WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, January 31, 2009

ไอเอ็มเอฟ อีกแล้ว

ที่มา thaifreenews
ice angel ชวนอ่านบทวิพากษ์ของเจ้าของโนเบลเศรษฐศาสตร์ปี 2544


โจเซฟ สติกลิตซ์" เจ้าของโนเบลเศรษฐศาสตร์ปี 2544 วิพากษ์นโยบายการเงินไอเอ็มเอฟช่วยไอซ์แลนด์-ปากีสถาน-ยูเครน จะยิ่งฉุดเศรษฐกิจ 3 ชาติหดตัวจนไม่สามารถหาเงินใช้หนี้คืนได้ ซ้ำรอยแผนช่วยเหลือเอเชียรวมไทยผิดพลาดเมื่อ 12 ปีก่อน สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (ไอไอเอฟ) ซึ่งเป็นสมาคมรวมกลุ่มสถาบันการเงินชั้นนำของโลกให้ข้อมูลผ่านสำนักข่าวเอเอฟพีว่า

ความวุ่นวายจากวิกฤติการเงินโลกปัจจุบัน อาจส่งผลกระทบต่อเอเชียรุนแรงและหนักกว่าผลกระทบที่ได้รับช่วงวิกฤติการเงินปี 2540-2541
ไอไอเอฟย้ำว่าผลจากวิกฤติปัจจุบัน ทำให้การเติบโตของเศรษฐกิจในภูมิภาค ได้รับผลกระทบรุนแรงจากความต้องการสินค้าทั่วโลกมลายหายไป และผลจากความตกต่ำของผลผลิตทางอุตสาหกรรมนั้นมีมากขึ้นและเร็วขึ้นกว่าที่เคยเกิดในช่วงปี 2540-2541
โดยความตกต่ำอย่างรุนแรงเกิดจากองค์ประกอบต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับอุปสงค์ย่ำแย่ลงและลุกลามเป็นวงกว้าง อุปสงค์ในประเทศและโดยเฉพาะอย่างยิ่งในต่างประเทศดิ่งลงช่วงนี้ และความตกต่ำที่ขยายวงกว้างเชิงภูมิศาสตร์ทำให้การเติบโตแย่ลง และจีนซึ่งทั่วโลกให้ความสนใจมากที่สุด ยังได้รับผลกระทบจากวิกฤติปัจจุบัน มากกว่าวิกฤติปี 2540-2541
"ผู้ผลิตในเอเชียได้รับผลกระทบหนักกว่า และมากกว่าช่วงที่อุปสงค์ทั่วโลกลดลงในเวลาที่เอเชียจมอยู่กับวิกฤติการเงินปี 2540-2541 แต่ระบบการเงินของแต่ละประเทศในเอเชียช่วงที่ผ่านมา เข้ารูปเข้ารอยดีกว่าที่เคยเป็นมาในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เป็นความแตกต่างจากปี 2540 อย่างมาก หากดูจากสถานะการเงินในต่างประเทศของเอเชียยังค่อนข้างแข็งแกร่ง ทุนสำรองสกุลเงินต่างประเทศมีมากมาย และสถาบันการเงินในประเทศยืดหยุ่นมากขึ้น" ไอไอเอฟระบุในแถลงการณ์ที่กรุงวอชิงตัน
ทั้งนี้ไอไอเอฟ เพิ่มเติมว่า มีเพียงเกาหลีใต้ประเทศเดียวในเอเชีย ที่เผชิญปัญหาตึงเครียดทางการเงินในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทั้งๆ ที่เกาหลีใต้มีทุนสำรองของทางการอยู่มากมายมหาศาล และมีภาระหนี้ระยะสั้นของธนาคารในต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น นั่นหมายถึงปัญหาท้าทายบางอย่างรอเกาหลีใต้ให้แก้ไข
ในช่วงท้ายไอไอเอฟยังให้ข้อมูล เป็นการคาดการณ์ว่าความวุ่นวายในตลาดเงินทั่วโลก จะทำให้กระแสเงินทุนหมุนเวียนของเอกชนไหลเข้าตลาดเกิดใหม่ หายไปมากกว่า 60% ปีนี้ จากระดับสูงสุด 9.29 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2550 และจากเดิม 4.66 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2551 เหลือเพียง 1.65 แสนล้านดอลลาร์ต้นปีนี้
สำหรับตลาดเกิดใหม่ในเอเชีย กระแสเงินทุนไหลเข้าจะลดลงเหลือ 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ จากเดิมที่เคยไหลเข้า 9.6 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2551 และ 3.15 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2550 และการปล่อยกู้ของธนาคารในตลาดเกิดใหม่ คาดว่าจะเข้มงวดได้ผลกระทบหนัก จากภาวะกระแสเงินทุนหมุนเวียนเหือดหายไป
"ผลจากคาดการณ์กระแสเงินทุนไหลเข้าตลาดเกิดใหม่ลดลง ยังส่งผลต่อเนื่องให้คาดการณ์การเติบโตของจีดีพีกลุ่มตลาดเกิดใหม่ลดลง จากระดับสูงสุด 6.9% ในปี 2550 เหลือเพียง 1.1% ปีนี้" ไอไอเอฟสรุปช่วงท้าย ขณะเดียวกันนายโจเซฟ สติกลิตซ์ นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ในปี 2544 กล่าววิจารณ์กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ผ่านเอเอฟพี ว่า
โปรแกรมการช่วยเหลือของไอเอ็มเอฟ แลกกับเงินกู้ให้ 3 ประเทศที่ได้รับผลกระทบขาดสภาพคล่องเพราะวิกฤติการเงินโลก ประกอบด้วยไอซ์แลนด์ ปากีสถาน และยูเครน จะเป็นการซ้ำรอยความผิดพลาดที่เคยทำไว้ในการช่วยเหลือกลุ่มประเทศเอเชียรวมไทยในช่วงวิกฤติการเงินปี 2540
"ไอเอ็มเอฟกำลังทำผิดพลาดเหมือนอย่างที่เคยทำไว้ช่วงปี 2540 ดอกเบี้ยคิดจากเงินกู้ที่ไอเอ็มเอฟปล่อยให้ 3 ประเทศ ที่ประสบปัญหาวิกฤติการเงินโลกตอนนี้สูงเกินไป และนโยบายการเงินนำไปใช้ช่วยเหลือบรรดาประเทศที่ได้ผลกระทบจากวิกฤติ จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศเหล่านั้นหดตัว ซึ่งตรงข้ามกับการนำนโยบายการเงินหนุนเศรษฐกิจขยายตัวมาใช้ในอังกฤษหรือฝรั่งเศส"
นายสติกลิตซ์ให้ความเห็น อดีตหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลก ยังกล่าวถึงนโยบายการเงินที่ไอเอ็มเอฟวางไว้ให้ไอซ์แลนด์ ปากีสถาน และยูเครนนั้น ภายใต้ภาวะแวดล้อมทำให้เศรษฐกิจหดตัว อาจจะทำให้ฐานะของประเทศแย่ลงอีก และท้ายที่สุดทั้ง 3 ประเทศประสบความยากลำบาก ในการชำระคืนหนี้หรือเงินกู้ที่ยืมมาจากไอเอ็มเอฟ
นายสติกลิตซ์ซึ่งเดินทางไปที่กรุงปารีสของฝรั่งเศส เพื่อประชาสัมพันธ์สารคดีใหม่ของเขาเรื่อง "เดินทางรอบโลกกับโจเซฟ สติกลิตซ์" ยังเน้นเตือนนโยบายของไอเอ็มเอฟที่ใช้กับปากีสถาน อาจเป็นการสนับสนุนนักรบตาลีบันมากขึ้น และชี้ว่าสถาบันการต่างชาติได้ทำร้ายเป็นภัยคุกคามประชาธิปไตย จากการจำกัดบทบาทรัฐบาลด้วยเม็ดเงินที่ปล่อยกู้ให้
เอเอฟพีให้ข้อมูลว่าช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไอเอ็มเอฟจัดสรรเงินกู้ช่วยยูเครนไปแล้ว 1.64 หมื่นล้านดอลลาร์ ปากีสถานได้ 7.6 พันล้านดอลลาร์ และไอซ์แลนด์ได้ 2.1 พันล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยทั้ง 3 ประเทศรับมือผลกระทบ อันเนื่องมาจากวิกฤติเศรษฐกิจลุกลามขยายวงไปทั่วโลก