WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, January 31, 2009

กมธ.งบประมาณฯ ผงะเงินเกลี้ยงคลัง

ที่มา ไทยรัฐ

ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 30 ม.ค. ได้มีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปี 2552 โดยมีนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยเป็นการพิจารณาในส่วนของงบประมาณกระทรวงการคลัง ซึ่งนายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล ปลัดกระทรวงการคลังและคณะเข้าชี้แจง โดยนายศุภรัตน์กล่าวว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องอัดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ให้ทันในเดือน ก.พ.และ มี.ค.นี้ เพื่อให้มีเงินหมุนเวียนในระบบ มิเช่นนั้น เศรษฐกิจไทยอาจติดลบถึง 3% ได้ ทั้งนี้ ในช่วง 3 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2552 พบว่ารัฐจัดเก็บรายได้ต่ำกว่าเป้าหมายประมาณ 16% ซึ่งกระทรวงการคลังคาดการณ์รายได้ตลอดปี 52 จะอยู่ที่ 132,000 ล้านบาท มีการเบิกจ่ายงบลงทุนไปได้เพียง 7.9% มีการตั้งรายจ่ายเพื่อชดเชยเงินคงคลังสำหรับงบกลางปีไว้จำนวน 12,900 ล้านบาท มาจากรายได้ที่จะได้จากการขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมัน และรายได้จากผลของการกระตุ้นเศรษฐกิจ

เหลือพอจ่ายเงินเดือนอีกแค่เดือนครึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น กรรมาธิการฯ ทั้งจากรัฐบาลและฝ่ายค้าน ต่างรุมซักถามถึงสาเหตุของการเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้า ที่เชื่อว่าจะส่งผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างแน่นอน จนนายพิเชษฐ์ พันธุ์วิชาติกุล ส.ส. กระบี่ กรรมาธิการจากพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า อยากให้กระทรวงการคลังนำความจริงมาพูดให้ทุกคนรู้ ว่าความจริงขณะนี้ประเทศไทยมีเงินคงคลังจำนวนเท่าใดกันแน่ นายศุภรัตน์กล่าวยอมรับว่า มีเม็ดเงินไหลออกมากกว่าเม็ดเงินไหลเข้า การบริหารเงินคงคลังต้องทำด้วยความละมุนละม่อม ทั้งนี้ สิ้นเดือนธันวาคมปี 2551 มีเงินคงคลังอยู่ 52,000 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อนายศุภรัตน์กล่าวจบ นายพิเชษฐ์ถึงกับกล่าวอย่างตกใจว่า เหตุใดเงินคงคลังจึงมีมากกว่ารายจ่ายประจำไม่ถึง 2 เดือน นายศุภรัตน์จึงกล่าวตอบว่า ยังมีเงินพอที่จะจ่ายเป็นเงินเดือนประจำประมาณ 1 เดือนครึ่ง เนื่องจากต้องจ่ายเงินเดือนประจำ เดือนละ 32,000 ล้านบาท เหตุที่เงินคงคลังเหลืออยู่ไม่มาก เนื่องจากที่ผ่านมาได้ลดการกู้ยืมเงินจากต่างประเทศ เพื่อเป็นการลดภาระการจ่ายดอกเบี้ย อย่างไรก็ตาม หากตัวเลขต่างๆไม่เพียงพอ ก็ยังสามารถกู้เงินจากต่างประเทศได้อีก โดยกรอบการกู้ยืมเงินมีกฎเกณฑ์ไว้ชัดเจนอยู่แล้ว แต่อาจต้องใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมาใช้ให้เร็วกว่าเดิม ขณะนี้ การขาดดุลงบประมาณทั้งประจำปีและกลางปี มีจำนวน 340,000 กว่าล้านบาท

ฝ่ายค้านรุมถล่มงบซื้อชุดนักเรียน

ต่อมาเมื่อเวลา 13.30 น. คณะกรรมาธิการฯ ได้พิจารณางบประมาณในโครงการสนับสนุนการจัดการศึกษา โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 15 ปี ของกระทรวงศึกษาธิการ โดยกรรมาธิการจากซีกฝ่ายค้านได้รุมซักถามอย่างหนัก โดยเฉพาะวิธีการจัดซื้อเครื่องแบบนักเรียน ที่ยังไม่มีรายละเอียดว่าจะจัดซื้ออย่างไร

คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ชี้แจงว่า สำหรับเครื่องแบบนักเรียนจะไม่มีการจัดซื้อที่กระทรวงศึกษาหรือส่วนกลาง ตลอดจนเขตพื้นที่ แต่จะให้ซื้อกันที่โรงเรียน เบื้องต้นกำลังพิจารณาว่า จะให้เงินผู้ปกครองหรือแจกเป็นคูปอง ส่วนการกำหนดสเปกของ มอก.นั้นความจริงไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตามก็ได้ โดยอาจจะใช้หลักให้ผู้ปกครองเห็นสมควร

นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.อยุธยา กมธ.จากพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ส่วนตัวติดใจในงบประมาณจัดซื้อเครื่องแบบนักเรียนกว่า 2,600 ล้านบาท เนื่องจากไม่เกี่ยวข้องกับนโยบายเรียนฟรี หากเป็นอุปกรณ์การเรียนและหนังสือเรียนยังพอรับได้ ดังนั้นจึงขอตัดงบส่วนนี้ทั้งหมด และได้สงวนคำแปรญัตติ เพื่อนำไปอภิปรายในสภา