WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, March 3, 2009

ประชา” หลบฉากหารือพรรคเพื่อไทย

ที่มา ไทยรัฐ

วันที่ 2 มี.ค.2552 พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ส.ส.สัดส่วน ที่ปรึกษาพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวถึงกรณีที่นายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่าจะมีการหารือระหว่างแกนนำพรรคเพื่อไทย พล.ต.อ.ประชา และนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ในช่วงเย็นวันที่ 2 มี.ค. ว่า ได้รับทราบว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทยประสานงานมาจริง เพื่อให้ตนไปหารือเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลร่วมกับนายเสนาะในช่วงเย็นวันเดียวกันนี้ แต่เนื่องจากติดภารกิจอยู่ต่างจังหวัด ทำให้ไม่สามารถไปร่วมหารือกับพรรคเพื่อไทยได้ อย่างไรก็ตาม กลุ่ม 12 ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดินจะมีการหารืออีกครั้งในวันที่ 4 มี.ค.

แพลมไต๋ไม่ร่วมลงชื่อญัตติซักฟอก

ขณะที่นายสมเกียรติ ศรลัมพ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อแผ่นดิน กลุ่ม พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า ได้รับการประสานงานจากพรรคเพื่อไทยขอให้ พล.ต.อ.ประชาและ ส.ส.ในกลุ่มไปร่วมหารือเกี่ยวกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล แต่ ส.ส.ในกลุ่มเห็นร่วมกันว่าจะขอยืนยันความเป็นกลางทางการเมือง จึงจะไม่ร่วมลงชื่อในการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่จะขอดูข้อมูลของฝ่ายค้านก่อนว่ามีความชัดเจนที่ชี้ให้เห็นถึงข้อบกพร่องของรัฐบาลอย่างไร ถ้ามีความชัดเจนเราก็จะทบทวนท่าทีอีกครั้ง

นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคราษฎร กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย เพราะยังไม่มีข้อมูลการบริหารงานผิดพลาดของรัฐบาลที่ทำความเสียหายแก่ประเทศชาติ และประเด็นที่พรรคเพื่อไทยจะหยิบยกขึ้นมาอภิปรายควรเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานของรัฐบาล นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทยควรจะปรึกษาหารือทางการเมืองกับพรรคร่วมฝ่ายค้านในการทำงานร่วมกันด้วย

พท.แก้เกี้ยวเลื่อนถกแกนนำฝ่ายค้าน

ด้านนายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย และประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากประสานไปยังนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร ที่ปรึกษาพรรค เพื่อไทย พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก แกนนำพรรคเพื่อแผ่นดิน เพื่อหารือร่วมกันถึงจุดยืนในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในเย็นวันเดียวกันนี้ ปรากฏว่ามีผู้ใหญ่บางคนไม่สะดวก จึงต้องเลื่อนการหารือออกไปเป็นวันที่ 5 มี.ค. แต่ยังไม่ตกลงสถานที่ ส่วนกรณีที่ 12 ส.ส.กลุ่มพล.ต.อ.ประชาจะไม่เข้าร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เพราะได้ประกาศเป็นกลางทางการเมืองนั้น ไม่เป็นไร หากประสานกับ พล.ต.อ.ประชาแล้วจะส่งใครมาร่วมหารือก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่เรายืนยันในฐานะที่เป็นพรรคเสียงข้างมาก เมื่อมีมติเกี่ยวกับการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างไร ตามมารยาททางการเมืองจะต้องแจ้งให้ทราบ ส่วน ส.ส.ที่จะถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีแนบญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น เมื่อมีมติเลือกใครจะแจ้งให้แกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านรับทราบ เวลานี้ถ้าไม่มีใครเสนอตัวบุคคลมาก็ยังเป็นชื่อของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย

ไม่สน “เหนาะ” ขวาง “เหลิม”

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายเสนาะไม่เห็นด้วยกับการเสนอชื่อ ร.ต.อ.เฉลิมเป็นนายกฯ นายวิทยากล่าวว่า เข้าใจดี จึงต้องหารือกับนายเสนาะที่เป็นผู้ใหญ่มีเหตุผล เราก็ต้องฟัง แต่เมื่อพรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นพรรคเสียงข้างมากมีมติเช่นนี้ ต้องแจ้งให้ทราบตามมารยาททางการเมือง ที่เรานัดหารือกับนายเสนาะก็เป็นไปโดยมารยาท ที่ผ่านมาตนและ ร.ต.อ.เฉลิมไปหารือกับนายเสนาะรอบหนึ่งแล้ว เพื่อหารือถึงประเด็นการอภิปราย นายเสนาะไม่ได้ติดใจในประเด็นอภิปราย เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยหวั่นไหวแค่ไหนที่กลุ่ม ส.ส.ของ พล.ต.อ.ประชาและพรรคประชาราชจะสนับสนุนรัฐบาล นายวิทยาตอบว่า เรื่องนี้เราไม่เป็นห่วง ทุกคนทุกพรรคมีจุดยืนมีอุดมการณ์ อยู่แล้ว ต้องเคารพซึ่งกันและกันแฉ รมต.โอนเงินล้านให้คนใกล้ชิด

นายศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมประชุมคณะทำงานด้านกฎหมาย ของพรรคว่า ที่ประชุมได้พิจารณาถึงการถอดถอนรัฐมนตรีหลายคนฐานทุจริตและกระทำผิดกฎหมายเช่น มีรัฐมนตรีคนหนึ่งโอนเงินหลายล้านบาทให้กับคนใกล้ชิดที่อดีตเคยเป็นผู้จัดการห้าง ขณะนี้กำลังตรวจสอบข้อมูลทั้งเก่าและใหม่ที่เชื่อมโยงกัน ผู้สื่อข่าวถามว่าคนใกล้ชิดดังกล่าวเป็นกิ๊กใช่หรือไม่ นายศักดาตอบว่า ต้องบอกว่าเป็นคนใกล้ชิด ส่วนการเสนอชื่อ ส.ส.เป็นนายกฯ แนบท้ายญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนั้น คณะผู้บริหารและแกนนำพรรคเพื่อไทยจะประชุมหาข้อสรุปกันในวันที่ 3 มี.ค.นี้

วิปรัฐบาลแก้ลำญัตติซักฟอก

ขณะที่นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิปรัฐบาล แถลงว่า ในการประชุมวิปรัฐบาลวันเดียวกันนี้ได้หารือถึงกรณีฝ่ายค้านจะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยได้วางกรอบการรับมือ 6 ข้อได้แก่ 1. จะให้เกียรติฝ่ายค้านในการรับฟังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และจะชี้แจงด้วยข้อมูลเหตุผล 2. จะดำเนินการให้มาตรฐานการอภิปรายของฝ่ายค้านสูงขึ้น โดยไม่ประท้วงแบบหยุมหยิม 3. ให้ความร่วมมือกับประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้ บริหารจัดการประชุมเป็นไปตามข้อบังคับอย่างเคร่งครัด 4. จะตั้งทีมช่วยสรุปข้อมูลแก่รัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย เพื่อนำไปชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน 5. วิปรัฐบาลจะเป็นศูนย์กลางให้รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายมาชี้แจงต่อสื่อมวลชนได้ตลอดเวลา 6. ตั้งคณะทำงานติดตามประเด็นที่ฝ่ายค้านหยิบยกขึ้นมา เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนสับสนกับข้อมูลที่ฝ่ายค้านนำมาอภิปราย

ยันไม่ตั้งองครักษ์พิทักษ์ รมต.

นายชินวรณ์กล่าวว่า วิปรัฐบาลจะติดตามว่าฝ่ายค้านจะนำประเด็นใดมาอภิปรายไม่ไว้วางใจ และจะอภิปรายใครบ้าง หากฝ่ายค้านจะเสนอชื่อ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี ก็ควรจะเสนอชื่อ ร.ต.อ.เฉลิมเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยและเป็นผู้นำฝ่ายค้านด้วย เพื่อให้กระบวนการทำงานในสภามีประสิทธิภาพมากขึ้น อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะไม่มีการตั้งองครักษ์มาตอบโต้แทนรัฐมนตรี หรือให้ ส.ส.มาดูแลรัฐมนตรี เพราะเชื่อว่ารัฐมนตรีชุดนี้มีความพร้อมรับการตรวจสอบจากฝ่ายค้าน ไม่จำเป็นต้องใช้อำนาจรัฐไปกีดกันฝ่ายค้านไม่ให้ทำหน้าที่ในสภา เท่าที่ดูไม่เป็นห่วงรัฐมนตรีคนใดเลย เพราะรายชื่อผู้ที่ถูกอภิปรายนั้นไม่อยู่ในข่ายบกพร่องตามรัฐธรรมนูญ รวมถึงนายกฯก็ถือว่าสอบผ่านในเวทีระดับนานาชาติ

ลูก “ปองพล” ย้ำจุดยืนสังกัด ภท.

ร.ต.ปรพล อดิเรกสาร ส.ส.สระบุรี พรรคเพื่อไทย บุตรชายนายปองพล อดิเรกสาร อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า วันที่ 3 มี.ค.นี้ จะไปร่วมประชุม ส.ส.พรรคภูมิใจไทยเป็นครั้งที่ 2 แม้ว่าทางนิตินัยจะเป็น ส.ส.สังกัดพรรคเพื่อไทย แต่ทางพฤตินัยถือว่าเป็นคนของพรรคภูมิใจไทยแล้ว และที่ผ่านมาไม่เคยไปประชุมร่วมกับพรรคเพื่อไทยเลย เรื่องการโหวตในสภาก็ต้องว่ากันเป็นเรื่องๆไป บางเรื่องอาจจะโหวตให้พรรคเพื่อไทย แต่ถ้าเป็นเรื่องสำคัญจะสนับสนุนพรรคภูมิใจไทย ส่วนเรื่องอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น คงต้องดูรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง.