WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, March 6, 2009

"อภิสิทธิ์"รับไม่ได้ยกเลิก กม.หมิ่นสถาบันเบื้องสูง ยันต้องมีกลไกคุ้มครอง ชี้ปัญหาอยู่ที่การบังคับใช้

ที่มา มติชนออนไลน์

"อภิสิทธิ์"รับไม่ได้ยกเลิกกฎหมายหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ระบุต้องมีกลไกคุ้มครองเพราะอยู่เหนือการเมือง ชี้ปัญหาอยู่ที่การบังคับใช้ -ให้ใครกล่าวโทษก็ได้ ยืนยันต้องผลักดันให้มีการปฏิรูปการเมือง ไม่ให้เกิดความรุนแรงอีก


เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่5 มีนาคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "ปฏิรูปการเมือง" ในงานวันนักข่าวประจำปี 2552 จัดโดยสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ที่โรงแรมอมารี วอเตอร์เกท ตอนหนึ่งว่า สื่อมีบทบาทสำคัญต่อการปฏิรูปการเมือง

"ตราบที่ผมยังมีความรับผิดชอบอยู่ตรงนี้ จะทำทุกอย่างให้ไปถึงจุดนั้นให้ได้ ไม่ย้อนกลับไปสู่ความรุนแรง และจะสมานให้ทุกอย่างกลับคืนมาให้ได้ วันนี้ถ้าทำสิ่งนี้สำเร็จ เท่านี้ผมก็พอใจว่าได้ทำให้บ้านเมืองกลับคืนสู่สันติ สงบสุข และกลับเข้าสู่ความมีประชาธิปไตย เพราะผมเชื่อว่า ถ้าเป็นประชาธิปไตยแล้ว ต่อไปใครก็ทำได้" นายกฯกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นเป็นช่วงถาม-ตอบ โดยนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา เป็นผู้ดำเนินรายการ เมื่อถามถึงระยะเวลาที่จะทำให้การเมืองนิ่ง นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ต้องขอบคุณที่ก่อนหน้านี้ฝ่ายค้านมีการมาพูดคุยด้วย ส่วนข้างนอกจะเคลื่อนไหวก็มีสิทธิ แม้จะเป็นคู่ขัดแย้ง แต่ก็อยู่ในสภา ยืนยันว่าคงใช้เวลาไม่ให้ถึง 3 ปี เพราะสังคมรอไม่ได้ ส่วนอายุรัฐบาลคงประมาณ 3 ปี หรือเกือบ 3 ปี แต่ถ้าบอกว่า ทำงานเสร็จแล้วรัฐบาลต้องพ้นไป มันไม่ใช่เงื่อนไข ที่ทำอยู่วันนี้ก็เพื่อไม่ให้คนออกมาบนถนนอีก


เมื่อถามว่า นักวิชาการต่างชาติเรียกร้องให้มียกเลิกกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ต้องทำความเข้าใจกันเล็กน้อย ภาษาอังกฤษใช้คำว่าหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ที่จริงเราไม่ได้มีกฎหมายพิเศษ แต่เรื่องนี้อยู่ในกฎหมายอาญา เป็นกฎหมายความมั่นคงชนิดหนึ่ง และคิดว่ามีความจำเป็นที่ต้องมีกฎหมายนี้ เพราะเรามีสถาบันที่เทิดทูนไว้เหนือความขัดแย้ง ถ้าไม่มีกฎหมายนี้แล้วจะมีกลไกอะไรไปคุ้มครองสถาบันจากการละเมิด


"ผมเคยถามชาวต่างประเทศว่า ที่คุณมาขอให้ยกเลิกกฎหมายนี้ แต่ทำไมคุณมีกฎหมายไม่ให้หมิ่นศาล ดังนั้น มันก็ต้องมีกลไกลักษณะนี้ สิ่งที่ผมรับไม่ได้คือ ที่ว่าใครก็ตามที่ได้ถูกกล่าวหาแบบนี้ ต้องยกเลิกให้หมด ผมรับไม่ได้ ถ้าท่านไปยืนยันข้อเท็จจริง และทำให้เสื่อมเสียแก่ราชวงศ์ คุณทำกับคนธรรมดายังถูกฟ้อง นักการเมืองบางคนฟ้องเป็นพันล้านบาท มันจึงไม่มีเหตุผลว่าอยู่ดีๆ จะไปละเมิดสถาบัน แต่ปัญหาที่ผมคิดว่าต้องปรับปรุงแก้ไขคือ ใครก็ไปร้องได้ ผมคุยกับ ผบ.ตร.ว่า ต้องบังคับใช้กฎหมายให้ดี แต่ผมไม่ยอมให้ใครมาอ้างสิทธิเสรีภาพ แล้วมาทำร้ายสถาบัน ถ้ามีวาระซ่อนเร้น ผมไม่รับฟัง"นายกฯกล่าวหนักแน่น

เมื่อถามว่า แสดงวาพร้อมรับมือสื่อนอก นายกฯกล่าวว่า "ผมรับมาเยอะแล้วครับ ตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา ด้วยความตรงไปตรงมา และยืนยันว่า สิ่งที่ผมคิด ที่พูด เชื่อโดยสุจริตใจ และไม่ได้ฝืนหลักการประชาธิปไตยแน่นอน"