WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, March 2, 2009

สะพัดอังกฤษคืนวีซ่า"แม้ว"แล้ว เล็งปลุก"เสื้อแดง"สู้โฟนอินเขย่ารบ.4จว. ปชป.เย้ยกลัวถูกจับที่ฮ่องกง

ที่มา มติชนออนไลน์

"เด็กแม้ว"คุย ผู้ดีให้วีซ่าใหม่แล้ว อยู่ถาวรได้ 5 ปี หลังยืนขอใหม่ คาดจะกลับกรุงลอนดอนต้นมี.ค. เตรียมโฟนอินปลุกเสื้อแดงสู้อีก เขย่ารัฐบาล 4 จังหวัด แจงเลิกปาฐกถาฮ่องกง ไม่อยากเป็นภาระ"เพื่อนบ้าน" "จตุพร"ขู่จับ"ทักษิณ"เข้าคุกแผ่นดินลุกเป็นไฟแน่ ปชป.เย้ยเหตุล้มแผนกลัวโดนจับ "อสส.-บัวแก้ว"บินไปรอซิวแล้ว


สะพัดอังกฤษคืนวีซ่า "แม้ว"


รายงานข่าวจากคนใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีแจ้งเมื่อวันที่ 1 มีนาคมว่า หลังจากทางการสหราชอาณาจักร หรืออังกฤษ เพิกถอนวีซ่าการเดินทางเข้าประเทศของ พ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2551 นั้น ล่าสุด พ.ต.ท.ทักษิณได้ยื่นขอวีซ่าใหม่อีกครั้ง ปรากฏว่า ทางการอังกฤษได้ออก เรสซิเด้นท์ วีซ่า (วีซ่าอยู่อาศัยถาวร) ที่มีระยะเวลานาน 5 ปี ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณแล้ว ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางเข้ากรุงลอนดอนในต้นเดือนมีนาคม


"การขอวีซ่าครั้งใหม่ของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเอกสิทธิ์ของทางการอังกฤษที่จะพิจารณา ซึ่งเรื่องคดีความของ พ.ต.ท.ทักษิณ ต่างชาติเข้าใจดีว่าเป็นคดีความทางการเมือง นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังมีบ้านพักและธุรกิจบางอย่างอยู่ในอังกฤษ รวมถึงบุตรสาวทั้ง 2 คนของ พ.ต.ท.ทักษิณก็ยังศึกษาอยู่ที่อังกฤษด้วย" คนใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณกล่าว


"พงศ์เทพ"ปัด "แม้ว"ถูกระงับวีซ่า


นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา โฆษกส่วนตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 1 มีนาคม กรณี พ.ต.ท.ทักษิณตัดสินใจยกเลิกกำหนดการไปปาฐกถาพิเศษ ที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศในฮ่องกง (เอฟซีซี) เรื่อง
"วิกฤตการเงิน ความไม่แน่นอนทางการเมือง : บทเรียนจากประเทศไทย" เที่ยงวันที่ 2 มีนาคม ว่า เดิมนั้นทางผู้จัดงานได้ประสานกับ พ.ต.ท.ทักษิณให้มาร่วมปาฐกถา และ พ.ต.ท.ทักษิณเองก็เห็นว่ามุมมองความคิดตัวเองอาจจะมีประโยชน์จึงตอบรับผู้จัดงานไป แต่เมื่อมีการตอบรับไปแล้วทางการไทยกระวนกระวายกับการปาฐกถาของ พ.ต.ท.ทักษิณครั้งนี้ จึงมีการแจ้งไปยังผู้จัดงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะไม่เดินทางมายังเกาะฮ่องกง ส่วนวิธีการปาฐกถานั้นผู้จัดงานจะใช้วิธีการวิดีโอคอนเฟอเรนซ์แทนหรือไม่นั้นเป็นเรื่องที่ผู้จัดต้องไปตัดสินใจ ล่าสุดผู้จัดงานยังไม่ได้ติดต่อมาให้ พ.ต.ท.ทักษิณปาฐกถาด้วยวิธีการใด


นายพงศ์เทพกล่าวว่า สาเหตุที่ พ.ต.ท.ทักษิณตัดสินใจจะไม่ไปที่เกาะฮ่องกง เพราะไม่ต้องการให้กระทบความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับรัฐบาลจีน รวมไปถึงไม่ต้องการให้ทางการฮ่องกงนั้นต้องรู้สึกอึดอัด ไม่เกี่ยวกับกระแสข่าวที่ออกมาว่าทางการจีนระงับวีซ่าเข้าฮ่องกงของ พ.ต.ท.ทักษิณ หรือมีการขอร้องไม่ให้เข้าไปในพื้นที่เกาะฮ่องกง เพราะการเดินทางมายังเกาะฮ่องกงนั้นใครก็สามารถเข้ามาได้โดยไม่ต้องใช้วีซ่า และ พ.ต.ท.ทักษิณยังสามารถเข้ามาได้ตลอดเวลาเหมือนเดิม


นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า มองว่ารัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กลัว พ.ต.ท.ทักษิณ โดยเฉพาะการกลัวความสำเร็จในเรื่องของเศรษฐกิจ เพราะวันนี้รัฐบาลเริ่มรู้ตัวเองแล้วว่ายิ่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ยิ่งยุ่งเหมือนลิงแก้แห จึงไม่อยากให้ พ.ต.ท.ทักษิณพูดเรื่องเศรษฐกิจ


"แม้ว" อ้างห่วงเป็นภาระมิตรปท.


นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง เปิดเผยว่า ในช่วงเช้าวันที่ 1 มีนาคม มีโอกาสพูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณหลายเรื่อง โดยเฉพาะความพยายามของรัฐบาลไทยที่จะควบคุมตัว พ.ต.ท.ทักษิณกลับประเทศไทย ระหว่างการปาฐกถาพิเศษ ที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งฮ่องกง ในวันที่ 2 มีนาคม โดย พ.ต.ท.ทักษิณบอกว่า ทางผู้จัดงานต้องการให้ พ.ต.ท.ทักษิณมาพูดเรื่องวิกฤตเศรษฐกิจโลก ที่ไม่ได้มีอะไรเกี่ยวข้องกับประเทศไทยเลย แต่ประเทศไทยนั้นคับแคบเกินไป โดยเฉพาะรัฐบาลไทยที่ตื่นตูมและตระหนกเกินเหตุ พ.ต.ท.ทักษิณจึงยกเลิก เพราะไม่ต้องการให้เป็นภาระของมิตรประเทศ เรื่องนี้ พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้วิตกอะไร


ขู่จับเข้าคุกแผ่นดินลุกเป็นไฟ


"เรื่องนี้ไม่มีอะไร หากจะพูดเพื่อสะใจว่าจะจับ พ.ต.ท.ทักษิณกลับประเทศไทยในงานนี้นั้นพูดได้ แต่ในทางปฏิบัตินั้นคงทำได้ยาก เพราะต้องคิดด้วยว่ารัฐบาลจะรับมือไหวหรือไม่ เนื่องจากคนอย่าง พ.ต.ท.ทักษิณนั้นถ้าเข้าคุก คุกก็แตก หากรัฐบาลดำเนินการอะไรที่ขัดต่อหลักยุติธรรม ประชาชนผู้รักความยุติธรรมก็จะออกมาเต็มไปหมด แล้วสุดท้ายแผ่นดินจะลุกเป็นไฟ ซึ่งเรื่องนี้นายอภิสิทธิ์ นายกฯนั้นทราบดีอยู่แล้ว แต่โฆษกทั้งหลายที่ออกมาพูดเรื่องนี้คงยังไม่ทราบ ว่าสถานการณ์ประเทศไทยขณะนี้รัฐบาลเองก็แทบจะเอาตัวไม่รอดอยู่แล้วยังจะกล้ามาปากดีอีก" นายจตุพรกล่าว


เตรียมโฟนอินเขย่ารบ.4จว.รวด


นายจตุพรกล่าวว่า ได้พูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณเรื่องการชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดงในพื้นที่ต่างจังหวัด โดยในวันที่ 8 มีนาคม ที่ จ.ขอนแก่น วันที่ 14 มีนาคม ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา วันที่ 15 มีนาคม ที่ จ.จันทบุรี และวันที่ 22 มีนาคม ที่ จ.เชียงใหม่ นั้นเชิญชวน พ.ต.ท.ทักษิณให้ร่วมโฟนอินมาพูดคุยกับประชาชนคนเสื้อแดงทุกเวทีทุกครั้ง ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณก็รับปากว่าพร้อมที่จะโฟนอินเข้ามาให้ ดังนั้น ในเวทีชุมนุมใหญ่คนเสื้อแดงทั้ง 4 แห่ง จะมีการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณเข้ามาพูดคุยกับผู้ร่วมชุมนุมอย่างแน่นอน


ปชป.หยันทักษิณหวังชิงพ.ท.ข่าว


ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เวลา 11.00 น. นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรค แถลงถึงกรณีที่นายพงศ์เทพ โฆษกส่วนตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ออกมายืนยันคำพูด พ.ต.ท.ทักษิณว่าจะไม่ไปปาฐกถาที่ฮ่องกงวันที่ 2 มีนาคม ว่า เป็นไปตามที่คาดหมายเพราะเป็นการสร้างประเด็นในการชิงพื้นที่ข่าว ในช่วงที่รัฐบาลไทยจัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน จึงขอถามว่าถ้าไม่กลัวแล้วจะเปลี่ยนวิธีมาเป็นการโฟนอินแทนทำไม ซึ่งถ้าไปถามนายนพดล ปัทมะ อดีตที่ปรึกษาทางกฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณคงจะตอบว่าเป็นการโฟนอินมาจากน่านน้ำสากล อีกทั้งเชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณยังคงอยู่ในประเทศฮ่องกง เนื่องจาก ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ส.ส.สัดส่วนเพื่อไทย ออกมาเปิดเผยว่า วันที่ 1 มีนาคมจะมี ส.ส.เพื่อไทยจำนวนหนึ่งจะเดินทางด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินทีจี 600 ไปฮ่องกงเพื่อพบ พ.ต.ท.ทักษิณ และ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็มีบ้านพักอยู่ในฮ่องกง เพียงแต่ชอบทำตัวเป็นนินจา หลบซ่อน ซ่อนเร้น


เผย"อสส.-บัวแก้ว"บินรอรวบ


นายเทพไทกล่าวว่า ยังทราบมาว่าเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีตัวแทนของสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) และกระทรวงการต่างประเทศ รวม 3 คน ไปที่ประเทศฮ่องกงเพื่อติดตามและสังเกตการณ์ และประสานงานกับหน่วยงานราชการของประเทศฮ่องกง เพื่อติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณให้กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย เนื่องจากคดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นคดีอาญาที่ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาจำคุก 2 ปี และเป็นผู้ต้องหาหลบหนีออกนอกประเทศ ไม่ใช่เป็นคดีการเมืองอย่างที่กล่าวอ้างมา


"ส่วนกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน ในฐานะประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ระบุว่า รัฐบาลนี้อาฆาตมาดร้ายต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ขอชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง เพราะ 1.มีที่พำนักที่ชัดเจนว่าที่อยู่ที่ประเทศฮ่องกง 2.มีการจัดกิจกรรมทางการเมืองอย่างเปิดเผย ท้าทายอำนาจรัฐ 3.พ.ต.ท.ทักษิณถูกศาลตัดสินมีโทษจำคุกตามคดีอาญาแล้ว เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน และ 4.รัฐบาลจำเป็นต้องทำให้กฎหมายมีความศักดิ์สิทธิ์ ตามที่รัฐประกาศว่าจะใช้นิติรัฐกับทุกกลุ่มและทุกคน เพื่อไม่ให้เป็นข้อครหาว่าไม่ได้มีคุกขังแต่คนจน แต่คนรวยที่ผิดกฎหมายก็มีสิทธิติดคุก" นายเทพไทกล่าว


กำลังประสานทางการฮ่องกง


ผู้สื่อข่าวถามว่า เขตปกครองพิเศษฮ่องกง ไม่ได้ทำข้อตกลงการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับไทย จะดำเนินการติดตาม พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาดำเนินคดีได้หรือไม่ นายเทพไทกล่าวว่า สามารถทำได้หลายวิธี คือ 1.การประสานงานกับรัฐบาลจีนโดยตรง ในฐานะรัฐต่อรัฐ โดยผ่านวิธีการทางการทูต เนื่องจากเป็นผู้ร้ายหลบหนีออกนอกประเทศ และศาลได้ออกหมายจับแล้ว ตำรวจสามารถติดตามจับกุมตัวได้ตามที่อยู่ในประเทศ หรือหากหนีออกนอกประเทศ ก็ประสานกับประเทศนั้นๆ เพื่อให้ตรวจสอบที่อยู่ที่แน่นอนในประเทศนั้น จากนั้นก็ประสานกับตำรวจสากล โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ต้องส่งเอกสารซึ่งเป็นที่อยู่ที่แน่ชัดในต่างประเทศนั้นๆ พร้อมกับทำหนังสือชี้แจงการติดตามตัว รวมถึงสำเนาหมายศาลให้สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ดำเนินการผ่านวิธีทางการทูตประเทศนั้น


"พนักงานอัยการฝ่ายต่างประเทศ ในฐานะผู้ประสานงานกลางจะเป็นผู้พิจารณาจัดทำคำร้อง เพื่อขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนตามขั้นตอนต่อไป ขณะนี้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานอัยการสูงสุดและกระทรวงการต่างประเทศ กำลังดำเนินงาน ประสานงานกับเขตปกครองพิเศษฮ่องกง" นายเทพไทกล่าว


รบ.เล็งประสานจีนบีบฮ่องกง


นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา ปชป. กล่าวว่า ไทยและฮ่องกงไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน แต่ไทยได้ทำกับสาธารณรัฐประชาชนจีน ดังนั้น อาจจะประสานไปยังจีนเพื่อดูว่ามีกฎหมายที่พอจะให้ความร่วมมือประสานต่อไปยังฮ่องกง เพื่อส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาดำเนินคดีต่อที่ประเทศไทยได้หรือไม่ ยืนยันว่ารัฐบาลจะทำตามกฎหมายทุกขั้นตอน และอยากให้ พ.ต.ท.ทักษิณเข้าใจว่ารัฐบาลไม่เลือกปฏิบัติ แต่ปล่อยปละละเลยไม่ได้


ยื่นผบ.ตร.เล่นงานส.ส.พบ"แม้ว"


นายสาธิต ปิตุเตชะ กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า วันที่ 3 มีนาคม เวลา 13.00 น. จะเข้าพบ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เพื่อยื่นหนังสือให้ตรวจสอบ ส.ส.ที่ไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ อาทิ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี และ ร.ต.ท.เชาวริน ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย เนื่องจากเป็นบุคคลที่รู้แหล่งที่อยู่ที่ถูกต้องของ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งการไปพบ พ.ต.ท. ทักษิณไม่ผิด แต่หากบุคคลเหล่านี้ไม่ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ จะถือเป็นการช่วยเหลือให้พ้นจากการจับกุม ซึ่งถือเป็นความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 189


"อภิสิทธิ์" ขอบคุณม็อบไม่ป่วน


ก่อนหน้านี้ เวลา 09.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์Ž ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ว่าในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการชุมนุมของประชาชนจำนวนหนึ่งที่ไม่เห็นด้วย หรือมีจุดยืนคัดค้านรัฐบาล ในเบื้องต้นต้องขอบคุณทั้งผู้ชุมนุม และทางตำรวจและทหารที่มาดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ทำให้การจัดการชุมนุมผ่านพ้นไปได้โดยไม่เกิดเหตุการณ์รุนแรง และความสูญเสีย บรรยากาศที่สงบ มีส่วนสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศชาติ


ลั่นอีก 1เดือนคดีพันธมิตรคืบ


นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้เพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมทั้ง 4 ข้อ โดยในส่วนของคดีความต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความไม่สงบ หรือความขัดแย้งทางการเมือง จะเดินหน้าไปอย่างต่อเนื่องและตรงไปตรงมา ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย ไม่ไปกลั่นแกล้งใคร เชื่อว่าในอีก 1 เดือนก่อนถึงการนัดชุมนุมใหญ่จะได้เห็นความคืบหน้าของหลายคดีความ ส่วนข้อเสนอเรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ในสัปดาห์ก่อนได้พูดถึงการขอให้สถาบันพระปกเกล้าเข้ามาเป็นตัวกลางในเรื่องนี้ โดยทราบว่าคณะกรรมการสภาสถาบันพระปกเกล้าจะนัดประชุมในวันที่ 6 มีนาคม เพื่อพิจารณาเรื่องนี้เป็นการเฉพาะ คิดว่าจะทำให้เป้าหมายของการปฏิรูปการเมืองเดินไปได้อีกก้าวหนึ่ง


ให้อัยการ-ตร.เดินเรื่องจับ "แม้ว"


นายอภิสิทธิ์ยังกล่าวถึงการนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณมาดำเนินคดีว่า เท่าที่ทราบ พ.ต.ท.ทักษิณก็ไม่ไปปาฐกถาแล้ว และก็ไม่ทราบที่อยู่ของ พ.ต.ท.ทักษิณแน่ชัด จึงเป็นเรื่องของตำรวจและอัยการที่จะไปดำเนินการตามกฎหมาย หน้าที่หลักรัฐบาลคือการแก้ไขปัญหาอื่นๆ ของประเทศ แต่คงไม่เพิกเฉยต่อการนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาดำเนินคดี
เมื่อขอให้แสดงความเห็นว่าเหตุใด พ.ต.ท.ทักษิณจึงต้องใช้วิธีช่วงชิงพื้นที่สื่อระหว่างที่ประเทศไทยกำลังมีงานสำคัญ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "เรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่กับสื่อว่าจะให้พื้นที่หรือเปล่า"


"เอเอฟซี" เลื่อน"แม้ว" ไม่มีกำหนด


สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากฮ่องกงระบุว่า สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ (เอฟซีซี) ในฮ่องกงที่เชิญ พ.ต.ท.ทักษิณไปพูดที่สมาคมในหัวข้อ "วิกฤตเศรษฐกิจ ความไม่แน่นอนทางการเมือง และประสบการณ์จากประเทศไทย" ได้ประกาศเลื่อนโดยไม่มีกำหนดจากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 2 มีนาคม แต่จะมีการพูดผ่านวิดีโอลิงก์ในเร็วๆ นี้ ซึ่งเมื่อวันที่ 1 มีนาคม นายออร์นส์ เฮิร์บ ประธานเอฟซีซี เปิดเผยว่า ทางสมาคมได้เลื่อนการปรากฏตัวของอดีตนายกรัฐมนตรีไทยผ่านวิดีโอลิงก์ในวันที่ 2 มีนาคมเช่นกัน เนื่องจากเกิดขัดข้องของอุปกรณ์ ไม่ได้เกิดจากการถูกกดดันจากภายนอกแต่อย่างใด้ นายเฮิร์บย้ำด้วยว่าจะจัดให้มีการปรากฏตัวผ่านวิดีโอลิงก์ภายหลังเสร็จสินการติดตั้งอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับวิดีโอลิงก์ นายเฮิร์บกล่าวด้วยว่า พ.ต.ท.ทักษิณยินดีที่จะพูดผ่านวิดีโอลิงก์


ก่อนหน้านี้ พ.ต.ท.ทักษิณมีกำหนดการไปพูดที่เอฟซีซีในฮ่องกงในวันที่ 2 มีนาคม แต่ได้ยกเลิกไปฮ่องกงโดยอ้างเพื่อหลีกเลี่ยงทำลายความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไทยและจีน แต่การตัดสินใจมีขึ้นภายหลังนายอภิสิทธิ์กล่าวว่า จะขอให้ทางการจีนส่ง พ.ต.ท.ทักษิณไปดำเนินคดีที่ประเทศไทย ขณะที่ไทยและฮ่องกงไม่มีการทำข้อตกลงสนธิสัญญาผู้ร้ายข้ามแดน


ปชป.ยุเสื้อแดงสมัครสมาชิกพท.


ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายสาธิต ปิตุเตชะ กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงที่ระบุว่าจะนัดรวมตัวกันระยะเวลา 1 เดือนให้ได้ 1 ล้านคนนั้นเพื่อขับไล่รัฐบาลว่า ขอเรียกร้องกลุ่มคนเสื้อแดง 3 ข้อ คือ 1.อย่าตกเป็นเครื่องมือของคนไทยที่อยู่ต่างประเทศ คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ในการล้มล้างรัฐบาลและล้มล้างความเชื่อมั่นของประเทศ 2.ขอให้ยุติพฤติกรรมความรุนแรง และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ยกตัวอย่างกรณีความรุนแรงที่เกิดขึ้นที่ จ.พิษณุโลก เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งมีการรุมทำร้ายชายคนหนึ่ง และขอให้ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.พิษณุโลก ให้เร่งดำเนินคดีกับคนเสื้อแดงและรายงานผลการตรวจสอบมาให้รัฐบาลทราบ


"และ 3.ขอให้แกนนำเสื้อแดงยกระดับจากการไล่รัฐบาลไปเป็นการเคลื่อนไหวในฐานะพรรคการเมือง โดยให้ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ไปเคลื่อนไหวในรัฐสภาดีกว่ามาชุมนุมตามท้องถนน ถ้าหากไม่ชอบก็ให้ตั้งพรรคการเมืองใหม่" นายสาธิตระบุ


ผู้การพิษณุโลกยันเอาผิดเสื้อแดงแน่


ด้าน พล.ต.ต.ธรรมนูญ เพชรบุรีกุล ผบก. ภ.จว.พิษณุโลก กล่าวถึงกรณีที่นายอดิศร ธีรศานตินันท์ อายุ 47 ปี ชาว ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก เข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท.สมบูรณ์ สีแดง พงส.สภ.เมือง ถูกกลุ่มเสื้อแดงที่มาเคลื่อนไหวใน จ.พิษณุโลก ในนามกลุ่มรักษ์ประชาธิปไตยสองแคว และกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 รุมทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บเมื่อเย็นวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้นว่า นายอดิศรจำไม่ได้ว่าใครเป็นคนรุมทำร้ายบ้าง แต่ยืนยันว่าเป็นฝีมือของกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งตำรวจกำลังรวบรวมพยานหลักฐาน และภาพถ่ายการรุมทำร้ายไว้หมดแล้ว ซึ่งเห็นใบหน้าผู้กระทำผิดชัดเจนหลายคน ยืนยันว่าดำเนินคดีกับกลุ่มเสื้อแดงที่รุมทำร้ายแน่นอน ในข้อหาทำร้ายร่างกาย