WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, August 13, 2009

พระราชินีให้ศิลปินพันธมิตรเข้าเฝ้าฯ ถวายพระสาทิสลักษณ์วันแม่ ตรัสชื่นชมตี๋ชิงชัย"เก่งมาก"

ที่มา Thai E-News


“ตี๋ ชิงชัย” วาดพระสาทิสลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าฯ ด้วยมือซ้าย

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
ที่มา เวบผู้จัดการASTV
12 สิงหาคม 2552

เวบไซต์ผู้จัดการASTVนำเสนอข่าวเรื่อง พระราชินีตรัสชื่นชม"ตี๋ ชิงชัย"วาดพระสาทิสลักษณ์"เก่งมาก" โดยรายละเอียดข่าวมีว่า

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2552 สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระราชทานพระราชวโรกาสให้ นายชิงชัย อุดมเจริญกิจ หรือ ตี๋ ชิงชัย ศิลปินผู้สูญเสียมือขวาจากเหตุการณ์ 7 ตุลาคม 2551 พร้อมภรรยาเข้าเฝ้าฯ เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายพระบรมสาทิสลักษณ์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ ที่นายชิงชัยวาดด้วยมือซ้าย ซึ่งพระองค์ทรงมีพระราชปฏิสันถารว่า “เก่งมาก”


พระบรมสาทิสลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ผลงานการวาดด้วยมือซ้ายของนายชิงชัย อุดมเจริญกิจ ศิลปินผู้สูญเสียมือขวาจากเหตุการณ์ 7 ตุลาฯ เลือด

“ตี๋ ชิงชัย” เป็นหนึ่งในศิลปินนักสู้ที่เข้าร่วมชุมนุมกับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเพื่อคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญและขับไล่รัฐบาลนอมินีระบอบทักษิณเมื่อปี 2551 ในเหตุการณ์ที่ตำรวจใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุมบริเวณหน้ารัฐสภาและลานพระบรมรูปทรงม้า เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมนั้น “ตี๋ ชิงชัย” ถูกระเบิดแก๊สน้ำตาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจจนมือข้างขวาที่เคยใช้วาดรูปขาดกระจุยและกล่องเสียงถูกทำลาย แต่มีตำรวจบางคนและสื่อมวลชนบางฉบับ ได้กล่าวหาใส่ร้ายนายชิงชัยว่ากำระเบิดมาเอง ทั้งที่ในความเป็นจริงสิ่งที่เขากำอยู่ในมือคือพวงกุญแจหนัง

“ตี๋ ชิงชัย” จึงต้องพึ่งกระบวนการยุติธรรมด้วยการฟ้องร้องดำเนินคดีกับนายตำรวจและสื่อที่บิดเบือนข้อเท็จจริงในข้อหาหมิ่นประมาท จนนายตำรวจคนดังกล่าวและสื่อมวลชนฉบับนั้นยอมขอโทษ และซึ่งด้วยความใจกว้างของ “ตี๋ ชิงชัย” เขาจึงยอมถอนฟ้องในเวลาต่อมา และใช้เวลาไปกับการฝึกฝนการวาดภาพด้วยมือซ้าย ซึ่งในที่สุดก็ได้ผลงานที่ยอดเยี่ยมไม่แพ้การวาดด้วยมือขวาแต่อย่างใด จนได้รับพระราชทานพระราชวโรกาสให้เข้าเฝ้าฯ เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายผลงานดังกล่าว


นักวิชาการดังตั้งกระทู้แสดงว่า ท่านยังทรง "เป็นห่วงพันธมิตรทุกคน" ใช่ไหมครับ

ดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ แสดงความคิดเห็นในบอร์ดประชาไท หัวข้อกระทู้เรื่อง ข่าวนี้ แสดงว่า ท่านยังทรง "เป็นห่วงพันธมิตรทุกคน" ใช่ไหมครับ ผมอ่านข่าวนี้ ด้วยความแปลกใจเล็กน้อย เพราะไม่เห็นข่าวในลักษณะนี้มาระยะหนึ่งแล้ว

ผมขอย้ำก่อน ว่า โดยส่วนตัว ผมเห็นใจและเสียใจแทนคุณ "ตี๋" ที่พิการนะครับ ไม่ว่าในแง่การเมือง ผมจะเห็นว่า เป็นเรื่องไม่ถูกต้องที่คุณตี๋เข้าร่วมการเคลื่อนไหวของพันธมิตร เช่นเดียวกับกรณี "น้องโบว์" เสียชีวิต ผมไม่ชอบเห็นการตาย การบาดเจ็บ พิการ ไม่ว่าฝ่ายไหน ซี่งผมแยกออกจากความไม่เห็นด้วยต่อการเมืองของพวกเขา

แต่ผมก็ยังแปลกใจที่ สมเด็จฯทรงโปรดเกล้าฯให้ คุณตี๋ และภรรรยา เข้าเฝ้าฯถวายภาพ ในครั้งนี้ เพราะอะไรที่เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจนั้น คงยากจะเรียกว่า เป็นเรืองที่ไม่มีนัยยะในเชิงทางสังคมหรือการเมืองเลย เพราะท่านคงไม่สามารถโปรดเกล้าฯให้ ทุกคนที่บาดเจ็บพิการ เข้าเฝ้าได้ พูดอีกอย่างคือ นี่คงต้องเป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นเฉพาะกรณีพิเศษ

ผมก็เลยแปลกใจน่ะครับ


ส่วนประโยคที่ "เป็นห่วงพันธมิตรทุกคน" ที่ตั้งเป็นชื่อกระทู้ คงพอจำได้ว่า เอามาจากคำบอกเล่า คุณจินดา พ่อ"น้องโบว์" ทีว่า สมเด็จฯทรงมีรับสั่งกับครอบครัวน้องโบว์อย่างไรบ้าง ในวันที่ 13 ตุลาคม ปีกลาย

ทั้งนี้ข่าวในวันดังกล่าวเวบไซต์ผู้จัดการนำเสนอข่าวเรื่อง สมเด็จพระนางเจ้าฯ ทรงชม “น้องโบว์” เป็นเด็กดี ช่วยชาติ ช่วยรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ มีรายละเอียดตอนหนึ่งในข่าวว่า

นายจินดา ระดับปัญญาวุฒิ บิดา นางสาวอังคณา ระดับปัญญาวุฒิ หรือ น้องโบว์ เปิดเผยว่า สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงรับสั่งและชม ว่า ลูกสาวเป็นเด็กดี ช่วยชาติ ช่วยรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งตนได้กราบทูลฯกลับไปว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างสูงที่ทั้งสองพระองค์เสด็จฯ มา นอกจากนี้ท่านยังตรัสอีกว่า "เป็นห่วงพันธมิตรทุกคน ไว้จะฝากดอกไม้ไปเยี่ยมพันธมิตร"