WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, August 13, 2009

ชูธง...ต้านฎีกาแดง หวังดีหรือประสงค์ร้าย ?

ที่มา มติชน



หลังจากชัยชนะของรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่สามารถจัดการเหตุการณ์ชุลมุนวุ่นวายจากการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงเมื่อช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ทุกคนคิดว่าพลังการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงจะอ่อนแอลงและพ่ายแพ้โดยแน่แท้

แต่ไม่กี่เดือนต่อมากลุ่มคนเสื้อแดงยังกลับมาชุมนุมและสร้างกระแสได้อย่างต่อเนื่อง โดยปรากฏผลเห็นชัดเจนจากผลการเลือกตั้งซ่อมที่ จ.สกลนคร และศรีสะเกษ ที่แม้คู่แข่งจะระดมสรรพกำลังทั้งบนดินและใต้ดินก็ไม่อาจต้านทานกระแสเสื้อแดงฟีเวอร์ได้

จนมาถึงเกมถวายฎีกาของ "วีระ มุสิกพงศ์" แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช. ) ที่ปลุกแดงทั้งแผ่นดิน ประกาศจะรวบรวมรายชื่อได้ให้ 1 ล้านรายชื่อ เพื่อถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

เพียงช่วงระยะเวลาระหว่างเดือนมิถุนายนที่ "วีระ" ประกาศถึงเดือนกรกฎาคม ไม่น่าเชื่อที่คนเสื้อแดงจะสามารถรวบรวมรายชื่อได้ถึง 5 ล้านคน

ซึ่งก็มีคำถามว่ารายชื่อเหล่านี้มาโดยสุจริตหรือไม่

เช่นเดียวกับพรรคภูมิใจไทย นำโดย "ชวรัตน์ ชาญวีรกูล" หัวหน้าพรรคและฐานะเจ้ากระทรวงมหาดไทย ได้นำลูกพรรคแถลงข่าวคัดค้านการถวายฎีกา พร้อมขึ้นป้ายคัดเอ๊าต์ขนาดใหญ่ 4 มุมเมืองและแจกจ่ายพิมพ์สติ๊กเกอร์ "หยุดดึงฟ้าต่ำ หยุดทำหินแตก หยุดแยกประชาชน หยุดล่ารายชื่อถวายฎีกา"กระจายไปทั่วประเทศ

และใช้กลไกของกระทรวงสั่งผ่านทางปลัดกระทรวงมหาดไทย ตรงไปทางผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ และผ่านไปทางนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตั้งโต๊ะรับลงชื่อถอนและคัดค้านฎีกาแดง

โดยอ้างเหตุผลว่าต้องการหาทางออกให้กับประชาชนที่ถูกหลอกลงชื่อถวายฎีกา

จนเป็นที่มาของข่าวลือที่ส่งตรงจากแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงว่า "งานเข้า" โดยปูดออกมาว่าแผนต้านฎีกาครั้งนี้มี "เนวิน ชิดชอบ" หัวหน้ากลุ่มเพื่อนเนวิน พรรคภูมิใจไทยอยู่เบื้องหลัง

และ "รับงาน" นี้เพื่อแลกกับคดีกล้ายางที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมืองจะตัดสินในวันที่ 17 สิงหาคมนี้ ซึ่งตรงกับวันที่เสื้อแดงประกาศว่าจะถวายฎีกา

การตั้งโต๊ะรับลงชื่อของกระทรวงมหาดไทยมียอดตัวเลขที่ทะยานขึ้นอย่างรวดเร็ว เพียงช่วงเวลากว่า 1 สัปดาห์สามารถรวบรวมรายชื่อได้มากกว่า 5 ล้านชื่อ

แม้จะถูกตั้งคำถามถึงที่มาของรายชื่อและหลักฐานการลงรายชื่อของประชาชน แต่ "บุญจง วงศ์ไตรรัตน์" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กลับออกมาขวางโดยระบุว่า "ประชาชนมาร่วมลงชื่อด้วยความสมัครใจ ไม่จำเป็นต้องมีการเปิดเผยรายชื่อใดๆ ทั้งสิ้น"

หลายคนก็ตั้งข้อสังเกตว่ากลไกของกระทรวงมหาดไทยนั้นง่ายต่อการสร้างตัวเลข

แต่ตัวเลขเหล่านี้คือของแท้แค่ไหน

และสิ่งที่หลายคนกังวลคือวิธีการของกระทรวงมหาดไทยคือสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่

เป็นการแบ่งแยกประชาชนออกจากกันหรือเปล่า

แต่หากจะย้อนดูผลงานของ "เนวิน" ที่ผ่านๆ มาจะพบรอยด่างหลายต่อหลายรอย

อาทิ ทีมเสื้อน้ำเงินไปร่วมพิทักษ์การประชุมอาเซียนซัมมิทที่พัทยา ป้องกันคนเสื้อแดงขัดขวางการประชุมจนเกิดการปะทะ ตีกันเลือดตกยางออก จนในที่สุดการประชุมก็พังลง

หรือแม้แต่ตอนที่ยังดื่มด่ำกับทาง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ก็เคยจัดคารวานคนจนมาตั้งเวทีที่สวนจตุจักรมีเจตนาต้องการชนกับกลุ่มคนเสื้อเหลืองของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และเหตุการณ์ม็อบที่เข้าปิดสำนักงานเนชั่นใครกันที่แน่ที่อยู่เบื้องหลัง

ถึงวันนี้จึงเกิดคำถามเมื่อยึดโยงกับเหตุการณ์ในอดีต การใช้กลไกครั้งนี้เป็นเรื่องตัวบุคคลหรือส่วนรวม

หากทำไปเพื่อส่วนรวม ผลที่ออกมาในครั้งนี้จะเป็นผลดีต่อประเทศชาติแค่ไหน

ในฐานะที่เป็นพรรครัฐบาลน่าจะมีแนวทางสมานฉันท์ที่ดีกว่าปล่อยให้ประชาชนออกมาชนเผชิญหน้ากัน

การกระทำครั้งนี้แม้จะมีหลายฝ่ายออกมาวิพากษ์วิจารณ์ แต่ก็ไม่มีใครจะทัดทานนโยบายที่ส่งตรงมาจากผู้มีอำนาจได้

ผลของการกระทำจะเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงเจตนาของผู้สั่ง

แต่ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร "ประชาชน" ตาดำๆ ย่อมเป็นผู้รับกรรมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้...