็นนี้ขึ้นมาโจมตี กกต.นั้น นางสดศรี กล่าวว่า ไม่หวั่นว่าจะตกเป็นเครื่องมือของพรรคเพื่อไทยเพื่อใช้ทำลายพรรคภูมิใจไทย เพราะทุกขั้นตอนการทำงานต้องมีการตรวจสอบให้ละเอียด ก่อนเสนอให้ยุบพรรค

กกต.เผยเร่งสรุปเรื่อง"บุญจง"แจกเงิน เพื่อนำเข้าที่ประชุม

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต. ) กล่าวถึงความคืบหน้าการนำเรื่องนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาไทย เข้าสู่การพิจารณา ตามที่มีผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับการแจกเงิน ภายใต้โครงการของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยที่มีการแนบนามบัตรไปด้วยว่า เรื่องที่ได้รับมานั้นเข้าสู่กระบวนการของสำนักกฎหมายและคดีไปแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการสรุปเรื่องเพื่อนำเสนอต่อที่ประชุม ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่า จะสามารถทำเสร็จและนำเรื่องเข้าที่ประชุมได้ทันภายในวันที่ 29 มกราคมนี้หรือไม่

กกต.นัดถกปม"บุญจง"29ม.ค.


นายสุเมธ อุปนิสากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการการมีส่วนร่วม เตรียมนำเรื่องกรณีนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นำเงินงบประมาณของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) พร้อมนามบัตร แจกจ่ายให้กับราษฎรซึ่งอาจเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 266 เข้าสู่วาระการประชุม กกต. หลังจากนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา ยื่นหนังสือร้องต่อ กกต.เพื่อให้ตรวจสอบ


ทั้งนี้ นายสุเมธให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 28 มกราคม ว่า คำร้องดังกล่าวเข้าใจว่าน่าจะนำเข้าสู่วาระการประชุม กกต.ในวันที่ 29 มกราคม เพื่อให้ที่ประชุมพิจารณาตั้งอนุกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะเป็นเรื่องที่หลายฝ่ายให้ความสนใจ ส่วนกรอบเวลาการสอบขึ้นอยู่ที่ประชุม กกต.จะพิจารณา ทั้งนี้ พฤติกรรมของนายบุญจงที่ไปแจกนามบัตรและแจกเงินของ พม. จะเป็นการทำเพื่อประโยชน์ของพรรคการเมืองหรือไม่นั้นไม่ขอให้ความเห็น ควรรอให้มีการวินิจฉัยก่อนจะดีกว่า


"สดศรี" เทียบนายกฯแจก2พัน


นางสดศรี สัตยธรรม กกต. กล่าวถึงกรณีนายบุญจงว่า การพิจารณาต้องดูว่าการนำงบประมาณแผ่นดินที่นำไปให้ประชาชน เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลหรือไม่ เหมือนกับกรณีของนายกรัฐมนตรีที่แจกเงินจำนวน 2 พันบาท ให้กับประชาชนที่มีรายได้น้อย หรือการให้ประชาชนได้ใช้น้ำใช้ไฟฟรี ทั้งที่เป็นหน้าที่ของการประปาและการไฟฟ้า จึงมีประเด็นว่า การที่นายกฯทำแบบนี้ถือเป็นการแทรกแซงก้าวก่ายองค์กรอื่นหรือไม่ รวมทั้งนโยบายที่รัฐบาลจัดให้ประชาชนนั้น เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีหรือไม่ หรือเป็นนักการเมืองที่ก้าวก่ายการทำงานของข้าราชการหรือไม่


นางสดศรีกล่าวว่า ต้องพิจารณาว่านายบุญจงแจกเงินในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย หรือแจกในฐานะ ส.ส.คนหนึ่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่นายบุญจงต้องอธิบายให้ได้ว่า การแจกเงินนั้นทำในฐานะอะไร และไปเกี่ยวกับกระทรวงอื่นอย่างไร หรือทำในฐานะส่วนตัว ยังแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ไม่ได้ว่านายบุญจงผิดจริงหรือไม่ ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ชัดเจนก่อน


"บุญจง" ท้อแต่ไม่ถอย-โทษสื่อ


ที่ทำเนียบรัฐบาล นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สอบเอาผิดว่า พร้อมเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบของทุกองค์กร ยืนยันว่าไม่ได้ทำผิด ที่บอกว่ามีการเย็บเงินติดกับนามบัตรนั้น เป็นการบิดเบือนของสื่อบางฉบับ เพราะแจกเงินก่อน ถึงให้นามบัตร ปกติก็แจกเบอร์ให้กับประชาชนอยู่แล้ว เป็นเบอร์เดิมที่ใช้มาตั้งแต่เริ่มลงการเมือง คนในพื้นที่เป็นพยานรับรองได้ เพื่อให้คนที่มีความเดือดร้อนมาร้องเรียน ถ้าดูในนามบัตรจะเห็นเบอร์โทรศัพท์ใหญ่ที่สุด


นายบุญจงกล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นทำให้ท้อใจแต่ไม่หวั่นไหวและพร้อมเดินหน้าทำงานต่อไป ส่วนที่สงสัยว่านำเงินจาก พม.มาแจกได้อย่างไร จะงบฯไหนไม่สำคัญ เพราะเป็นภาษีประชาชน และ พม.ก็มีหน้าที่ดูแลอยู่แล้ว เมื่อถามว่าขอคำปรึกษาจากนายเนวิน ชิดชอบ หัวหน้ากลุ่มเพื่อนเนวินแล้วหรือไม่ นายบุญจงกล่าวว่า ไม่จำเป็น ไม่มีอะไร ทุกอย่างทำไปตามกฎหมาย


"สุเทพ" ตักเตือนแล้วให้ระวัง


ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ตักเตือนนายบุญจงไปแล้วว่าต้องระมัดระวัง และขอให้ชี้แจงให้ได้ ส่วนที่รัฐมนตรีในรัฐบาลถูกโจมตีจะส่งผลต่อเสถียรภาพหรือไม่นั้น ไม่ว่าใครที่เป็นรัฐมนตรีก็ต้องดูแลตัวเอง วันนี้เข้ามาเป็นบุคคลสาธารณะต้องยอมรับการตรวจสอบจากองค์กรอิสระ สภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา หรือสื่อมวลชน ส่วนจะมีการปรับรัฐมนตรีที่มีปัญหาหรือไม่นั้น นายสุเทพกล่าวว่า ต้องให้เจ้าตัวชี้แจงและแสดงก่อนว่าผ่านการตรวจสอบของฝ่ายต่างๆ หรือไม่ รัฐบาลจะไม่ปรับ ครม.เพื่อมุ่งรักษาเสถียรภาพของรัฐบาลโดยไม่คำนึงถึงความเป็นจริง ต้องคำนึงถึงความเป็นจริงและความถูกต้องเป็นสำคัญ


ด้านนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ไม่เชื่อว่านายบุญจงจะเป็นจุดอ่อนของรัฐบาลนี้ ขอให้ใจเย็นๆ การปรับหรือไม่ขึ้นกับนายกฯ ส่วนตัวเห็นว่านายบุญจงยังทำงานได้ เป็นคนขยันตั้งใจทำงานดีมาก ส่วนจะสง่างามหรือไม่เป็นอีกเรื่อง


"เพื่อนเนวิน" ป้องยกม.268คุ้มครอง


ด้านนายปัญญา ศรีปัญญา ส.ส.ขอนแก่น พรรคภูมิใจไทย กลุ่มเพื่อนเนวิน กล่าวว่า ยืนยันได้ว่านายบุญจงไม่ได้กระทำผิดตามมาตรา 266 เนื่องจากรัฐธรรมนูญมาตรา 268 ระบุไว้ว่า นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีจะกระทำการใดที่บัญญัติไว้ในมาตรา 266 มิได้ เว้นแต่เป็นการทำตามอำนาจหน้าที่ในการบริหารราชการตามนโยบายที่ได้แถลงต่อรัฐสภาหรือตามที่กฎหมายบัญญัติ ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมของนายนายบุญจง ที่เป็นการกระทำตามอำนาจหน้าที่การดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย


"สาเหตุที่มีการใช้บ้านพักนายบุญจงเป็นสถานที่แจกเงินสงเคราะห์นั้นเพราะส่วนราชการทำหนังสือมายังสำนักงานของนายบุญจงขอใช้สถานที่ นายบุญจงก็อนุญาต แต่ไม่มีการแนบนามบัตรนายบุญจงไปกับเงินสงเคราะห์แต่อย่างใด เพียงแต่เลขานุการส่วนตัวของนายบุญจงมอบให้กับประชาชนที่ต้องการติดต่อนายบุญจงเท่านั้น และไม่ได้แจกให้กับทุกคน"


แฉกลับพท.แจก2แสนในบ้าน


นายปัญญากล่าวอีกว่า เห็นว่ามีพฤติกรรมของนายสุรชัย เบ้าจรรยา ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยเข้าข่ายการกระทำความผิดมาตรา 266 มากกว่ากรณีของนายบุญจง เนื่องจากไปของบประมาณจากกระทรวง พม. จำนวน 200,000 บาท โดยอ้างว่าจะนำไปสงเคราะห์ให้กับผู้ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุอุทกภัย ซึ่งนายสุรชัยได้ใช้บ้านพักของตัวเองเป็นที่แจกจ่ายเงินดังกล่าว โดยมีการหาเสียงให้ชาวบ้านที่มารับเงินสนับสนุนผู้สมัครสมาชิกสภาเทศบาล ต.บ้านต้น อ.พระยืน จ.ขอนแก่น รายหนึ่งซึ่งเป็นผู้ใกล้ชิดนายสุรชัยด้วย


"ประชาชนที่รับเงินไม่ใช่ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม แต่ส่วนใหญ่เป็นคนที่อยู่ในเขตเทศบาลที่มีการแข่งขันเลือกตั้งสมาชิกเทศบาลในขณะนั้น เรื่องนี้ผมมีหลักฐานเป็นวีซีดีบันทึกภาพเคลื่อนไหวอย่างชัดเจน อยู่ระหว่างการสอบสวนของตำรวจและ กกต.จังหวัดขอนแก่น"
นายปัญญากล่าวอีกว่า ทั้งนี้หาก กกต.จังหวัดขอนแก่นมีมติว่านายสุรชัยกระทำความผิดจริง ตัวแทนกลุ่มเพื่อนเนวินจะดำเนินการยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.ไต่สวนหาข้อเท็จจริง


ปชป.ส่งนักกม.ช่วย "เนวิน"หัวเราะ


นายปัญญากล่าวว่า กลุ่มเพื่อนเนวินจะสนับสนุนให้นายบุญจงทำหน้าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการมหาดไทยต่อไปจนครบวาระ และจะมั่นคงทำงานช่วยรัฐบาลต่อไป กรณีนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เข้าใจดี ไม่มีปัญหา ทั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์ได้ให้นักกฎหมายของพรรคมาช่วยให้คำปรึกษาด้านกฎหมายในกรณีดังกล่าวกับกลุ่มเพื่อนเนวินด้วย สำหรับนายเนวินไม่ได้วิตกอะไร แต่หัวเราะเล็กน้อย เพราะทุกคนเข้าใจว่าพรรคฝ่ายค้านจะต้องหาเหตุไปเรื่อยๆ


"เฉลิม"แกนนำล่าชื่อถอด "บุญจง"


ขณะที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการรวบรวมรายชื่อ ส.ส.เพื่อถอดถอนนายบุญจงว่า ทาง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย และประธาน ส.ส.ในสภา และนายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) รับไปดำเนินการ ล่าสุดพูดคุยกับนายวิทยา ยืนยันว่าเรื่องจำนวน ส.ส.ที่จะเข้าชื่อนั้นไม่มีปัญหา และจะสามารถยื่นต่อประธานสภาได้ในเร็วๆ นี้


นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า ในวันที่ 29 มกราคม เวลา 10.00 น. พรรคเพื่อไทยจะเข้ายื่นหนังสือและหลักฐานต่อ กกต.ในกรณีดังกล่าว เพราะการกระทำของนายบุญจงเข้าข่ายการการทำความผิดมาตรา 266 ด้วย ซึ่งหาก กกต.มีมติว่านายบุญจงมีความผิดจริงจะส่งผลให้หมดสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. มีความมั่นใจว่าหลักฐานใหม่ที่พรรคได้รับมาจากประชาชนผู้หวังดีมีรายละเอียดที่ชัดเจนเอาผิดได้อย่างแน่นอน


"วิฑูรย์" หน้าซีดขู่ฟ้องฝ่ายค้าน


ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 09.00 น. นายวิฑูรย์ นามบุตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีมอบถุงยังชีพข้างในมีปลากระป๋องเน่าให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ จ.พัทลุง เป็นครั้งแรกหลังพยายามหลบหน้าสื่อมาหลายวันว่า ยืนยันพร้อมรับการตรวจสอบจาก ป.ป.ช.หากพรรคเพื่อไทยร้องเรียนไป เพราะเชื่อว่าไม่ได้ทำอะไรผิด ก่อนหน้านี้แสดงความบริสุทธิ์ใจด้วยการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 2 ชุด ให้ตรวจสอบคุณภาพของที่นำมาบริจาค และให้หาที่มาว่าของที่นำไปแจกที่ จ.พัทลุง มาอย่างไร และยังยื่นหนังสือให้คณะกรรมาธิการของสภารวมถึงสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และสำนักงบประมาณเข้ามาตรวจสอบในเรื่องนี้ด้วย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน


นายวิฑูรย์กล่าวด้วยสีหน้าซีดเซียวว่า สาเหตุที่ไม่ออกมาให้ข่าวก่อนหน้านี้เพราะไม่อยากให้ประชาชนเกิดความสับสน เพราะขณะนี้มีการบิดเบือนข้อมูลด้วยการเอาอักษรย่อของชื่อมาพูด ซึ่งถ้าพูดเท็จตนจะหาช่องทางฟ้องร้อง ทั้งนี้ เตรียมข้อมูลที่จะนำไปชี้แจงในสภาหากฝ่ายค้านสงสัยแล้ว มีหลักฐานเอกสารยืนยันข้อมูล ผู้สื่อถามว่า ฝ่ายค้านระบุว่า นายวิเชน สมมาต ที่เคยอ้างว่าเป็นผู้บริจาคปลากระป๋องไม่มีตัวตน นายวิฑูรย์กล่าวว่า ให้เวลาคณะกรรมการตรวจสอบ ทุกอย่างจะกระจ่าง


ไม่เชื่อ "สุทัศน์" ให้ข้อมูลโจมตี


เมื่อถามถึงเงินของกระทรวงที่นายบุญจงนำไปแจกประชาชนในพื้นที่ นายวิฑูรย์กล่าวว่า ให้เจ้าหน้าที่หาข้อมูลว่าที่ผ่านมามีการแจกเงินให้ประชาชนไปกี่จังหวัด ใช้งบฯเท่าไหร่ ใช้จ่ายอย่างไร ทั้งก่อนและหลังตนเข้ารับตำแหน่ง โดยให้รายงานกลับมาในวันที่ 29 มกราคมเพื่อเอาไว้ชี้แจงถ้าฝ่ายค้านอภิปราย
ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยให้ข่าวว่า นายสุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ให้ข้อมูลกับฝ่ายค้านเพื่อใช้อภิปรายไม่ไว้วางใจ เนื่องจากมีความขัดแย้งกันนั้น นายวิฑูรย์กล่าวว่า ไม่ได้ขัดแย้งกับนายสุทัศน์และไม่เชื่อว่าจะมีคนในพรรคนำข้อมูลไปให้กับฝ่ายค้านนำมาอภิปรายโจมตีคนในพรรคเดียวกันเอง


"สุทัศน์" ซัดพท.ตอกลิ่มขัดแย้ง


ด้านนายสุทัศน์ เงินหมื่น กล่าวว่า เป็นการตอกลิ่มเพื่อให้เกิดความขัดแย้ง ยืนยันว่าตนกับนายวิฑูรย์ไม่ได้มีความขัดแย้งกัน วันที่ 27 มกราคมยังคุยกันอยู่เลย ส.ส.ข้าวเหนียวพรรคนี้ปั้นแน่น ไม่มีทางแตกแน่นอน นอกจากนี้ เรื่องปลากระป๋อง พรรคเพื่อไทยยังเปิดประเด็นเองและเหตุเกิดใน จ.พัทลุง จะไปมีข้อมูลได้อย่างไร แล้วถ้านายวิฑูรย์หลุดจากตำแหน่งตนจะได้อะไร เพราะไม่หวังตำแหน่งรัฐมนตรีหรือผลักดันให้คนอื่นขึ้นเป็นรัฐมนตรีอยู่แล้ว


นายสุทัศน์กล่าวว่า พรรคไม่ได้ลอยแพนายวิฑูรย์ วันก่อน ยังเชิญ ส.ส.อีสาน ทั้งนายวิฑูรย์ นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ส.ส.สัดส่วน นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.สัดส่วน นายอิสสระ สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี มาพูดคุยเรื่องนี้แต่ที่ไม่ออกมาชี้แจงแทนเพราะเห็นว่ารัฐมนตรีน่าจะรู้เรื่องนี้ดีที่สุด พร้อมแนะนำว่าถ้าสื่อลงข่าวไม่ถูกต้องก็น่าจะฟ้องร้องได้
"เรื่องนี้ถ้าโปร่งใส ส.ส.อีสานก็พร้อมชี้แจงร่วมกับนายวิฑูรย์ แต่ถ้ามีการทุจริตเกิดขึ้น เชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์คงไม่เอาไว้แน่" นายสุทัศน์กล่าว


ปชป.อักษร "จ." ปฏิเสธวุ่น


ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า ส.ส.ปชป.ชื่อย่อ "จ." มีโรงงานปลากระป๋องอยู่ใน จ.สมุทรสาคร โดยให้เพื่อนสนิทชื่อ "ชาตรี" เป็นเจ้าของแทน และยังมี ส.ส.หญิง ภาคอีสาน ปชป.อักษรย่อ "ร." ที่เข้าไปเป็นเจ้าแม่ พม. เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวด้วยนั้น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวปฏิเสธว่า "จ." ไม่น่าจะหมายถึงตน เพราะไม่เคยมีบ้านในจังหวัดสมุทรสาคร และ จ.ที่พรรคเพื่อไทยพูดถึงน่าจะเป็น จ. ที่อยู่ในสงขลามากกว่า
ด้านนายเจือ ราชสีห์ ส.ส.สงขลา ปชป.ปฏิเสธสั้นๆ ว่า ไม่มีโรงงานปลากระป๋อง และตนก็ไม่มีเพื่อนสนิทชื่อชาตรี ที่จริงตนไม่อยากร้อนตัวเป็นข่าวเพื่อให้ พท.ใช้ปั่นกระแสเล่น เพียงแต่ตั้งข้อสังเกตว่าถ้า พท.มีข้อมูลคงพูดชื่อจริงนามสกุลจริงไปนานแล้ว


พท.แฉอีกแจกหมูหยอง3จว.ใต้


วันเดียวกัน นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงความไม่ชอบมาพากลกรณีถุงยังชีพของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์อีกว่า ได้ตรวจสอบพบว่า ถุงยังชีพที่กระทรวง พม. จัดส่งไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ ต.ชัยบุรี อ.เมือง จ.พัทลุง ล็อตแรก 1,500 ชุด และล็อตที่สองอีก 3,500 ชุด นอกจากมีปลากระป๋องเน่ายี่ห้อ "ชาวดอย" ยังพบว่ามีหมูหยองรวมอยู่ด้วย แต่เมื่อตกเป็นข่าวตั้งแต่ล็อตแรกจึงรีบแก้ไขนำออกจากถุงยังชีพล็อตที่สอง ซึ่งรวมถึงอีก 15,000 ชุดที่เตรียมส่งช่วยเหลือประชาชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดละ 5,000 ชุด ก็มีหมูหยองด้วย แต่ได้มีการระงับและรีบแก้ไขนำออกจากถุงยังชีพและจัดส่งหมูหยองไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ จ.อุบลราชธานี และ จ.ยโสธร ซึ่งเป็นพื้นที่หาเสียงแทน


เชื่อเลี่ยงให้แต่ละจว.ซื้อวิธีพิเศษ


นายพร้อมพงศ์กล่าวด้วยว่า สำหรับร่องรอยของปลากระป๋องเน่า "ชาวดอย" ที่อ้างว่าส่งคืนกลับกระทรวงการพัฒนาสังคมฯนั้น ยังไม่ทราบว่าสิ่งของทั้งหมดอยู่ที่ไหน เท่าที่ทราบจำนวน 15,000 ชุดที่เตรียมนำไปแจกประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และนำหมูหยองออกนั้น แหล่งข่าวแจ้งว่า ถูกนำไปไว้ที่ จ.ราชบุรี แต่ไม่สามารถระบุสถานที่ชัดเจนได้ เพื่อป้องกันไม่ให้ของกลางถูกเคลื่อนย้ายออกไปอีก


"ถุงยังชีพของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ที่นายวิฑูรย์อ้างว่า รับบริจาคมานั้น น่าจะเป็นการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีพิเศษ โดยแยกย่อยให้แต่ละจังหวัดจัดซื้อด้วยวิธีพิเศษ ซึ่งการแยกย่อยรายจังหวัดทำให้ตัวเลขงบประมาณดูไม่สูง ดำเนินการได้โดยไม่ต้องมีการประมูล กรณีที่นายวิฑูรย์ได้ยื่นข้อมูลให้ ป.ป.ช.สภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบ กรรมการก็มีคนของพรรคประชาธิปัตย์ร่วมอยู่ด้วย เป็นการฟอกช่วยเหลือไม่ให้รัฐบาลได้รับผลกระทบมากกว่า" นายพร้อมพงศ์กล่าว


โอ่มีหลักฐานเด็ดยื่นป.ป.ช.


นายพร้อมพงศ์ยังกล่าวถึงกรณีที่นายวิฑูรย์จะฟ้องร้องการเปิดชื่อย่อว่า ขอท้ากลับไปยังนายวิฑูรย์ให้ฟ้องร้องตนได้ทันที เพื่อที่จะได้เปิดชื่อผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในชั้นศาล ขณะนี้ พท.มีหลักฐานพร้อมยื่นต่อ ป.ป.ช.เพื่อไตร่สวนเอาผิดนายวิฑูรย์ โดยการยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช.หลังจากกรณีที่นายวิฑูรย์ชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องปลากระป๋องเน่า รวมไปถึงเจ้าแม่กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ที่ชื่อเล่น "บ.ใบไม้"และเป็น ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ไปก้าวก่ายโดยใช้อำนาจไปหาประโยชน์ซึ่งถือเป็นการทำความผิดตามมาตรา 266 ซึ่ง พท.เอาผิดกราวรูดกับคนที่เกี่ยวข้องทั้งหมดรวมไปถึงข้าราชการที่ให้ความช่วยเหลือนักการเมืองอย่างผิดๆ ด้วย


ปลัดพม.ชิ่งสื่ออ้างติดประชุม


ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพัทลุง ถึงปลากระป๋องเน่าที่ชาวบ้านนำมาคืน ได้รับแจ้งว่า มีบริษัทเอกชนเป็นผู้รับไป แต่ไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ และไม่รู้ว่าของกลางถูกนำกลับไปคืนไว้ที่ใดแน่ ขณะที่หน่วยงานในส่วนกลางก็ไม่มีผู้ใดกล้าออกมาให้รายละเอียดถึงปลากระป๋องเน่าว่าถูกนำไปเก็บไว้ที่ใด


ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อขอสัมภาษณ์นายวัลลภ พลอยทับทิม ปลัดกระทรวง พม. ถึงข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างและการรับบริจาคของช่วยเหลือชาวบ้านย้อนหลัง 3 ปี ตามที่นายวิฑูรย์สั่งให้รวบรวม แต่ได้รับการปฏิเสธ โดยอ้างว่ากำลังติดประชุม เช่นเดียวกับนางพนิตา กำภู ณ อยุธยา อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ซึ่งถูกระบุว่าเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบนำกระเป๋านักเรียนวันเด็กไปแจกรวมถึงเงินสงเคราะห์สวัสดิการช่วยเหลือชาวบ้าน ได้ปิดโทรศัพท์ไม่สามารถติดต่อได้


แจ้งความรง.ปลากระป๋อง "ชาวดอย"


นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า เบื้องต้นให้เจ้าหน้าที่ สธ.เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษบริษัท ทองกิ่งแก้ว ฟู้ด ผู้ผลิตปลากระป๋อง"ชาวดอย" และเจ้าของบริษัท ในข้อหาปลอมแปลงอาหาร และผลิตอาหารที่ไม่มีคุณภาพ นอกจากนี้ พบว่าบริษัทดังกล่าวจดทะเบียนผลิตอาหารกระป๋องไว้อีก 15 ฉลาก สธ.กำลังตรวจสอบว่า ทั้ง 15 ฉลากผลิตและจำหน่ายไปจำนวนเท่าไหร่ และให้เจ้าหน้าที่เรียกเก็บสินค้าทั้ง 15 ฉลากออกจากร้านค้าทั้งหมด รวมถึงให้หยุดผลิต และตรวจสอบที่มาของการผลิตอีกด้วย