WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, January 27, 2009

ดิอิโคโนมิสต์ฉบับล่าสุดงดขายในไทย(อีกแล้ว)

ที่มา Thai E-News


ไม่มีขายในไทย-นิตยสารดิอิโคโนมิสต์ฉบับล่าสุดที่ลงบทความเรื่องการดำเนินคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพกรณีของแฮรี่ นิโคไลด์ส ไม่มีวางจำหน่ายในประเทศไทย ผู้แทนจำหน่ายอ้างว่า ข้อเขียนดังกล่าวอาจก่อปัญหาได้ เลยงดจำหน่าย

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
ที่มา สำนักข่าวต่างประเทศ และดิอิโคโนมิสต์
27 มกราคม 2551

"ดิอีโคโนมิสต์"งดขายในไทยหวั่นข้อเขียนกระทบสถาบัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน เมื่อวันที่ 26 มกราคมว่า กองบรรณาธิการนิตยสาร ดิ "อีโคโนมิสต์" ของอังกฤษ ได้ส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ หรืออี-เมล์ แจ้งต่อสมาชิกของนิตยสารที่พำนักอยู่ในประเทศไทยได้รับทราบว่า ผู้แทนจำหน่ายนิตยสารดังกล่าวในประเทศไทยตัดสินใจงดจำหน่าย ดิ อีโคโนมิสต์ประจำสัปดาห์ล่าสุด เนื่องจากหวั่นเกรงว่า ข้อเขียนว่าด้วยกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพในฉบับล่าสุดอาจก่อให้เกิดปัญหาได้

นี่ถือเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 เดือนที่ผ่านมาที่งดจำหน่ายเฉพาะในเมืองไทยด้วยเหตุผลคล้ายคลึงกัน

ทางด้านเอเอฟพีรายงานอ้างความเห็นของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระทรวงยุติธรรมผู้หนึ่ง เปิดเผยว่า กระทรวงมีแนวคิดเสนอขออนุมัติคณะรัฐมนตรี เพื่อให้การศึกษาชาวต่างประเทศเกี่ยวกับกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เพราะมีความเข้าใจผิดอย่างมาก และมักเข้าใจว่าเป็นความผิดลหุโทษ ทั้งๆ ที่ กฎหมายนี้มีโทษจำคุกสูงสุดถึง 15 ปี

บทความล่าสุดที่ทำให้อิโคโนมิสต์เซ็นเซอร์งดจำหน่ายในไทย

Thailand's lèse-majesté law:The trouble with Harry หรือกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพของประเทศไทย:ปัญหาที่เกิดกับแฮรี่ กล่าวถึงการดำเนินคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ด้วยการสั่งจำคุกต่อนายแฮรี่ นิโคไลด์ส เป็นเวลา 3 ปี ทั้งที่หนังสือที่เขาเขียนขายได้แค่เพียง7เล่ม และไม่ได้ออกพระนามเจ้านายในราชวงศ์อย่างชัดเจนแต่อย่างใด หากเรื่องนี้เกิดขึ้นในพม่า รัฐบาลออสเตรเลียอาจกระตือรือร้นกว่านี้ที่จะช่วยเหลือนายนิโคไลด์ส แต่นี่เกิดในไทยก็คงต้องหวังกับการขอพระราชทานอภัยโทษกันไปก่อน

ขณะเดียวกันการดำเนินคดีนี้ก็เกิดขึ้นกับรศ.ใจ อึ๊งภากรณ์ นักวิชาการและนักวิจารณ์สังคมอีกด้วย โดยที่มีนักวิชาการทั่วโลกกว่า128คนเข้าชื่อกันให้ถอนฟ้องนายใจ แต่รัฐบาลไทยเอาจริงกับเรื่องนี้มาก นายพีรพันธ์ สาลีรัฐวิภาค ถึงกับตั้งวอร์รูม24ชั่วโมงเพื่อติดตามตรวจสอบเวบไซต์ที่เข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

บทความยังได้กล่าวถึงการประท้วงขับไล่รัฐบาลก่อนของกลุ่มพันธมิตรว่าได้พากันใส่เสื้อสีเหลือง และประกาศตนเป็นผู้พิทักษ์ราชบัลลังก์ ซึ่งในการประท้วงครั้งหนึ่งมีสมาชิกของพันธมิตรเสียชีวิต ก็ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถเสด็จไปในการพระราชทานเพลิงศพ เหตุการณ์ประท้วงดังกล่าวยุติลงด้วยการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล และดูจะเป็นชัยชนะของพันธมิตรกับบรรดาผู้สนับสนุนที่มีเลือดสีน้ำเงิน

ก่อนหน้านี้ดิอิโคโนมิสต์ฉบับต้นเดือนธันวาคม2551 ก็ถูกผู้จัดจำหน่ายในไทยงดวางขายในประเทศไทยเช่นกัน โดยบทความในฉบับดังกล่าวนำเสนอเรื่องบทบาทของสถาบันเบื้องสูงกับวิกฤตการณ์ทางการเมือง ซึ่งต่อมาทางการของไทยได้ชี้แจงว่า ดิอิโคโนมิสต์นำเสนอแบบคลาดเคลื่อนไม่ถูกต้องตามความเป็นจริง เพราะในหลวงไม่ได้ทรงมีบทบาทแทรกแซงทางการเมืองแต่อย่างใด หากจะมีในอดีตก็เป็นบทบาทที่พระองค์ทรงลงมาแก้ไขวิกฤตการณ์ทางการเมืองให้ประเทศกลับคืนสู่สันติสุข เพื่อพสกนิกรชาวไทยจะได้อยู่อย่างสงบสุขเท่านั้น

ศาลยกคำร้องขอประกันตัว ‘สุวิชา ท่าค้อ’ ทนายเตรียมอุทธรณ์ต่อสัปดาห์นี้

ประชาไทรายงานความคืบหน้าคดีนักท่องเน็ตถูกจับคดีหมิ่นเบื้องสูงว่า เมื่อวันที่ 26 ม.ค.52 รายงานข่าวแจ้งว่า ทนายความของนายสุวิชา ท่าค้อ ผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบัน ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวต่อศาลชั้นต้นเป็นครั้งที่ 2 และศาลมีคำสั่งยกคำร้อง โดยระบุว่า ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมาศาลได้ยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวครั้งแรก เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่าสถาบันกษัตริย์เป็นที่เคารพเทิดทูนของประชาชนทั้งประเทศ ใครจะละเมิดมิได้ และเรื่องนี้เป็นเรื่องความมั่นคงของประเทศ ทั้งพฤติการณ์ก็เป็นพฤติการณ์ที่ร้ายแรง อัตราโทษสูง จึงเห็นควรไม่ให้ประกันตัว (ลิ้งค์ข่าว)