WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, March 6, 2009

รัฐมนตรีถอย เลิกลดภาษีกระตุ้นยอดขายรถ

ที่มา ไทยรัฐ

แล้ว นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รัฐมนตรีอุตสาหกรรมบุญหล่นทับ ที่ประกาศจะเสนอ ครม. ลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์ 3 เปอร์เซ็นต์ และ ให้นำเงินค่าซื้อรถ (ค่าดาวน์รถนั่นแหละ) ไปลดภาษีได้อีกคนละ 50,000 บาท เพื่อกระตุ้นยอดขายรถยนต์ เอาใจนายทุนรถยนต์ต่างชาติ ก็ต้อง หน้าแตกเข้าเกียร์ถอยสุดตัว เมื่อรัฐมนตรีคลัง กรณ์ จาติกวณิช ไม่เล่นด้วย

งานนี้แม้แต่ คุณประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ก็ไม่เห็นด้วย มีรัฐมนตรีประเทศไหนในโลก ที่โง่พอเอาเงินภาษีของคนในประเทศไปช่วยบริษัทรถยนต์ต่างชาติกระตุ้นยอดขาย แค่คิดก็ผิดแล้ว

นายชาญชัย ให้ นายสุรยุทธ์ เพ็ชรตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรี ออกมา แถลงแก้ตัว เมื่อวันอังคารก่อนประชุม ครม.เศรษฐกิจหนึ่งวันว่า กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอ ครม.ไปตามที่เอกชนเสนอมา แต่ได้เสนอความเห็นแนบท้ายไปว่า

การลดภาษีสรรพสามิต 3 เปอร์เซ็นต์ จะทำให้รถยนต์ราคาคันละ 6 แสนบาท ลดลงเพียงคันละ 15,000 บาทเท่านั้น และการลดภาษีให้รถยนต์ทุกประเภท จะสนับสนุนรถยนต์ราคาแพงอีกด้วย แต่ในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน การลดภาษีอาจไม่สามารถกระตุ้นยอดขายได้ 50,000 คันตามที่เอกชนคำนวณไว้ รวมทั้งอาจทำให้อุตสาห-กรรมอื่นขอลดภาษีสรรพสามิตตามด้วย เช่น เครื่องปรับอากาศ แบตเตอรี่

เรื่องแก้ตัวให้เนียนนี่ นักการเมืองไทยเก่งที่สุด

แก้ตัวเรื่องลดภาษีเสร็จ ก็หันไปโทษสถาบันการเงินว่า ไม่ปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถ ทำให้ยอดขายตก แล้วก็อ้างเอกชนเสนอให้ ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ เข้ามาช่วยเหลือ เพื่อจะอุ้มบริษัทรถยนต์ต่อ โดยโยนให้ กระทรวงการคลัง เป็นผู้ตัดสินใจด้วยความเนียน

อุตสาหกรรมรถยนต์ในโลกวันนี้ ทุกประเทศก็อยู่ในขาลงด้วยกันทั้งนั้น เพราะเศรษฐกิจโลกตกอยู่ในภาวะขาลง มีแต่การตัดเงินเดือน ปลดคนงาน แล้วใครจะมีแก่ใจไปซื้อรถใหม่ แม้แต่เศรษฐีเงินถุงเงินถังก็เถอะ

ล่าสุด โตโยต้า บริษัทรถยนต์อันดับสองของโลก ก็ยังต้องไปขอความช่วยเหลือจาก เจบิก ธนาคารของรัฐบาลญี่ปุ่น ขอกู้เงินดอกเบี้ยต่ำ วงเงิน 2,100 ล้านดอลลาร์ 75,600 ล้านบาท หลังจากที่ตัวเลขประกอบการปีนี้คาดว่าจะขาดทุนบักโกรกไป 4,600 ล้านดอลลาร์ 165,600 ล้านบาท

บริษัทโตโยต้ามีทรัพย์สินทั้งหมดเท่าไร ผมยังไม่ได้ค้นตัวเลข แต่บริษัทให้เช่าซื้อรถของโตโยต้าที่ขอกู้เงิน 7 หมื่นกว่าล้านบาทนี้ มีทรัพย์สินทั้งหมด 147,000 ล้านดอลลาร์ ประมาณ 5.3 ล้านล้านบาทไทย

แล้วหนูผอมๆอย่างไทย จะแล่เนื้อที่มีน้อยนิดไปป้อนช้างอ้วนหรือ

เขียนเรื่องนี้แล้วผมก็ขอแสดงความ ชื่นชมรัฐบาลสวีเดน ให้ รัฐมนตรีไทย ได้เห็นเป็นตัวอย่าง ก็เรื่องรถยนต์เหมือนกันนี่แหละ เพียงแต่ผมจำชื่อรัฐมนตรีไม่ได้

เรื่องของเรื่องก็คือ ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่สหรัฐฯ จีเอ็ม-เจนเนอรัลมอเตอร์ นี่แหละ ออกแรงบีบ รัฐบาลสวีเดน อย่างหนัก ขอให้รับซื้อหุ้น บริษัทรถยนต์ซาบ ซึ่งเป็นรถยนต์ยี่ห้อสวีเดนซึ่งกำลังอยู่ในภาวะล้มละเลย และค่ายจีเอ็มต้องการขายหุ้นออกเพื่อถอนตัว โดยขู่รัฐบาลสวีเดนว่า ถ้าไม่ช่วยซื้อจะถอนการลงทุนทั้งหมด

รัฐมนตรีสวีเดน ตอบ จีเอ็ม ว่ายังไงรู้ไหมครับ ท่านรัฐมนตรีชาญชัย

รัฐมนตรีสวีเดน ตอบว่า ประชาชนเลือกผมมาเพื่อบริหารให้ เขามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เวลานี้ประชาชนยังต้องการเรื่องการดูแลสุขภาพ การรักษาพยาบาล ที่อยู่อาศัย และการศึกษา แล้วจะให้ผมเอาเงินภาษีของประชาชนไปอุ้มบริษัทรถยนต์ที่มีหนี้สินล้นพ้นตัว และกำลังจะเจ๊งได้ยังไง ปล่อยให้มันเจ๊งไปเถอะ

รัฐมนตรีอย่างนี้ที่ประเทศไทยต้องการอย่างมาก แต่ยังขาดแคลนเหมือนงมเข็มในมหาสมุทร.

ลม เปลี่ยนทิศ