WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, March 5, 2009

มหาจำลอง' กับบทหัวหน้าพรรค

ที่มา เดลินิวส์

เคยมีคนตั้งคำถามกับผมว่า ความเคลื่อนไหวของพันธมิตรฯ ซึ่งมีมวลชน “คนเสื้อเหลือง” เป็นสัญลักษณ์ กับ นปช. ซึ่งมี “คนเสื้อแดง” เป็นพลังสำคัญ ในการใช้ขับเคลื่อนเพื่อเรียกร้องประเด็นต่าง ๆ มีความต่างและเหมือนกันอย่างไร ผมมักจะตอบได้ไม่ต้องใช้เวลาคิดมากนักว่า พันธมิตรฯ กับมวลชนที่ให้การสนับสนุนเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องสถาบันหลัก ของชาติ

ขณะที่การทำกิจกรรมของ นปช. และคนเสื้อแดงเกือบทุกครั้ง ถูกตั้งข้อสังเกตว่าทำเพื่อ “พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร” หรือพรรคการเมือง ซึ่งมีแนวทางสอดคล้องกับข้อเรียกร้องของ ตนเอง จึงเป็นธรรมดาเมื่อแต่ละกลุ่มมีมวลชนคอยเป็นฐานให้การสนับสนุนเคลื่อนไหว จึงมักจะถูกวิพากษ์วิจารณ์หรือตีความไปได้ทั้งในแง่บวกหรือแง่ลบ

และผมยังเชื่อด้วยซ้ำถ้าหากวันใดวันหนึ่ง บรรดาแกนนำพันธมิตรฯ หรือแกนนำ นปช. กระโดดเข้าสู่การเลือกตั้งหรือเข้าไปมีบทบาททางการเมือง ความเชื่อถือจะลดน้อยลงทันที กลายเป็นพวกเคลื่อนไหว เพื่อต้องการยึดอำนาจรัฐ หรือใช้มวลชนมาเป็นประโยชน์ทางการเมืองให้กับตนเอง และนี่อาจเป็นคำเฉลยว่า ทำไม นปช. จึงไม่ค่อยได้รับการสนับสนุนจากคนส่วนใหญ่ในประเทศ

แต่กระแสข่าวซึ่งลือกันหนาหูในช่วงนี้ ทำให้ผมอดเป็นห่วงพันธมิตรฯ ไม่ได้ เพราะมีแกนนำบางคน พยายามพัฒนาให้นักเคลื่อนไหว ซึ่งมีคนเสื้อเหลืองคอยให้การสนับสนุนจะจัดตั้งเป็นพรรคการเมือง โดยอาจใช้ชื่อ “พรรคเทียนแห่งธรรม” และผลักดัน “พล.ต.จำลอง ศรีเมือง” ให้รับตำแหน่งหัวหน้าพรรค เนื่องจากมีคุณสมบัติสำคัญที่คนส่วนใหญ่ให้การยอม รับ ไม่ว่าจะเป็น สมถะ ซื่อสัตย์สุจริต และ ไม่เคยมีข้อครหาเรื่องการโกงกิน ซึ่งน่าจะเป็นจุดขายสำคัญ

ผมได้แต่ภาวนาว่า อย่า ให้ข่าวลือนี้เป็นความจริง เพราะถ้าหากพันธมิตรฯ ตั้งพรรคการเมืองเมื่อไหร่ นอกจาก จะมี เสียงเหน็บแนมจาก นปช. และคนเสื้อแดง คนที่เคยเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อขับไล่อดีตนายกฯ ทักษิณ คงคิดว่า ถูกหลอก ใช้ และ ตกเป็นเครื่องมือทางการเมืองของคนบางกลุ่ม เพื่อหวังเข้ามายึดครองอำนาจรัฐ และต่อไปอย่าหวังว่าจะขอให้ใครออกมาร่วมชุมนุมด้วยนะครับ รับรองได้เลยว่าปลุกอย่างไรก็ไม่มีใครสนับสนุน

ก็ในเมื่อพันธมิตรฯ เข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง ปัญหาต่าง ๆ ก็ต้องแก้ที่สภา จะไปทะเล่อทะล่าออกมาเคลื่อนไหวบนท้องถนน บรรดาพรรคการเมืองต่าง ๆ คงไม่ยอมหรอกครับ ถ้าอยากใช้มวลชนกดดันนอกสภา ผมว่านักการเมืองซึ่งมีประชาชนเป็นฐาน พร้อมทั้งบรรดาหัวคะแนนคงไม่ยอมเหมือนกัน ปลุกประชาชนออกมาสู้ บนถนน

ลองนึกภาพอย่างนี้แล้ว บ้านเมืองคงวุ่นไม่เลิก แค่แต่ง ตั้งคนเข้าร่วมกิจกรรมกับพันธมิตรฯ เข้าไปมีตำแหน่งในรัฐบาล ยังมีเสียงเหน็บแนมไม่เลิก แถมยังมีข่าวว่าอยากได้ตำแหน่ง คณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) ของหน่วยงานต่าง ๆ มาจัดแบ่งให้กับ แกนนำคนใส่เสื้อเหลืองอีก

มาถึงวันนี้ผมไม่อยากให้แกนนำพันธมิตรฯ บางคนคิดว่าตนเองเป็นศาสดา คิดและทำอะไรถูกทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการนำพามวลชนเคลื่อนไหวหรืออยากให้ประเทศเป็นไปในทิศทางไหน ก็ต้องให้ใครก็ตามที่บงการได้เข้าไปยึดครองอำนาจรัฐ

เชื่อเถอะครับว่า อำนาจการเมืองเป็นเรื่องไม่จีรัง เป็นแค่มายาภาพ ถ้ายึดมั่นในอุดมการณ์มวลชนจะยืนเคียงข้างคุณตลอดเวลา.

"เขื่อนขันธ์"